Chắc chắn rồi, những kinh nghiệm từ các doanh nhân thành đạt luôn là điều quý báu vô giá mà họ đã phải hy sinh rất nhiều thứ để có được. Bạn có thể học hỏi được rất nhiều từ những lời khuyên trong kinh doanh dưới đây, Richard Brandson, hay Mark Cuban và nhiều những con người xuất chúng khác.
Tư Vấn Hữu Ích Trong Kinh Doanh
- Ý tưởng kinh doanh không phải là tất cả. Nếu bạn muốn bắt đầu một doanh nghiệp của riêng mình, bạn cần phải có năng lực giải quyết vấn đề. Bởi ý tưởng chỉ chiếm 30% trong thành công, 70% còn lại là khả năng thực thi, biến ý tưởng thành sự thật.
- Đừng nên bắt đầu một công việc kinh doanh nếu bạn không thật sự yêu thích và giỏi trong lĩnh vực đó (trừ khi bạn có thể chắc chắn rằng bạn sẽ trở thành chuyên gia trong vài năm nữa)
- Thành công trong kinh doanh không nằm ở các mẹo, các tips, các mánh khóe.
- Khả năng quản lý thời gian của bạn sẽ quyết định những cơ hội ảnh hưởng tới thành công của doanh nghiệp bạn. Chỉ nên tập trung vào những thứ bạn giỏi nhất.
- Làm mọi thứ trong khả năng để tiết kiệm chi phí khi mới bắt đầu doanh nghiệp.
- Không bao giờ ngừng xây dựng các mối quan hệ với khách hàng và những người trong ngành của bạn
- Và rất rất nhiều điều nữa
Cho dù bạn chưa từng khởi nghiệp, hoặc đã đứng ra làm chủ rồi, bạn sẽ thấy rất nhiều những thứ hay ho, có giá trị từ lời khuyên trong kinh doanh của những con người dưới đây.
Lời Khuyên Trong Kinh Doanh Từ Tỷ Phú
1. Richard Branson.
Richard Branson, một trong những tỷ phú của thế giới, được biết đến như founder của tập đoàn Virgin, đã xây dựng đế chế kinh doanh của riêng minh với hơn 400 công ty trên nhiều lĩnh vực như hàng không, thu âm, xuất bản, thương mại,… Trong buổi phỏng vấn với CreativeLive, Richard Brandson đã chia sẻ về lời khuyên cho những người muốn khởi nghiệp
“Những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nhất sẽ đến từ những trải nghiệm cá nhân tệ hại. Nếu như bạn thay đổi cách nhìn về vấn đề của bạn, bạn sẽ tìm ra được cách để giải quyết vấn đề đó tốt hơn cách chúng đang xảy ra. Đó là lúc ý tưởng kinh doanh của bạn hình thành”
“Nếu như bạn có thể cải thiện cuộc sống của mọi người, bạn đã bắt đầu kinh doanh. Sau tất cả, sẽ luôn có những khoảng trống trên thị trường đợi bạn khám phá ra”
2. Arianna Huffington.
Arianna là đồng sáng lập của The Huffington Post, tác giả của sách:” The Sleep Revolution”-best-seller của tờ New York Times, và gần đây hiện đang làm giám đốc xuất bản cho Thrive Global, công ty chuyên cung cấp các giải pháp và chương trình để giảm thiểu stress. Dưới đây là lời khuyên trong kinh doanh cho các startup:
“Nếu bạn muốn bắt đầu một công việc kinh doanh riêng của mình, bạn cần thật sự phải yêu thích chúng, bởi rất nhiều người đã không đủ “yêu” để tiếp tục. Khi The Huffington Post được bắt đầu vào năm 2005, đã có rất nhiều người chỉ trích nó là một thất bại không thể tồn tại.”
“Khi bạn nhận được những lợi nhận xét kiểu vậy, bạn cần phải có niềm tin vào sản phẩm, và tin vào chính bản thân mình. ”
>>> Những cuốn sách giúp tăng tỉ lệ chốt đơn
3. Mark Cuban.
Mark được biết đến là một tỷ phú, một nhà đầu tư và xuất hiện trên chương trình shark tank của Mỹ. Ông là chủ của một đội bóng rổ nhà nghề mỹ NBA, một rạp hát, hãng phim Magnolia Pictures, và chủ tịch của công ty AXS TV. Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Mark đã chia sẻ rất nhiều về các sai lầm những người khởi nghiệp hay gặp phải khi họ nghĩ rằng họ đã tìm ra được ý tưởng kinh doanh tốt.
“Điều tôi hay hỏi mọi người là, (1) có điều gì bạn thực sự thích làm không và (2) có điều gì mà bạn làm tốt không?”
“Những bước đầu tiên luôn là bước khó khăn nhất, cần chuẩn bị kỹ càng nhất. Bạn có một ý tưởng hay, bạn nói với một người bạn về ý tưởng đó. Anh ấy thốt lên ồ được đấy, tôi nhất định sẽ mua nó. Bạn lên Google, và chưa có ai làm điều tương tự giống bạn. Bạn nghĩ nó sẽ thành công.”
“Việc bạn không tìm thấy loại hình hay ý tưởng tương tự trên Google, không đồng nghĩa với việc hàng trăm công ty khác đã không thử ý tưởng đó. Không ai làm, cũng có thể là do nó không tiềm năng.
4. Robert Herjavec.
Robert cũng là một nhà đầu tư xuất hiện trên chương trình Shark Tank Mỹ, người đã xây dựng sau đó bán rất nhiều công ty cho các thương hiệu lớn như AT&T. Hiện tại, ông đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ an toàn thông tin. Dưới đây là những chia sẻ của Robert cho những người khởi nghiệp muốn kêu gọi vốn thiên thần:
“Thực tế, bạn chỉ có 90 giây ngắn ngủi mà thôi. Nếu như bạn không làm rõ mọi thứ trong từng ấy thời gian, cơ hội để tạo ra sự ảnh hưởng đã mất đi. Bạn phải cho thấy sự nhiệt thành, tâm huyết, tự tin và đam mê của mình.”
“Nếu bạn không chuẩn bị kỹ càng, bạn có thể sẽ mất đi vô số các cơ hội lớn.”
“If you’re not prepared to make your pitch, you may just miss your next big opportunity.”
5. Tony Robbins.
Tony là một doanh nhân, tác giả viết sách, nhà từ thiện, và một trong những chuyên gia về chiến lược kinh doanh. Ông được biết đến như cố vấn của rất nhiều lãnh đạo trên thế giới trong 38 năm qua. Ông cũng là tác giả của cuốn sách kinh điển MONEY: Master The Game. Tony đã tạo động lực cho hơn 50 triệu người từ hơn 100 quốc gia qua khả năng thuyết trình thiên tài ở các chương trình audio, video, và huấn luyện kỹ năng sống. Dưới đây là lời khuyên của Tony:
“Sai lầm lớn nhất của các doanh nhân mới khởi nghiệp đó là họ nghĩ chỉ cần có kế hoạch kinh doanh hoặc ý tưởng kinh doanh tốt là đã đảm bảo cho thành công.”
” Hãy dành thời gian suy nghĩ mình là ai, mình muốn đạt được gì, và lối tư duy nào cần thiết để đạt được nó. Bởi vì trở ngại lớn nhất của bạn chính là thói quen tự nhiên qua nhiều năm sống. Bạn không thể đăng ký cuộc thi chạy marathon, mà chạy không cần qua bất cứ khóa học nào. Trở thành một người khởi nghiệp đòi hỏi sự thích nghi phù hợp cả về thể chất lẫn cảm xúc và suy nghĩ.
6. Tim Soulo.
Tim là giám đốc marketing của Ahrefs và anh cũng tự chạy một blog cá nhân BloggerJet của mình. Dưới đây là chia sẻ của Tim về kinh doanh:
“Sai lầm đầu tiên mà những người khởi nghiệp hay gặp là họ dựa dẫm vào ý tưởng kinh doanh quá nhiều.”
“Họ bị thuyết phục là thành công trong kinh doanh sẽ chỉ bởi khi có được một ý tưởng kinh doanh sáng tạo, thiên tại. Việc thực thi ý tưởng cũng có sự quan trọng (nếu không muốn nói là hơn) so với việc chỉ có ý tưởng. Bởi chỉ khi bạn bắt tay vào làm, bạn mới thấy nó khó ở đâu và khó thế nào.”
7. Guy Kawasaki.
Guy Kawasaki là một thành viên trong ban lãnh đạo của Canva, là tác giả của hơn 13 cuốn sách nổi tiếng, trong đó có Art of the Start, được tất cả những nhà khởi nghiệp yêu thích và đánh giá cao. Dưới đây là lời khuyên của ông:
“Họ luôn chờ đợi. Họ đợi đến khi nào có đủ thông tin, đủ kinh nghiệm, nhiều và thật nhiều tiền, hay phiển bản hoàn thiện của sản phẩm họ tạo ra.”
“Tất cả sự chờ đợi đó đồng nghĩa với việc họ không học hỏi được bất cứ gì. Khi bạn làm chủ, cách tốt nhất để học hỏi là phải làm một thứ gì đó, đưa ý tưởng của bạn thành hiện thực, hay nói chuyện với người bạn muốn chia sẻ ý tưởng. Ngừng chờ đợi, và bắt tay vào làm ngay.”
8. Chase Jarvis.
Sau khi trở thành một trong những nhiếp ảnh gia trẻ nhất thế giới đạt được những thành công nhất đinh, Chase quyết định hợp tác, đồng sáng lập CreativeLive, công ty streaming trực tuyến về giáo dục lớn nhất thế giới. Dưới đây là lời khuyên trong kinh doanh của anh dành cho dân khởi nghiêp:
“Khi thị trường của bạn trở nên khó khăn, nếu bạn chỉ theo đuổi mục tiêu về tiền bạc, hoặc các cơ hội trên thị trường khác, bạn sẽ không bao giờ đủ sự dũng cảm, và đam mê để tiếp tục chiến đấu với cái mới đâu. Chính sự từ bỏ dễ dàng khi gặp khó khăn sẽ làm hại bạn.
Hãy kiên nhẫn.”