Nếu nói thương hiệu là một con người thì Brand Essence chính là bộ não của con người ấy. Nếu bạn phải mô tả bản thân bằng một cụm ít hơn năm từ, bạn sẽ nói gì? Đối với con người, những lời nói này là nền tảng của tính cách. Nhưng đối với các công ty, chúng đề cập đến bản chất thương hiệu.
Bản chất thương hiệu chỉ là một yếu tố để xây dựng lên một thương hiệu mạnh, nhưng nó tạo tiền đề cho mọi yếu tố khác của thương hiệu. Vì vậy, trước khi tiến hành xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hay lên ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông, người làm Marketing phải hiểu bản chất của thương hiệu đó là gì.
Xem chuỗi bài viết phân tích các yếu tố trong bộ đo lường tài sản thương hiệu (Brand Equity):
0. Brand Equity là gì? Mô hình Brand Equity 5 yếu tố
1. Brand Awareness là gì? Ví dụ về các chiến dịch Marketing tăng Brand Awareness
2. Brand Loyalty là gì? Cách tính chỉ số Brand Loyalty
3. Brand Association là gì? Phân biệt Brand Association với Brand Attributes và Brand Image
4. Perceived Quality là gì? Ví dụ về Perceived Quality (Chất lượng cảm nhận)
5. Proprietary Assets là gì? Các yếu tố trong Proprietary Assets
Bản chất thương hiệu hay Brand Essence là linh hồn của một thương hiệu và là nền tảng cốt lõi để thương hiệu ‘xuất hiện’ nhất quán và có giá trị nhất trong mắt khách hàng. Brand Essence xác định những gì thương hiệu đại diện, định hình nhận diện thương hiệu tổng thể.
Giống như con người, bản chất thương hiệu phải chân thật và không được dối trá. Người tiêu dùng có thể nhận ra khi nào một thương hiệu đang ‘sống’ không đúng với bản chất, khiến người tiêu dùng cảm thấy bị lừa dối và điều này có thể làm ảnh hưởng tới doanh số cũng như lòng trung thành của khách hàng.
Đó là lý do tại sao các công ty sử dụng Brand Essence như một ‘kim chỉ nam’ cho tất cả các nỗ lực xây dựng thương hiệu trong tương lai, từ thiết kế Logo đến chọn thông điệp cho một chiến dịch truyền thông.
Hãy xem xét các tuyên bố bản chất thương hiệu (Brand Essence Statements hoặc có thể gọi là Brand Promise) của các thương hiệu công ty nổi tiếng sau:
Tất cả các thương hiệu lớn đều có Brand Essence riêng. Chuyên gia thương hiệu Kevin Keller đã nói rằng Brand Essence giống như một “câu thần chú thương hiệu” và mục đích của nó là “định hướng danh mục thương hiệu và thiết lập tầm nhìn thương hiệu.”
2. Tầm quan trọng của Brand Essence
Hầu hết những người làm Marketing đều biết rằng xây dựng một thương hiệu mạnh có thể mang lại những khách hàng trung thành. Brand Essence chính là thứ làm cho khách hàng ‘nảy sinh tình yêu’ với thương hiệu và lựa chọn nó thay vì các đối thủ cạnh tranh. Lợi ích của một Brand Essence rõ ràng bao gồm:
Định hướng các hoạt động xây dựng thương hiệu: Khi đã có một Brand Essence rõ ràng, thương hiệu sẽ dễ dàng trong việc tạo ra các giá trị thương hiệu, xác định một tuyên bố sứ mệnh, xây dựng khẩu hiệu, thiết kế sản phẩm mới và thực hiện các hoạt động truyền thông. Nếu không có Brand Essence rõ ràng, công ty có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn mức cần thiết để đưa ra quyết định quan trọng. Điều này sẽ gây ra rắc rối cho đội ngũ Marketing và sự bối rối cho khách hàng khi không hiểu giá trị của thương hiệu là gì.
Xác định được lợi thế cạnh tranh: Nguyên lý Marketing đã có nói rõ về hoạt động phân khúc người tiêu dùng, theo đó, thương hiệu không thể phục vụ tất cả các đối tượng khách hàng, và Brand Essence sẽ giúp thương hiệu tìm ra đối tượng mục tiêu để phục vụ. Chẳng hạn, đối với BMW, thương hiệu sẽ thu hút những người mua muốn có trải nghiệm lái xe tuyệt vời. Nhưng đối với Volvo, họ tìm kiếm những khách hàng ưu tiên sự an toàn. Brand Essence giúp thương hiệu biết lợi thế cạnh tranh của mình là gì, dễ dàng hơn cho khách hàng thấy những gì làm cho thương hiệu khác biệt.
Xây dựng lòng tin: Một nghiên cứu của Edelman cho thấy 81% người tiêu dùng cần phải tin tưởng vào một thương hiệu trước khi mua hàng. Brand Essence có thể giúp xây dựng niềm tin bằng cách làm nổi bật các yếu tố cảm xúc ‘mặt con người’ của thương hiệu. Ví dụ, người tiêu dùng tin Apple “Think Different” vì thương hiệu này thực hiện đúng những gì nó hứa thông qua các sản phẩm sáng tạo.
CEO của Malu Design - Hệ sinh thái thiết kế đồ hoạ và xây dựng thương hiệu. Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và truyền thông với 10 năm kinh nghiệm điều hành và phát triển doanh nghiệp.