Cẩm Nang Thiết Kế Malu Design - Branding Agency -

Một logo tốt phản ánh một thương hiệu tốt. Hãy thử nghĩ về những thương hiệu đình đám như McDonald’s hay Apple. Logo của họ giúp thương hiệu được nhận ra gần như là ngay lập tức. 

Logo là một nhân tố cần thiết để tạo nên tính nhận diện cho thương hiệu. Khi đào sâu phân tích, rất nhiều logo được thiết kế mang lớp nghĩa hàm ẩn. Sau cùng thì, branding chính là việc kể một câu chuyện – từ đó kết nối mọi người với nhau.  

Nhưng có một khía cạnh khác giúp xây dựng câu chuyện mà logo truyền tải: đó là màu sắc.

Màu sắc nói lên nhiều điều về thương hiệu. Đối với các thương hiệu đã có tên tuổi, một màu sắc có thể được liên kết bản chất với đặc điểm nhận dạng của doanh nghiệp. Ví dụ như Starbucks với cốc cafe xanh lá – trắng huyền thoại. Hay Cadbury với bao bìa tím. Còn với những thương hiệu mới, logo là một nỗ lực giúp định vị doanh nghiệp với tập khách hàng tiềm năng. 

Lý do tiên quyết để thương hiệu đầu tư vào logo nằm ở sức mạnh của sự gợi nhắc về hình ảnh. Hãy nhìn vào biểu đồ bánh xe dưới đây để hiểu rõ hơn. Từ đó phần nào nắm được, tại sao một thương hiệu nhất định lại sử dụng một màu sắc nhất định. 

 

Màu logo và Nhận diện thương hiệu (Brand Identity)

Mối liên hệ giữa màu sắc và Nhận diện thương hiệu là rất sâu sắc. Trong Tạp chí của Viện Khoa học Tiếp thị, Lauren Labrecque và George Milne lý giải rằng: “Cũng như khi chọn tên thương hiệu, màu sắc logo bao hàm các ý nghĩa nội tại mà có thể trở thành cốt lõi của nhận diện thương hiệu. Nó góp phần vào danh tiếng và sự kết nối thương hiệu.”

Trong một nghiên cứu khác về sự khác biệt trong sử dụng màu sắc giữa các ngành hàng, 2 tác giả cũng nhấn mạnh vào tính đặc thù của màu sắc khi dùng trong các ngành công nghiệp cụ thể. Ví dụ, hơn 75% số thương hiệu tín dụng sử dụng màu xanh biển. Trong khi đó, 0% màu đỏ được tìm thấy trong các thương hiệu về may mặc – nhưng chiếm 60% ngành hàng bán lẻ.

Khách hàng tiếp cận với hàng nghìn quảng cáo mỗi ngày. Những dấu hiệu về hình ảnh này giống như một thông điệp vô thức về việc thương hiệu đang bán sản phẩm gì, cho ai. 

 

Logo nhóm Fortune 500: một xu hướng chung

Nhìn vào logo của 500 thương hiệu thuộc nhóm Fortune, có thể thấy, xanh biển là màu sắc chiếm tỉ lệ cao nhất. Cũng dễ hiểu vì sao màu xanh biển được tin dùng đến vậy. Đây là một màu sắc nhã nhặn, một lựa chọn an toàn nhưng tinh tế. Những thương hiệu đề cao sự bảo mật – như ngành Tài chính, Công nghệ, Sức khỏe hay Bảo hiểm – xanh biển là lựa chọn hoàn hảo. 

Đỏ – mặt khác, là lựa chọn táo bạo hơn cho các thương hiệu. Nhưng dẫu sao thì đây vẫn là màu sắc phổ biến thứ 2. Trong nhóm Fortune 500, có một mối liên kết chặt chẽ giữa các thương hiệu Đồ ăn thức uống – Bán lẻ với logo màu đỏ. 

 

Xu hướng thiết kế Logo:

Logo không miễn nhiễm với các xu hướng. Rất nhiều thương hiệu update logo của họ mỗi 5 năm một lần để theo kịp với các xu thế mới. Hãy nghĩ về mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp trước khi quyết định xem có nên đuổi theo các xu hướng này hay không. 

 

Các mối liên hệ màu phổ biến và ý nghĩa biểu trưng:

Hãy nghiên cứu kỹ các liên đới giữa màu sắc và ý nghĩa dưới đây:

>>> Xem thêm bài viết: Chọn Lựa Font Chữ Và Màu Sắc Phù Hợp Cho Thương Hiệu

 

3 bước thiết kế logo:

Nghiên cứu thị trường: 

Hãy tự hỏi mình doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm gì, khách hàng là ai? Điều gì là thu hút đối với họ. Tất nhiên đừng quên nghiên cứu kỹ lưỡng cả đối thủ cạnh tranh. Hãy cân nhắc việc nên sáng tạo ngoài khuôn khổ hay đi theo những phương thức truyền thống. 

Lựa chọn loại logo phù hợp: 

Có 2 kiểu logo chiếm phần lớn đó là: wordmark (dạng chữ) và symbol (biểu tượng)

Trong logo wordmark, tên thương hiệu lấy làm trọng tâm. Loại logo này phụ thuộc lớn vào một typeface tốt và lựa chọn màu hoàn hảo. Logo biểu tượng thì cần bao gồm các loại element, icon đặc trưng khiến khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu.

Lựa chọn bảng màu:

Hãy suy nghĩ về mối liên hệ, thông điệp mà thương hiệu muốn khách hàng thấy được đằng sau màu sắc. Màu sắc không chỉ được dùng cho logo mà còn áp dụng trên cả website, card visit, … 

>>> Xem thêm bài viết: Quy trình thiết kế Logo: Hướng dẫn phát triển logo chuyên nghiệp

 

Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ xây dựng cho mình được một logo cũng như hệ thống nhận diện thương hiệu ưng ý. Nếu còn thấy khó khăn, hãy để đội ngũ dày dạn kinh nghiệm tại Malu Design giúp đỡ bạn nhé!

 

Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logohệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

————————

Malu Design – Branding Identity Agency

Hotline: 0988 622 991