Concept là gì? Những yếu tố tạo nên một concept, cách tìm concept hiệu quả, những loại concept phổ biến… Tất cả sẽ có trong bài viết này của Malu. Hãy cùng theo dõi nhé!
Khái niệm về Concept là gì?
Concept là gì?
Concept – dịch ra tiếng Việt là quan điểm, khái niệm. Tùy thuộc vào từng lĩnh vực nhất định, định nghĩa concept là gì sẽ sự thay đổi. Chẳng hạn, trong marketing, concept là những ý tưởng, hình thức hoặc nội dung xuyên suốt chiến dịch marketing; trong photography thì concept lại là mô hình bố cục hoặc nội dung, phong cách của một buổi chụp hình…
Design concept là gì?
Design concept là gì? Design concept thường được hiểu theo hai hướng khác nhau:
- Theo hướng thông thường, Design concept những lựa chọn về màu sắc, phong cách, nội dung thông điệp, ý đồ của chiến dịch marketing hay sản phẩm/dịch vụ,… mà nhà thiết kế muốn truyền tải đến khách hàng, giúp khách hàng nhận diện thương hiệu tốt hơn.
- Theo một hướng khác, Design concept là định hướng, quyết định hướng đi hoặc thông điệp tiềm ẩn cho các chiến dịch marketing.
Concept được thể hiện qua đâu?
Với mỗi ngành nghề cụ thể, concept sẽ được thể hiện theo những phương thức khác nhau:
- Đối với lĩnh vực báo chí: Concept trong lĩnh báo chí thể hiện qua chủ đề của từng số báo. Chẳng hạn, concept của số báo tuần này là “ngày giải phóng phụ huynh” thì tất cả các bài viết, hình ảnh đều sẽ phải tập trung bán sát concept này.
- Đối với lĩnh vực tổ chức sự kiện: Concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện được thể hiện qua âm nhạc, ánh sáng, món ăn, cách setup sân khấu…
- Đối với lĩnh vực giải trí: Concept trong lĩnh vực giải trí được thể hiện qua phong cách của một MV ca nhạc hoặc bộ phim, show diễn thời trang, ca nhạc, các gameshow thực tế… là melody, thanh xuân vườn trường, cổ trang, kinh dị, trinh thám…
Lĩnh vực nội thất: Concept trong lĩnh vực nội thất chính là phong cách thiết kế, trường phái thiết kế, nội thất ngoại thất,… của công trình. Chẳng hạn, nếu concept thiết kế là phong cách hoàng gia Châu u, thì tất cả chất liệu, tạo hình, nội thất, ngoại thất,… đều phải bán sát concept này.
Các yếu tố tạo nên một concept
Bên cạnh chất lượng, người tiêu dùng hiện đại còn đặc biệt quan tâm đến sự cải tiến, tính sáng tạo, cao cấp và và độc đáo của sản phẩm/dịch vụ/chương trình/show diễn,… mà doanh nghiệp cung cấp. Chưa kể, việc phát triển một sản phẩm/dịch vụ mới là điều chưa bao giờ dễ dàng.
Do đó, trước khi tung một sản phẩm/dịch vụ mới ra thị trường, một trong những việc quan trọng mà doanh nghiệp cần phải làm là xây dựng concept cho sản phẩm/dịch vụ đó. Vậy yếu tố tạo nên một concept là gì? Hướng dẫn cách tìm concept phù hợp:
- Ý tưởng: Dù là concept cho sản phẩm/dịch vụ, hình ảnh, show diễn, hay concept video cũng cần phải có ý tưởng. Chỉ khi hình thành được ý tưởng thì mới định hình được concept.
- Insight khách hàng. Nghiên cứu insight của khách hàng sẽ giúp đem lại những concept đáp ứng được nhu cầu của họ tốt hơn so với đối thủ.
- Tên của concept. Giúp tạo sự tin tưởng cũng như định hướng concept có phù hợp với nhu cầu của khách hàng hay không.
- Khả năng chạm vào mối quan tâm của khách hàng. Bạn cần phải biết khách hàng của mình muốn gì, cần gì,… thì mới “gãi đúng chỗ ngứa” được.
- Lý do để tin tưởng. Cần cho khách hàng một lý do để tin tưởng là concept này sẽ khiến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nổi bật hơn đối thủ cũng chiếm được cảm tình của khách hàng.
Concept và idea khác nhau như thế nào?
Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu được khái niệm concept là gì rồi phải không nào?. Vậy idea là gì? Tại sao concept và idea lại là mảnh ghép tạo nên sự thành công.
idea là gì? idea là tất cả những ý tưởng có thể xuất hiện trong đầu bạn nhằm bổ trợ cho concept hiện tại. Nhờ vậy giúp phát triển kịch bản chương trình một cách tốt nhất. Ý tưởng của bạn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và bạn lựa suy nghĩ và áp dụng những ý tưởng đó một cách phù hợp nhất.
Làm thế nào để tạo ra một concept?
Bước 1: Thu thập thông tin liên quan
Bước thu thập thông tin này sẽ giúp bạn có nhiều ý tưởng cho concept. Từ đó, giúp quá trình thực hiện diễn ra nhanh chóng hơn.
Chẳng hạn, về concept nội thất theo phong cách Địa Trung Hải. Những thông tin bạn cần tìm hiểu sẽ bao gồm: phong cách không gian, màu sắc, cách bài trí, họa tiết, form dáng,… liên quan đến phong cách này.
Bước 2: Nghiên cứu xử lý thông tin
Thu thập thông tin xong rồi thì phải xử lý, chắt lọc để lựa chọn được những chi tiết, đặc điểm cần thiết và phù hợp với yêu cầu mong muốn của bạn, đúng không nào?
Bước 3: Hiểu ý tưởng của từng phương án
Nếu không muốn concept của mình đi sai hướng và không thống nhất về cả hình thức lẫn nội dung thì bạn cần hiểu rõ từng ý tưởng của từng phương án mà mình đã lựa chọn.
Bước 4: Lọc ý tưởng Concept Design
Sau khi lựa chọn được concept phù hợp. Bạn cần tiến hành lọc ý tưởng thiết kế concept để tìm ra phương án tối ưu, hiệu quả và phù hợp nhất với khách hàng của mình.
Bước 5: Thuyết trình ý tưởng
Làm sao để nhóm thi công có thể làm việc hiệu quả? Thuyết trình chính là việc bạn phải làm. Nếu ý tưởng concept không được trình bày một cách rõ ràng, chi tiết thì sẽ dễ dẫn đến sai sót hoặc không thống nhất khi thực hiện. Từ đó, gây ảnh hưởng lớn đến chương trình, chiến dịch, chi phí, công sức…
Bước 6: Thiết kế hoàn chỉnh
Đã đến lúc bạn thực hiện thiết kế hoàn chỉnh concept của mình. Bên cạnh những chi tiết chính quan trọng, hãy quan tâm giám sát cả những tiểu tiết. Bởi chỉ một “mũi đan” sai cũng có thể làm hỏng cả “chiếc khăn len” bạn đã dày công chuẩn bị.
Chỉnh sửa hoàn thiện
Đây là bước rất quan trọng và cần thiết. Mục đích là để chỉnh sửa và thay đổi những chi tiết chưa hợp lý trong concept của bạn.
Các concept phổ biến trong các lĩnh vực
Có những loại concept nào trong content marketing?
Marketing concept là gì? Có những loại concept nào trong content marketing? Trong marketing, concept chính là ý tưởng, hình thức hoặc nội dung mang tính chiến lược. Và marketing concept chính là những hướng đi, những phương pháp thực hiện concept đó. Mục đích là để thúc đẩy, hỗ trợ cho việc bán hàng của công ty, doanh nghiệp được diễn ra thuận lợi hơn.
Có 2 loại concept trong content marketing:
- Selling concept – triết lý bán hàng, được phát triển với mục tiêu ngắn hạn là giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm/dịch vụ trong một thời điểm nhất định. Đồng thời, thuyết phục khách hàng mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn thay vì đối thủ.
- Marketing concept: mang mục tiêu dài hạn, giúp hỗ trợ và khắc phục nhược điểm cho Selling Concept.
Các loại concept thời trang phổ biến
Concept fashion là gì? Concept fashion là phong cách, chủ đề, ý tưởng chủ đạo của một bộ sưu tập hoặc bộ ảnh thời trang. Thời trang là một mảnh đất màu mỡ và hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực này thì hãy nắm vững kiến thức về các concept thời trang phổ biến sau:
- Thời trang thiết kế
- Thời trang cao cấp
- Thời trang Hàn Quốc
- Thời trang Trung Quốc Đại Lục
- Thời trang phong cách Hong Kong
- May đo Bespoke/Custom/Made-to-measure
- Retro, Vintage, Bohemian (Boho), Minimalism – Less is more (tối giản), Maximalism
- Streetwear (đường phố), Hippie (tự do), Sporty (thể thao, năng động, khỏe khoắn)
Các loại concept video phổ biến
- Thể thao, cổ vũ viên
- Retro (cổ điển)
- Học sinh trung học, dễ thương và trong sáng (concept video thường là các video âm nhạc)
- Hướng dẫn làm một cái gì đó
- Tương tác (concept video là nội dung được tạo sẵn nhưng người dùng vẫn có cơ hội tương tác bằng cách nhấp trực tiếp vào các liên kết trong video)
- Review (đánh giá về một sản phẩm/dịch vụ hoặc chương trình, show diễn, sách, tình hình văn hóa – kinh tế – chính trị,… mà mình đã sử dụng, đã trải qua cho những người dùng khác biết)
- Animation (hoạt hình), Time lapse (tua nhanh thời gian), Silent film (phim câm), Sitcom (phim ngắn)…
Các chiến dịch quảng cáo thành công với concept nào?
- Concept tình thân trong Đi Để Trở Về 4 của Biti’s Hunter
- Concept gieo lộc đầu năm trong chiến dịch “Vui trồng lộc Tết, lấm bẩn gieo điều hay” của OMO
- Concept Tết trong TVC ca nhạc “Làm gì phải hốt” của Viettel Pay
- Concept phim âm nhạc trong chiến dịch Sống Như Ý của Bảo hiểm nhân thọ Generali
- Concept video long shot trong TVC Cảm Ơn Những Anh Hùng Thầm Lặng (For The Human Race) của Coca-Cola Việt Nam
- Concept kể chuyện của TVC Tạo Khác Biệt Từ Chất Nguyên Bản – The Coffee House
- Concept tình bạn trong TVC Mãi Bên Nhau Bạn Nhé của Acecook Việt Nam
Tổng kết
Hy vọng qua bài viết về concept là gì, bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi này có được cái nhìn tổng thể về concept hơn. Hãy chia sẻ bài viết và theo dõi chúng tôi để cập nhật những chia sẻ thú vị hơn nhé!