In Flexo sử dụng được nhiều loại mực khác nhau, tùy theo nhu cầu sử dụng và vật liệu in. Có năm loại mực có thể được sử dụng phổ biến trong in Flexo như sau.

bat mi cong nghe in flexo cua cac cong ty bao bi tai hcm 1200x1200 1

Mực in Flexo dựa trên dung môi (hay mực thuốc nhuộm)

Đây thường là loại mực bột màu có chứa thuốc nhuộm, nhưng chúng không sử dụng nước. Thay vào đó, họ sử dụng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi thay vì rẻ hơn như: rượu hoặc axetat với tỷ lệ phổ biến là 80-90% rượu và 10-20% axetat.

Mực dung môi có khả năng chống thấm nước, chống tia cực tím màu sắc tươi sáng, độ bền khá tốt trong mọi điều kiện. Tuy nhiên, vì có thành phần vô cơ nên khá độc hại và dễ bay màu (các chất vô cơ dễ bay hơi), chúng được sử dụng phổ biến để in các loại túi mua sắm thường thấy của các cửa hàng thời trang.

Mực in Flexo gốc nước

Thành phần chủ yếu là nước, bột màu với các loại phụ gia như chất khử bọt và các chất giúp làm khô và bám dính. Loại mực này khi in tạo lớp mỏng trên bề mặt chất liệu in, mềm và không gây cảm giác khô cứng. Nó có thể tự khô trong điều kiện bình thường, khô hoàn toàn sau 24 giờ in ấn.

Mực in gốc nước có thể thấm vào bề mặt chất liệu in nên màu khá bền. Tuy nhiên, nó dễ bị bay hơi khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và nhiệt độ. Do đó, thực tế in màu gốc nước nhanh phai. Để giữ màu lâu hơn có thể tráng phủ một lớp polymer lên trên bề mặt chất liệu in.

Với công nghệ in Flexo, mực gốc nước thường được sử dụng để in bao tải, thùng giấy, túi giấy, in tem nhãn, in decal… những sản phẩm không yêu cầu quá cao về độ bền màu sắc và hình ảnh.

Tham khảo ngay về Công nghệ in Flexo

Mực in Flexo gốc dầu

Mực in gốc dầu là loại mực được điều chế từ dầu mỏ, chúng có mùi dầu khá nồng nên có thể nhận ra ngay. Loại mực này lâu phai, bền màu nhưng giá cao hơn mực gốc nước. Do đó, nếu không thực sự cần lưu trữ bản in lâu dài thì mực gốc nước tiết kiệm chi phí hơn. Bên cạnh đó, mực này khá độc hại nên thường được sử dụng in sách báo, tem nhãn dán bên ngoài sản phẩm, tránh gây hại cho sức khỏe con người.

Tất cả các loại mực sử dụng trong công nghệ in Flexo đều ở trạng thái lỏng để các lô cuốn lấy và truyền mực dễ dàng và nhanh chóng cho các bề mặt khác. Tuy nhiên, mực gốc nước được sử dụng phổ biến nhất trong các xưởng in vì giá thành rẻ, độ thấm mực tốt, màu in hiện trên giấy sắc nét. Chúng được sử dụng in thùng giấy, bao tải, túi nilon,.. các loại túi, hộp phục vụ mua sắm.

Mực in Flexo UV và Chùm tia điện tử (EB)

Hiểu đơn giản, đây là loại mực sử dụng cho các máy in có hệ thống đèn sấy UV hay đèn chiếu tia điện tử EB. Bản in mực này chỉ khô khi được sấy bằng các loại đèn nêu trên. Loại mực này có gốc dầu nhẹ nên chất lượng bản in tốt, bền màu, bám màu tốt. Tuy nhiên, giá thành cao hơn các loại mực khác nên chỉ khi thực sự cần in nhanh và bản in thật đẹp mới nên lựa chọn.

Mực UV và mực chùm tia tử điện EB thường được sử dụng in lên các bề mặt khó in, không có độ thấm như nhựa hay thủy tinh, in sách báo yêu cầu hình ảnh đẹp, in tem bảo hành,… Tuy nhiên, mực UV được sử dụng nhiều hơn vì rẻ hơn và giá đèn sấy cũng thấp hơn so với đèn và mực EB.