9 Phong Cách Thiết Kế Logo & Khi Nào Nên Dùng - Malu Design - Branding Agency

Doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng để bước ra thương trường – bây giờ bạn chỉ cần tìm một logo hoàn hảo để đại diện cho thương hiệu của mình.

Nếu lựa chọn đúng lôgo, nó sẽ giúp bạn tạo ra các liên kết tích cực giữa công ty và đối tượng mục tiêu, dưới dạng một gợi ý trực quan. Câu hỏi đặt ra là loại logo nào sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn?

Trong hàng triệu yếu tố trong việc tìm kiếm logo phù hợp cho doanh nghiệp của bạn (phông chữ, bố cục, hình ảnh, bảng màu, v.v.), chúng tôi đã tổng hợp danh sách các loại logo chính để giúp quá trình lựa chọn logo trở nên dễ dàng – và thú vị hơn!

Có 2 loại logo chính: Logo dựa trên hình ảnh hoặc biểu tượng và logo dựa trên tên. Dưới đây, bạn sẽ đọc về 9 loại logo phù hợp với các nhóm này.

Biểu tượng dựa trên hình ảnh (Image-Based Logos)

Logo dựa trên biểu tượng sử dụng hình ảnh để gửi thông điệp về thương hiệu mà chúng đang đại diện. Hãy xem 4 loại khác nhau:

1. Nhãn hiệu (Brand Marks)

Brand marks – hoặc nhãn hiệu – là các logo được tạo thành từ một biểu tượng, biểu tượng (thường) đại diện cho một đối tượng trong thế giới thực. Chúng ta đang nói về một biểu tượng logo đơn giản và dễ hiểu, giống như đường viền của một cái cây hoặc một cốc cà phê. Đối tượng này có thể kể câu chuyện về những gì công ty bạn làm – hãy nghĩ đến nút play của Youtube – hoặc có thể sáng tạo với tên công ty của bạn.

Ưu điểm của Brand Marks:

Nhãn hiệu được tinh giản và dễ nhớ. Nếu bạn cung cấp một dịch vụ cụ thể, một hình ảnh đại diện sẽ gửi một thông điệp nhanh chóng, rõ ràng đến khách hàng của bạn.

Ngoài ra, sự đơn giản của thiết kế sẽ chuyển đổi tốt khi thay đổi kích thước logo của bạn trên các ấn phẩm xây dựng thương hiệu như danh thiếp hoặc tiêu đề thư.

Khi nào sử dụng Brand Marks:

Có điều gì mà doanh nghiệp của bạn thực sự làm rất tốt không? Nhãn hiệu Twitter rất phù hợp vì nó là một con chim, ngay lập tức nhắc nhở mọi người rằng công ty tweet. Nếu doanh nghiệp của bạn đã có một số tiềm năng và / hoặc nếu bạn chuyên về một sản phẩm hoặc một dịch vụ có thể dễ dàng được thể hiện bằng hình ảnh, thì nhãn hiệu có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Hoặc, nếu, giống như Apple, tên doanh nghiệp của bạn đại diện cho một đối tượng trong thế giới thực, thì bạn cũng có thể sử dụng nhãn hiệu của cùng một đối tượng đó.

Những điều cần cân nhắc trước khi sử dụng Brand Marks:

Hãy thận trọng nếu bạn là một doanh nghiệp mới hoặc chưa có nhiều người theo dõi. Mặc dù brand mark thường được coi là biểu tượng của công ty nhưng trước tiên bạn cần phải đủ uy tín để được công nhận. Nếu không, logo của bạn có thể không truyền đạt đủ thông tin về bạn với khán giả và họ sẽ mất hứng thú với thương hiệu của bạn.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng nếu bạn đang có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm của mình cho một số đối tượng đa dạng, logo có thể mô tả sai những gì bạn làm.

Nguồn cảm hứng: The Rolling Stones, Apple, Twitter, Target, Royal Dutch Shell

2. Biểu tượng trừu tượng (Abstract Logo Marks)

Lôgo trừu tượng là logo khái niệm, mang tính hình dung về hình ảnh to lớn của doanh nghiệp.

Giống như brand marks, một logo trừu tượng chỉ bao gồm một biểu tượng – nhưng một biểu tượng được thiết kế riêng doanh nghiệp. Loại hình ảnh này không nhất thiết phải bắt chước một đối tượng tồn tại trong cuộc sống thực; thay vào đó, đó là một logo độc đáo được thiết kế để thể hiện điều gì đó cụ thể về thương hiệu.

Ưu điểm của logo trừu tượng:

Có chỗ để sáng tạo với những thiết kế này, vì bạn có thể tạo một logo thực sự truyền đạt giá trị của doanh nghiệp hoặc điều gì đó về thương hiệu mà bạn muốn nhấn mạnh.

Bởi vì một logo trừu tượng không bị giới hạn đối với một đối tượng hoặc hình ảnh trong thế giới thực, nên có rất nhiều chỗ để nói những gì bạn muốn về công ty của mình.

Khi nào sử dụng logo trừu tượng:

Nếu bạn là một doanh nghiệp có nhiều hoạt động khác biệt, một biểu tượng trừu tượng được suy nghĩ kỹ lưỡng có thể là logo hoàn hảo cho bạn! Các thiết kế trừu tượng rất phù hợp để truyền đạt các giá trị thương hiệu hoặc một thứ gì đó khác biệt mà bạn muốn doanh nghiệp của mình thể hiện.

Ví dụ, logo Chase có thể đại diện cho chuyển động tịnh tiến, đồng thời tượng trưng cho các bộ phận khác nhau của chính ngân hàng.

Bạn cũng có thể làm tốt với một logo trừu tượng đơn giản nếu bạn đang lên kế hoạch thực hiện phần lớn việc xây dựng thương hiệu của mình trên kênh online, bởi vì các thiết kế đơn giản sẽ chuyển tải tốt bất kể kích thước logo.

Những điều cần cân nhắc trước khi sử dụng một logo trừu tượng:

Bạn nên tinh chỉnh thiết kế logo cho đến khi bạn chắc chắn rằng nó đang truyền tải thông điệp của bạn đến thế giới. Chú ý đến chi tiết là rất quan trọng đối với các logo trừu tượng và bạn không muốn thông điệp của mình bị hiểu sai với một thiết kế logo quá mơ hồ hoặc khó hiểu. Hãy để ý xem logo Nike có thể dễ dàng ghi nhớ như thế nào?

Ngoài ra, một logo có quá nhiều chi tiết trong thiết kế có thể không giống như bạn muốn khi được in ở các độ phân giải khác nhau; do đó, hãy tham khảo ý kiến ​​của một nhà thiết kế logo hiểu cách tương tác của phông chữ, màu sắc và hình dạng.

Nguồn cảm hứng: Airbnb, Pepsi, Microsoft, Nike, Chase

3. Linh vật – Mascots

Được cho là loại logo thân thiện nhất, linh vật là hình ảnh của một nhân vật hoặc người đóng vai trò là hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Hãy coi họ là “người phát ngôn” cho thương hiệu của bạn – phần lớn quảng cáo của bạn sẽ tập trung vào họ.

Ưu điểm của logo linh vật:

Linh vật mang đến cho đối tượng của họ cảm giác ấm áp và mờ ảo, dẫn đến việc tạo ra một thương hiệu đáng nhớ. Ngoài ra, không có gì hấp dẫn trẻ em hơn là một nhân vật hữu hình, thực tế mà chúng có thể nhớ đến.

Đôi khi, bạn bắt gặp một người đứng bên ngoài một nhà hàng hải sản đang vẫy tay mời khách trong trang phục tôm hùm cao 2m khi anh ấy đổ mồ hôi tuyệt vọng trong cái nóng tháng 8, thì con bạn có thể sẽ phát cuồng vì con tôm hùm và cầu xin bạn ăn ở nhà hàng đó.

Khi nào sử dụng biểu tượng linh vật:

Đây là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các thương hiệu đang cố gắng phục vụ cho trẻ em. Nhiều doanh nghiệp thực phẩm hoặc nhà hàng sử dụng linh vật – như KFC và Kellogg’s – cũng như các thương hiệu muốn tạo một ý tưởng phức tạp có vẻ dễ tiếp cận hơn, chẳng hạn như nền tảng tự động hóa tiếp thị của Mailchimp.

Vì vậy, nếu bạn cung cấp thứ gì đó “khô khan” hoặc khó hiểu hơn một chút, như SAAS (phần mềm như một dịch vụ) hoặc các dịch vụ về hệ thống ống nước, thì một linh vật có thể là một cách tuyệt vời để nhân hóa thương hiệu của bạn và làm cho nó hấp dẫn hơn đối với khán giả của bạn.

Những điều cần cân nhắc trước khi sử dụng biểu tượng linh vật:

Nhận ra rằng Mascots có thể không gửi đúng thông điệp nếu trọng tâm của công ty bạn là đổi mới toàn cầu hoặc ngành công nghiệp nhẹ – hoặc dịch vụ/ sản phẩm không dành cho trẻ em.

Trường hợp điển hình: Thuốc lá lạc đà đã chạy một chiến dịch quảng cáo kéo dài 10 năm dựa trên linh vật của họ, Joe Camel (còn được gọi là Joe già). Tuy nhiên, họ đã phải rút lại chiến dịch vào năm 1997 trong khi đối mặt với một vụ kiện cáo buộc công ty sử dụng Old Joe để nhắm mục tiêu vào trẻ em – bằng chứng là doanh thu bán thuốc lá cho thanh thiếu niên đã tăng 470 triệu USD kể từ khi chiến dịch bắt đầu.

Đạo đức kinh doanh: Nếu bạn là một công ty bán thuốc lá – đừng cố quảng cáo cho trẻ em. Làm ơn đừng.

Mặt khác, các công ty như Pillsbury được thể hiện một cách hoàn hảo bởi những linh vật dễ thương, tươi tắn – ý tôi là toàn diện – (hình trên).

Nguồn cảm hứng: KFC, Pillsbury, Kellogg’s, Mailchimp, Pringles

4. Logo kết hợp – Combination Marks

Cái tên khá dễ hiểu, các logo kết hợp cả hình ảnh và từ ngữ vào thiết kế của chúng.

Logo nhãn hiệu kết hợp bao gồm bất kỳ sự kết hợp nào của hình ảnh và từ ngữ mà bạn chọn; bạn có thể ghép một dạng chữ cái với một linh vật, một chữ lồng với một hình ảnh trừu tượng – bất kỳ sự kết hợp nào phù hợp với bạn nhất. (Chúng tôi sẽ nói thêm về một số loại logo khác bên dưới.)

Ưu điểm của tổ hợp:

Một từ thôi: Tính linh hoạt.

Với biểu tượng và chữ kết hợp theo ý của bạn, bạn có thể sử dụng logo của mình để tạo ra một thông điệp thương hiệu rõ ràng.

Sự kết hợp này cũng cho phép dễ dàng thay đổi nhận diện thương hiệu như đổi tên thương hiệu – ví dụ: tên công ty của bạn được kết hợp với một hình ảnh (trừu tượng hoặc gì đó) sẽ được liên kết thành một, để cuối cùng khách hàng của bạn sẽ chỉ nhìn thấy biểu tượng và vẫn nghĩ ngay đến thương hiệu của bạn.

(Nike đã làm điều đó với “dấu phẩy” khét tiếng của họ; trong khi logo truyền thống của họ là tên của họ kết hợp với hình ảnh dấu phẩy, quần áo của họ thường được gắn brand mark chỉ bằng dấu phẩy – và được nhận ra ngay lập tức.)

Khi nào sử dụng biểu tượng kết hợp:

Bạn chắc chắn sẽ muốn xem xét loại logo này nếu mới bắt đầu khởi nghiệp. biểu tượng kết hợp sẽ cung cấp cho khách hàng của bạn nhiều dấu hiệu hình ảnh khi họ tiếp xúc với doanh nghiệp của bạn, điều này giúp họ nhớ đến bạn – và những gì bạn làm – theo thời gian.

Chúng cũng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn đăng ký nhãn hiệu cho logo của mình, vì việc ghép nối các biểu tượng với văn bản sẽ giúp bạn tạo ra một hình ảnh riêng biệt.

Những điều cần cân nhắc trước khi sử dụng dấu kết hợp:

Đa năng không có nghĩa là quá mức. Khái niệm hóa cách bạn muốn tên và biểu tượng của mình kết hợp với nhau, đồng thời giữ cho thiết kế logo của bạn gọn gàng và đúng với thông điệp.

Nguồn cảm hứng: Pizza Hut, Puma, Mastercard, CVS, Toblerone.

5. Logo biểu tượng – Emblem Logos

Ngay cả cái tên cũng mang lại cảm giác ấn tượng, truyền thống. Các biểu tượng đã đứng trước thử thách của thời gian, từ gia huy cho đến tem hoàng gia của các vị vua quyền lực. Những logo này bao gồm một kiểu chữ nằm trong một đường viền – thường là một con dấu hoặc một gia huy. Hãy nghĩ đến các trường đại học và các tổ chức chính phủ.

Ưu điểm của logo biểu tượng:

Biểu tượng rất đáng nhớ và chúng thể hiện không khí chuyên nghiệp, truyền thống và tầm quan trọng đối với thương hiệu của bạn. Chúng cũng tạo ấn tượng rằng công ty của bạn đã tồn tại mãi mãi và sẽ không sớm đi đến đâu.

Khi nào sử dụng biểu tượng biểu tượng:

Loại logo này rất phù hợp cho những thương hiệu muốn có vẻ uy tín hoặc nói với khán giả rằng họ đề cao các giá trị truyền thống. Biểu tượng trông đặc biệt đẹp (uy tín) khi chúng được khắc, vì vậy có thể là một lựa chọn tốt cho bạn nếu bạn điều hành một tổ chức với đồng phục hoặc hàng may mặc thuộc loại nào đó.

Những điều cần cân nhắc trước khi sử dụng biểu tượng:

Một lần nữa, hãy nghĩ về khả năng mở rộng khi bạn thiết kế biểu tượng của mình, vì những biểu tượng này có xu hướng có thiết kế chi tiết hơn và có thể trông không đẹp khi thay đổi kích thước.

Ngoài ra, biểu tượng không mang lại cho bạn sự linh hoạt như các logo kết hợp tiêu chuẩn, vì vậy hãy chắc chắn về thiết kế của bạn trước khi đưa logo của bạn vận hành.

Nguồn cảm hứng: Starbucks, Stella Artois, Perrier, BMW, Harvard

6. Logo động – Dynamic Marks

Bạn có thể nói biểu tượng động là biểu tượng của thời đại mới. Không giống như các logo khác, loại logo này tự điều chỉnh theo ngữ cảnh mà nó được sử dụng. Điều này có nghĩa là thay vì có một tổ hợp phông chữ-màu-văn bản tiêu chuẩn trong logo của bạn, các yếu tố này có thể thay đổi – cho dù trên internet hay trên các tài liệu xây dựng thương hiệu khác nhau.

Ưu điểm của nhãn hiệu động:

Bạn có thể sáng tạo tuỳ bạn muốn! Bởi vì có rất nhiều phương tiện để xây dựng thương hiệu của bạn (hãy nghĩ đến các trang web doanh nghiệp, các trang web dành cho thiết bị di động, blog, phương tiện kỹ thuật số, hàng hóa, quảng cáo,…) nên bạn có thể sửa đổi logo của mình để phù hợp với bất kỳ tình huống nào hoặc thực hiện một loạt cách hiển thị đối với khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, các logo động làm cho mọi thứ trở nên thú vị; khách hàng của bạn sẽ trông ngóng xem bạn làm ra điều gì tiếp theo.

Khi nào sử dụng biểu tượng động:

Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho các thương hiệu trong ngành giải trí, truyền thông hoặc sáng tạo. Nếu doanh nghiệp của bạn có một số chi nhánh khác nhau, chẳng hạn như FedEx, thì nhãn hiệu động có màu sắc thay đổi có thể là một cách tuyệt vời để phân biệt các bộ phận đó với khách hàng của bạn.

Những điều cần cân nhắc trước khi sử dụng dấu động:

Bạn không muốn mất sức mạnh liên kết của logo của mình. Một số người theo dõi bạn có thể kết nối thương hiệu của bạn với màu sắc của bạn, những người khác có thể nhớ hình dạng biểu tượng của bạn; nếu những chi tiết này liên tục thay đổi, logo của bạn có thể không gây ra hiệu ứng như mong đợi. Hãy lưu ý đến những thay đổi bạn thực hiện và một lần nữa hãy đảm bảo giữ cho logo của bạn luôn lưu giữ thông điệp.

Nguồn cảm hứng: Nickelodeon, AOL, FedEx

Logo dựa theo tên

Các loại logo sau đây không sử dụng hình ảnh hoặc biểu tượng trong thiết kế của chúng và chúng chủ yếu sử dụng kiểu chữ và bảng màu để tạo dấu ấn. Hãy cùng xem!

7. Logo chữ – Wordmark Logos

Logo Wordmark chỉ bao gồm văn bản – tên công ty, chữ lồng hoặc tên viết tắt.

Về cơ bản, logo chỉ là một tên doanh nghiệp được đặt trong một số loại kiểu chữ (phông chữ) cụ thể.

Ưu điểm của logo chữ:

Không ai phải đoán khi họ nhìn thấy một logo chữ – nó khá rõ ràng rằng logo đó đại diện cho công ty nào. Bởi vì tất cả thiết kế đều bằng chữ, logo chữ là một trong những lựa chọn logo linh hoạt nhất có thể dễ dàng chuyển giao trên bất kỳ tài liệu tiếp thị nào.

Khi nào sử dụng logo chữ:

Nếu tên doanh nghiệp của bạn hấp dẫn, đây là cách hoàn hảo để làm nổi bật điều đó và sử dụng nó làm lợi thế thương hiệu của bạn. Các thương hiệu thời trang cao cấp như Tiffany and Co. sử dụng logo chữ rất nhiều, cũng như các thương hiệu thực phẩm và công ty công nghệ muốn thể hiện sự sáng tạo.

Sức mạnh của các logo chữ đều nằm ở font chữ của chúng, có nghĩa là bạn có thể chọn font chữ có phong cách phản ánh rõ nét tính cách thương hiệu của bạn – và ánh mắt của khách hàng sẽ tập trung ngay vào logo của bạn.

Những điều cần cân nhắc trước khi sử dụng logo chữ:

Tên doanh nghiệp của bạn có nói lên điều gì về những gì bạn làm không? Nếu bạn không nổi tiếng hoặc doanh nghiệp của bạn được đặt theo tên của một người chứ không phải là một khái niệm, có thể khó tạo ra sự công nhận thương hiệu mà bạn muốn.

Nguồn cảm hứng: Subway, Uber, Coca Cola, ToysRUs, Tiffany and Co.

8. Chữ viết tắt – Monograms

Hãy suy nghĩ về các từ viết tắt. Chữ viết tắt (logo monogram) là những logo dựa trên kiểu chữ lấy tên viết tắt của một công ty và làm nổi bật lên thiết kế của họ một chút. Bùm! Bạn có ngay một logo không rườm rà.

Ưu điểm của logo chữ viết tắt:

Có vẻ như hơn bao giờ hết, thế giới yêu thích chữ viết tắt (có lẽ chúng ta có kỷ nguyên công nghệ hiện tại để cảm ơn vì điều đó?). Từ phong cách giao tiếp giữa các cá nhân của chúng ta – LOL, BTW, OMG – cho đến các công ty xe hơi hạng sang (BMW), các từ viết tắt đang vươn mình khắp kỷ nguyên hiện đại.

Ngoài ra, điểm quan trọng là: Chữ viết tắt biến tên doanh nghiệp dài dòng của bạn thành đặc điểm nhận dạng thương hiệu dễ nhớ, ấn tượng.

Khi nào sử dụng logo chữ viết tắt:

Việc thiết kế và sử dụng logo này tương đối dễ dàng – xét cho cùng, không có nhiều thứ để suy nghĩ – vì vậy chữ lồng có thể là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn là một doanh nghiệp mới / nhỏ cần đưa tên tuổi của họ ra ngoài thị trường.

Chữ viết tắt cái cũng là một lựa chọn tốt cho bạn nếu bạn có một tên doanh nghiệp dài – như New York Yankees – khó in trên các vật nhỏ hoặc đọc ở quy mô nhỏ. Cuối cùng, vì chữ lồng thường gắn liền với cá nhân hóa và sự giàu có, chúng có thể là một lựa chọn tốt cho các thương hiệu đang cố gắng thu hút đám đông cao cấp hoặc cung cấp các mặt hàng tự làm / thủ công.

Những điều cần cân nhắc trước khi sử dụng logo chữ viết tắt:

Hiểu cách sử dụng font chữ. Sự đơn giản của logo sẽ có lợi cho bạn, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không bị mắc kẹt với một thiết kế logo nhàm chán, đáng quên; sự hấp dẫn nằm ở các chi tiết.

Ngoài ra, bạn có thể muốn xem xét việc làm nổi tên đầy đủ của doanh nghiệp dưới logo của bạn trên các tài liệu xây dựng thương hiệu (như danh thiếp hoặc trang đích) để mọi người có thể xây dựng sự liên kết giữa biểu tượng chữ lồng và tên công ty của bạn.

Nguồn cảm hứng: HP, LG, Louis Vuitton, New York Yankees, IBM

9. Mẫu chữ – Letterforms

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các mẫu chữ là anh em của chữ lồng; chúng chỉ là logo một chữ cái. Tất nhiên, những logo này phải đậm và đẹp (được thiết kế tốt), vì chỉ một chữ cái thì khó có thể truyền tải thông điệp rõ ràng. Hãy nghĩ đến favicon (“shortcut” hoặc icon trang web).

Ưu điểm của logo dạng chữ:

Các dạng chữ có thể dễ dàng mở rộng. Khi logo của bạn chỉ là một chữ cái, bạn có thể dán nó vào bất cứ đâu và trông nó đẹp như nhau. Và, một biểu mẫu chữ được thiết kế thành công sẽ gợi nhớ tên đầy đủ của thương hiệu của bạn trong tâm trí mọi người một cách tiềm thức.

Khi nào sử dụng logo dạng chữ cái:

Nếu bạn có một tên doanh nghiệp dài và phức tạp, thì biểu mẫu chữ là một cách tốt để làm cho logo của bạn trở nên “dễ ăn” trong khi vẫn gợi ý về tên doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể chơi với kiểu chữ để có dạng chữ cái phù hợp với thứ gì đó bạn cung cấp, giống như biểu tượng Beats biểu tượng cho người nói.

Những điều cần cân nhắc trước khi sử dụng mẫu thư:

Bởi vì những logo này chỉ là một chữ cái, thiết kế là rất quan trọng; nếu logo không đáng nhớ, nó vô nghĩa. Điều này có thể có nghĩa là nó có một phông chữ vui nhộn, phông nền ấn tượng hoặc cách phối màu thú vị – bất cứ thứ gì làm cho chữ cái bật ra khỏi trang và gây tiếng vang.

Và, hãy đảm bảo rằng phông chữ bạn sử dụng là dễ đọc. Nếu logo của bạn chỉ là một chữ cái, bạn muốn mọi người có thể đọc được nó.

Nguồn cảm hứng: Beats, McDonald’s, WordPress, Yahoo, E! Trực tuyến

Dành cho bạn

Bây giờ bạn đã biết về các loại logo có trên thị trường, đã đến lúc bạn tự tạo logo cho riêng mình! Đừng lo – Thiết kế logo của Malu Design sẽ giúp bạn.