Với số lượt tải xuống trên toàn cầu lên đến hơn 3,5 tỷ, TikTok đang dần trở thành một “sân chơi” mới được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để đưa sản phẩm dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn.
Được biết tới là một ứng dụng video xã hội xuất hiện từ Trung Quốc ra mắt vào cuối năm 2017, sức hút của TikTok cùng sự phát triển nhanh đến chóng mặt của nó đã cho người sử dụng khả năng sáng tạo không giới hạn để tạo ra những video viral (video phổ biến, lan tỏa rộng rãi).
Chính vì điều đó, việc TikTok chính thức cho phép triển khai các chiến dịch quảng cáo từ năm 2019 chính là một hướng đi mới cho những nhà quảng cáo, làm thay đổi phần nào thị trường quảng cáo số tại Việt Nam. Có thể thấy trong đợt dịch Covid-19 bùng nổ, thời lượng người dùng Tiktok tăng cao và là một lựa chọn lý tưởng để các doanh nghiệp không bị gián đoạn việc quảng cáo sản phẩm. Cũng như mọi lần, Malu không bỏ lỡ sân chơi mới này và không ngừng tích cực khai thác nó để đem lại hiệu quả marketing cho khách hàng.
1. TikTok là gì?
TikTok là một nền tảng mạng xã hội video, cho phép người dùng quay chụp, chỉnh sửa và đăng tải những video đó có thời lượng khá ngắn, chỉ dưới 60 giây. Nội dung video trên TikTok càng đa dạng, sáng tạo càng thu hút và có sức lan tỏa lớn. Đơn giản, linh hoạt dễ sử dụng và hợp thời, đó là những điểm cộng mà TikTok ghi điểm với người dùng.
TikTok Ads được biết tới là các video ngắn dưới 15 giây thường có âm nhạc thu hút và nội dung giải trí, bắt mắt, nhằm phục vụ cho việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ nào đó. TikTok có xu hướng khuyến khích sự sáng tạo của người dùng, điều này đồng nghĩa với việc cung cấp một nền tảng quảng cáo hiệu quả, mới lạ, không gây nhàm chán.
TikTok Ads là một nền tảng quảng cáo mới lạ, hiệu quả
2. Tiktok Marketing là gì?
TikTok marketing là bao gồm các hoạt động liên quan đến việc truyền thông cho sản phẩm hay một dịch vụ nào đó thông qua nền tảng ứng dụng TikTok. Mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới khi tiếp thị tại TikTok là giới thiệu cho càng nhiều người dùng biết về các sản phẩm và thương hiệu trên TikTok.
Với TikTok Marketing, bạn hoàn toàn có thể đưa sản phẩm và thương hiệu của mình đến với hàng triệu người dùng. Marketing bằng các đoạn video ngắn với nội dung rõ ràng và thông điệp cụ thể. Để video trên TikTok đạt được hiệu quả, thì video của bạn phải ấn tượng, nội dung mới lạ kèm theo âm thanh bắt tai.
3. Doanh nghiệp có nên cân nhắc làm Marketing trên Tiktok?
Tuy là một ứng dụng sinh sau đẻ muộn hơn so với các ông lớn mạng xã hội khác như Facebook hay Instagram, nhưng TikTok đã phát triển vô cùng ấn tượng và có sức lan tỏa mạnh các xu hướng trên toàn cầu. Các doanh nghiệp cần cân nhắc việc bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này nếu không muốn đánh mất lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường.
Tốc độ tăng trưởng của TikTok
Với các tính năng độc đáo và sáng tạo được cung cấp bởi TikTok marketing, ứng dụng này đã đạt được số lượng người dùng kỷ lục. Vào đầu năm 2018, ứng dụng mới đã thu hút khoảng 55 triệu người dùng trên toàn thế giới. Kể từ đó, con số đó đã tăng vọt lên 217 triệu vào cuối năm 2018 và 507 triệu vào cuối năm 2019. Tính đến tháng 4 năm 2022, TikTok có hơn 3,5 tỷ người dùng, theo ByteDance.
Theo các số liệu thống kê mới nhất, TikTok gần đây đã vượt qua YouTube khoảng một năm trước, với trung bình người dùng xem trung bình hơn 24 giờ / tháng trên nền tảng này vào tháng 6/2020. Trên YouTube, con số đó là 22 giờ 40 phút/ tháng.
Tiktok được đánh giá là công ty công nghệ Trung Quốc thành công nhất trong mảng thu hút người dùng trên khắp thế giới.
Những con số đáng kinh ngạc về doanh thu
Doanh thu chính của TikTok đến từ hoạt động hiển thị quảng cáo và giúp doanh nghiệp tạo ra video quảng cáo. TikTok marketing cũng đang cung cấp cho các doanh nghiệp nhiều hình thức quảng cáo khác. Mỗi một hình thức được Tiktok cung cấp được cho là đem về lợi nhuận trung bình 150.000 USD/ ngày.
Vào năm 2018, TikTok thu về hơn 3,5 triệu USD từ mảng mua hàng trong ứng dụng từ người sử dụng nền tảng này.
Theo viện nghiên cứu Hurun Thượng Hải, tính từ tháng 12/2020 đến giữa tháng 7 năm 2021, trong tổng số 428 công ty gia tăng giá trị thì ByteDance – công ty mẹ của TikTok đã chứng kiến mức tăng trưởng cao thứ 2 khi gia tăng lên đến 168%, chạm mốc giá trị hơn 280 tỷ USD.
Đối tượng khách hàng trên TikTok
TikTok hướng tới người dùng thế hệ trẻ và hiện đại. Theo các số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường uy tín Globalwebindex năm 2019, người dùng TikTok hơn 40% nằm trong độ tuổi từ 16 đến 24. Bên cạnh đó, nữ giới chiếm ưu thế hơn nam giới trong tổng số lượng người dùng ở tất cả các nhóm tuổi.
Nhà sáng lập của TikTok hiểu rất rõ thị hiếu của giới trẻ thế kỷ 21. Điều đó được thể hiện rõ qua việc họ hiểu người dùng của mình có sở thích và thói quen gì trong cuộc sống. Ứng dụng này cho phép người dùng tự do thể hiện cá tính bản thân và thỏa sức sáng tạo qua các video được đăng tải. Sự nắm bắt rõ tâm lý người dùng này đã khiến Tiktok được giới trẻ đặc biệt yêu thích.
Hành vi người dùng trên TikTok
Theo kết quả nghiên cứu của BusinessOfApps, trung bình mỗi ngày, người dùng sử dụng ứng dụng TikTok hơn 52 phút. Và hơn 90% người dùng truy cập vào ứng dụng này hơn 2 lần mỗi ngày. Điều đặc biệt là dù sở hữu lượng người dùng khổng lồ, nhưng phần lớn người dùng của Tiktok chỉ sử dụng ứng dụng này để xem thay vì đăng tải video cá nhân lên.
4. Lý do nên quảng cáo trên TikTok
- Sở hữu lượng người dùng đáng kể
Số liệu thống kê mới nhất của TikTok cho thấy tính đến tháng 4 năm 2022, ứng dụng phổ biến này đã được tải xuống hơn 3,5 tỷ lượt trên thế giới, tăng gấp đôi chỉ trong vòng hơn 1 năm. Tại Việt Nam, TikTok đang đứng thứ 3 tại Việt Nam về lượt tải trên cả 2 nền tảng là IOS và Android và ghi nhận 12 triệu người dùng thường xuyên đăng ký dùng TikTok.
Vì vậy, có thể coi TikTok là một nền tảng có tiềm năng vô cùng lớn để các doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng cáo thành công và tiếp cận được khách hàng một cách dễ dàng.
- Thu hút khách hàng bằng những nội dung sáng tạo
Tại thị trường Việt Nam, đa phần người dùng TikTok đều dưới 30 tuổi và có khả năng bắt trend (xu hướng) nhanh, sử dụng đa mạng xã hội, thành thạo các thiết bị công nghệ. Tệp đối tượng này có xu hướng thể hiện bản thân cao, ưa thích sự sáng tạo đột phá, đặc điểm của TikTok là hoàn toàn đáp ứng được thị hiếu này của giới trẻ.
Hơn thế nữa, TikTok không giới hạn sự sáng tạo của các doanh nghiệp, thương hiệu nên các nhà truyền thông có thể thỏa sức tạo ra những ý tưởng thu hút, hấp dẫn để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Từ đó, việc quảng cáo TikTok sẽ trở nên hiệu quả hơn và đem lại một chiến dịch marketing thành công cho doanh nghiệp của bạn.
- Sức lan tỏa rộng rãi
TikTok Ads được tạo ra từ những đoạn video 3 – 15 giây, tác động nhanh và trực tiếp tới nhận thức của người dùng. Các video thường có ý tưởng hấp dẫn, ấn tượng sẽ tạo thành trào lưu để được lan truyền rộng rãi.
Hơn thế nữa, với số lượng người sử dụng đáng kể cùng tính năng dễ dàng chia sẻ video lên các trang mạng xã hội khác giúp chiến dịch quảng cáo TikTok dễ lan tỏa và sức ảnh hưởng của thương hiệu cũng có khả năng phát triển rộng rãi hơn.
Quảng cáo trên TikTok là một xu hướng marketing đầy tiềm năng mới
5. Các phương thức quảng cáo trên TikTok
Để chạy quảng cáo hiệu quả trên TikTok , bạn cần nắm được các dạng TikTok Ads và cách thức hiển thị của chúng. Dưới đây là 5 cách mà bạn có thể áp dụng để quảng cáo trên TikTok:
- Brand Takeover Ads
Quảng cáo dạng Takeover có 2 dạng hiển thị: Hiển thị ngay khi vừa mở app (First-view); Hiển thị ngẫu nhiên trong lúc người dùng sử dụng app (Regular). Ads thường có thời lượng từ 3 đến 5 giây. Khi ấn vào quảng cáo thông qua nút CTA, người dùng sẽ được chuyển tới trang chủ của thương hiệu hoặc tới hashtag challenge – một dạng video được đính kèm thêm hashtag, khuyến khích người dùng khác bắt chước theo để tạo thành trào lưu.
Quảng cáo TikTok Brand takeover được đo lường bằng lượt hiển thị, click và lượt tiếp cận. Hãy gây ấn tượng với người dùng trong “lần gặp đầu tiên” bằng mẫu quảng cáo đầy sáng tạo, nó sẽ giúp bạn ở trong tâm trí của khách hàng.
Quảng cáo TikTok dạng Brand Takeover Ads
- In-feed video Ads
Quảng cáo trên TikTok bằng hình thức In-feed video là dạng video được hiển thị trong luồng video “For you” của người dùng. Dạng Tik tok ads này hiển hỗ trợ nút dẫn về landing page của thương hiệu hoặc trang tải ứng dụng của Apple Store và Google Play. Nó có thể hiện ở vị trí đầu tiên của video trong một ngày (One Day Max), hoặc được hiển thị ngẫu nhiên trong 80 video đầu tiên khi người dùng lướt video TikTok (Brand Premium). Được chia thành 2 loại: Direct native Ad và Direct Diversion Ad:
– Direct native Ad: được khuyến khích sử dụng nhằm gia tăng lượt xem và tương tác video ngay trên nền tảng
– Direct Diversion Ad: là giải pháp giúp gia tăng lượt truy cập vào trang chủ.
Chỉ số đo lường quảng cáo In-feed bao gồm lượt hiển thị, click, CTR, tổng lượt xem, thời gian chạy video trung bình, lượt tương tác với video.
Quảng cáo TikTok dạng In-feed Video Ads
- Branded hashtag challenges
Đây là một kiểu chạy quảng cáo TikTok tạo trào lưu với một chủ đề được đính kèm theo dạng hashtag (#text). Khác với các loại quảng cáo còn lại, bất cứ ai cũng có thể sử dụng chức năng này để tạo nên trào lưu mới mà không tốn chi phí.
Thường những tài khoản của một người ảnh hưởng đăng lên để tạo trào lưu cho người hâm mộ làm theo. Ở phiên bản trả phí của chức năng này, Tik tok cho phép các banner giới thiệu về thử thách xuất hiện ở mục TikTok Discover, dẫn về trang chủ của thương hiệu hoặc trang danh sách các video tham gia thử thách.
Cách quảng cáo TikTok này được đo lường bằng số lượt xem, click vào banner, lượt xem trang hashtag, số video được tạo và lượt tương tác với video.
Quảng cáo TikTok dạng Hashtag Challenges
- Branded lense
TikTok Ads này hoạt động tương tự như các hiệu ứng ngộ nghĩnh của Snapchat và Instagram story, các lense được tạo ra từ thương hiệu sẽ xuất hiện trong mục “hot” hoặc “trending” trong 5 ngày đầu tiên ra mắt và tồn tại tối đa 10 ngày. Đây là hình thức quảng cáo TikTok nhằm thúc đẩy tương tác hai chiều giữa người dùng và thương hiệu, thông qua nội dung của chính người dùng tạo ra.
Quảng cáo TikTok dạng Branded Lense
- Làm việc với Influencer để đẩy content tới người dùng
Việc tận dụng các TikTok Influencer để quảng bá cho thương hiệu của mình là một chiến lược hiệu quả giúp sản phẩm tiếp cận được đông đảo đối tượng khách hàng tiềm năng.
Lúc này các doanh nghiệp cần lựa chọn TikTok Influencer phù hợp với nhãn hàng, xây dựng kế hoạch sử dụng Influencer hợp lý, chuẩn bị content thu hút và gửi chúng cho TikTok Influencer để sản xuất video TikTok. Sự phổ biến của các TikTok Influencer sẽ là cầu nối hoàn hảo giúp sản phẩm, dịch vụ nhanh chóng tiếp cận khách hàng.
Tùy vào nhu cầu quảng cáo thương hiệu của mình mà bạn sẽ chọn một trong số những hình thức quảng cáo trên Tiktok sao cho hiệu quả nhất. Phổ biến nhất là hình thức “Brand takeover ads” và “In-feed video” giúp bạn đưa khách hàng tới chính trang chủ bán hàng của mình, tỉ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn. Còn đối với “Branded hashtag challenges”, khi thương hiệu của bạn muốn quảng bá rộng rãi, phủ sóng được nhiều khách hàng thì đây là cơ hội để bạn sáng tạo ra một trào lưu có sức ảnh hưởng tới họ, để họ biết tới và nhớ đến thương hiệu của bạn.
Malu đẩy mạnh cả 5 hình thức quảng cáo trên của TikTok, tạo điều kiện cho những thương hiệu, doanh nghiệp có thêm giải pháp làm quảng cáo hiệu quả hơn.
Tổng kết
TikTok là một mạng xã hội lấy content video là trung tâm, là một hình thức mới để thể hiện content marketing một cách hiệu quả. Với tốc độ phát triển thần tốc trong thời gian gần đây, Tiktok đang là một “miếng bánh ngon” với các marketer thức thời.
Hy vọng những thông tin Malu mang đến trên đây về Tiktok sẽ đem đến cho bạn cái nhìn cụ thể hơn cách thức quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội nổi đình đám này.