Ắt hẳn bạn đã vô tình bắt gặp thuật ngữ M&A đâu đó khi đang tìm đọc các bài viết về kinh doanh, kinh tế. Đây là một khái niệm quan trọng bạn cần nắm rõ nếu bạn là chủ một doanh nghiệp, hoặc đang có mong muốn thực hiện một Start-up của riêng mình.
Vậy M&A là gì? Các lợi ích cũng như rủi ro tiềm ẩn khi thực hiện sáp nhập doanh nghiệp là gì? Cùng Malu khám phá ngay trong bài viết này:
>>> Tìm hiểu 2 mô hình kinh doanh cơ bản: B2B và B2C
Khái niệm M&A:
M&A (Mergers and Acquisitions, tạm dịch là sáp nhập và thôn tính) là một khái niệm thường thấy trong kinh doanh dùng để chỉ sự mua lại, hoặc sáp nhập giữa hai cá thể kinh doanh thành một cá thể độc lập duy nhất. Mục tiêu của sự kết hợp này chính là để phát huy thế mạnh của cả hai bên.
Khi hai doanh nghiệp kết hợp với nhau, sức mạnh của họ chắc chắn sẽ tốt hơn rất nhiều việc để hai cá thể hoạt động độc lập và cạnh tranh lẫn nhau.
M&A – sáp nhập diễn ra khi hai công ty quyết định kết hợp lại với nhau, cùng nhau hoạt động dưới một thực thể kinh doanh. Sự chuyển giao và sáp nhập này chỉ diễn ra khi mỗi công ty tham gia sáp nhập có quy mô hoạt động ngang nhau, nhận thấy được những điểm mạnh của nhau nếu sáp nhập sẽ làm gia tăng và thúc đẩy nhiều khía cạnh khác nhau trong hoạt động kinh doanh chung, như sales, quy mô và hiệu quả hoạt động chung.
Mergers – Sáp nhập
Sự sáp nhập này giữa các công ty nhìn chung là khá “thân thiện”, dưới sự đồng thuận của cả hai bên. Kết quả cuối cùng của sự sáp nhập là, hai công ty đều bình đẳng về nguồn vốn trong thực thể kinh doanh mới (vốn là kết quả của sự sáp nhập giữa hai bên).
Acquisitions – Thôn tính
Thôn tính, mặt khác, lại là sự mua lại một thực thể kinh doanh của một công ty. Đôi khi, sự mua lại diễn ra trong hòa bình, nhưng có khi chúng lại gặp rất nhiều sóng gió, và trở thành chủ đề bàn cãi của công chúng.
Sự thù địch hay hòa bình phụ thuộc phần lớn vào việc: các bộ phận làm việc của công ty mua lại sẽ được tiếp tục hoạt động trong thực thể kinh doanh mới, hay sẽ bị xóa sổ ngay sau đó.
Thường thì kết quả của cả hai quá trình này là như nhau: hai thực thể kinh doanh trở thành một thực thể kinh doanh mới duy nhất. Chỉ mối quan hệ giữa hai bên công ty là khác nhau, và phụ thuộc rất nhiều vào câu chuyện đằng sau đó.
>>> Ứng dụng ma trận Bostron trong kinh doanh
Lợi ích của M&A đối với doanh nghiệp
Lợi ích của hoạt động M&A về việc mở rộng quy mô và nâng cao tính hiệu quả của các doanh nghiệp tham gia là không thể bàn cãi, chẳng hạn như:
1. Nâng cao economies of scale (quy mô của doanh nghiệp)
Cụ thể, với một doanh nghiệp có quy mô lớn hơn, họ có thể mua nguyên vật liệu với số lượng lớn hơn so với trước. Kết quả, chi phí mua nguyên vật liệu sẽ được giảm xuống (do doanh nghiệp có quyền điều tiết giá tốt hơn khi mua số lượng nguyên vật liệu nhiều hơn).
2. Nâng cao thị phần
Nếu hai doanh nghiệp M&A cùng hoạt động trong một ngành, nguồn lực của cả hai công ty kết hợp với nhau sẽ giúp họ có được thị phần lớn hơn trên thị trường.
3. Nâng cao năng lực phân phối hàng hóa sản phẩm.
Bằng việc gia tăng tầm ảnh hưởng địa lý, doanh nghiệp mới hoàn toàn có thể mở rộng mạng lưới phân phối của mình, tiếp cận tới nhiều đối tượng khách hàng hơn.
>>> Xác định và đo lường KPI công việc trong doanh nghiệp
4. Giảm chi phí nhân lực.
Bằng việc cắt giảm nhân sự, doanh nghiệp mới hoàn toàn có thể tiết kiệm chi phí nhân lực, vốn chiếm một phần không nhỏ trong cơ cấu chi phí toàn doanh nghiệp.
5. Nâng cao chất lượng nhân lực trong công ty.
Sự kết hợp nhân lực của cả hai doanh nghiệp có thể mang lại lợi ích không ngờ – Tinh hoa nhân sự đều hội tụ ở thực thể doanh nghiệp mới.
6. Tối ưu hóa nguồn lực tài chính doanh nghiệp.
Sự mở rộng về quy mô tài chính của doanh nghiệp mới giúp họ có nhiều cơ hội đầu tư vào những dự án lớn.
Những rủi ro tiềm ẩn
Dù mang nhiều lợi ích, hoạt động M&A có thể ẩn chứa nhiều những rủi ro tiềm ẩn:
1. Việc mua một doanh nghiệp khác đòi hỏi các doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản ngân sách cực lớn, nhất là với những doanh nghiệp không muốn phải “trao mình”.
2. Các vấn đề về tư pháp doanh nghiệp có thể gặp phải, nhất là đối với những doanh nghiệp lớn có tầm ảnh hưởng lớn tới thị trường. Thương vụ sáp nhập Disney – Fox có thể là ví dụ về các vấn đề tư pháp đằng sau đó.
3. Chi phí cơ hội mà các doanh nghiệp bỏ lỡ, như thay vì bỏ tiền ra mua lại một doanh nghiệp khác, họ hoàn toàn có thể đầu tư vào những dự án kinh doanh hấp dẫn hơn.
4. Phản ứng tiêu cực của thị trường sau thương vụ sáp nhập / mua lại, có thể là sự sụt giảm về giá cổ phiếu, hoặc sự không đồng tình của công chúng.
M&A giờ đây ngày càng trở thành một chiến lược kinh doanh hiệu quả mới, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng quy mô hoạt động, phạm vi cung ứng hàng hóa / dịch vụ, nâng cao chất lượng nhân tài và tối ưu hóa nguồn lực tài chính trong doanh nghiệp mới.
Vì phải tốn khoản ngân sách lớn, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra offer sáp nhập / mua lại đối với đối tác của mình.
>>> Tìm hiểu vai trò của CEO trong doanh nghiệp
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ M&A trong kinh doanh. Cùng khám phá thêm các bài viết khác về chủ đề kinh doanh tại Blog của Malu.