Thiết lập mối liên hệ tình cảm với khách hàng có thể là một trong những điều khó nhất nhưng bổ ích nhất mà bạn có thể làm khi bắt đầu kinh doanh.
Làm cho một linh vật trở thành bộ mặt của doanh nghiệp của bạn có thể giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và khiến khách hàng quay lại với bạn nhiều lần.
Bạn không tin rằng một biểu tượng linh vật có thể làm được tất cả những điều đó và hơn thế nữa? Hay bạn nghi ngờ một linh vật có thể phù hợp với ngành cụ thể của bạn?
Bạn có thể ngạc nhiên khi biết một biểu tượng Mascot có thể linh hoạt đến mức nào.
Logo Mascot là gì?
Mascot được định nghĩa là một nhân vật minh họa đại diện cho một doanh nghiệp. Bạn có thể coi linh vật là người phát ngôn hoặc đại sứ thương hiệu.
Linh vật của bạn thực sự là gì hoàn toàn phụ thuộc vào bạn và thông điệp bạn muốn gửi đến khán giả của mình. Một số doanh nghiệp chọn đi với các sinh vật thần thoại và các nhân vật trừu tượng, trong khi những doanh nghiệp khác chọn phiên bản hoạt hình của một người (nghĩ đến logo của Wendy) để nói lên thương hiệu của họ.
Điều khiến linh vật khác biệt với các loại logo khác là nó là một nhân vật sống đại diện cho một doanh nghiệp. Nó giúp mang lại cho doanh nghiệp của bạn một cá tính và nhân văn hóa thương hiệu của bạn.
Ai sử dụng logo Mascot?
Khi bạn nghĩ về một biểu tượng Mascot, có lẽ bạn sẽ nghĩ đến một nhân vật hoạt hình đang thu hút một đám đông tại một trận đấu bóng chày. Nhưng một biểu tượng linh vật có thể hoạt động trên nhiều ngành công nghiệp.
Hãy cùng tìm hiểu những ngành đã nâng tầm trò chơi logo của họ với một linh vật:
Game thủ
Bạn sẽ tìm thấy các linh vật trong logo trò chơi thường xuyên hơn không. Nếu bạn là một người chơi cạnh tranh, bạn muốn có một linh vật hung dữ như Ninja để nói với các đối thủ cạnh tranh rằng bạn có ý kinh doanh.
Như với bất kỳ logo nào, bạn muốn nó trở nên đáng nhớ và linh vật của một game thủ YouTube TimTheTatman là một con gấu gầm bên trong một con đại bàng bay cao chắc chắn là một trong những biểu tượng bạn không dễ quên.
Nhưng không phải tất cả các biểu tượng Mascot của game thủ đều cần phải được cắt ghép để tạo ra tác động. Hãy lấy linh vật của Trò chơi với Jen làm một trường hợp điển hình. Kiếm trên tay và dải ruy băng màu hồng trên tóc, linh vật của người có ảnh hưởng đến trò chơi này tượng trưng cho danh tính trực tuyến của cô ấy và thu hút sự chú ý của những người hâm mộ trò chơi.
Đội thể thao
Nếu bạn đã từng tham gia một trò chơi thể thao, bạn sẽ biết linh vật có thể thu hút được đám đông – và đồng đội – đứng dậy và náo loạn dễ dàng như thế nào.
Các linh vật của đội thể thao được dùng để thể hiện sức mạnh và hạ gục đối thủ của họ. Chỉ cần nhìn vào linh vật Jacksonville Jaguars nhe hàm răng sắc như dao cạo và lấy nét bằng tia laser của Miami RedHawks; không ai muốn gây rối với những người!
Mặt khác, linh vật của một đội không cần phải đáng sợ. Nó cũng có thể giống như linh vật của Baltimore Orioles, là một bức tranh biếm họa hoạt hình về một con chim đội mũ bóng chày.
Linh vật cũng phù hợp với các đội thể thao vì đây là cơ hội tốt để bán hàng hóa có thương hiệu, như mũ và áo thun có in hình nhân vật.
Ban nhạc
Mặc dù các linh vật có thể được tìm thấy trong bất kỳ thể loại âm nhạc nào, nhưng hầu hết được sử dụng bởi các ban nhạc rock and roll, punk, indie và heavy metal.Logo ban nhạc có xu hướng nghiêng về phía bóng tối (nghĩ là hộp sọ của Misfit) và rùng rợn (trừu tượng “con gấu sửa đổi” của Radiohead).
Và sau đó, có những ban nhạc như Nirvana đã lấy một bản phác thảo đơn giản của một khuôn mặt đang cười và biến nó trở thành biểu tượng mang tính biểu tượng kể từ khi được tạo ra vào năm 1991. Không ai biết chắc chắn ý nghĩa đằng sau biểu tượng linh vật Nirvana là gì, nhưng bí ẩn đó mới là điều khiến người nghe tò mò. thế hệ này sang thế hệ khác.
Thương hiệu thực phẩm
Nếu bạn vào nhà bếp của mình ngay bây giờ và kiểm tra xem thương hiệu thực phẩm nào có biểu tượng linh vật làm biểu tượng của họ, bạn có thể ngạc nhiên bởi số lượng có nhiều như vậy.
Nó có ý nghĩa. Linh vật thân thiện với gia đình và nhắm đến trẻ em, những người sau đó ép buộc cha mẹ chúng mua sản phẩm đó.
Nếu bạn nhìn vào một số công ty thực phẩm lớn như Pringles, Quaker và The Laughing Cow, bạn sẽ nhận thấy tất cả họ đều có một điểm chung: Linh vật của họ đang mỉm cười.
Rốt cuộc, ai mà không mỉm cười sau khi cắn một miếng Pringle giòn hay một bát Quaker Oats ấm áp?
Công nghệ
Các công ty công nghệ cần một cách để vượt qua cuộc nói chuyện về robot và tiếp cận mọi người ở cấp độ con người.
Ngoài ra, các linh vật giúp làm rõ những gì các công ty công nghệ làm theo cách thú vị hơn. Lấy linh vật Docker của một con cá voi trong hình dạng của một con tàu container làm ví dụ hoàn hảo.
Và đôi khi một linh vật có thể đảm nhận một cuộc sống của riêng nó bên ngoài công ty. Hãy xem người ngoài hành tinh luôn tươi cười của Reddit, Snoo. Những gì trước đây chỉ là một hình vẽ nguệch ngoạc trong sổ ghi chép của người đồng sáng lập Reddit, giờ là Snoo, đại diện của mọi Redditor trên trang web.
Bugdroid dễ thương của Android cũng tương tự như vậy. Ban đầu nó được thiết kế để sử dụng nội bộ cho tất cả các nhà phát triển. Nhưng thiết kế này đủ đơn giản để trở nên mang tính biểu tượng và thu hút nhiều đối tượng hơn nhiều so với cộng đồng mà nó được tạo ra ban đầu.
Cả linh vật của Reddit và Android đều là những thiết kế trừu tượng đơn giản mà tất cả mọi người đều có thể dễ dàng nhận ra, cho dù bạn có hiểu biết về công nghệ đến đâu.
Các loại logo linh vật
Bạn muốn một linh vật đại diện cho mọi thứ mà doanh nghiệp của bạn đại diện và kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn. Có vẻ khó để kiếm được một con vật làm được tất cả những điều đó, nhưng may mắn thay, có rất nhiều loại linh vật để bạn lựa chọn để hoàn thành công việc.
Hãy kiểm tra chúng:
Loài vật
Một linh vật cổ điển, động vật thu hút nhiều đối tượng và đương nhiên có thể phù hợp với cá tính của thương hiệu doanh nghiệp của bạn.
Con sói mắt đỏ đáng sợ của Night Racing nói rất nhiều về thương hiệu của doanh nghiệp. Sẽ là một sự rung cảm hoàn toàn khác nếu linh vật của Night Racing là một thứ gì đó dễ thương như một con kỳ lân lấp lánh.
Và logo của Go Music cũng vậy. Họ cần một linh vật đại diện cho sự sắc sảo, độc lập và một con bò bất ngờ, ngầu là cách tốt nhất để làm điều đó.
Những lần khác, biểu tượng động vật có thể chỉ là một lựa chọn hợp lý cho doanh nghiệp của bạn, giống như đối với Hootsuite. Nền tảng quản lý phương tiện truyền thông xã hội đã khéo léo kết nối ‘hoot’ với một con cú. Đơn giản và hiệu quả.
Nhân vật bí ẩn
Không có gì nói lên sự mưu mô như một nhân vật được che đậy trong bí ẩn.
Một số có thể chọn một linh vật bí ẩn, không thể xác định được để che giấu danh tính thực sự của họ, như Shroud. Người phát trực tuyến Twitch nổi tiếng trên Internet đã sử dụng một linh vật theo nghĩa đen được bao bọc trong hình dạng của một chữ ‘s’, chơi trên tên trò chơi của anh ấy.
Điều cần lưu ý khi chọn một nhân vật bí ẩn làm linh vật của bạn là nó để lại sự giải thích cho người xem, điều này mang một chút rủi ro. Điều gì sẽ xảy ra nếu khán giả của bạn không hoàn toàn hiểu được thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải?
Nhưng đôi khi rủi ro có thể đáng giá. Lấy ban nhạc heavy metal huyền thoại Black Sabbath làm ví dụ điển hình. Một nhân vật có cánh với sừng và đuôi quỷ (tên là Henry– ha!) Đã trở thành biểu tượng mang tính biểu tượng của ban nhạc. Giờ đây, Henry là biểu tượng chính thức của họ, đại diện cho bản chất nổi loạn của thể loại âm nhạc. Đây là một bổ sung mạnh mẽ cho bản sắc trực quan của Black Sabbath.
Đúng như tên gọi của nó
Giữ mọi thứ đơn giản không giống như chơi nó an toàn.
Cho dù tên doanh nghiệp của bạn là “Cổ tích trong rừng” hay “Bóng đèn”, thì việc biến nó thành một nhân vật sống động, có hơi thở là một lựa chọn chắc chắn. Chỉ cần nhìn vào thỏ Taskrabbit và chim cánh cụt trượt băng Pittsburgh Penguins. Cả hai đều dễ nhớ và có thể nhận ra ngay lập tức.
Chúng tôi tại Tailor Brands đặc biệt tự hào về linh vật Mèo vàng mà chúng tôi đã thiết kế. Con mèo này không chỉ có ngoại hình không giống tôi mà còn phản ánh rất nhiều về tính cách của doanh nghiệp.
Một linh vật có nhiều cá tính và truyền tải được nhận diện thương hiệu? Đó là một linh vật chiến thắng.
Người hoạt hình
Bạn không nhận ra có bao nhiêu linh vật là người hoạt hình. Trên thực tế, rất nhiều người trong số họ là những huyền thoại sống. Chỉ cần nhìn vào Wendy hoặc Mr. Monopoly.
Ông già đẫy đà với bộ ria mép đeo nơ và đội mũ chóp đã nổi tiếng thế giới từ năm 1935. Ông Monopoly thậm chí còn có những trang thông tin thú vị viết về ông. Khi bạn đã tạo ra một linh vật có cuộc sống bên ngoài thương hiệu, điều đó thật sự ấn tượng!
Điều tương tự cũng xảy ra với khuôn mặt của Đại tá Sanders trên logo của KFC (mặc dù ông không phải là hư cấu, mà là người sáng lập chuỗi thức ăn nhanh). Giống như chúng tôi đã nói trước đây: Hãy đơn giản hóa!
Sản phẩm trở nên sống động
Nếu bạn tự hào về sản phẩm của mình, tại sao không biến nó thành linh vật của bạn?
Thương hiệu đồ ăn nhẹ Planters đã có ông Peanut yêu quý đứng bên cạnh tên tuổi của họ trong suốt 104 năm. Đó là, cho đến khi anh ta chết và tái sinh lần nữa thành một chú lạc con, nhờ những giọt nước mắt kỳ diệu của Kool-Aid Man. (Vâng, điều đó thực sự đã xảy ra.)
Sau đó, bạn có Poppin ’Fresh, được biết đến rộng rãi hơn với cái tên Pillsbury Doughboy, với chiếc mũ đầu bếp nghiêng và chiếc khăn được buộc gọn gàng. Dù còn nhỏ nhưng Pillsbury Doughboy đã trở thành thứ gì đó của một người nổi tiếng – đến mức anh ấy thậm chí còn có một dòng sản phẩm Doughboy được làm theo anh ấy (một số thậm chí còn được lưu giữ trong bảo tàng!), Cộng với cả gia đình (anh ấy rất tự hào cha của 2).
Tất cả điều này chứng minh quan điểm rằng một linh vật là một nhân vật sống bên ngoài logo. Linh vật mang đến cho thương hiệu của bạn một cá tính theo cách mà không một biểu tượng nào khác có thể làm được.
Những điều cần cân nhắc trước khi chọn linh vật
Khi bạn đang suy nghĩ về việc tạo biểu tượng linh vật của riêng mình, có một số điều cần lưu ý.
Đối tượng
Nếu bạn đang ở trong ngành công nghệ quảng cáo chào hàng trước đám đông những bộ quần áo, thì một linh vật thỏ hồng bằng kẹo cao su bong bóng có lẽ sẽ không phải là động thái phù hợp với bạn.
Hãy nhớ rằng, bạn cần một linh vật sẽ kết nối với khán giả của bạn và tiếp cận họ ở mức độ cảm xúc. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng nắp vừa vặn với nồi trước khi chuyển tiếp.
Trẻ em, gia đình và một đám đông vui vẻ là đặt cược tốt nhất cho thành công của linh vật.
Tính linh hoạt
Logo linh vật thường có thể có rất nhiều chi tiết trong thiết kế, có nghĩa là bạn có thể gặp khó khăn khi thay đổi kích thước của chúng. Bạn có thể muốn xem xét việc ghép nối linh vật của mình với wordmark hoặc đơn giản là loại bỏ nó khỏi danh thiếp và các tài liệu có thương hiệu khác yêu cầu chữ in nhỏ.
Ngoài ra, bạn có thể thử sử dụng một vài hình dạng hình học (và không có gì khác) để tạo linh vật của bạn để dễ mở rộng quy mô hơn.
Các kênh tiếp thị
Bạn đã suy nghĩ về cách bạn chủ yếu muốn tiếp thị doanh nghiệp của mình chưa? Logo linh vật xuất hiện tuyệt vời trên các bảng quảng cáo hoặc bảng chỉ dẫn lớn, trong quảng cáo truyền hình (hãy nghĩ đến Kool-Aid Man), tại các sự kiện trực tiếp và trên các trang truyền thông xã hội.
Có thể bạn giao tiếp với khán giả mục tiêu của mình trên YouTube, các bài đăng trên blog hoặc các sự kiện truyền thống. Cho dù bạn chọn kênh tiếp thị nào, điều quan trọng là phải xem xét cách linh vật của bạn phù hợp.
Ví dụ: nếu hầu hết các trung tâm tiếp thị của bạn xoay quanh các bài thuyết trình chính thức và các quảng cáo chiêu hàng, thì một linh vật có thể ít phù hợp với bạn hơn.
Lời cam kết
Linh vật có mục đích trở thành người phát ngôn cho doanh nghiệp của bạn về lâu dài và do đó, rất khó để rebrand sau khi đưa khuôn mặt của họ ra thế giới.
Khi bạn tạo logo của mình, hãy đảm bảo làm như vậy với các giá trị thương hiệu, thông điệp và mục tiêu dài hạn đã có trong đầu – và chúng phù hợp với linh vật đại diện cho bạn.
Dành cho bạn
Nếu bạn nghĩ về nó, linh vật về cơ bản là nhân viên đầu tiên của doanh nghiệp của bạn. Linh vật của bạn sẽ làm việc chăm chỉ để tương tác với khán giả và truyền bá thông điệp thương hiệu của bạn.
Chúng tôi đã đề cập đến rất nhiều phong cách khác nhau và các ngành cụ thể có sử dụng biểu tượng linh vật.
Bây giờ, tùy thuộc vào bạn để thiết kế logo phù hợp với doanh nghiệp của bạn!
Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logo, hệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!
————————
Malu Design – Branding Identity Agency
Hotline: 0988 622 991