Đồ phong thủy rất được ưa chuộng vì ngoài công dụng trang trí thì chúng được xem là mang lại nhiều may mắn. Người chơi đồ phong thủy cũng rất đa dạng, không hề bị giới hạn bởi bất cứ ngành nghề hay độ tuổi, giới tính. Chính vì vậy, mở cửa hàng phong thủy luôn là một trong những loại hình kinh doanh hấp dẫn. Nhưng muốn kinh doanh cửa hàng phong thủy nên bắt đầu từ đâu? Nên chuẩn bị những gì? Tham khảo bài viết này để biết chi tiết từ A-Z nhé.
1. Đồ phong thủy là gì?
Đồ phong thủy được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày, nó rất được coi trọng tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Việt Nam và cả các nước phương tây như Mỹ, Canada, Úc…
Đồ phong thủy là món đồ vật được sử dụng với mong muốn mang đến nhiều may mắn, tài lộc. Đồng thời nó cũng được xem là món đồ trang trí đẹp mắt trong không gian gia đình hoặc làm việc.
Theo từng mệnh trong ngũ hành, cần chọn những vật phong thủy phù hợp để gia tăng tài lộc, giúp công việc làm ăn thuận lợi, giảm những điều xui rủi, mang đến vận may trong cuộc sống…
2. Phân loại đồ phong thủy
Có rất nhiều kiểu đồ phong thủy phù hợp với nhiều lĩnh vực khác nhau như đồ phong thủy đem lại may mắn trong tình yêu hoặc thuận lợi trong công việc, học hành… Màu sắc, chủng loại cũng vô cùng phong phú.
Phân loại | Mục đích |
Đèn chùm pha lê | Không chỉ có tác dụng trang trí, nâng tầm đẳng cấp ngôi nhà mà còn có công dụng lớn về mặt phong thủy. |
Gương bát quái | Để treo trước nhà nhằm bảo vệ, khắc phục, hoặc hóa giải điều xấu |
Vòng chỉ đỏ | Là vòng tay may mắn, có thể giúp bảo vệ người đeo chúng. |
Đá phong thủy | Giúp thu hút nguồn năng lượng tích cực, sự nghiệp được “xuôi chèo mát mái” |
Bầu hồ lô | Chúng được coi là biểu tượng cho sức khỏe và trường thọ. |
Ngoài ra, còn rất nhiều vật phẩm liên quan đến phong thủy như: Tranh cá chép, cây cảnh, tranh phong thủy, thần tài,… Mỗi vật phẩm sẽ mang ý nghĩa khác nhau nhưng cần phải dùng đúng cách nếu không sẽ mang tác dụng ngược lại.
3. Xu hướng kinh doanh đồ phong thủy hiện nay
Đồ phong thủy càng ngày càng phổ biến hơn với đa phần người tiêu dùng. Chúng đã trở thành một thú chơi của các gia đình hoặc người làm kinh doanh buôn bán.
Trước kia, khi nhắc đến đồ phong thủy thì người ta thường chỉ nhớ đến những cửa hàng to đẹp, sang quý, vật phẩm bày biện ngăn nắp. Nhưng internet phát triển đã làm thay đổi xu hướng tiêu dùng và thói quen mua sắm của nhiều người. Kinh doanh cửa hàng phong thủy cũng không phải là ngoại lệ.
Đa số các cửa hàng phong thủy giờ đã kinh doanh và quảng bá online để dễ dàng tiếp cận khách hàng và giao tiếp tư vấn cho khách hàng. Và số lượng khách hàng tiềm năng cũng lớn hơn rất nhiều.
4. Có thể nhập nguồn đồ phong thủy ở đâu?
Bạn có thể nhập trực tiếp nguồn hàng từ trong nước hoặc nước ngoài đều được. Nguồn đồ phong thủy giá sỉ cung cấp trong nước hiện nay rất phong phú và đa dạng. Bạn sẽ dễ tìm được nguồn hàng rẻ, chất lượng, đồng thời tiết kiệm chi phí vận chuyển.
Còn đối với nguồn hàng từ nước ngoài thì giá thành của các sản phẩm phong thủy ở nước ngoài, đặc biệt là hàng thô, đá quý chưa qua chế tác khá rẻ. Bạn sẽ sản xuất được nhiều món đồ trang sức phong thủy với giá chỉ bằng một nửa thị trường.
Tuy nhiên, nếu chưa có kinh nghiệm chọn hàng thì nên nhờ người có chuyên môn về phong thủy giúp đỡ trong quá trình kiểm tra. Hãy cân nhắc, nghiên cứu kỹ về nhà cung cấp, chất lượng sản phẩm, giá cả và chính sách bán buôn, chiết khấu để chọn được nguồn hàng phù hợp.
5. Nên chuẩn bị bao nhiêu vốn khi muốn kinh doanh cửa hàng phong thủy?
Giá cả cửa các món đồ phòng thủy trên thị trường thường có nhiều mức khác nhau. Bởi chúng còn phụ thuộc vào chất liệu, tay nghề gia công, kiểu dáng, mục đích sử dụng,… và cả giá nhập nguyên liệu. Chính vì vậy, bạn cần tính toán chi phí và giá bán hợp lý. Ví dụ:
- Đối với các loại trang sức như nhẫn, vòng cổ, vòng tay từ trầm, đá quý … giá bán buôn khoảng 100-300 nghìn đồng/chiếc, bạn có thể bán với giá 400-500 nghìn đồng/chiếc.
- Đối với cây phong thủy để bàn giá sỉ chỉ từ 40 – 300 nghìn/chậu, bạn có thể bán với giá từ 100 – 500 nghìn/chậu.
Đặc biệt không nên ham rẻ mà nhập hàng giá quá thấp, chúng hoàn toàn có thể được làm giả từ nhựa. Nếu kinh doanh những mặt hàng đó sẽ làm mất uy tín và khó phát triển kinh doanh lâu dài.
Từ những ước tính trên thì bạn cần có số vốn ít nhất từ 10 – 15 triệu đồng trở lên. Đổi lại bạn có thể bán giá gấp 2-3 lần giá nhập sau khi tính các chi phí. Nếu sản phẩm của bạn chất lượng và được đầu tư quảng bá thì bạn vẫn có thể bán được hàng và đảm bảo có lãi.
6. Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng phong thủy
6.1. Nghiên cứu kỹ về thị trường:
Trước khi kinh doanh bất cứ mặt hàng gì hãy hiểu rõ thị trường, khách hàng. Bạn nên nghiên cứu kỹ trước khi gia nhập để biết được đối thủ của bạn là ai? Từ đó rút ra điểm mạnh-yếu, kinh nghiệm cho chính bản thân trước khi bắt đầu kinh doanh.
Quan niệm xưa nay, khi xây nhà, mở công ty, văn phòng người ta đều xem phong thủy để bày trí hoặc đeo đồ vật bên mình và mong mọi chuyện đều suôn sẻ, thuận lợi và may mắn hơn.
Ở châu Á, phong thủy được khá nhiều người biết đến, tìm hiểu và đang ngày càng trở thành trào lưu. Vì thế mà thị trường kinh doanh đồ phong thủy luôn đầy tiềm năng và có thể nhắm đến mọi khách hàng.
6.2. Xác định đối tượng mục tiêu và mặt hàng nên kinh doanh:
Để biết và lựa chọn được mặt hàng được ưa chuộng, hãy tìm hiểu người sẽ mua đồ phong thủy của mình. Thường thì khách hàng tiềm năng của bạn sẽ rơi vào phân khúc từ 20 tuổi trở lên:
- Những người kinh doanh như nhân viên kinh doanh, tiểu thương, chủ cửa hàng,…
- Những chủ doanh nghiệp, công ty, nhà thầu bất động sản, nhân viên dịch vụ vận tải thường xuyên đi xa,… những người này thường có niềm tin rất lớn vào các vật phẩm phong thủy.
- Những người thuộc tầng lớp trung lưu trở lên đam mê đồ phong thủy, thích sưu tầm những sản phẩm phong thủy độc đáo, mới lạ.
Khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng phong thủy, bạn nên chọn cho mình một nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể để dễ dàng target hơn khi chạy quảng cáo.
Nhóm khách mục tiêu | Nhu cầu | Đồ phong thủy phù hợp |
Dân văn phòng, làm kinh doanh | Những sản phẩm ý nghĩa, mang lại may mắn, tiền tài, công danh cho gia chủ. . | Trang sức như vòng tay, nhẫn, dây chuyền làm từ đá phong thủy, chạm khắc theo hình tượng linh vật như hồ ly, hồ ly,…Hoặc cây cảnh, cá phong thủy theo mệnh có thể nuôi trong phòng làm việc. |
Khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu trở lên | Càng có nhiều sản phẩm độc đáo theo phong cách “độc nhất vô nhị”, họ càng thích chúng. | Ưa chuộng các loại, khối đá quý có linh khí như thạch anh, mã não,… ở dạng điêu khắc hoặc nguyên khối.Nếu là cây, cá phong thủy thì cũng phải thuộc loại quý hiếm như cây cảnh, cá rồng, cá rồng,… |
Phân tích những yếu tố về nhóm khách hàng mục tiêu, nhu cầu sử dụng của họ giúp bạn có thể tìm ra sản phẩm phù hợp với điều kiện của cửa hàng. Từ đó, mang lại hiệu quả tốt nhất khi bắt đầu kinh doanh đồ phong thủy.
7. Lên kế hoạch chi tiết để bắt đầu kinh doanh phong thủy:
Sau khi đã nghiên cứu thị trường, khách hàng, chuẩn bị vốn, nguồn hàng thì điều cuối cùng bạn cần làm trước khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng phong thủy là lập kế hoạch. Nó sẽ bao gồm những mục tiêu cụ thể và những công việc cần thực hiện.
7.1. Xác định hình thức kinh doanh:
Hình thức kinh doanh ảnh hưởng nhiều đến chi phí cũng như các hoạt động truyền thông cho cửa hàng.
Ban đầu nếu bạn quyết định mở cửa hàng sẽ phải chịu thêm chi phí thuê mặt bằng (trừ khi bạn có sẵn). Tuy nhiên, khi có điểm bán cụ thể sẽ mang lại nhiều lợi ích về lâu dài. Ngoài ra, khách hàng sẽ tin tưởng sản phẩm của bạn hơn khi bạn có địa chỉ cửa hàng cụ thể.
Còn hình thức kinh doanh online lại để tiết kiệm chi phí mặt bằng, phù hợp với những bạn có kinh phí đầu tư thấp. Việc tiếp cận khách hàng mục tiêu trên các kênh trực tuyến cũng dễ dàng và phủ sóng rộng rãi hơn.
Sau khi hoạt động một thời gian, nếu có điều kiện hãy áp dụng cả hai hình thức online và offline để có thể bổ trợ cho nhau và tạo hiệu quả kinh doanh tốt hơn.
7.2. Trau dồi kiến thức về đồ phong thủy:
Đối với những mặt hàng bạn chọn bán, nên yêu cầu nhà cung cấp đưa cho bạn những thông tin về sản phẩm như về tính chất, chất lượng, giá trị, công dụng hay ý nghĩa của chúng. Bạn cũng có thể tìm kiếm thêm thông tin trên mạng, tìm thêm các câu chuyện thú vị xoay quanh chúng.
Từ đó tích lũy các kiến thức về mặt hàng phong thủy bạn bán và dùng chúng để tư vấn cho khách hàng. Đối với khách hàng mua đồ phong thủy họ thích được tư vấn tận tình và đặt niềm tin vào những người bán có vốn hiểu biết sâu rộng về đồ phong thủy. Với những khách hàng trung thành họ rất có thẻ sẽ quay trở lại mua nhiều lần hoặc thậm chí giới thiệu thêm bạn bè, người quen.
7.3. Xây dựng các kênh truyền thông cho cửa hàng
Nếu mở cửa hàng, hãy chọn những nơi nhộn nhịp, tập trung đông người sẽ dễ tăng lưu lượng khách. Có thể tham khảo chọn hướng cửa hàng hợp tuổi, hợp mệnh để việc kinh doanh, buôn bán được thuận lợi và may mắn hơn.
Đồ phong thủy vốn đã trông bắt mắt nên việc bày trí, thiết kế của hàng cũng cần được chú trọng. Bạn nên chọn các tông màu phù hợp bao gồm cả hệ thống kệ, tủ, đồ trang trí, biểu hiệu.
Đối với các cửa hàng online, khách hàng tìm kiếm và xem sản phẩm qua mạng nên hãy đăng tải hình ảnh một cách rõ nét, thông tin cụ thể để họ lựa chọn một cách tốt nhất. Nhiều sản phẩm quá đại trà trên thị trường thì phải tìm cách làm chúng trở nên độc đáo, riêng biệt hơn như mô tả đặc sắc hơn, hình ảnh chi tiết hơn.
Đăng bài trên các fanpage, group cộng đồng, update về sự hiểu biết, giá trị, sự linh thiêng mà các loại đồ phong thủy. Chạy quảng cáo của Google, Facebook cũng là cách để tiếp cận đúng lượng người đã đang và sẽ có nhu cầu. Ngoài ra bạn còn có thể gia nhập các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki,…
Tổng kết
Kinh doanh cửa hàng phong thủy là điều không hề đơn giản, nếu không am hiểu về phong thủy và kiên trì thì sẽ rất dễ thất bại. Thế nên, bạn hãy dành thời gian học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch kinh doanh cửa hàng đồ phong thủy của mình.