Dù vẫn còn phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh trên thị trường sữa, TH True Milk cũng đã đạt được một số thành công nhất định trong việc xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng nhờ vào những chiến lược Marketing hiệu quả của mình. Hãy cùng tìm hiểu và phân tích chiến lược Marketing của TH True Milk tại bài viết dưới đây.
Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH được thành lập ngày 24/2/2009, là công ty đầu tiên của Tập đoàn TH với dự án đầu tư vào trang trại bò sữa công nghiệp, công nghệ chế biến sữa hiện đại và hệ thống phân phối bài bản. Tập đoàn TH được thành lập với sự tư vấn tài chính của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á.
Bên cạnh việc kinh doanh các dịch vụ tài chính và các hoạt động mang tính an sinh xã hội, Ngân hàng TMCP Bắc Á đặc biệt chú trọng đầu tư vào ngành chế biến sữa và thực phẩm.
Từ xuất phát điểm đó, Tập đoàn TH đang từng bước phát triển để trở thành nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam cung cấp các sản phẩm thực phẩm sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên, trong đó có sữa tươi, thịt, rau củ quả sạch, thủy hải sản.… đạt chất lượng quốc tế.
Công ty CP Thực Phẩm Sữa TH đã đầu tư một hệ thống quản lý cao cấp và quy trình sản xuất khép kín, đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò, quản lý thú y, chế biến và đóng gói, cho đến khâu phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Hệ thống chuồng trại áp dụng công nghệ chăn nuôi tiên tiến nhất thế giới. Bò được nhập khẩu từ các nước nổi tiếng về chăn nuôi bò sữa như New Zealand, Uruguay, Canada… để đảm bảo nguồn con giống bò sữa tốt nhất cho chất lượng sữa tốt nhất.
Về tầm nhìn của mình, Tập đoàn TH mong muốn trở thành nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam trong ngành hàng thực phẩm sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên. Với sự đầu tư nghiêm túc và dài hạn kết hợp với công nghệ hiện đại nhất thế giới, chúng tôi quyết tâm trở thành thương hiệu thực phẩm đẳng cấp thế giới được mọi nhà tin dùng, mọi người yêu thích và quốc gia tự hào.
Về sứ mệnh, với tinh thần gần gũi với thiên nhiên, Tập đoàn TH luôn nỗ lực hết mình để nuôi dưỡng thể chất và tâm hồn Việt bằng cách cung cấp những sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên – sạch, an toàn, tươi ngon và bổ dưỡng.
Danh mục sản phẩm của Tập đoàn TH hiện nay bao gồm các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng TH true MILK: sữa tươi tiệt trùng nguyên chất được làm từ 100% sữa bò tươi, sữa tươi tiệt trùng ít đường, sữa tươi tiệt trùng có đường, sữa tươi tiệt trùng hương dâu, sữa tươi tiệt trùng hương socola,…
Ngoài dòng sản phẩm sữa, TH vẫn còn các loại sản phẩm khác: TH true veg, TH true yogurt, TH true ice cream, TH true cheese, TH true butter,…
Khi gia nhập thị trường sữa Việt Nam,TH True Milk đã tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào ở Việt Nam để chắc lọc những gì tinh túy nhất từ thiên nhiên và mang đến những ly sữa sạch cho người dân .
Bên cạnh đó với thương hiệu “Sữa sạch”, TH True Milk đã thành công trong việc đánh vào tâm lý của các bà mẹ trẻ và trong thời buổi hiện đại khi môi trường ngày càng bị ô nhiễm dẫn đến thức ăn không đảm bảo vệ sinh nên vấn đề thực phẩm an toàn được đặt lên hàng đầu và TH Milk đã đánh trúng vào tâm lý đó của người tiêu dùng.
Hơn nữa, sự khác biệt về giá cũng đã gây ấn tượng cho người tiêu dùng về TH Milk (TH giá 26.500đ/ lốc- 4 hộp 180ml còn Vinamilk là 22.500đ/ lốc- 4 hộp 180ml ). Hệ thống phân phối sữa của TH True Milk tại các siêu thị Big C, CoopMart… với chuỗi các cửa hàng bán lẻ rất quy mô và hiện đại cũng là yếu tố thu hút khách hàng.
- Phân tích chiến lược Marketing đáng để học hỏi của Shopee
- Phân tích 3 chiến lược Marketing thành công của thegioididong
- Phân tích chi tiết chiến lược Marketing của Starbucks
ll. Phân tích chiến lược Marketing Mix của TH True Milk
Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn và đối thủ cạnh tranh trong thị trường sữa, TH True Milk với thương hiệu “Sữa sạch” đã dần đạt được những thành công nhất định trong việc thu hút khách hàng lựa chọn sản phẩm sữa của mình và tăng doanh thu bán hàng.
Để đạt được thành công, TH True Milk đã đầu tư xây dựng và triển khai các chiến lược Marketing Mix của mình theo mô hình 4P một cách hiệu quả. Vậy chiến lược Marketing của TH True Milk là gì? TH True Milk đã triển khai chiến lược Marketing Mix như thế nào? Cùng Malu phân tích chi tiết qua bài viết dưới đây.
1. Chiến lược sản phẩm của TH True Milk – Product
Đối với chiến lược Marketing của TH True Milk về sản phẩm (Product), thương hiệu này đã sử dụng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và chú trọng vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm của mình.
Hiện nay, thương hiệu TH True Milk cho ra đời nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Các dòng sản phẩm phổ biến của thương hiệu có thể kể tới:
- Các sản phẩm từ sữa: Sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, Sữa tươi công thức Topkid, sữa chua tự nhiên, sữa hạt, sữa chua uống tiệt trùng
- Các sản phẩm bơ, phomat: Bơ lạt tự nhiên, phomat que Mozzarella
- Nước giải khát: Nước uống trái cây TH True Milk Juice, nước uống sữa trái cây TH True Milk Juice, nước gạo rang TH True Milk RICE
- Nước tinh khiết
- Các sản phẩm kem: Kem ốc quế, kem que các vị, kem hộp
- Sản phẩm gạo Japonica FVF
Sản phẩm sữa tươi TH True Milk phát triển trong bối cảnh xã hội công nghiệp, thu nhập tăng cùng với việc hiểu biết hơn về lợi ích của sữa khiến nhu cầu tiêu dùng sữa ngày càng tăng cao, trong khi môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm thì nhu cầu về một loại sữa sạch lại càng thiết yếu, nên TH True Milk đáp ứng được điều đó. Sản phẩm rất tiện dụng, khui hợp là có thể thưởng thức ngay, giải khát tốt và là thức uống bổ dưỡng cung cấp vitamin A,D.
Nền tảng thành công của TH True Milk là sự cam kết lâu dài của hãng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Hãng luôn cung cấp những sản phẩm thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên – sạch, an toàn, tươi ngon và bổ dưỡng.
Về chất lượng sản phẩm, Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, công ty đã không ngần ngại đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại. Sản phẩm sữa được sản xuất ra với công nghệ sản xuất hiện đại và vệ sinh nhất.
Sữa TH true Milk hoàn toàn từ thiên nhiên đem đến cho người dùng dòng sữa thật sự tươi sạch, tinh túy. Đảm bảo các yếu tố như mùi vị, độ ngọt và độ nguyên chất…
TH true MILK vô cùng tự hào được cấp chứng chỉ quốc tế ISO 22000:2005 về vệ sinh an toàn thực phẩm của tổ chức BVQI cùng nhiều chứng nhận uy tín khác về chất lượng và thương hiệu sản phẩm.
Về mẫu mã và bao bì sản phẩm, xu thế tiêu dùng hiện nay rất chú trọng tới mẫu mã, bao bì sản phẩm. Nắm được xu thế đó, nhiều công ty đã không ngần ngại đổ chi phí đầu tư vào bao bì.
Đối với sản phẩm của TH True Milk, thương hiệu này đã sử dụng bao bì Tetra Pak công nghệ từ Thụy Điển với công nghệ hiện đại, phù hợp với thói quen dung sữa hộp giấy của người Việt Nam, kích cỡ gôm hộp 180ml và 110ml, trên bao bì thể hiện đầy đủ các thông tin cũng như các biểu tượng, hình ảnh được thể hiện đơn giản, rõ ràng, nổi bật. Trên hộp sữa thể hiện rõ tên TH True Milk với phông chữ màu xanh trên nền trắng, phía trên hộp sữa là bầu trời xanh, thể hiện rõ hình ảnh và thương hiệu của TH True Milk.
2. Chiến lược giá (Price) của TH True Milk
Khi phân tích chiến lược Marketing của TH True Milk về giá (Price), thương hiệu này đã tận dụng chiến lược định giá sản phẩm cao cấp (Premium Pricing Strategy).
Chiến lược định giá Premium là chiến lược định giá sản phẩm cao cấp. Với chiến lược này, doanh nghiệp định giá sản phẩm của họ cao để thể hiện rằng sản phẩm có giá trị cao, sang trọng hoặc cao cấp. Định giá Premium tập trung vào giá trị được cảm nhận của sản phẩm hơn là giá trị thực tế hoặc chi phí sản xuất.
Định giá Premium là một chức năng quan trọng của sự nhận biết thương hiệu và cảm nhận về thương hiệu. Các thương hiệu áp dụng chiến lược định giá này được biết đến với việc cung cấp các giá trị cao cấp thông qua sản phẩm của họ. Đó là lý do tại sao họ được định giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Ví dụ, ngành thời trang cao cấp và công nghệ thường được định giá bằng cách sử dụng chiến lược này vì sản phẩm của họ có thể được cảm nhận như là sang trọng, độc quyền và hiếm có trên thị trường.
Đọc thêm về các chiến lược định giá sản phẩm phổ biến khác trong Marketing tại bài viết: 10 chiến lược định giá sản phẩm phổ biến trong marketing
Tại thị trường Việt Nam, Vinamilk đang là thương hiệu thống trị thị trường sữa, TH là người đến sau nên cần có một chiến lược giá tạo sự khác biệt để có thể xâm nhập vào thị trường. Xác định TH True Milk là dòng sản phẩm cao cấp nên thương hiệu này đã chọn chiến lược định giá cao nhất có thể, bên cạnh việc cố gắng tác động vào tâm lý người tiêu dùng trong mối quan hệ tương tác giữa giá cả và chất lượng.
Chiến lược giá của TH True Milk đã được tính toán rất kỹ lưỡng và hoàn toàn phù hợp với sự phát triển của thị trường sữa Việt Nam hiện nay cũng như sự phát triển về kinh tế những năm gần đây của Việt Nam.
TH True Milk tập trung vào nhóm khách hàng Nữ, độ tuổi 15 đến 35 và tập trung vào đối tượng từ 25 đến 35, hoặc các đối tượng ở khu vực thành thị, tập trung các thành phố lớn sống năng động, hiện đại quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình. Theo đó, mức giá của TH true Milk là khá cao so với mặt bằng chung.
Với một thị trường sữa tiềm năng tại VIệt Nam, thêm vào đó là GDP bình quân đầu người của Việt Nam cũng tăng cao, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sữa, đặc biệt là sữa cao cấp, chất lượng cao, đảm bảo cho tăng trưởng theo chiều sâu của thị trường sữa Việt Nam trong tương lai, thì chiến lược giá như vậy là hoàn toàn hợp lý.
Với sự phát triển của thị trường, thu nhập, đời sống, rõ ràng uống sữa không còn được cho là xa xỉ mà dần trở thành một nhu cầu thường xuyên và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.
3. Chiến lược hệ thống phân phối (Place)
Đối với chiến lược Marketing của TH True Milk về hệ thống phân phối (Place), TH True Milk đã xây dựng chuỗi hệ thống TH True Mart rộng khắp cũng như hợp tác với hệ thống phân phối như các siêu thị lớn để giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm của TH True Milk.
Sữa là loại đồ uống phổ biến chính vì vậy việc phân phối sữa cũng phải đảm bảo được rằng khi khách hàng cần mua sẽ có thể tìm thấy TH True Milk. Việc xây dựng một chiến lược phân phối phù hợp sẽ tác động rất lớn đến sự thành công của doanh nghiệp đặc biệt là những doanh nghiệp có tổ chức hệ thống bán lẻ, bán sỉ như TH True Milk.
Với sự tư vấn đầu tư của Bắc Á Bank, Tập đoàn TH đã chọn cho mình một lối đi riêng theo tôn chỉ giữ nguyên tinh túy thiên nhiên trong từng sản phẩm, đó là sự ra đời của chuỗi cửa hàng TH True Mart trên cả nước.
Trong giai đoạn đầu hệ thống này được xây dựng tập trung tại các thành phố lớn là Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Nghệ An và sẽ tiếp tục triển khai trên phạm vi toàn quốc.
Hiện nay, chuỗi cửa hàng TH True Mart đã có 27 cửa hàng tại Hà Nội, 24 cửa hàng tại TP.Hồ Chí Minh và 2 cửa hàng tại Nghệ An được đầu tư hiện đại và ứng dụng những phương pháp bảo quản sản phẩm tốt nhất.
Vì sữa là mặt hàng tiêu dùng nên kênh phân phối khá dài, ngoài việc phân phối tại các cửa hàng TH True Mart, Tập đoàn TH còn sử dụng kênh phân phối là các hệ thống bán lẻ lớn như CoopMart, Big C, MaxiMark,.. Trên kệ hàng tại siêu thị ngay cạnh kệ sữa của Vinamilk sẽ có sản phẩm của TH True Milk.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn có thể đặt hàng trực tuyến trên website www.thmilk.vn và nhận hàng ngay tại nhà mình – một trải nghiệm mua sắm hiện đại bên cạnh hình thức mua hàng truyền thống.
Đây chỉ là những bước đi đầu tiên trong kế hoạch phát triển hệ thống TH True Mart trở thành kênh bán lẻ được tin tưởng và ủng hộ trên phạm vi cả nước, nhằm đưa các sản phẩm tươi sạch từ thiên nhiên được sản xuất trực tiếp bởi Tập đoàn TH đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, an toàn và tiện lợi nhất. Tập đoàn TH mong muốn đây sẽ là địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng tìm thấy những sản phẩm tinh túy nhất của thiên nhiên.
4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp (Promotion) của TH True Milk
Xây dựng thông điệp truyền thông ý nghĩa, triển khai các chiến dịch quảng cáo hiệu quả cũng như tận dụng trade marketing (tiếp thị tại điểm bán) là các chiến lược Marketing của TH True Milk về xúc tiến hỗn hợp (Promotion).
Thông điệp truyền thông
Đầu tiên là về thông điệp truyền thông, một số thông điệp quảng cáo cũng như xây dựng thương hiệu mà TH True Milk muốn truyền tải bao gồm:
- Thông điệp chính: Thật sự thiên nhiên
- Thông điệp phụ:
Thể chất: Những giọt sữa chắt lọc từ thiên nhiên qua quy trình xử lý khép kín mang đến nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể
Vóc dáng và phong cách: Giữ gìn và cải thiện vóc dáng, tạo cảm giác nhẹ nhàng, khoẻ khoắn, trẻ trung đầy cuốn hút.
Nhờ những thông điệp trên, TH True Milk đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng bởi thương hiệu này có thể hiểu rõ customer insight (insight của khách hàng) là chất lượng sản phẩm cũng như lợi ích mà sản phẩm đem lại.
Quảng cáo
Bên cạnh những thông điệp ý nghĩa, việc triển khai các chiến dịch quảng cáo cũng là một chiến lược Marketing của TH True Milk.
Các hoạt động quảng cáo chủ đạo của TH True Milk phải kể đến như:
- Phát TVC trên các kênh truyền hình VTV3, VTV1, VTV6, HTV7, SCTV2,…với hình ảnh về quy trình sản xuất sữa tươi sạch.
- Báo chí: Nhắm vào audience là phụ nữ và doanh nhân trên các tờ báo như Phụ nữ, Tuổi trẻ, Sài Gòn tiếp thị, Doanh nhân Sài Gòn, Hà Nội mới,…
- Biển quảng cáo ngoài trời, băng rôn, xe buýt,…
Tiếp thị tại điểm bán (trade marketing)
Trade marketing – Tiếp thị tại điểm bán, là một trong những phương pháp tiếp thị lâu đời nhất, được cả doanh nghiệp nhỏ và lớn sử dụng để quảng cáo về sản phẩm / dịch vụ của mình.
Trade marketing cũng là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing. Bộ phận này đảm nhận triển khai mọi hoạt động tổ chức, chiến lược ngành hàng và thương hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán. Trong đó, thông qua tối ưu hóa trải nghiệm người mua hàng (Buyer) và nhà bán lẻ (Retailer) để đạt được lợi nhuận và doanh số.
Công việc của Trade marketing là tập trung nghiên cứu và thực hiện các giải pháp nhằm cho khách hàng tiếp cận và cảm nhận tốt nhất về sản phẩm của doanh nghiệp tại mọi điểm bán lẻ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng đại lý,…. xung quanh.
Tìm hiểu chi tiết hơn về trade marketing tại bài viết: Trade marketing là gì? 4 công việc trade marketing quan trọng nhất
Các hệ thống bán lẻ TH TrueMart thường được trang trí với hai màu chủ đạo là xanh dương và trắng, các LCD chiếu liên tục các TVC quảng cáo sản phẩm. Nhân viên bán hàng mặt các trang phục như những nhân viên vắt bò sữa trong trang trại.
Ở tại các siêu thị, ngay cạnh giang hàng của Vinamilk, Dutch Lady luôn là giang hàng của TH True Milk với việc trang trí kệ hàng nổi bật và bắt mắt.
Tại các cửa hàng nhỏ và tạp hóa, TH True Milk cung cấp cho họ các băng rôn quảng cáo, hỗ trợ cho họ trong việc trưng bày sản phẩm.
Tổng kết
Dù vẫn còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ đối thủ lớn nhất là Vinamilk trên thị trường sữa, TH True Milk cũng đã đạt được một số thành công nhất định trong việc xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng.
Về sản phẩm, chiến lược Marketing của TH True Milk là chiến lược đa dạng hóa danh mục sản phẩm cũng như chú trọng cải thiện chất lượng và mẫu mã, bao bì sản phẩm. Bên cạnh đó, TH True Milk cũng áp dụng chiến lược định giá sản phẩm cao cấp để chứng minh chất lượng cũng như giá trị mà sản phẩm của TH True Milk đem lại cho khách hàng.
TH True Milk cũng xây dựng các hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp để tiếp cận khách hàng và đầu tư vào những chiến dịch quảng cáo TVC, quảng cáo ngoài trời hiệu quả.