Big Idea là gì? Big Idea trong Marketing là gì? Có thể bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Big idea ở đâu đó. Tuy nhiên, trong tiếp thị quảng cáo, Big idea tượng trưng cho một chìa khóa thành công cho việc nỗ lực truyền đạt thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy Big idea là gì? Nếu không có một khái niệm rõ ràng, thì rất ít khả năng một chiến dịch sẽ tạo nên tiếng vang lớn và sự chú ý mong muốn từ các đối tượng mục tiêu.

Sáng tạo ra Big Idea là một phần cốt yếu trong quá trình xây dựng một chiến dịch Marketing. Thiếu đi một concept rành mạch, có sức nặng và khác biệt sẽ khiến thương hiệu mất đi cơ hội tỏa sáng với khách hàng mục tiêu.

Đó là lý do vì sao Big Idea là không thể bỏ qua được

Giai đoạn được thỏa sức sáng tạo dường như là thời gian “tận hưởng” nhất trong một chiến dịch Marketing. Tuy nhiên, tiến trình để tạo ra một Big Idea hoàn chỉnh có thể rất khó khăn.

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Malu đi vào tìm hiểu các bước căn bản để hinh thành được một Big Idea. Cũng như ví dụ cụ thể về Big Idea từ những thương hiệu tên tuổi.

 

Big Idea là gì?

Big Idea là thông điệp tổng quát làm nền tảng cho tất cả các yếu tố khác của chiến dịch, nhằm gây ấn tượng với đối tượng mục tiêu. Big Idea cần phải bắt nguồn từ Insight xuyên suốt và được liên kết với các mục tiêu của chiến dịch để đảm bảo nó có tác động tối đa.

Mục tiêu là phát triển một ý tưởng được liên kết và tích hợp với tất cả các kênh có liên quan khác. Chứ không phải là một loạt các thực thi riêng biệt có sự liên đới với nhau. Cách tiếp cận này sẽ mang đến cho thương hiệu vị trí vững chắc hơn để thu hút người tiêu dùng.

>>> Xem thêm bài viết: Key Message Là Gì? Làm Sao Để Xây Dựng Thông Điệp Truyền Thông Hấp Dẫn

Big Idea, Key Message và Insight?

Insight đến từ việc nghiên cứu và phân tích kĩ càng những đặc điểm, nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu. Sau khi có được insight thì marketer mới có thể đưa ra chiến lược marketing, mà trước hết là Big Idea. Big Idea là một ý tưởng chung nhất, một định hướng cho toàn bộ các hoạt động marketing cho insight vừa tìm được. Sau đó là tới key message. Key message chính là thông điệp chủ chốt mà thương hiệu muốn nói với khách hàng mục tiêu. Key message này cần phải thống nhất với insight và Big Idea trước đó.

 

Cách tìm kiếm một Big Idea bùng nổ – Big Idea trong Marketing

1. “Big Idea” bắt nguồn từ đối thủ

Bây giờ có thể thấy những ý tưởng rất dễ bị đạo nhái, và trong môi trường số hiện nay thì mọi thông tin có thể được liên kết với nhau một cách hết sức dễ dàng. Việc bạn lắng nghe và quan sát là “kim chỉ nam” để tạo ra một “Big Idea” cho riêng mình. Chỉ trong vòng vài phút, bạn có thể lên những mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh khác như Facebook, Twitter, Fanpage… để thấy những gì họ đăng tải, phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của từng đối thủ.

Khi bạn nhìn thấy một thứ gì đó ấn tượng với bạn, hãy ghi lại và coi đó như là một cảm hứng để phát triển ý tưởng cho riêng bạn. Bây giờ điểm khởi đầu là thu thập những ý kiến nhỏ nhặt và dựa vào nền tảng đó để tạo nên một ý tưởng tuyệt vời. Lắng nghe và quan sát là điểm mấu chốt để giúp bạn thực hiện và xây dựng ý tưởng dựa trên những ưu điểm của đối thủ.

2. “Big Idea” xây dựng từ những ý kiến của khách hàng

Hiện nay rất nhiều thương hiệu lên những ý tưởng và những chiến lược Marketing dựa trên những ý kiến thăm dò của khách hàng. Khách hàng vô tình trở thành người “truyền cảm hứng” cho thương hiệu của mình. Nếu bạn có một danh sách khách hàng, bạn có thể gửi email cho khách hàng những câu hỏi mà thúc đẩy họ đưa ra ý kiến và giúp doanh nghiệp của bạn tốt lên.

Đôi khi không cần những Marketer chuyên nghiệp mà khách hàng chính là người giúp doanh nghiệp tạo ra được “Big Idea”. Trong trường hợp bạn không có danh sách khách hàng đăng kí, bạn có thể nhờ Social Media thăm dò khách hàng, hãy nhớ nền tảng mạng xã hội có “uy lực” lớn như thế nào để bạn có thể tận dụng. Có rất nhiều ý kiến cho rằng mỗi khi nhận được phản hồi của khách là nhận một tá ý tưởng tuyệt vời để tạo ra được Big idea.

3. Tạo ra Big idea từ tạp chí

Xem các tạp chí nổi tiếng, đặc biệt là các loại tạp chí mà cộng đồng thường xuyên sử dụng đọc. Việc tạo ra Big Idea đầu tiên hiểu được Big Idea là gì, sau đó hãy cập nhật xu hướng của thị trường để tạo ra một ý tưởng tuyệt vời. Đây là một cách tuyệt vời không chỉ đưa ra một ý tưởng lớn, mà nó còn là một cách hết sức đặc biệt để nghĩ ra tiêu đề cho chiến dịch sắp tới. Trong thực tế, một số cây viết kỳ cựu, hoặc một số nhà văn có tiếng đang làm việc trong các công ty tạp chí mà bạn đang đọc.

Sử dụng bìa tạp chí cho ý tưởng nội dung và tạo cảm hứng cho tiêu dề tuyệt vời nhất là điều giúp các Marketer làm ra một “Big Idea”. Một tiêu đề sẽ tác động mạnh mẽ tới khách hàng, đó là điều chắc chắn và dễ dàng nhận biết ra. Nếu bạn muốn có một ý tưởng lớn hoàn hảo, hãy sử dụng tạp chí vì ở đó có nhiều chi tiết thúc đầy ý tưởng sáng tạo và nó sẽ là yếu tố để truyền cảm hứng cho bạn sản xuất ra một “Big Idea” bùng nổ so với các đối thủ cùng ngành khác.

Các bước triển khai Big Idea – Ví dụ về Big Idea của thương hiệu bánh belVita

Một case study tuy đã lâu nhưng vẫn luôn được nhắc đến khi nói về big idea là thương hiệu bánh belVita. Bánh belVita, thuộc sở hữu của Mondelez International, đang tìm cách đưa bánh quy ăn sáng của họ ra thị trường ở Mỹ, vào thời điểm có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp cung cấp các sản phẩm tương tự. belVita biết rằng việc ra mắt trong một môi trường cạnh tranh như vậy sẽ rất khó khăn và do đó cần một big idea có thể giúp họ nổi bật giữa đám đông.

1. BẮT ĐẦU VỚI MỘT BRIEF/CHALLENGE

Để tìm ra được big idea, trước hết bạn phải xác định rõ về thách thức và yêu cầu về sáng tạo trong một bản brief để truyền đạt đến mọi người. Nếu bạn làm việc ở agency, hoặc một nhóm các agency, thì briefing là một bước quan trọng vì nó sẽ giúp đảm bảo rằng sự rõ ràng với những mục tiêu bạn muốn đạt được.

Trong giai đoạn brief, có hai yếu tố cần được quan tâm:

Mục tiêu của bạn là gì?

Hãy rõ ràng về những mục tiêu bạn muốn đạt được vào cuối chiến dịch.

Đối với belVita, họ muốn làm nhiều hơn là đơn giản giới thiệu thương hiệu đến Mỹ. Thay vào đó, họ muốn đưa ra tuyên bố bằng cách tạo buzz, kết nối, cho dùng thử và bán hàng.

Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?

Vẽ ra chân dung target audience trong chiến dịch của bạn là rất quan trọng. Sự hiểu biết về đối tượng của bạn là ai, bao gồm cả sở thích, thói quen, động lực và lối sống của họ sẽ cho phép bạn đưa ra big idea phù hợp.

belVita định nghĩa đối tượng của họ là “người lạc quan buổi sáng” (morning optimists), một nhóm người tích cực, tham vọng nhưng cũng luôn bận rộn với lối sống rất vội vã.

2. KHÁM PHÁ INSIGHT HẤP DẪN

Bước tiếp theo là khám phá và gói gọn vào big idea của bạn một “sự thật ngầm hiểu”, một vấn đề cần phải giải quyết cho người tiêu dùng. Để tìm ra insight, bạn phải thông qua nghiên cứu thị trường sâu rộng đến đối tượng mục tiêu và danh mục sản phẩm/dịch vụ tổng thể của chiến dịch.

Trong trường hợp belVita, họ phát hiện ra rằng 1 tỷ đô la đã được chi hàng năm để quảng cáo lợi ích của thực phẩm ăn sáng và do đó người tiêu dùng đã “chạm mặt” với những thông điệp rất giống nhau. Trong khi hầu hết các thương hiệu nói về bữa sáng như là một vấn đề, nghiên cứu riêng của belVita tiết lộ rằng người tiêu dùng cảm thấy bữa sáng rất quan trọng vì họ muốn hoàn thành mục tiêu lớn hơn vào buổi sáng. Nói cách khác, buổi sáng không phải là VẤN ĐỀ cần khắc phục mà là CƠ HỘI mới để hoàn thành công việc.

3. TÌM KẾT NỐI THƯƠNG HIỆU

Sau khi đã tìm được insight nhức nhối nhất, hương hiệu bắt đầu động não tìm ra các ý tưởng và giải pháp để giải quyết vấn đề hoặc nhu cầu của người tiêu dùng. Hiểu một cách đơn giản, big idea là sự kết hợp giữa insight và điều mà thương hiệu của bạn mang đến cho khách hàng.

Tất nhiên để tìm được kết nối thương hiệu thì trước hết bạn phải có cái nhìn sâu sắc về chính thương hiệu của mình. Hiểu về định vị, phân khúc, đối thủ, các chiến dịch trước đó, vấn đề, lợi thế, giọng điệu…

Với thông tin rằng nhiều người tiêu dùng muốn bắt đầu buổi sáng một cách tích cực và làm chủ ngày mới, belVita bắt đầu hướng tới ý tưởng rằng bánh quy ăn sáng của họ cung cấp cho mọi người năng lượng để mang đến một loạt các “chiến thắng” trong ngày.

4. KẾT NỐI CÁC Ý TƯỞNG MẠCH LẠC VÀ RÕ RÀNG

Trả lời những câu hỏi để xem một big idea sẽ cộng hưởng, lan truyền như thế nào nhé.

  • Tên của big idea là gì? (What is it called?)
  • Big idea này là gì? (What is it?)
  • Tại sao sản phẩm/dịch vụ này làm được điều đó?
  • Các kênh nào được sử dụng để truyền bá big idea?

Big idea của belVita là ăn mừng chiến thắng vào buổi sáng với việc tạo ra cách truyền thông mới mẻ, có thể đưa thông điệp của họ vào buổi sáng của những người quan tâm.

Nếu chúng ta lấy khung ở trên và áp dụng vào nghiên cứu trường hợp belVita, nó có thể trông giống như thế này:

▪️ Tên của big idea là gì?

#MorningWin

▪️ Big idea này là gì?

Chiến dịch ăn mừng chiến thắng/thành tích buổi sáng của mọi người.

Bất kỳ thành tích nào, dù lớn hay nhỏ, đều được gọi là “Chiến thắng buổi sáng” và được tưởng thưởng, khuyến khích mọi người chia sẻ chiến thắng và tình yêu của họ đối với belVita.

▪️ Tại sao sản phẩm/dịch vụ này làm được điều đó?

Bằng cách hiểu rằng buổi sáng không phải là vấn đề cần khắc phục mà là cơ hội mới để hoàn thành mọi việc, chiến dịch đã định vị belVita là thương hiệu giúp bạn làm bất cứ việc gì vào buổi sáng. Vì bạn biết mình có năng lượng để thực hiện nó.

▪️ Các kênh nào được sử dụng để truyền bá big idea?

  • TV: một bài hát quảng cáo hấp dẫn thể hiện một ngày trong cuộc đời của một người đạt được “Chiến thắng buổi sáng”
  • Radio: một phiên bản âm thanh của quảng cáo trên
  • Digital: Chiến dịch real-time social response trao phần thưởng cho người dùng #MorningWins; Hình ảnh meme #MorningWin được lan truyền thông qua hashtag #MorningWin trên Tumblr; thêm từ #MorningWin vào từ điển văn hóa đại chúng.

Với một ý tưởng lớn, belVita chuyển sang thực hiện, đặt mục tiêu đầy tham vọng là “sở hữu từ buổi sáng”. Để thúc đẩy sự phù hợp về văn hóa của #MorningWin và mở rộng chiến dịch thông qua văn hóa, thương hiệu đã tạo ra nội dung được liên kết trên một loạt các kênh, bao gồm TV, kỹ thuật số, đài phát thanh và xã hội, cũng như tận dụng các chương trình phát thanh buổi sáng, Tumblr và Buzzfeed hiển thị nội dung không có thương hiệu liên quan theo chủ đề của chiến dịch.

Sức mạnh của ý tưởng lớn có nghĩa là sự sáng tạo có thể trải dài trên nhiều phương diện, bao gồm cả chiến dịch phản hồi theo thời gian thực, nhấn mạnh cả phần thưởng kỹ thuật số và phần thưởng vật lý cho #MorningWins do người dùng tạo ra:

 

Những lưu ý khi xây dựng một Big Idea là gì?

1. Thời gian

Tư duy sáng tạo đòi hỏi thời gian lớn để suy nghĩ tạo ra một idea. Tại 3M, các nhóm kỹ thuật phân bổ tới 15% thời gian của họ cho các dự án mà họ chọn.

IBM có “Think Fridays”, và nhân viên Pixar có thể dành tới bốn giờ làm việc một tuần để tham gia vào các hoạt động không liên quan đến công việc. Các công ty và cơ quan dịch vụ, nơi mà thời gian lập hóa đơn là rất quan trọng chiếm phần lớn thời gian của họ, vì vậy việc tạo ra những ý tưởng lớn đối với những doanh nghiệp thiên về tài chính là cả một rào cản lớn về thời gian.

2. Nhiệm vụ

Sáng tạo và luôn nỗ lực cần một mục tiêu cuối cùng và đích đến của nó là xây dựng được một “ý tưởng lớn”. “Chiến dịch cho vẻ đẹp thực sự” của Dove được thúc đẩy bởi “Big Idea” được tuyên bố rõ ràng rằng “thế giới sẽ là một nơi tốt hơn nếu Dove có thể khiến nhiều phụ nữ cảm thấy đẹp hơn mỗi ngày”.

Nó tạo ra một vai trò để làm cho nhiều phụ nữ cảm thấy tốt hơn về bản thân mình. Bằng cách khuyến khích phụ nữ tự chăm sóc bản thân hơn, Dove có tác động tích cực đến lòng tự trọng của họ, giúp xây dựng mối liên hệ mạnh mẽ hơn với thương hiệu. Nhiệm vụ được xác định rõ ràng này giúp phát hành những sáng tạo tuyệt vời đằng sau những sáng kiến ”vẻ đẹp thực sự”.

3. Mục tiêu

Sáng tạo cần một chỉ đạo cần thẩn và hướng đi rõ ràng và phải biết cặn kẽ Big Idea là gì để đưa ra được mục tiêu đúng đắn. Hầu hết các công ty thành công đã phát triển cách riêng của họ để có thể đắm mình trong thế giới của khách hàng.

Lego – một công ty đồ chơi cho trẻ em đã lấy ý tưởng từ khách hàng đam mê nhất cái gì để từ đó phát triển sản phẩm mới. Crayola đã thực hiện một khảo sát lớn để thực sự hiểu khách hàng mục tiêu của mình trước khi bắt tay vào đổi mới sản phẩm chính, dẫn đến một tuyên ngôn đã thiết lập người mà họ đang đổi mới và tại sao.

Unilever có “Consumer Nation”, nơi nhân viên trải nghiệm những gì khách hàng trải nghiệm, được theo dõi và sau đó, chia sẻ qua các bài học trong toàn tổ chức.

4. Kỹ thuật

Với đại đa số những Marketer sáng tạo cần rất nhiều yếu tố trong đó cùng nhau phát triển để cho ra đời “những Big Idea” là một lợi thế. Có rất nhiều kỹ thuật nổi tiếng để giúp phá vỡ các mô hình và thói quen được thiết lập. Mọi thứ từ động não, tạo ra idea có cấu trúc, lọc các idea và idea tối ưu nhất hứa hẹn. Nhưng đây là một số ví dụ khác thường:

  • Các nhóm tại Facebook được làm việc tự do di chuyển xung quanh bàn làm việc và đồ nội thất của họ, tham gia các nhóm khác nhau để ấp ủ những idea mới mẻ và không gian sáng tạo để thúc đẩy ý tưởng mới cho họ.
  • British Airways đưa mọi người lên máy bay – “một chuyến bay thí nghiệm đổi mới” – để giải quyết vấn để nâng cấp kỹ thuật cho hãng, nhằm nâng cấp trải nghiệm cho người dùng.
  • Ngày càng nhiều công ty FMCG vay mượn từ thế giới CNTT, thích ứng với “mô hình Hackathon” để thúc đẩy thế hệ idea.

Những yếu tố bạn nên hướng đến khi xây dựng một Big Idea

Sự biến đổi

Khi bạn có bất kỳ Big Idea nào đó, bạn có thể đặt ra câu hỏi xem ý tưởng của bạn có tính chất làm thay đổi niềm tin, ý tưởng, quan niệm hay thái độ thông thường hay không? Có mở ra cái nhìn hay suy nghĩ gì đột phá hay không? Có thay đổi quan điểm của khách hàng, thị trường, công ty và trở thành một yếu tố thay đổi trò chơi trên quy mô lớn?

Nếu thực sự có tồn tại các yếu tố trên thì đó là một ý tưởng thực sự tuyệt với . Sự chuyển đổi của nó rất có khả năng gây ra những ảnh hưởng đến thị trường (khách hàng, khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, người có ảnh hưởng)

Tính độc quyền

Một ý tưởng có thể liên kết chặt chẽ với thương hiệu và chỉ thương hiệu của bạn như thế nào? Ý đồ đằng sau tính độc quyền hay khả năng sở hữu là: chỉ có chúng tôi… chỉ dành cho bạn. Chẳng hạn như bạn không thể nào sở hữu ý tưởng : “ công ty chúng tôi hội tụ những người xuất sắc nhất”. Đối thủ của bạn hoàn toàn có thể sao chép nó bất cứ lúc nào.

Những với một ý tưởng ví dụ như: “Công ty hàng không vũ trụ của chúng tôi được thành lập bởi hai con người đầu tiên đáp xuống mặt trăng”, rất khó để sao chép

Sự đơn giản

Khi cuộc sống có quá nhiều sự lựa chọn, đồ vật thì con thích quay về cuộc sống đơn giản hóa. Điều gì càng đơn giản nhưng đầy đủ và thuận tiện thì cũng điều gây ấn tượng với đa phần người tiêu dùng. Một bid idea nổi bật nhất trong khía cạnh này bạn có thể thấy mẫu mã của dòng điện thoại Apple

Tính độc đáo

Chúng ta được lập trình theo thói quen và tự động bỏ qua sự tập trung quen thuộc và hướng tia laser đến sự mới mẻ và độc đáo khi chúng ta thực hiện các thói quen thông thường. Đó là lý do tại sao một người đi bộ trên đường phố thường chú ý đến một tai nạn hoặc thậm chí một bảng quảng cáo mới dọc theo đường mà không cần bất kỳ thức gì. Các nhà tiếp thị thương hiệu tìm kiếm các Big Idea luôn luôn tìm cách khai thác sự thật phổ biến nhưng rất mạnh mẽ này.

Sự bất ngờ

Sự bất ngờ là người anh em họ của sự độc đáo. Tuy nhiên, sự bất ngờ thường mang tính vô lý.  Nó liên quan chặt chẽ đến một thương hiệu, có thể có nghĩa là nâng cao mức độ dịch vụ khách hàng trong một nền công nghiệp quen thuộc khách hàng luôn sai để khách hàng cảm thấy được đánh giá cao và quan tâm. Những bất ngờ tốt làm cho mọi người cảm thấy đặc biệt.

Tính dễ lan truyền

Big idea đưa khách hàng đến những điều mới mẻ và họ dễ dàng bỏ qua những sai lầm nhỏ của bạn. Có thể nó là một bài hát, hương vị, mùi hoặc giải pháp mới lạ,… trở nên quen thuộc với họ.

Viral

Viral còn hiệu quả hơn cả tính lan truyền. Đó là lúc khách hàng không thể nào ngồi im hoặc không nhắc đến ý tưởng của bạn trong các cuộc trò chuyện. Nó trở thành một trend mà người người, nhà nhà đều hướng đến qua các kênh như truyền miệng, qua các kênh mạng xã hội như Facebook, instagram, tiktok,…

>> Có thể bạn quan tâm: Viral Marketing là gì?

Hướng đến tính cá nhân của con người

Bản chất của con người chính là tính ích kỷ. Họ chẳng mảy may quan tâm, tìm hiểu nếu nó không liên quan đến họ, không ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Bạn có thể nghiên cứu điểm này để có thể tiến hành triển khai Big Idea mang thu hút sự chú ý

Tính thân thiện

Các chiến dịch cần hướng đến yếu tố thân thiện gần gũi và “tử tế”. Nó có thể là các chiến dịch về bảo vệ môi trường hoặc cung cấp cho khách hàng những kiến thức hữu ích nhất có thể. Chung quy lại hãy đặt quyền lợi khách hàng lên làm trung tâm, giải quyết vấn đề cho họ cũng như tạo cho họ một sự thoải mái trong tiếp thu, hướng về lợi ích chung

 

Bí quyết tìm kiếm Big Idea khi bạn bí ý tưởng – Big Idea trong Marketing

Khi hiểu được Big idea là gì cũng như cách thức phát triển nó, bạn vẫn đang không biết cách nào hiệu quả nhất để tìm kiếm Big idea đúng không?

Hầu hết, thời gian khi chúng ta ngồi xuống để tìm ra những ý tưởng tiếp thị mới đểu là quãng thời gian trải nghiệm khá kỳ diệu. Cảm giác giống như chúng ta là những chú lạc đà mang vác rất nhiều vật nặng trên lực và vẽ nên những con đường rất dốc. Nhưng thỉnh thoảng, nếu chúng ta thực sự may mắn, chúng ta sẽ trải nghiệm được khoảnh khắc như đang vươn tay lên bầu trời, đặt tay mình vào một dòng chảy sáng tạo ồ ạt trong mây.

Bước đầu tiên của bạn trong việc tìm ra góc độ tốt nhất để bán sản phẩm của bạn là luôn luôn nghiên cứu kỹ lưỡng chủ đề của bạn. Thực hiện nghiên cứu của bạn một cách nghiêm túc, tìm hiểu mọi thứ có liên quan đến chủ đề. Khi bạn đã hoàn thành xong nghiên cứu của mình, hãy viết ra một số Big idea có thể. Nếu bạn có tham vọng, hãy viết ra một phác thảo cơ bản, có thể để dưới dạng tóm tắt cách bạn sẽ làm thay đổi hiện trạng.

Nếu nguồn cảm hứng chưa hoàn toàn ở đó, hãy ghi lại một vài ý tưởng chung, hay một số suy nghĩ về thị trường mục tiêu của bạn và cách họ có thể hưởng lợi từ sản phẩm. Tiếp theo, hãy cho mình một khoảng trống để có một cái nhìn sâu sắc dẫn đến Big idea. Dưới đây là những gợi ý:

1. Cho phép bạn thân có nhiều thời gian nghỉ ngơi

Đặt công việc của bạn sang một bên và đi làm một cái gì đó vui vẻ hơn. Dắt chó đi dạo, xem phim ở rạp, uống cà phê với bạn bè, đừng nghĩ đến dự án hay chiến dịch mà bạn đang đảm nhiệm.

Bộ não của chúng ta vẫn đang làm việc trên bản sao của chúng ta, ngay cả khi chúng ta nghỉ ngơi và làm điều gì đó hoàn toàn không liên quan. Thời gian này cho phép bạn tạo khoảng cách với chính công việc của mình, cho phép bạn thực hiện các kết nối không thể thực hiện được nếu bạn chỉ nhìn chằm chằm vào công việc của mình và nhai đầu bút.

Khi bạn bị mắc kẹt vì một khái niệm tuyệt vời cho sản phẩm của bạn, hãy nghỉ ngơi và sau đó quay lại với nó. Một tia sáng sâu sắc có thể sẽ đến giữa khoảng trống nghỉ ngơi của bạn đấy!

2. Hợp tác với một nhóm đa dạng

Một số công việc sáng tạo tốt nhất trên thế giới đang đến từ các công ty có sự kết hợp với các đội chéo của họ.

Thử luân chuyển các vị trí từ nhóm này sang nhóm khác trong doanh nghiệp của bạn, bạn có thể thu được một cái nhìn “tươi mới” hơn. Hoạt động này nếu xảy ra thường xuyên sẽ làm tăng những phát minh hay sự đổi mới. Điều này được gọi là kỹ thuật pha trộn khái niệm, và được chứng minh là hoạt động trong nhiều tình huống khác nhau.

Tại sao cần vận dùng kỹ thuật này trong quá trình đi tìm Big idea? Đó là vì những người ngoài cuộc có sự sẵn sàng cao hơn để xem xét thông tin và ý tưởng mà ban đầu có vẻ không đáng để xem xét. Những người mới tham gia dự án sẽ xem xét các tương tự và các giai đoạn liên quan từ xa, tạo ra các kết nối bất thường mà mọi người đắm chìm trong vấn đề thường không thể.

Vì vậy, thử đi chơi trong các nhóm khác bạn và thảo luận câu hỏi của bạn đối với họ. Hỏi họ cách bạn có thể tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và góc độ khác thường và đáng chú ý mà bạn có thể sử dụng.

3. Vận động cơ thể của bạn

Bơi lội, chạy bộ, tập yoga, nâng tạ,… hay bất kỳ thực hành nào thường xuyên tạo ra sự thử thách cho bạn về thể chất cũng sẽ giúp bạn có được cái nhìn sâu sắc và tạo ra những kết nối mới.

Một số người thành công đã chia sẻ rằng tập thể dục là một thành phần quan trọng trong quá trình sáng tạo của họ.

4. Đừng vội vàng

Hãy cho bản thân một chút thời gian để suy nghĩ về sản phẩm, đối tượng và ý tưởng của bạn. Nếu bạn chỉ dành cho mình một ngày để đưa ra Big idea, bạn có thể thất bại. Hãy cho bản thân không gian để giải trí, vui chơi, ươm mầm, phát triển cũng như thảo luận về mọi thứ với các nhóm khác.

5. Đi du lịch

Nếu bạn có thể đi du lịch, hãy ra khỏi nhà, thành phố hoặc thậm chí là đất nước của bạn, lúc này bạn sẽ có thể bất ngờ vì sức sáng tạo của bạn sẽ tăng cao. Vì vậy, hãy nghĩ về nhấc mông khỏi chiếc ghế làm việc, thực hiện một chuyến trải nghiệm ngắn hoặc dài ngày. Bạn sẽ ngạc nhiên vì những gì bạn nhìn thấy và lý tưởng hóa nó trong Big idea của bạn.

Bí quyết tìm kiếm Big Idea khi bạn bí ý tưởng (Big Idea là gì)

Việc tạo ra một Big idea không phải là một nhiệm vụ đơn giản và bao gồm nhiều giai đoạn cũng như các bên liên quan. Cho dù bạn đang tạo ra một ý tưởng trong nội bộ hoặc hợp tác với một bộ phận, nó cần có kỷ luật và tập trung rõ ràng vào mục tiêu và tóm tắt của chiến dịch.

Ví dụ về Big Idea của các thương hiệu lớn

Đi để trở về – Biti’s Hunter

Biti’s ra dòng sản phẩm mới Biti’s Hunter dành cho giới trẻ thích đi phượt. Quảng cáo kiểu thông thường là các bạn trẻ mang giày Biti’s Hunter sau đó đi phượt thì thiếu điểm nhấn trong truyền thông.

Vì vậy, Biti’s bắt đầu tìm insight của nhóm đối tượng trẻ trên mạng xã hội.

Theo một khảo sát của Biti’s, có hơn 87.000 cuộc đối thoại về chủ đề “Đi hay Về” trên mạng xã hội. Đặc biệt, trong những dịp Tết, câu chuyện đi du lịch hay trở về với gia đình lại càng được các bạn trẻ quan tâm và tranh luận nhiều hơn.

“Có đi mới có trở về. Đi thật xa, để khám phá, để trải nghiệm, để trưởng thành hơn và trân trọng sự trở về, trân trọng hành trình trở về hơn. Đi thật xa để trở về!” là insight đắt giá mà Biti’s đã đúc kết được.

Đây không chỉ là một campaign insight mà được đánh giá là platform insight, xuyên suốt mùa 1, mùa 2 và các mùa chiến dịch sau của Biti’s Hunter.

Chiến dịch “Yêu thương thành lời” của Vinacafe với Big Idea “The cup of love”

Nhìn lại quá khứ, chiến dịch “Yêu thương thành lời” được Vinacafe tung ra vào dịp Tết năm 2015 cũng đã tạo ra được những thành công vang dội. Khi đó, đây là nội dung quảng cáo thu hút được nhiều sự quan tâm nhất trên Youtube.

Chiến dịch “Yêu thương thành lời” được Vinacafe thực hiện nhằm chinh phục nhóm đối tượng giới trẻ. Cụ thể, họ là những người trẻ trong độ tuổi 18 – 25, sống tại các thành phố lớn, dành rất nhiều tình cảm cho cha mẹ nhưng ngại trong việc biểu hiện thành lời. Trong khi đó, cha mẹ lại rất mong chờ những câu “Con thương ba”, “Con yêu mẹ”… từ những đứa con của mình.

Case study chiến dịch “Yêu thương thành lời” của Vinacafe với Big Idea “The cup of love” Thông qua chiến dịch “Yêu thương thành lời”, Vinacafe muốn trở thành một đại sứ kết nối giữa cha mẹ và con cái. Thông qua việc khám phá sự thật tâm lý của nhóm đối tượng mục tiêu, ý tưởng lớn được triển khai xuyên suốt toàn bộ chiến dịch là “The cup of love”. Mỗi bộ sản phẩm của Vinacafe đều được đính kèm một tách cafe với những lời thủ thỉ, tâm tình đầy nhẹ nhàng, dễ thương với ba mẹ của mình. Chẳng hạn như “Ba khó gần nhưng con cần là có” hay “Mẹ hay càm ràm nhưng làm vì con tất cả”… Thông qua đó, Vinacafe đã giúp xóa đi những giây phút ngại ngùng giữa các thành viên trong gia đình, giúp họ tự nhiên bày tỏ những lời yêu thương tới người thân của mình.

Dầu ăn Neptune

Cận Tết Nguyên đán năm 2013, dầu ăn Neptune đưa ra 1 TVC quảng cáo với slogan “Về nhà đón Tết, gia đình trên hết” và đã đạt được hiệu quả truyền thông rất cao. Nhân vật chính quảng cáo là một cô bé khiếm thính chờ bố về đón Tết cùng gia đình nhưng vì bận công việc nên ông không thể về được, cô bé đã rất buồn. Khi được người ông tặng lì xì, cô bé chạy lại máy tính để ra dấu cho bố. Khi xem đoạn quảng cáo nhiều người không khỏi xúc động về tình cảm gia đình của cô bé.

Big idea của Dầu ăn Neptune

Thành công của quảng cáo này là đánh vào yếu tố tâm lý, tình cảm. Từ ngàn đời nay, người dân Việt Nam luôn trân trọng những tình cảm tốt đẹp, đặc biệt là tình cảm gia đình, điều này đã góp phần làm lay động cảm xúc của nhiều người và tạo nên thành công của TVC. Mặt khác, thời điểm tung ra TVC là thời điểm cận Tết Nguyên đán, thời điểm mà những ai xa quê chỉ muốn được trở về nhà quây quần bên gia đình những ngày tết.

Quảng cáo của Vinamilk

Hay quảng cáo của Vinamilk, hình ảnh những chú bò sữa hoạt hình sinh động kết hợp cùng bài hát vui nhộn thật sự đã để lại ấn tượng và tạo được tiếng vang trong suốt một thời gian dài. Thỉnh thoảng khi đi trên đường chúng ta bất chợt bắt gặp hình ảnh một em bé đang nghêu ngao hát “Trăm phần trăm, trăm phần trăm. Sữa tươi nguyên chất trăm phần trăm,…”. Điều đó, đánh dấu bước đầu thành công trong quá trình quảng bá thương hiệu của Vinamilk.

Big idea của Vinamilk

Quảng cáo của Vinamilk đánh vào đối tượng trẻ em khi nhà phát hành sử dụng hình ảnh hoạt hình kết hợp cùng âm nhạc và trẻ em chính là những người thường xuyên sử dụng sữa tươi. Khi các em đã yêu thích thì phụ huynh sẵn sàng “móc hầu bao”.

Tổng kết

Để tạo ra một Big Idea không phải là điều dễ dàng gì, các Marketer luôn phải tìm ra những chiến lược sao cho tạo được lợi thế với các đối thủ cùng cạnh tranh. Hiểu được Big Idea là gì và đưa ra những ý tưởng tuyệt vời là điều mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn và rồi  tạo một chiến dịch Marketing như mong đợi. Chúc bạn thành công!