Bạn yêu thích các thước phim quảng cáo Animation và mong muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này? Vậy Animation là gì và phải bắt đầu học từ đâu để chinh phục ngành này?Ngành Animation là con đường đầy khó khăn nhưng kết quả ngọt ngào khi nhìn thấy những sản phẩm của mình sẽ khiến bạn đồng ý chấp nhận mọi thử thách.
Hãy cùng khám phá ngay những kiến thức cần thiết để theo đuổi sự nghiệp trong ngành Animation qua bài viết sau nhé!
Animation là gì?
“Animation” (danh từ) bắt nguồn từ “animate” (động từ), với ý nghĩa: tạo ra sự sống. Animation được biết đến như nghệ thuật diễn hoạt hình ảnh trong các ấn phẩm quảng cáo; các trò chơi điện tử; phim ảnh, v.v.
Điểm đặc biệt của ngành Animation là thông qua các công cụ thiết kế và dựng phim; hình ảnh được xây dựng một cách sống động và di chuyển linh hoạt trên màn ảnh. Hay nói đơn giản hơn, Animation chính là thiết kế chuyển động bằng hình ảnh.
Nguồn gốc của ngành Animation
Tuy vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam, Animation đã trở nên phổ biến và lâu đời trên thế giới, từ những năm cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20.
Animation dần được chú ý nhờ những sản phẩm hoạt hình nổi bật như chuột Mickey của Walt Disney vào những năm 1920.
Steamboat Willie (1928) – một trong những tác phẩm đầu tay của nhà Disney, tuy không được lồng tiếng hay có các hiệu ứng âm thanh kèm theo, đây vẫn được coi là một trong những bộ phim về Animation được biết đến rộng rãi nhất tại thời điểm này.
Kế tiếp chuỗi thành công đó, ông tổ của nền công nghiệp hoạt hình thời bấy giờ – Walt Disney cũng cho ra mắt cuốn sách “The Illusions Of Life” (Ảo Giác Của Sự Sống), đặt nền móng cho kỹ thuật tạo dựng nghệ thuật hoạt hình.
Công việc Animation là làm gì?
Animation là công việc rất được ưa chuộng với các bạn trẻ yêu thích hội họa và nghệ thuật hiện nay.
Khác với điện ảnh thuần túy, Animation tạo ra các nét chuyển động không nhờ vào máy quay phim truyền thống mà từ các phương thức khác nhau như hình vẽ tay, vẽ máy (digital art), hình ảnh 3D, cắt giấy, mô hình, v.v…
Và dĩ nhiên, những câu chuyện được tạo nên bởi animation đều dựa trên kịch bản với cốt truyện logic, tuyến nhân vật và các phân cảnh cụ thể. Những người làm công việc này được gọi là Animator.
Theo một báo cáo của U.S. Bureau of Labor Statistics, mức lương trung bình của một nhân viên trong ngành Animation dao động như sau:
- Lương trung bình hàng năm: $70,530 ($33.91/giờ)
- Top 10% lương cao: : $123,060 ($59.16/giờ)
Những con số về lương thưởng này quả là một đông lực rất lớn để bạn theo học Animation ngay từ bây giờ phải không nào?
8 loại Video Animation phổ biến
Tùy vào từng dự án mà bạn có thể lựa chọn các phong cách thiết kế Animation khác nhau. Đi kèm với đó là các yêu cầu kỹ thuật, chi phí, cũng như thời gian đầu tư vào sản phẩm khác nhau. Sau đây là 8 thể loại Animation phổ biến
Animation Truyền thống/ 2D Animation
Animation Truyền thống về cơ bản chính là những gì được kết hợp từ các hình họa dạng phẳng, trên không gian 2D, để tạo chuyển động cho nhân vật và bối cảnh.
Là một trong những kỹ thuật Animation truyền thống và cổ điển nhất, 2D Animation vẫn được khá ưa chuộng khi ứng dụng sản xuất video và phim ảnh, chẳng hạn như hoạt hình, video quảng cáo, v.v. bởi tính thuận tiện và linh hoạt của nó.
Theo kiểu truyền thống, từng khung hình chuyển động của 2D Animation sẽ được vẽ hoàn toàn bằng tay, tiêu tốn khá nhiều thời gian để hoàn thiện sản phẩm.
Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và công cụ kỹ thuật số ngày nay, quy trình phát triển một video 2D Animation cũng trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.
Điều này cũng đồng nghĩa với sự phát triển ngày càng tiến bộ của ngành công nghiệp 2D Animation truyền thống. Mà có thể nhìn nhận rõ ràng ở đây chính là sự phổ biến rộng rãi của Anime – thể loại phim hoạt hình Nhật Bản với những cái tên nổi tiếng như Doraemon, Naruto, v.v. hay những bộ phim quen thuộc trên Cartoon Network như Gumball, We’re Bears, v.v.
3D Animation
Sự xuất hiện của 3D Animation như một cuộc cách mạng mới cho ngành này. Vậy 3D Animation là thể loại diễn hoạt gì?
Không chỉ cho phép Animator phát triển các tuyến nhân vật sinh động, từ “thực” cho tới “siêu thực”, 3D Animation còn được ứng dụng mô phỏng cho các thiết kế kiến trúc hay chế tạo sản phẩm mới.
Thông thường, 3D Animation được sử dụng cho các sản phẩm sáng tạo như phim điện ảnh, quảng cáo tương tác, video thương mại, và chiến dịch marketing.
Song, đối với những dự án video đơn giản, 3D Animation có vẻ sẽ không hẳn là một lựa chọn lý tưởng bởi kinh phí sản xuất đắt đỏ cũng như cần rất nhiều thời gian để đầu tư.
Stop Motion Animation
Bắt nguồn từ thế kỷ trước, Stop-motion là một trong những thể loại Animation lâu đời nhất mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở các loạt phim chuyển động cổ điển như Caroline (2009), Shaun the Sheep (2007) (Những chú cừu thông minh), v.v.
Để sản xuất một sản phẩm video stop-motion, bạn cần thiết kế một chuỗi các bức ảnh minh họa cụ thể từng đối tượng nhân vật và xâu nối chúng để tạo cảm giác chuyển động.
Chi phí sản xuất một video stop-motion không quá khổng lồ với trang thiết bị đơn giản, không quá tân tiến, nhưng vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ cho người xem.
Rotoscope Animation
Rotoscope là một kỹ thuật hoạt hình dùng để vẽ lại các cảnh hình chuyển động, khung hình qua khung hình, để tạo ra chuyển động thực.
Cũng tương tự như Animation truyền thống, loại hình này cũng yêu cầu họa sĩ diễn hoạt lại cảnh phim trên những lớp kính.
Thể loại Animation thường dùng trong các trường hợp muốn mang lại cảm giác “chân thực” cho người xem khi nhân vật chuyển động trông có vẻ đang tương tác thật với môi trường xung quanh. Và đương nhiên, kinh phí cho loại hình Animation sẽ rẻ hơn so với việc sản xuất một 3D Video Animation tiêu chuẩn.
Đồ họa chuyển động (Motion Graphics)
So về bản chất, motion graphics – hay đồ họa chuyển động không được phát triển từ nghệ thuật hoạt hình, và định nghĩa của nó cũng khác biệt với Animation, thiên hướng liên quan tới Thiết kế đồ họa (Graphic Design) nhiều hơn.
Tùy vào các loại nội dung muốn truyền tải mà motion graphics được phát triển và sử dụng trong ngành công nghiệp hoạt hình này.
Thường bạn sẽ dễ bắt gặp các motion graphic animation được ứng dụng trong lĩnh vực truyền thông đa phương tiện, quảng cáo thương nhờ vào quy trình sản xuất không quá phức tạp và mức phí hợp lý.
Đọc thêm: Design Là Gì? Tổng Quan Về Ngành Thiết Kế Đồ Họa Dành Cho Người Mới
Typography Animation
Tạo chữ chuyển động – đây chính xác là định nghĩa đơn giản, dễ hiểu nhất dành cho Typography Animation (Nghệ thuật chữ chuyển động).
Để ý kỹ, bạn có thể nhận thấy Typography Animation thường được dùng trong các đoạn giới thiệu đầu phim, hay danh đề phim. Ngoài ra, chúng còn xuất hiện ở các dạng video thương mại, thuyết trình, v.v…
Claymation
Thể loại Animation này là gì mà nghe có vẻ lạ đến vậy? Thực chất, Claymation là từ kết hợp giữa Clay (đất sét) và Animation (Hoạt hình diễn hoạt) trong tiếng Anh.
Đây là một loại kỹ thuật Stop-motion Animation sử dụng các mảnh đất sét được nặn và tạo hình như nhân vật, cũng như các đối tượng nền trong phim.
Người sáng tạo nội dung video dưới dạng Claymation sẽ di chuyển hoặc làm biến dạng chúng qua lại giữa các khung hình để tạo chuyển động liên tục.
Với phong cách trẻ trung, vui tươi và đầy màu sắc độc đáo, Claymation thường được ứng dụng cho sản xuất video hay các bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em.
Quá trình sản xuất thể loại Animation cũng rất công phu. Điều này khiến claymation trở nên phù hợp với các dự án ngắn so với các bộ phim dài tập.
Cut-Out Animation
Tương tự như Claymation, Cut-out Animation là một dạng khác của stop-motion.
Tuy nhiên thay vì sử dụng đất sét, Animators sẽ tận dụng vật liệu giấy cắt rời, gắn kết chúng để tạo hình các nhân vật và bối cảnh cho nội dung video.
Ứng dụng của Animation trong doanh nghiệp như thế nào
Bên cạnh ứng dụng cho việc sản xuất phim và chương trình TV, Animation còn là công cụ đắc lực cho doanh nghiệp trong thời đại số ngày nay.
Animation có thể giúp nâng cấp thiết kế website/ứng dụng của công ty bạn trở nên sinh động, bắt mắt hơn, cũng như hỗ trợ tạo nên các chiến dịch marketing/marketing kỹ thuật số ấn tượng.
Một số ứng dụng cụ thể của Animation có thể kể đến như:
Explainer video (Video giải thích)
Explainer video chính là các dạng video mang tính giải thích nhằm truyền tải thông tin một cách đơn giản và dễ hiểu đến đối tượng khách hàng mục tiêu, đối tác hoặc nhà đầu tư liên quan.
Nội dung thể hiện qua explainer video thường về thông tin sản phẩm/dịch vụ, quy trình làm việc của một doanh nghiệp, v.v.
Loading page (Trang chờ tải)
Sẽ chẳng ai đủ kiên nhẫn ngồi chờ một trang trắng “trống huơ, trống hoác” tải cả, bạn đồng ý chứ?
Vậy nên, sử dụng Video Animation lúc này đây chính là giải pháp thiết thực giúp bạn “làm hài lòng” và giữ chân những vị khách đang chờ đợi tại website/ứng dụng của mình.
Không những thế, loading page với các diễn hoạt hình ảnh thú vị, sinh động có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro tỷ lệ thoát trang cao, đồng thời thể hiện được cá tinh thương hiệu độc đáo.
Transitions (Hiệu ứng chuyển đổi)
Hiệu ứng chuyển đổi qua Animation sẽ mang lại hiệu ứng thị giác hiệu quả giúp công ty thu hút người dùng tương tác tốt hơn với sản phẩm của mình.
Ví dụ, một chút thay đổi nhỏ trong thiết kế của Drop-Down Menu (Trình đơn thả xuống) cũng tạo nên sự khác biệt đối với trải nghiệm trực quan của người dùng tại ứng dụng/website của bạn.
Micro-interaction (Tương tác nhỏ)
Khái niệm này dùng để mô tả những trải nghiệm nhỏ bên trong một sản phẩm hay vùng bất kỳ của một website, liên quan mật thiết đến thiết kế trải nghiệm người dùng (Thiết kế UX).
Nếu bạn gặp một chút trục trặc trong bản thiết kế giao diện của mình, hãy cân nhắc thêm vào một số tương tác animation nhỏ.
Chẳng hạn như thêm hiệu ứng chuyển động cho các nút kêu gọi hành động (call-to-action) có thể giúp doanh nghiệp gia năng tỷ lệ chuyển đổi cho tính năng của mình.
Video trên mạng xã hội
Với mục tiêu giải trí và xây dựng câu chuyện, video animation chính là công cụ hoàn hảo để doanh nghiệp sáng tạo nội dung tương tác với người dùng, và đương nhiên không thể không đi kèm một yếu tố quan trọng khác….
Phải, đáp án là quảng bá thương hiệu.
Quảng cáo (Ads)
Có vẻ bạn đã quá quen thuộc với các dạng video quảng cáo với các cảnh diễn hoạt cảnh chuyển động rồi đúng không.
Sử dụng Animation trong quảng cáo mang lại lợi thế không hề nhỏ cho doanh nghiệp; giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng qua các hiệu quả thị giác thu hút và ấn tượng.
Đọc thêm: Quảng cáo là gì? Những điều thú vị về quảng cáo trong marketing
Logo chuyển động
Thứ gì đó với chuyển động sáng tạo, thú vị sẽ khiến bạn “dừng mắt” vào nó lâu hơn. Điều này vô cùng có ích nếu doanh nghiệp có thể tận dụng nó để tăng độ nhận diện thương hiệu.
Và trong cuộc chơi này, kỹ thuật Animation chắc chắn là cái tên được xướng lên đầu tiên bởi khả năng thực hiện đơn giản và tính hiệu quả của nó.
Người mới bắt đầu ngành Animation cần biết điều gì?
Rèn luyện kỹ năng và tư duy thiết kế
Mặc dù Thiết kế hình ảnh (Graphic Designer) và làm Animation (Animator) là hai công việc hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều có xuất phát điểm như nhau, đó là đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng và tư duy cơ bản về thiết kế trực quan.
Đây là những công việc sử dụng hình ảnh để truyền tải thông điệp. Do đó; thật khó có thể bắt đầu nếu bạn không chuẩn bị cho mình hành trang về khả năng thiết kế; tư duy hình ảnh ổn định.
Trước tiên, hãy tham gia các khóa học thiết kế để được hướng dẫn cách sử dụng công cụ; sắp xếp bố cục và vận dụng màu sắc.
Đừng quên đem theo đó là sự đam mê và kiên nhẫn vì ngành Animation không thể học nhanh trong ngày một ngày hai. Để học Animation và trở nên thành thạo trong nghề; bạn sẽ có thể phải tốn ít nhất 5 – 6 năm học tập và làm việc liên tục.
Phong cách Animation bạn muốn theo đuổi là gì?
Đây là điều cần thiết với những ai làm về nghệ thuật, và ngành Animation cũng không ngoại lệ.
Hãy xây dựng cho mình một phong cách thiết kế riêng và trung thành với nó. Có một số người sẽ phù hợp với phong cách dễ thương và đời thường. Tuy nhiên, số khác thì ngược lại; họ chọn cho mình phong cách hình ảnh có phần cứng nhắc và trừu tượng hơn.
Đừng lo lắng nếu hôm nay bạn vẫn chưa nghĩ ra xu hướng thiết kế phù hợp cho riêng mình. Ở cương vị là một người mới bắt đầu, hãy mạnh dạn trải nghiệm và thử nghiệm qua nhiều thể loại và phong cách sáng tạo.
Từ đó, bạn sẽ biết đâu mới là phong cách dành cho mình và bản thân có thể làm nó tốt nhất.
Tham khảo các khóa học, chứng chỉ liên quan
Đối với một số bạn trẻ, được đào tạo bài bản về ngành học Animation chính là lựa chọn lý tưởng để bước đầu theo đuổi đam mê.
Nếu bạn có đủ kinh phí, hãy thử cân nhắc tham gia nhập học tại các trường đại học có tiếng về ngành Animation, hoặc về Thiết kế và Mỹ thuật nói chung. Thậm chí, bạn cũng có thể nghĩ đến việc đi du học để học hỏi và khám phá chuyên sâu hơn về ngành tại môi trường quốc tế.
Tuy nhiên, đây vốn không phải là điều bắt buộc để trở thành một Animator. Bạn có thể tham gia các khóa học ngắn hạn, hay tự học lấy các chứng chỉ khác để làm đẹp cho bộ hồ sơ của mình.
Một số khóa học có chứng chỉ nổi tiếng trên Internet sẽ giúp bạn xây dựng nền tảng kiến thức về ngành Animation có thể kể đến như sau:
- Udemy: Đây là trang web cung cấp rất nhiều khóa học chất lượng với nhiều thể loại, lĩnh vực khác nhau. Bạn sẽ nhận được chứng chỉ sau khi hoàn thành khóa học với mức phí vô cùng hợp lý.
- School of Motion: Các khóa học tại đây được thiết kế phù hợp cho từng đối tượng học viên, tùy vào cấp bậc kỹ năng và mục tiêu của họ. Bạn cũng có thể tải rất nhiều tài liệu, tài nguyên bổ ích để rèn luyện kỹ năng Animation; cũng như tương tác, đặt câu hỏi cho các chuyên gia trong quá trình học tập.
- Motion Design School: Bên cạnh các khóa học nâng cao có thu phí, bạn vẫn có thể tìm được những khóa miễn phí cho người mới bắt đầu học Animation.
Animation là công việc đòi hỏi thành thạo công cụ kỹ thuật
Không giống như hình ảnh tĩnh đơn thuần là đưa những ý tưởng từ trang giấy lên đồ hoạ máy tính.
Để có một thước phim Animation chỉnh chu và đẹp mắt; đòi hỏi người làm phải sử dụng nhiều công cụ và thiết bị hỗ trợ. Nó thường mất nhiều thời gian để thao tác trên các phần mềm thiết kế chuyên dụng.
Nếu có cơ hội, bạn hãy thử tham gia các khóa học ngắn của các trung tâm chuyên đào tạo về ngành Animation để thấy cách họ dựng nên một thước phim và sử dụng các công cụ tạo kỹ xảo như thế nào.
Từ đó, tự mình tìm hiểu; học cách sử dụng trước khi đi xa hơn trên con đường chuyên nghiệp.
Rèn luyện kỹ năng và kinh nghiệm qua các dự án
Bước kế tiếp là gì để bạn có thể phát triển trong ngành Animation này? Cách tốt nhất mà Malu muốn khuyên bạn chính là việc trải nghiệm các dự án công việc thật sự để rèn luyện kỹ năng và mài dũa bản thân.
Hãy tìm cho mình những công việc freelance để thử sức bản thân khi làm việc trong lĩnh vực này. Khám phá nhiều cơ hội việc làm và tích lũy càng nhiều kinh nghiệm các tốt.
Bạn cũng có ứng tuyển vào các vị trí thực tập sinh để có những “cọ xát” đầu tiên với nghề. Hãy bắt đầu từ điểm xuất phát nhỏ để tiến xa hơn với những thành công lớn.
Ngoài ra, hãy thử tìm những người thầy/mentor thực thụ để dẫn dắt bạn phát triển tốt hơn – trở thành một Animator có thực lực và chuyên nghiệp.
Họ cũng có thể giúp bạn mở rộng mối quan hệ và kết nối với những chuyên gia khác trong ngành. Vậy nên, đừng ngại tìm tòi và học hỏi nhé!
Đọc thêm: Những cuốn sách hay cải thiện kỹ năng thiết kế đồ hoạ Designer nên đọc
Tạo lập và hoàn thiện Portfolio
Cuối cùng, sau khi đã có những sản phẩm đầu tay; hãy tạo lập một portfolio cho riêng mình. Với người làm trong ngành Animation nói riêng và Thiết kế nói chung, một portfolio đẹp và đầy đủ thông tin là hành trang không thể thiếu khi ứng tuyển vào các công việc.
Đọc thêm: Portfolio là gì? Cách tạo Portfolio đẹp mắt ấn tượng
Portfolio của bạn càng được đầu tư và thể hiện được nhiều thành phẩm của bạn, khả năng và tư duy thiết kế của bạn sẽ càng được đón nhận bởi các nhà tuyển dụng, và thậm chí là cả các chuyên gia trong ngành.