key visual la gi 1

Key visual là gì? Tối ưu hóa key visual có ý nghĩa như thế nào với việc nâng cao hiệu quả marketing? Bí quyết tạo key visual như thế nào cho hiệu quả nhất? Chúng ta hãy cùng khám phá cụ thể trong bài viết sau nhé.

Với vai trò là một khách hàng, bạn nghĩ điều gì đọng lại trong bạn nhất mỗi lần bật xem một video quảng cáo hay mang nội dung Marketing sâu sắc? Những giai điệu tươi vui? Những âm thanh và hình ảnh giàu tính tượng hình, khuyếch hay những công dụng “thần kỳ” qua lời thuyết diễn của Advetiser? Tất cả, chúng đều quan trọng, thế nhưng, sẽ là một thiếu sót lớn, nếu trong list danh sách mà bạn kể ra không sự góp mặt của hình ảnh chủ đạo mang thông điệp chính mà “chủ nhân” thương hiệu đó muốn truyền tải.

Trong thuật ngữ chuyên ngành, hình ảnh đó được gọi là key visual. Nhưng bạn đã thật sự hiểu key visual là gì? Key Visual có vai trò và ý nghĩa như thế nào trong việc tạo ra một chiến dịch quảng cáo, ấn tượng, thu hút khách hàng?

 

Key Visual là gì?

Đối với những ai là dân quảng cáo, truyền thông hay marketing chính hiệu, có vẻ như key visual là gì không quá mất nhiều thời gian để trả lời. Bởi lẽ, nó khái niệm đó quá quen thuộc và tính trực quan của key visual gần như đóng vai trò quan trọng nhất để thu hút khách hàng và truyền tải được thông điệp bao trùm chiến dịch (big idea) của nhà sản xuất đến khách hàng tập trung nhất trong một chiến dịch chiến tiếp thị thương hiệu. Vậy key visual là gì?

76513762959621.5aa11a9a99aad

Như đã nhấn mạnh ở trên, key visual là hình ảnh sáng tạo mang thông điệp chính về sản phẩm, dịch vụ mà nhà sản xuất mong muốn truyền tải trong một chiến dịch truyền thông. Đóng vai trò “điểm nhìn” trung tâm trong một video quảng cáo hay trên banner, biển hiệu…Key visual được sử dụng một cách linh hoạt xuyên suốt các video để truyền tải thông tin, kích thích sự cảm xúc, hứng thú của người nhìn đến với sản phẩm, dịch vụ…đặc biệt là đối tượng mục tiêu mà nhãn hàng hướng đến.

Key visual được các chuyên gia thiết kế xây dựng trên những ý tưởng đồ họa thể hiện được cá tính của thương hiệu hay thông qua một câu chuyện được kể bằng những hình ảnh nói lên những giá trị của sản phẩm.

Tại sao Key Visual quan trọng?

Theo A.G. Lafley, Chủ tịch của P&G: “Người tiêu dùng thường sẽ không dành ra 30 phút để nghe một bài thuyết trình đầy số liệu mà chỉ dành ra 30 giây để lướt qua mẫu các quảng cáo, và trong thời gian đó – mẫu quảng cáo của bạn phải thú vị để níu chân, tạo cảm xúc và mạnh mẽ hơn là thúc đẩy hành động. Chiến lược hiệu quả nhất mà người tiêu dùng trải nghiệm chính là những sản phẩm sáng tạo cuối cùng.”

Trong trường hợp này, Key visual chính là phương tiện, “thứ vũ khí” hữu ích nhất, bởi lẽ, nó tác động vào nhãn quan của người nhìn và tạo ra cảm xúc tích tích cực và cảm tình với sản phẩm.

Bạn có thấy rạo rực đầu lưỡi mỗi lần trông thấy hình ảnh những miếng gà vàng giòn rụm của KFC cùng vài ly pepsi đặt bên cạnh? Bạn có mong ngóng chờ đợi giờ đặt ngay sản phẩm khi nhìn thấy sản phẩm flash sales sập sàn chỉ trong duy nhất 1 khung giờ được minh hoạ bằng số giờ đếm ngược và biết bao sản phẩm trong mơ của mình được bày ra trước mắt? tất cả khách hàng đều khó lòng khước từ sức hút của những hình ảnh có tính truyền đạt thông điệp của sản phẩm mà họ mong muốn sở hữu.

0dc134f7a58b4bfd923efb3d92706185 1655823722019054438

Đó là lý do vì sao key visual, cùng với slogan, tagline, thông điệp đóng vai trò là một trong những thành tố quan trọng tạo nên sự thành công hay thất bại của một chiến lược. Một Key visual chuẩn được đánh giá bằng yếu tố rõ ràng, dễ hiểu và mang một đặc điểm độc đáo và khác biệt để giúp khách hàng mục tiêu dễ dàng phân biệt được thương hiệu của bạn với đối thủ. Đó là việc định vị thương hiệu (brand positioning) trong tâm trí người tiêu dùng, khi họ nghĩ đến hình ảnh gắn liền với thương hiệu của bạn là họ nhớ ngay sản phẩm của bạn.

sen soy key visual

Key Visual lại đóng vai trò là “con át chủ bài” của những hình ảnh trong một chiến lược tiếp thị đơn lẻ. Trong thời buổi cạnh tranh giữa các thương hiệu sản phẩm nổ ra gay gắt, không chỉ những thương hiệu mới chân ướt chân ráo bước chân vào thị trường mà ngay cả những thương hiệu cũ phải luôn làm mới mình trong nhiều giai đoạn khác nhau, truyền tải đến cũng một thông điệp những trên những phương tiện khác nhau và hình thức khác nhau.

Do đó, óc sáng tạo của những nhà thiết kế phải luôn luôn sẵn sàng để bật nắp những ý tưởng mới cho những bộ Key Visual thu hút người nhìn.

Key Visual và Logo có giống nhau không? Đây luôn là câu hỏi mà nhiều bạn vẫn đang thắc mắc. Tuy cả hai đều được tạo ra với mục đích là tạo sự ấn tượng và ghi nhớ thương hiệu. Nhưng trên thực tế, Key Visual và Logo là hai thứ hoàn toàn khác nhau.

Logo là một biểu tượng mang tính tượng trưng cho thương hiệu. Logo sẽ được sử dụng suốt trong quá trình công ty hoạt động. Những chi tiết ở logo đều được tối giản và tập trung chủ yếu vào tên thương hiệu.

logo vs key visual 1
Phân biệt Key Visual và Logo

Ngược lại, Key Visual chứa nhiều chi tiết đồ họa hơn từ hình ảnh, văn bản, màu sắc, thông điệp,… Mục đích chính của Key Visual là tạo sự chú ý đối với người xem và tăng nhận diện thương hiệu.

Tuy nhiên, cả hai đều hướng đến việc tạo hình ảnh thương hiệu nên cả Key Visual và logo cần phải có sự nhất quán. Để có thể tạo nên sự đồng bộ và tăng tính chuyên nghiệp cho thương hiệu.

Chắc đến đây, bạn đã tự giải mã cho mình câu hỏi key visual là gì cho mình cũng như tầm quan trọng key visual trong một chiếc lược quảng cáo, tiếp thị rồi đúng không nào? Nhưng đó chưa phải là phần thú vị nhất. Hãy theo dõi tiếp nội dung ngay sau đây, để nắm rõ những xu hướng key visual “đỉnh” nhất hiện nay và cũng như cách tạo cho mình cho những key visual độc đáo và hút người nhìn nhé.

 

Cách xây dựng một key visual thu hút

Ứng dụng Key visual vào quảng cáo, đặc biệt là các video đến các hình ảnh in trên bao bì thành phẩm là cách mà nhiều doanh nghiệp vẫn làm để kích thích nhãn quan của người tiêu dùng (consumer).

lipton key visual

Nhãn hàng Lipton đã sáng tạo ra một key visual để phục vụ hoạt động quảng bá cho sản phẩm trà xanh bạc hà của họ bởi hình ảnh cô gái đang đắm chìm vào vị trà the mát với không gian thiên nhiên khoáng đạt. Hình ảnh tạo cảm xúc tươi mới, nhẹ nhàng này, ngay lập tức chiếm được thiện cảm của khán giả về tạo ra một làn sóng mua sắm cho sản phẩm đồng thời nâng cao thương hiệu của lipton trong lòng người tiêu dùng. Đó là một trong những vị dụ được kiểm chứng về tác dụng của key visual.

Thế nhưng, trên thực tế, không không phải nhãn hiệu nào cũng có thể làm được điều này. Trong quá trình tạo Key visual, các chuyên gia quảng cáo và thiết kế cần nằm lòng một số nguyên tắc sau đây:

1: Xác định đúng đối tượng khách hàng

Nếu không phải Marketer, chúng ta vẫn hình dung đơn giản là một sản phẩm, một chiến dịch sản phẩm đều hướng đến nhiều đối tượng. Song trên thực tế không phải như vậy. Ngoài cách phân cấp phục vụ cho một bộ phận khách hàng trên thị trường cho hàng tất cả những sản phẩm trong một thương hiệu nhỏ. Ở những doanh nghiệp lớn, sự phân biệt về phân khúc khách hàng rõ rệt hơn như sản phẩm loại thường, để đánh vào những người có túi tiền tầm trung, những sản phẩm loại thượng hạng đánh vào lớp khách hàng cao cấp, sang trọng.

xac dinh doi tuong khach hang key visual
Thương hiệu Bitis tạo chiến tết với đối tượng khách hàng là công dân đang sinh sống và học tập ở nước ngoài

Mỗi chiến lược quảng cáo, key visual cũng được lên ý tưởng từ đối tượng khách hàng. Hãy chú ý đến đặc điểm bởi key Visual chính là tấm gương phản ánh nhu cầu và mong muốn của từng phân khúc khách hàng mục tiêu của bạn.

2: Đảm bảo tính nhất quán

Key Visual được xem là hơi thở của chiến dịch tiếp thị. Do đó, cần tạo được điểm nhấn đối với khách hàng. Nhưng điểm nhấn không có nghĩa là thiết kế phức tạp, cầu kỳ mà chỉ cần đánh đúng vào tâm lý của khách hàng.

key visual bitis
Key Visual cần đánh đúng vào tâm lý của khách hàng

Trên thực tế, Key Visual dù có tạo được ấn tượng sâu sắc nhưng không có sự liên kết với nhận diện thương hiệu thì rất khó có thể làm cho khách hàng ghi nhớ. Trái lại, đối với những Key Visual có thiết kế đơn giản nhưng có sự liên kết với nhận diện thương hiệu, đi kèm theo đó là những thông điệp có ý nghĩa sẽ dễ dàng hơn trong việc làm cho khách hàng ghi nhớ sản phẩm.

3: Tính cảm xúc

Yếu tố cảm xúc luôn là công cụ hiệu quả nhất trong tiếp thị sản phẩm. Một Key Visual thành công là có thể chạm tới cảm xúc của khách hàng. Tuy nhiên, yếu tố cảm xúc cần phải được đặt đúng cách vào Key Visual để có thể mang lại sự hài hòa về nội dung lẫn hình thức.

tinh cam xuc key visual
Yếu tố cảm xúc luôn là công cụ hiệu quả nhất trong tiếp thị sản phẩm

4: Tận dụng lợi thế của màu sắc, font chữ, bố cục

Bên cạnh những hình ảnh tác động, âm thanh tác động trực tiếp và làm mãn nhãn, mãn thính người dùng thì màu sắc là nhân tố cực kỳ quan trọng trong vai trò tăng kích thích mắc. Như đã nhấn mạnh ngay từ ban đầu, khách hàng mục tiêu của bạn chỉ có khoảng vài giây để “thưởng thức” các ấn phẩm mà họ cực kỳ quan tâm trước nhấn vào dòng chữ “ Skip Adverd” trên màn hình, đối với các quảng cáo được đăng tải trên Youtube, mạng xã hội nói chung.

Việc sử dụng những hình ảnh nổi bật như đỏ, vàng, cam, tím, đen…có khả năng ghim vào trí nhớ họ nhưng ấn tượng nổi bật nhất của sản phẩm dịch vụ trong một thời gian ngắn hơn là những sắc màu nhạt nhòa. Do vậy, khi lên ý tưởng key Visual, đây là điều mà bạn cần lưu ý để “đánh dấu lãnh thổ” trong não bộ của người dùng.

Bạn có biết, không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt những nhãn hàng đồ uống, đồ ăn nhanh như MCdonald, KFC, Cocacola…chọn những màu đặc trưng là màu đỏ và màu xanh đậm để làm màu chủ đạo trong những key visual của mình. Lựa chọn này là tính toán từ trước với mục tiêu hút sự chú ý và kích thích sự thèm ăn uống của khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, rút ngắn những nội dung chữ nghĩa dài dòng là cách để làm Key visual của bạn trở nên nổi bật.

ket hop mau sac font chu keyvisual
Sử dụng màu sắc, font chữ, bố cục gây ấn tượng cho người xem

5: Chú trọng đến thời điểm triển khai chiến lược quảng cáo

Mặc dù người thiết kế và lên ý tưởng cho những Key Visual là những Designer, song bắt buộc phải trải qua khâu trao đổi, đề xuất thảo luận ý kiến cùng với bộ phận thương hiệu, marketing của tổ chức. Vì sao vậy? Đơn giản, vì họ là bộ phận nắm rõ nhất những xu hướng, chuyển động mới nhất của thị trường lẫn những vấn đề nóng trong xã hội…

thoi diem marketing kye visual
Bitis chọn Tết làm thời điểm triển khai chiến dịch

Ngoài màu sắc, hình ảnh, độ độc đáo ra…thì khách hàng cũng dễ bị thu hút bởi các sự kiện nóng như một phản xạ hết sức tự nhiên. Thật tuyệt vời nếu trong những ấn phẩm quảng cáo của bạn có những hình ảnh giúp họ liên tưởng đến những sự kiện này… Tính xâu chuỗi trong mạch suy nghĩ của khách hàng mục tiêu dễ dàng giúp họ lưu lại ấn tượng về key Visual cũng như thương hiệu của bạn lâu hơn trong tâm trí.

Những xu hướng key visual doanh nghiệp nên áp dụng 

1. Digital Gets Delicate

key visual1 min 1
Sử dụng màu sắc gây ấn tượng cho người xem

Chúng ta đang sinh sống và làm việc trong thời đại công nghiệp hóa và kỹ thuật số hoá về phong cách thiết kế, nét vẽ tinh tế và kết cấu mịn màng.

Bởi “Khi phần cứng và phần mềm phát triển, các họa sĩ, và key visual designer chuyên nghiệp đang phác thảo chúng bằng bút chì kỹ thuật số và nó mang lại cho họ chất lượng, tính linh hoạt và cơ hội phát triển sáng tạo khi di chuyển”, theo Brenda Milis – giám đốc của dịch vụ sáng tạo của Adobe cho biết.

2. Female Creator

Phụ nữ luôn là chủ đề chưa bao giờ hết hot, dễ truyền cảm hứng qua những bức ảnh độc đáo. Ngoài ra, các key visual event sẽ tìm kiếm hình ảnh có thể đi kèm với những câu chuyện nói về thay đổi của xã hội và cuộc sống thực của phụ nữ để thông điệp được thu hút hơn.

oppo f3 plus toc
Xu hướng key visual Female Creator

Theo Milis cho rằng: “Những hình ảnh nhằm chào mừng phụ nữ và sự sáng tạo của họ, những người phụ nữ nổi tiếng sẽ là những người tiên phong trong thời đại của họ, cũng như những người phụ nữ đương thời đang mở rộng tầm ảnh hưởng của họ tới cộng đồng phụ nữ nói chung. Chủ đề này cả về nhận thức và về vai trò, sự đa dạng, cân bằng giới tính luôn là đều là ý tưởng hàng đầu cho thiết kế.” Vì vậy, key visual đừng bỏ qua chủ đề tuyệt vời này.

3. No Man is Island

Khách hàng ngày nay rất nhạy cảm đối với các vấn đề môi trường. Do đó trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường ngày càng cần được quan tâm, trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Theo thống kê của Cục điều tra dân số ở Hoa Kỳ, 97% đất của Mỹ là nông thôn, nhưng chỉ có khoảng 19,3% người dân sống ở đó.

eco transparency siemens
Xu hướng key visual nổi bật doanh nghiệp No Man is Island

“Với tư cách là nhà thiết kế và là những người sống tách biệt khỏi thiên nhiên hoang dã, họ đang tìm kiếm những hình ảnh cho thấy sự hiện diện và quan trọng của tự nhiên và tất cả những gì chúng tôi đã xây dựng.” – theo Milis nói.

Bên cạnh đó, theo phân tích của Adobe Stock bằng Adobe Digital Insights (ADI) cho thấy phần lớn hình ảnh của đô thị được tìm kiếm để bao quát sự cân bằng giữa bối cảnh và thiên nhiên. Đó là hình ảnh của công viên, vườn cây, cây cầu bắc, sông suối, và cảnh quan tươi mới xung quanh các công trình thiết kế nhân tạo. Và chỉ có khoảng 25% hình ảnh đô thị được tìm kiếm là hoàn toàn do con người tạo ra.

Vậy các key visual designer cần biết vấn đề này để tích hợp vào bản thiết kế của mình cho hoàn hảo.

4. 3D

389bd894589313.5e82aebf6ad63
Cách thiết kế key visual theo xu hướng 3D

3D là một trong những concept thú vị với bất kỳ key visual nào. Những hình ảnh hay video quảng cáo 3D thường được ứng dụng trong các ngành bất động sản, ô tô, phim…nhằm giúp nâng cao trải nghiệm cho người xem.

Ngoài ra, trước nền công nghệ số ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, nếu các key visual và key visual designer,  key visual event biết khai thác tốt, thương hiệu sẽ gặt hái được thành công nhất định.

5. Storytelling

maxresdefault 1
Cách thiết kế key visual theo xu hướng Storytelling

Storytelling là một xu hướng đã bùng nổ mạnh mẽ vào năm 2022 vừa qua. Nó giúp thương hiệu tiếp cận đến gần hơn với khách hàng thông qua câu chuyện hay những trải nghiệm xung quanh cuộc sống khách hàng đồng thời khéo léo thêm những lời kêu gọi hành động mua hàng.

Các key visual event hãy kể một câu chuyện thú vị bằng hình thức sử dụng hình ảnh, video nhắm vào một khách hàng đối tượng cụ thể. Keyvisual có giai điệu và bối cảnh phù hợp, doanh nghiệp chắc chắn sẽ chiếm được tình cảm của khán giả.

10 KEY VISUAL ẤN TƯỢNG CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG THẾ GIỚI

Key visual là mảnh đất sáng tạo màu mỡ của các nhà thiết kế. Một key visual xuất sắc sẽ được áp dụng rộng rãi sang rất nhiều ấn phẩm truyền thông và dạng content khác nhau. Cùng tham khảo 10 key visual ấn tượng và thú vị của các thương hiệu nổi tiếng thế giới trong bài viết này.

key visual 6

  1. Ngân hàng BNP Paribas với thông điệp “Immediate visible return” mang ý nghĩa các khách hàng sẽ nhận lại được lợi ích rõ ràng và nhanh chóng. Key visual thể hiện một chú lợn tiết kiệm bằng thủy tinh trong suốt để nhìn thấy đồng tiền bỏ vào ngay lập tức. Ảnh: Behance

downy

2. Key visual với hình ảnh chai Downy đặt trong một chai nước hoa. Thể hiện thông điệp Downy hương nước hoa. Ảnh: Behance

key visual 1

3. Nước trái cây vị mật hoa rót ra cả một miền đầy hoa trái ngọt ngào. Ảnh: Behance

054cf066bda194dac0f052920ddc9763

4. Key visual nhân ngày môi trường của Coca-Cola. Cây cối và chim muông bay ra từ nước Coca-Cola. Ảnh: Behance

key visual 2

5. Chai tương cà chua của Heinz nhấn mạnh hương vị được tạo thành từ rất nhiều trái cà chua tươi ngon. Ảnh: Behance

128e3de7c2f9840a6f698b1cc6cab1f0

6. Chai Lipton IceTea trà xanh vị xoài được tách ra từ trái xoài mọng nước. Ảnh: Behance

633ab02ec1db8f7e92724ab6e5367b4a

7. Lấy cảm hứng từ câu chuyện cô bé Alice tò mò ở xứ sở kỳ diệu để quảng cáo một loại rượu rum trắng vị táo. Ảnh: Behance

key visual 4

8. Quảng cáo bóng đèn Phillips. Ảnh: Behance

nuoc soi evian

9. Nước suối Evian. Hình ảnh nguồn suốt tươi mát từ dãy Alps chảy đến các thành phố hiện đại. Ảnh: Behance

nuoc hoa

10. Mỗi chai nước hoa đều có một câu chuyện bên trong. Ảnh: Behance

 

Kết luận

Key Visual là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công cho chiến dịch của một thương hiệu. Vì thế việc hiểu rõ được bản chất của Key Visual là gì sẽ giúp người thiết kế và các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong kế hoạch quảng bá thương hiệu của mình.

Hi vọng qua những chia sẻ trên đây, Malu đã giúp các bạn biết được key visual là gì, nắm bắt được xu hướng key visual, biết thêm thông tin về key visual design và key visual event để phát triển thương hiệu của doanh nghiệp được tốt hơn. Chúc cho bạn và các doanh nghiệp thành công khi sử dụng key Visual.