Những năm gần đây, kinh doanh spa luôn là một ngành cực hot, và trong năm 2022 tới vẫn được dự đoán sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh tại Việt Nam. Tuy nghiên, để bắt đầu kinh doanh spa là một công việc đòi hỏi khả năng quản lý của người chủ rất cao.
Bạn vừa cần có sự nhạy bén trong kinh doanh, vừa cần có nền tảng về ngành công nghiệp spa, làm đẹp để thành công trong mảng nghề tiềm tàng khá nhiều rủi ro này.
Dưới đây là một số điều cơ bản mà bạn cần thuộc nằm lòng để xây dựng một “đế chế” spa của riêng mình:
Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm mở phòng tập gym vốn ít lời cao
Bước 1. Nghiên cứu đối thủ
Bạn cần phải nắm rõ đối thủ của bạn là ai, họ đang cung cấp các dịch vụ gì, chiến lược về giá họ chọn lựa như thế nào. Cân nhắc dùng thử luôn các gói dịch vụ của các spa đối thủ trong quá trình nghiên cứu của bạn.
Trả lời các câu hỏi như:
+ Quy mô cửa hàng của họ lớn hay nhỏ, họ có bao nhiêu chi nhánh, địa điểm thuê ở đâu, đặc điểm khu vực đó là gì?
+ Lượng khách trung bình hàng tháng (ước tính), độ tuổi khách hàng mục tiêu của họ
+ Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ
….
Bước 2. Lựa chọn dịch vụ ngách
Ban khó lòng, hay chính xác hơn là không thể ôm tất cả các ngành dịch vụ trong spa khi mới bắt đầu được. Việc lựa chọn dịch vụ thị trường ngách sẽ giúp bạn dễ dàng cạnh tranh hơn cũng như xác định xem bạn cần bao nhiêu diện tích để đi thuê và đặt địa điểm spa của bạn.
Ví dụ như, các dịch vụ mà bạn có thể cân nhắc là chăm sóc chân và làm móng, dịch vụ massage toàn thân, mặt, tóc, tắm trắng, dưỡng da,… Một số dịch vụ sẽ còn ảnh hưởng đến chi phí điện nước nên bạn cần tính toán thật kỹ nhé.
Ngoài ra làm cuộc nghiện cứu tìm hiểu xem bạn cần bao nhiêu phòng, diện tích để đáp ứng được dịch vụ bạn cung cấp cũng như phù hợp với vốn của mình
Bước 3. Chọn địa điểm spa của bạn
Bạn cần chọn một số địa điểm có ít đối thủ ở gần, nhưng đồng thời cũng nên tọa lạc ở chỗ xung quanh dân cư là người có thu nhập cao. Hành vi của những người đến spa thường chủ yếu ảnh hưởng nhiều bởi sự tiện lợi, nên đến spa của bạn càng tiện bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.
Bạn có thể cân nhắc việc chọn địa điểm spa của mình trên các tòa nhà, tòa chung cư cao cấp, để chiếm lĩnh thị trường khu dân cư đông đúc, nhu cầu cao và rất tiện lợi.
Bước 4. Thiết kế và xây dựng spa
Bạn cần nhớ rằng không gian là thứ vô cùng quan trọng ở spa. Ở đó họ cần sự yên tĩnh, thoải mái và nhẹ nhàng. Nhạc cũng để thư giãn, mùi hương bên trong cũng vậy, chính vì thế khâu thiết kế và xây dựng spa là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của ngành kinh doanh này.
Hãy xin tư vấn và thuê đội ngũ thiết kế cũng như xây dựng chất lượng để đảm bảo rằng, mọi trải nghiệm của khách hàng ở spa của bạn đều khó quên.
Bước 5. Tuyển dụng nhân viên
Chắc chắn rồi, đội ngũ nhân viên tay nghề cứng rất quan trọng trong việc kinh doanh spa của bạn. Bởi hầu hết các trải nghiệm của khách hàng sẽ dựa vào đội ngũ nhân viên. Do đó quá trình tuyển dụng cũng như đào tạo bạn cần phải ưu tiên hơn cả.
Bước 6. Đầu tư mua thiết bị máy móc.
Phụ thuộc vào loại hình dịch vụ spa bạn cung cấp, bạn sẽ cần các thiết bị máy móc khác nhau để phục vụ.
Khoản chi phí này khá tốn kém, nhưng cũng đừng vì thế mà tiết kiệm mua những sản phẩm rẻ bởi thứ nhất dùng sẽ không được tốt, ảnh hưởng đến khách hàng, thứ hai dễ hỏng hóc, chi phí sửa chữa sẽ tốn kém hơn nhiều.
Bước 7. Đặt các mức giá hợp lý.
Chiến lược về giá là vô cùng quan trọng để cạnh tranh với các đối thủ trực tiếp. Bạn cần cân đối các mức giá hợp lý vừa để khách hàng cảm thấy hài lòng, nguồn tiền quay về để thu hồi vốn đầu tư ban đầu nhanh rồi mới tính đến câu chuyện lợi nhuận.
Rất nhiều các đơn vị spa đã áp mức giá khá rẻ rồi khi thu hút đủ lượng khách sẽ dần tăng giá để co lợi nhuận tốt hơn.
Bước 8. Tiết kiệm các chi phí hoạt động
Các chi phí này bao gồm: điện, nước, gas, điện thoại, Internet,..
Mặc dù các chi phí này có thể lúc ra hóa đơn chỉ là những con số nhỏ, nhưng khi cộng lại theo thành năm sẽ là một con số khổng lồ đấy. Hãy tiết kiệm và sử dụng số tiền đó để tái đầu tư.
>>> Cách quản lý chi phí kinh doanh hiệu quả
Bước 9. Quảng bá cho spa
Bạn có thể treo banner, poster tại các địa điểm xung quanh spa. Thực hiện các chiến dịch marketing online như xây dựng website, xây dựng fanpage, chạy quảng cáo online,…
Làm tất cả những gì trong khả năng kinh phí bạn cho phép để xây dựng hình ảnh thương hiệu cho spa của bạn.
Bước 10. Lên kế hoạch cho buổi khai trương
Trong buổi lễ khai trương, bạn có thể mời bạn bè, gia đình, hoặc người nổi tiếng thì rất tốt đến tham dự buổi lễ. Bạn có thể cung cấp các dịch vụ miễn phí khi người tham dự checkin chụp ảnh hoặc quay livestream.
Buổi khai trương chính là một hình thức marketing cần thiết để bước đầu đặt chân vào thị trường kinh doanh spa này. Chúc bạn sẽ sớm nhân rộng được mô hình kinh doanh của mình và phát triển rực rỡ.