Từ các phương pháp hay nhất cơ bản đến các khái niệm không ngừng phát triển, có rất nhiều điều để học hỏi trong thế giới thiết kế đồ hoạ. Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng thiết kế của mình, lấy cảm hứng và học một số kỹ thuật mới, thì đã đến lúc đọc sách. May mắn thay, có rất nhiều sách thiết kế đồ hoạ tuyệt vời ngoài kia. 

Để giúp bạn thu hẹp phạm vi tìm kiếm, Malu Design đã biên soạn danh sách 9 cuốn sách thiết kế logo hay nhất hiện có. Hãy cùng điểm qua những cuốn sách thiết kế đồ hoạ hay nhất!

1. Logo Design Love: A Guide to Creating Iconic Brand Identities

Cuốn sách của David Airey là một nơi tuyệt vời để bắt đầu nếu bạn đang muốn tìm hiểu những điều cơ bản và hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của một nhà thiết kế logo thành công. Thêm vào đó, nó bao gồm các hình minh họa mô tả quá trình từ quyển phác thảo đến bản sao cuối cùng.

Bạn có thể mong đợi tìm hiểu các phương pháp hay nhất về cách tạo bản sắc thương hiệu hoàn chỉnh, điều gì tạo nên một thiết kế logo hiệu quả, cách tạo logo của riêng bạn và 31 kiểu thiết kế hữu ích để tạo một logo vượt thời gian.

2. The Logo Design Idea Book

Các tác giả Steven Heller và Gail Anderson đã làm rất tốt việc giải thích các yếu tố chính của một thiết kế logo tốt, cũng như những hiểu biết sâu sắc về logo của các thương hiệu mang tính biểu tượng. Cuốn sách ý tưởng thiết kế logo nói về mọi thứ, từ việc tạo cá tính cho phông chữ đến cách dễ dàng phát triển một chữ lồng đáng nhớ. Tôi khuyên bạn nên xem bài đánh giá cuốn sách này để đi sâu vào nội dung của cuốn sách.

3. Logotype: Corporate Identity Book, Branding Reference for Designers and Design Students

Michael Evamy, một nhà báo thiết kế làm việc với các công ty thiết kế lớn trong các dự án xây dựng thương hiệu và bản sắc, là người có thẩm quyền về chủ đề này. Cuốn sách của ông được mệnh danh là “cẩm nang không thể thiếu” và là “nguồn tài nguyên quý giá để sử dụng trong các dự án xây dựng thương hiệu và bản sắc công ty”. Bạn có thể mong đợi tìm thấy hơn 1.300 biểu trưng kiểu chữ được sử dụng ngày nay trên khắp thế giới được sắp xếp trực quan thành hơn 50 danh mục. Ngoài ra còn có khoảng 40 “logo tiêu điểm” được kiểm tra chi tiết hơn.

4. Let’s Talk Type: An Essential Lexicon of Type Terms

Phông chữ nào hoạt động tốt nhất cho email và phông chữ nào được sử dụng trên các biển báo đường phố ở New York? Ai đã thiết kế Arial và lịch sử đằng sau phông chữ Times New Roman là gì? Let’s Talk Type trả lời tất cả những câu hỏi này và hơn thế nữa trong khi cung cấp cách tiếp cận có ý thức thiết kế toàn diện cho chủ đề này. Chọn đúng phông chữ rất khó , nhưng khi bạn đã hoàn thành Let’s Talk Type , bạn sẽ có thể chọn loại hoàn hảo cho tin nhắn của mình.

5. Symbol

Như ngụ ý trong tiêu đề, cuốn sách này khám phá ngôn ngữ hình ảnh phức tạp của các biểu tượng. Là yếu tố cơ bản nhất của logo, Biểu tượng có cách tiếp cận kỹ thuật đối với chủ đề này. Với hơn 1.300 biểu tượng được sắp xếp theo nhóm, cuốn sách này mang đến cho độc giả sự hiểu biết về hiệu quả của các đặc điểm thị giác.

6. Logo

Một cuốn sách khác của Michael Evamy nên có trong danh sách TBR của bạn. Được mệnh danh là cuốn kinh thánh về thương hiệu bán chạy nhất, Logo đã đóng vai trò như một cuốn sách tham khảo cho các nhà thiết kế đồ họa trong thập kỷ qua. Cuốn sách giới thiệu một bộ sưu tập gồm 1.600 biểu tượng và biểu trưng, ​​được nhóm thành các danh mục trực quan như chữ thập, ngôi sao, vương miện, động vật và con người. Logo là một hướng dẫn đầy đủ về lịch sử, sự phát triển và phong cách thiết kế logo và là thứ bắt buộc phải có đối với bất kỳ ai đang tìm kiếm một bản chụp toàn diện về toàn bộ phạm vi thiết kế logo.

7. Logo Life: Life Histories of 100 Famous Logos

Nếu bạn muốn có một cuốn sách tổng hợp các logo nổi tiếng thành một tài nguyên, thì không cần tìm đâu xa. Logo Life kiểm tra logo của một trăm công ty, bao gồm hầu hết các thiết kế logo ban đầu mà họ sử dụng. Điều này cho phép bạn xem ảnh chụp nhanh trước và sau để bạn có thể hiểu các thương hiệu đã phát triển như thế nào trong những năm qua. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về quá trình phát triển của nhiều logo vĩ đại nhất thế giới, thì đây là cuốn sách dành cho bạn.

8. Logo Modernism

Một nguồn tài nguyên vô song dành cho các nhà thiết kế đồ họa, nhà quảng cáo và chuyên gia xây dựng thương hiệu, Logo Modernism chứa khoảng 6.000 logo. Bạn sẽ đọc về lịch sử của một logo, các nghiên cứu điển hình cũng như lịch sử và công việc của các nhà thiết kế logo hàng đầu như Paul Rand, Adrian Frutiger, Paul Ibou, Stefan Kanchev, v.v. Mỗi chương được chia nhỏ thành các phần theo mẫu và kiểu như bảng chữ cái, lớp phủ, dấu chấm và hình vuông.

9. Identity Designed: The Definitive Guide to Visual Branding

Nếu bạn muốn mở rộng hiểu biết của mình về cách thức hoạt động của các logo hiệu quả, thì không đâu khác ngoài Bộ nhận diện được thiết kế bởi David Airey. Là hướng dẫn dứt khoát về xây dựng thương hiệu trực quan, Airey chia nhỏ quy trình và lợi ích của nhận diện thương hiệu. Bạn sẽ tìm hiểu các phương pháp tiến hành nghiên cứu, xác định chiến lược, tạo ý tưởng, phát triển các điểm tiếp xúc và triển khai hướng dẫn phong cách. Ngoài ra, cuốn sách này bao gồm các nghiên cứu điển hình để cung cấp cho bạn hiểu biết thực tế về cách thiết kế tốt hoạt động. 

Những cuốn sách về thiết kế đồ hoạ hay nhất (Tiếng Việt)

Đọc sách là một cách hay để bạn có thể tiếp thu thêm các tinh hoa mới mà có thể trên internet không có, ngoài việc có thêm kiến thức mới lạ bạn còn có thể tìm thêm nhiều nguồn cảm hứng mới cho công việc. Dưới đây là một số tựa sách hay về thiết kế mà bạn có thể tìm đọc, ngoài nội dung chất lượng thì DesignerVN cũng đánh giá cao về bố cục của các cuốn sách này.

1. GAM7: Trending – Xu hướng

​Ở cuốn “Trending- Xu hướng” này, GAM7 Book No. 01 là tập hợp các bài viết mới nhất cập nhật xu hướng, những chia sẻ tâm sự hay lời khuyên đến từ các tác giả là những chuyên gia uy tín trong ngành Marketing và Design.

2. GAM7: Saturation

Saturation – Bão hòa là một món quà đặc biệt dành tặng độc giả. Bạn sẽ được truyền cảm hứng từ những câu chuyện về các thương hiệu trong thời kì bão hòa, chia sẻ góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia đầu ngành xoay quanh điểm bão hòa của thị trường, cùng các định hướng, ý tưởng cho hoạt động Marketing, thiết kế sáng tạo.

Với chủ đề “Điểm bão hòa”, chuyên mục Marketing – Design sẽ mang tới bạn góc nhìn tổng quan về thị trường, những chia sẻ hữu ích của chuyên gia và cách mà các Marketer và Designer ứng phó khi bão hòa xảy đến.qua cho bạn

3. Em Muốn Học Thiết Kế Nhưng Mẹ Không Cho

Cuốn sách đươc viết và biên soạn bởi Red Cat Academy sẽ cho bạn một cái nhìn chân thực nhất về Thiết kế và cách thức để trở thành một nhà thiết kế tại Việt Nam. Không phải những định nghĩa hay lý thuyết dài dòng, không phải những giáo điều hay lời khuyên sáo rỗng. Cuốn sách đi sâu vào những vấn đề không chỉ dân ngoại đạo mà rất nhiều nhà thiết kế trẻ vẫn chưa nhìn ra. Và tất nhiên sẽ gồm cả những ví dụ, những lời khuyên bổ ích từ các nhà thiết kế kinh nghiệm để bạn xác định hướng đi đúng và hiệu quả nhất trên con đường trở thành một nhà thiết kế tài năng.

4. Thiết Kế Cho Người Mới Bắt Đầu

Nếu bạn đang bắt đầu tìm hiểu về thiết kế, nếu bạn muốn hiểu rõ những luật căn bản, những ví dụ điển hình, thì đây chính là cuốn sách dành cho bạn. Thiết kế cho người mới bắt đầu là cuốn sách đầu tiên trong tủ sách học thuật của colorME Phát hành vào tháng 10 năm 2016, cuốn sách đang làm giáo trình chính thống giảng dạy cho hơn 5000 học viên từng học tại colorME.

5. Dẫn Luận Về Thiết Kế

John Heskett làm thay đổi lối suy nghĩ chúng ta về thiết kế bằng cách nhìn nhận nó là một phần không tách rời với cuộc sống hàng ngày của con người – từ cái thìa chúng ta sử dụng để ăn ngũ cốc vào bữa sáng đến những thiết bị y tế được sử dụng để cứu sinh mạng. Cuốn sách Dẫn luận về thiết kế này đem lại cái nhìn vượt ra ngoài phong cách và thị hiếu để thấy những nền văn hóa và con người khác nhau đã cá nhân hóa các sự vật như thế nào. Sách của tác giả Heskett cho thấy thiết kế đương đại kết hợp “nhu cầu” và “ham muốn” để tạo nên những sản phẩm thực tiễn, phản ánh nhân dạng và những khát vọng của chúng ta thông qua hình thức và nghệ thuật trang trí.

6. Xấu Thế Nào Đẹp Ra Sao

Giải mã ngôn ngữ thiết kế, giúp người làm Marketing hiểu hơn về thẩm mỹ ứng dụng, nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị và kiểm định hình ảnh của doanh nghiệp, Xấu thế nào – Đẹp ra sao là câu trả lời cho trăn trở của hơn 500 doanh nghiệp và 3000 Marketer về những vấn đề khi làm việc với hình ảnh và thiết kế. Cuốn sách mang tới cộng đồng sự kết hợp của Marketing và Design bài bản được chắt lọc từ quá trình làm việc thực tế cùng cách phân tích và cách tiếp cận mới.

Kỹ năng thiết kế là tất cả về giáo dục và cảm hứng và việc lựa chọn ở trên tạo ra sự cân bằng tốt giữa 2. Bạn cần có bí quyết sử dụng cảm hứng và sự sáng tạo. Những cuốn sách này sẽ giúp bạn mọi lúc mọi nơi trong hành trình thiết kế của mình. Chúc bạn thiết kế vui vẻ!