- Malu Design - Branding Agency

Dưới đây là 5 lý do tại sao logo một ký tự có thể là sự lựa chọn phù hợp cho thương hiệu của bạn:

Đơn giản và tinh gọn:

Thay vì khiến khách hàng xao nhãng bởi những hình ảnh rối mắt, logo một ký tự giúp thiết kế gọn gàng và trực quan hơn. Sức mạnh tiềm ẩn của một logo tinh giản là rất lớn – bởi chúng dễ nhớ và nhận diện.

 

Kích thước linh hoạt:

Trong kỷ nguyên của kho ứng dụng đồ sộ như hiện nay, sở hữu một logo đơn giản là cần thiết. Người dùng khi tìm kiếm ứng dụng trên giao diện điện thoại cũng muốn nhận diện được thương hiệu nhanh chóng hơn. Ngoài ra logo một ký tự còn thích hợp để áp lên các ấn phẩm kích thước nhỏ mà không làm rối thiết kế.

Vẻ ngoài hiện đại:

Thương hiệu muốn thể hiện sự cổ điển, truyền thống thường sử dụng dạng logo biểu tượng, huy hiệu (Logo Emblems) hoặc lấy nguyên văn tên thương hiệu vào thiết kế. Các ứng dụng hiện đại và một số doanh nghiệp khác thì lại ưa dùng icon hoặc logo một ký tự, mang đến cảm giác sắc nét, tân tiến và sáng tạo hơn.

Dễ dàng nhận diện:

Khi tìm được đúng phong cách logo, thương hiệu có khả năng khiến khách hàng lập tức nhớ về mình dù chỉ nhìn thoáng qua. Bởi khi logo chỉ gồm một chữ cái, thương hiệu dễ được nhận diện hơn. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ càng để chắc chắn rằng logo có sự khác biệt so với những thương hiệu trên thị trường. 

5 điều cần cân nhắc khi thiết kế logo dạng chữ

Nhìn đơn giản là vậy, logo một ký tự tốn thời gian để chỉnh sửa và thiết kế không kém gì bất cứ loại logo nào khác. 

Bởi chỉ gồm một chữ cái duy nhất, việc cân đối thiết kế cho dạng logo này là cực kỳ cần thiết. Sau đây là một số tips giúp tạo ra logo một ký tự độc đáo và đáng nhớ:

Chọn lựa màu sắc hợp lý:

Màu sắc ẩn sau nó nhiều ý nghĩa mà có thể giúp thương hiệu trở nên khác biệt trên thị trường. Ngay cả khi tên thương hiệu trùng lặp, màu sắc và phong cách thiết kế sẽ khiến logo không bị nhầm lẫn với một logo tương tự. Như McDonald’s, Monster hay Motorola đều sử dụng chữ “M” trong logo nhưng không có ai không phân biệt được 3 thương hiệu này.

Màu sắc tươi sáng, trẻ trung có thể tạo động lực và thu hút sự chú ý. Màu dịu và nhẹ nhàng gợi sự tự nhiên, chu đáo. Và các thiết kế đơn sắc thì có tính thực tiễn cao, trong khi đó màu loang (gradient) nhìn hiện đại và sáng tạo hơn.

 

Tận dụng nền và không gian âm (negative space):

Phần nền và không gian âm cũng là một bộ phận của thiết kế. Một số thương hiệu thì lựa chọn giữ nền trắng. Số còn lại tận dụng nền và đổ thêm màu hoặc tạo texture cho thiết kế. 

Khi thiết kế, hãy nghĩ đến việc không gian âm có thể được xử lý ra sao để khiến logo kích thích sự chú ý hơn. Nhiều thương hiệu sử dụng không gian âm để sáng tạo những hình khối có ý nghĩa. Số khác tập trung vào phát triển một bố cục bắt mắt (như logo Adobe). 

Bộ font và độ đậm nhạt:

Font chữ cũng mang nhiều ý nghĩa:

Font Script thể hiện sự sáng tạo, tinh tế

Sans Serif hiện đại, chân thật

Block Fonts và Slab Serif góc cạnh và sắc nét

Bubble Fonts và các loại Decorative Fonts khác gợi sự vui vẻ, tinh nghịch

Font Serif cổ điển có vẻ đẹp trường tồn và sang trọng

Với mỗi bộ font chữ, độ dày, mảnh của chữ cũng tạo nên phong cách khác nhau cho từng thiết kế.

Ý nghĩa hàm ẩn:

Một ví dụ tiêu biểu về nghĩa hàm ẩn trong logo phải nhắc tới Pinterest. Chữ “P” cách điệu như hình ảnh một chiếc ghim để diễn tả việc người dùng sẽ ghim những nội dung yêu thích của mình trên trang web này. Ý nghĩa hàm ẩn không phải lúc nào cũng dễ dàng biểu thị qua chữ cái. Khách hàng cũng cần thời gian nghiền ngẫm để hiểu trọn vẹn logo.

Hình ảnh cụ thể:

Sử dụng một vài hình ảnh trực quan cũng giúp thể hiện rõ hơn giọng nói thương hiệu (brand voice) và thông tin sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Một số thương hiệu ưa thích dùng các hình minh họa, số khác dùng trực tiếp chữ cái để tạo thành hình ảnh.

18 Logo một ký tự truyền cảm hứng:

Adobe

Không chỉ dùng duy nhất một chữ cái, logo Adobe thậm chí không có định dạng font cụ thể. Logo là tổng hòa của nhiều hình khối kết hợp với không gian âm tạo thành chữ “A” trừu tượng.

Airbnb

Theo Airbnb, logo hình chữ “A” bao hàm hình ảnh về con người (đầu và cánh tay của hình người), địa điểm (icon hình giọt nước) và tình yêu (trái tim lộn ngược).

Audio Now

Logo của Audio Now là kết hợp của cả “A” và “N”. Đây là một concept đơn giản nhưng hiệu quả. Phần cong nhẹ hướng lên trên chữ “N” thể hiện sự chuyển động cũng như giúp phân biệt với phần chữ “A”.

Beats

Chữ “b” tưởng chừng đơn giản lại miêu tả chính xác hình ảnh một người đeo tai nghe. Logo cũng tạo cảm giác như một nốt nhạc giúp khách hàng tự khắc liên tưởng đến thương hiệu.

Bentley

Logo Monogram của Bentley có kết hợp một vài hình ảnh xung quanh tạo nên một huy hiệu. Với đôi cánh là biểu trưng cho tốc độ, sự tự do và xa xỉ của dòng xe này.

Bluetooth

Kết hợp chữ cái Bắc Âu “H” và “B” làm nên logo của Harald Bluetooth.

Facebook

Một trong những logo dễ nhận diện nhất thế giới với chỉ một chữ “F” vô cùng trực quan.

E Channel

Ý tưởng xuất sắc đằng sau logo này đó là biến tấu chữ “E” thành dấu “!” diễn tả sự thích thú, tràn đầy năng lượng.

History Channel

Màu vàng vĩnh cửu kết hợp cùng Font Serif cổ điển đã giúp logo chỉ bao gồm chữ “H” này trở nên thu hút. Ngoài ra, định dạng 3D của thiết kế cũng khiến người xem có cảm giác thích thú hơn.

Honda

Chữ “H” quen thuộc được sử dụng trong mọi typeface của Honda. Tuy nhiên phần huy hiệu bao quanh lại là thứ tạo điểm nhấn cho logo.

Internet Explorer

Một vầng hào quang đơn giản trùm lên chữ “e” viết thường diễn tả chuyển động vòng quanh địa cầu, rất phù hợp với một thương hiệu giúp kết nối Internet từ những năm 1995.

Kellogg’s

Mặc dù thường xuất hiện cùng toàn bộ tên thương hiệu, chữ “K” biểu tượng của Kellogg’s vẫn có một chỗ đứng vững chãi trong làng thiết kế suốt nhiều năm.

Monster

Chữ “M” được tạo thành từ 3 móng vuốt với một màu gradient xanh sống động, tràn đầy năng lượng.

Gmail

Đây là ví dụ kinh điển cho việc sử dụng thông minh logo một ký tự. Chữ “M” làm người xem liên tưởng ngay đến phong bì thư kết hợp với việc đổ màu hình khối bằng các màu biểu tượng của Google.

Unilever

Với 25 hình khối độc đáo tượng trưng cho cuộc sống bền vững, chữ “U” lớn của Unilever được thiết kế cực kỳ chi tiết và giàu ý nghĩa.

Venmo

Tổng thể thiết kế cực kỳ đơn giản nhưng một chút chấm phá ở đuôi chữ “V” tạo cảm giác chuyển động cho logo.

Xbox

Chữ “X” trong logo là đại diện hoàn hảo cho nút nguồn trên bộ điều khiển.

9GAG

Logo vừa giống số “9”, vừa giống chữ “g” của 9GAG – một nền tảng mạng xã hội có trụ sở tại Hong Kong sử dụng kiểu logo trừu tượng.

Lời nhắn dành cho bạn:

Vẫn còn rất nhiều logo một ký tự để khơi nguồn cảm hứng cho thương hiệu, như T-Mobile, Skype, Yahoo, Champion, … Các đội thể thao chuyên nghiệp như Green Bay Packers hoặc Los Angeles Angels cũng ưu ái loại logo này. 

Hãy suy nghĩ dần về việc logo sẽ trông như thế nào và đừng quên chú ý lựa chọn kỹ càng màu sắc, font chữ và tận dung mọi khoảng không có thể trong thiết kế.