Tại sao giữa hàng vạn bông hoa, chúng ta lại chú ý tới bông màu đỏ? Tại vì nó có nhận diện khác biệt với phần còn lại

Mọi công ty, doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn đều cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và tìm cách gia tăng mức độ nhận diện. Bộ nhận diện thương hiệu sẽ thể hiện cá tính, tầm nhìn, sứ mệnh của một công ty. Ngoài ra cũng giúp mọi người nhận ra thương hiệu đó, và tạo ảnh hưởng đến thị trường.

Trong bài viết này Malu Design sẽ phân tích chi tiết các khía cạnh liên quan đến nhận diện thương hiệu để giúp các công ty, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thương hiệu, và đưa hình ảnh công ty đến với nhiều người hơn.

Tìm hiểu thêm:

Nhận diện thương hiệu là gì?

Brand Identity hay “bộ nhận diện thương hiệu” là một khái niệm thường dễ bị hiểu sai. Sự nhầm lẫn này xuất phát chủ yếu từ việc sử dụng thuật ngữ “thương hiệu” một cách vô tổ chức và không nhất quán trong truyền thông, thậm chí ở trong chính ngành marketing

Vậy trước hết, hãy hiểu rõ định nghĩa của nhận diện thương hiệu.

Nhận diện thương hiệu hay bản sắc thương hiệu là thuật ngữ đề cập đến những yếu tố có thể trông thấy và gây liên tưởng đến thương hiệu.

Các yếu tố này bao gồm, (nhưng không giới hạn): tên công ty, logo, slogan, tòa nhà, cách trang trí, đồng phục, màu sắc công ty,… Trong một số trường hợp, ngoại hình của nhân viên cũng là một trong những thành tố nằm trong bộ nhận diện thương hiệu.

Nói một cách dễ hiểu, hệ thống nhận diện thương hiệu là sự diễn đạt bản sắc của một công ty bằng hình ảnh thông qua việc sử dụng văn từ, biểu tượng. Hệ thống nhận diện thương hiệu gồm những yếu tố nhận biết cấu thành thương hiệu được thể hiện một cách thống nhất, đồng bộ; qua đó tạo nên đặc điểm riêng giúp phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác.

Sự thống nhất, hòa hợp là điều bắt buộc để có được bộ nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.

Ví dụ nổi bật nhất để chứng minh tầm quan trọng của sự thống nhất trong xây dựng thương hiệu và truyền thông xã hội là sức ảnh hưởng mà bản sắc mà công ty Apple mang đến.

Apple mang đến sự thống nhất vô cùng mạnh mẽ ở mọi thời điểm, mọi sản phẩm, họ truyền tải một thông điệp nhất quán trong suốt nhiều năm hoạt động của mình.

Điều này được nhìn thấy trong quảng cáo TV Apple, thiết kế Apple Store, sự thể hiện của khách hàng đối với nhân viên Apple và các sản phẩm thực tế của doanh nghiệp chẳng hạn như iPhone, iPad và MacBook.

Mỗi sản phẩm, mỗi khía cạnh của Apple đểu truyền đạt một thông điệp thống nhất: từ quảng cáo thương hiệu đến bao bì sản phẩm, thông điệp gửi đến người tiêu dùng vẫn luôn là “chúng tôi đơn giản, tinh tế, vui vẻ và thân thiện với người dùng”.

Sự thống nhất trong thương hiệu củng cố bản sắc của doanh nghiệp, khuyến khích sự chấp nhận thương hiệu với lý do khi người tiêu dùng tiếp xúc với một thông điệp nhất quán nhiều lần trên toàn bộ thương hiệu, thông điệp sẽ trở nên đáng tin hơn và sự tồn tại của thông điệp cũng dễ chấp nhận hơn.

 

Phân biệt Nhận diện Thương hiệu (Brand Identity) với Thương hiệu (Brand)

Nếu bộ nhận diện thương hiệu là phần có thể nhìn trực quan, thì thương hiệu lại thiên về cảm quan.

Hiểu đơn giản, thương hiệu là tất cả cảm nhận của khách hàng về doanh nghiệp. Trong tâm trí của họ, hãy coi bộ nhận diện thương hiệu là đầu vào, thương hiệu của bạn là đầu ra.

Tuy nhiên, brand identity không phải là đầu vào duy nhất. Nó cần phải gắn liền với sự khác biệt, với định vị thương hiệu, với tính cách thương hiệu và thông điệp thương hiệu để tác động đến cách thương hiệu được nhìn nhận trên thị trường. 

Jeff Bezos có thể là người đầu tiên mô tả một thương hiệu như thế này:

“Thương hiệu là những gì người khác nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó” (A brand is what other people say about you when you aren’t in the room).

Đây là một cách nghĩ đơn giản nhưng chính xác. Và bộ nhận diện thương hiệu là một trong những công cụ tốt nhất để định hình lên những nhận thức đó.

Tìm hiểu thêm Brand (thương hiệu) là gì?

 

 

Tại sao doanh nghiệp cần có bộ nhận diện thương hiệu?

Thương hiệu về bản chất là nền tảng và nội lực của doanh nghiệp. Thực tế giá trị của một doanh nghiệp cũng được xác định thông qua giá trị của thương hiệu. Khi xây dựng một thương hiệu mạnh đồng nghĩa thương hiệu đó chiếm được một vị trí vững chắc trong tâm trí của khách hàng và nhận được sự tôn trọng từ đối tác. Đó là lời lý giải ngắn gọn nhất cho lý do mọi doanh nghiệp cần bộ nhận diện thương hiệu. Phân tích cụ thể hơn, dưới đây là 6 lí do tại sao một doanh nghiệp cần có nhận diện thương hiệu:

1. Tăng tần suất thương hiệu tiếp xúc với khách hàng

Doanh nghiệp của bạn có bộ nhận diện thương hiệu chi tiết bao gồm đầy đủ các yếu tố nhất quán đồng nghĩa với việc thương hiệu sẽ xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau. Ví dụ như danh thiếp, bộ ứng dụng văn phòng được đưa tới đối tác, backdrop quầy lễ tân, vật phẩm khuyến mại. Hoặc quần áo đồng phục của nhân viên, website, biển quảng cáo, bao bì sản phẩm giúp khách hàng nhìn thấy ở mọi nơi. Như vậy thương hiệu sẽ gia tăng tần suất tiếp xúc, nhân lên cơ hội để tiếp cận khách hàng và được ghi nhớ trong tâm trí đối tác, khách hàng.

2. Giúp khách hàng hiểu đúng về thương hiệu

Việc hình ảnh thương hiệu nhất quán được xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau giúp khách hàng hiểu đúng về thương hiệu. Nói cách khác họ sẽ hiểu cơ bản được những gì mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Phong cách của thương hiệu đó như thế nào, mang lại cảm nhận cho khách hàng ra sao? Hơn nữa bộ nhận diện thương hiệu với những các hình ảnh liên quan có thể giúp giải thích rõ hơn lĩnh vực kinh doanh của công ty bạn với khách hàng. Khi đó, khách hàng nhanh chóng hiểu được cho dù đó là lần tiếp xúc đầu tiên với thương hiệu.

3. Gây ấn tượng về sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp

Bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ đảm bảo sự nhất quán sẽ nhanh chóng tạo nhận thức cảm tính cho khách hàng và đối tác đó là một thương hiệu chuyên nghiệp. Chẳng hạn khi gặp đối tác, người chịu trách nhiệm tiếp đón sẽ không cần giới thiệu bằng lời nói quá nhiều. Thay vào đó họ có thể đưa tài liệu cứng của doanh nghiệp như profile, bộ sales kit hay mở website để đối tác tham khảo. Điều này giúp đối tác có cảm nhận khách quan và chân thực rằng doanh nghiệp bạn thực sự có quy mô và đã đầu tư nghiêm túc vào lĩnh vực hoạt động.

4. Giúp doanh nghiệp trở nên “to lớn” hơn

Một lý do doanh nghiệp cần bộ nhận diện thương hiệu là để chủ động tự giới thiệu một cách hoàn hảo nhất đến khách hàng. Khi doanh nghiệp đã xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp đồng nghĩa đã hoàn tất việc chứng minh được năng lực của mình một cách ấn tượng nhất. Xây dựng nhận diện thương hiệu chính là cơ hội để bạn tự giới thiệu sao cho nổi bật và khéo léo nâng tầm. Doanh nghiệp nên tìm đến các đơn vị chuyên nghiệp để đảm bảo sau khi thực hiện, khách hàng có cảm nhận tự nhiên rằng doanh nghiệp bạn có quy mô to lớn hơn thực tế. Nếu lựa chọn được đơn vị giàu kinh nghiệm trong xây dựng nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp của bạn còn có cơ hội được ghi danh một trong những “ông lớn” trong ngành.

5. Tạo sự tin tưởng lâu dài – gia tăng cơ hội phát triển

Ấn tượng ban đầu là rất quan trọng nhưng việc duy trì sự ấn tượng đó còn quan trọng hơn. Một doanh nghiệp muốn hoạt động nghiêm túc và lâu dài buộc phải xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Một bộ nhận diện thương hiệu sẽ đi cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình hình thành và phát triển, dĩ nhiên không kể đến thời điểm cần đổi mới. Khách hàng và đối tác của bạn sẽ quen thuộc thương hiệu từ đó tạo dựng được niềm, giữ chân họ. Những người này không chỉ ưu tiên lựa chọn bạn mà còn gián tiếp truyền đi những tín hiệu tốt về thương hiệu giúp gia tăng cơ hội để doanh nghiệp phát triển.

6. Giúp hệ thống doanh nghiệp hoạt động ổn định và bền vững

Doanh nghiệp của bạn có một thương hiệu chất lượng đồng nghĩa với việc nhân viên của bạn sẽ trung thành hơn. Những người trong hệ thống sẽ thực sự tự hào về nơi họ làm việc và sẽ gắn bó với nơi đó. Bên cạnh đó lý do doanh nghiệp cần bộ nhận diện thương hiệu còn là vì để nâng cao hiệu suất công việc. Chẳng hạn khi các nhà thiết kế thực hiện một công việc, một doanh nghiệp đã có bộ nhận diện thương hiệu rõ ràng sẽ cho thấy được tất cả các thiết kế cơ bản cần thiết như các kiểu chữ, phong cách, bảng màu, hình ảnh,… Hay với một người làm nội dung cho website cũng dễ dàng định hướng văn bản và cảm xúc gửi gắm.

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về các thành phần của bộ nhận diện thương hiệu. Mỗi yếu tố đóng một vai trò khác nhau, nhưng chúng mang lại tác động mạnh nhất khi “hành động” cùng nhau. Nếu được coi là một phần của hệ thống định vị thương hiệu, thì brand identity đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Tất nhiên, không thể tránh khỏi việc nhiều công ty phát triển thương hiệu của họ mà không quan tâm đến chiến lược. Họ hoặc sao chép từ các công ty xung quanh, hoặc cóp nhặt ở khắp nơi rồi “đắp lại” thành một “thương hiệu” vô cùng giả tạo và hỗn loạn. 

Hãy chắc chắn rằng thương hiệu mình sẽ không lựa chọn “con đường” đó, nếu bạn không muốn sớm bị phai nhạt. Mỗi thành phần trong bộ nhận diện tương đương với một cơ hội gây ảnh hưởng đến cách mọi người nhìn nhận về công ty.

Và khi bạn đã biết rằng những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của khách hàng một cách thống nhất, bạn sẽ xây dựng một bản sắc thương hiệu đặc biệt và thuyết phục. Nó bao gồm 8 thành phần:

  1. Brand Name -Tên thương hiệu
  2. Logo – Biểu trưng
  3. Slogan/Tagline – Khẩu hiệu 
  4. Color Palette – Bảng màu chủ đạo 
  5. Typography – Kiểu chữ
  6. Graphical Elements Yếu tố đồ họa
  7. Imagery – Hình ảnh
  8. Brand Voice – Tiếng nói
  1. Tên thương hiệu (Brand name)

Để nhận diện được một thương hiệu, không có gì quan trọng hơn tên thương hiệu . Không có tên, bạn không thể làm tiếp thị, và không có tiếp thị, bạn không thể kinh doanh. Tên sẽ là định danh chính và đại diện cho công ty. Khi ai đó nghĩ về doanh nghiệp, thì cái tên sẽ là yếu tố xuất hiện đầu tiên. Vì vậy, đừng ngại chi tiền tiền để chọn tên một cách cẩn thận và khôn ngoan.

Đặt tên thực chất đã trở thành một quá trình phức tạp, bởi để tích hợp với quá trình truyền thông thương hiệu, nó phải ứng phó tốt với tất cả các môi nguy (xung đột về tranh chấp tên thương hiệu nếu nó đã có trước, hay cách phát âm, chính tả gây hiểu lầm,…) để đi đến một biệt danh đại diện hoàn hảo nhất. Đó là một hành trình dài nhưng không thể bỏ qua.

Những cái tên được đánh giá là “mạnh” thường ngắn, dễ nhớ, dễ nói và dễ đánh vần. Quan trọng là mặt chữ và cách phát âm cần khác biệt hoàn toàn với đối thủ cạnh tranh trực tiếp của thương hiệu. Thông thường, chúng mang tính trừu tượng hoặc gợi liên tưởng hơn là mô tả theo nghĩa đen và trực tiếp về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

Ngược lại, những cái tên dài, dễ bị viết tắt, gây nhầm lẫn hoặc chung chung thì sẽ không phải là sự lựa chọn khôn ngoan. Ví dụ, một công ty cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, các nhà đầu tư quyết định kết hợp tên của các đối tác lại với nhau.

Tuy nhiên, người quan trọng nhất – khách hàng – lại cực kì thiếu kiên nhẫn đối với chính sự thay đổi phức tạp này, họ sẽ bị “lười nhớ” và bắt đầu biến tên thương hiệu thành một từ viết tắt nào đó mà bạn không thể kiểm soát.

Nếu doanh nghiệp đang cân nhắc đến việc thay đổi tên, hãy thuê một chuyên gia hoặc agency có kinh nghiệm, công cụ và gu thẩm mỹ tốt để tạo ra một cái tên mạnh mẽ, khác biệt. Họ cũng có thể đưa ra những chiến lược tiếp thị sắc bén và cái tên sẽ dễ dàng được ghi nhớ hơn trong tâm trí của những khách hàng tiềm năng.

  1. Logo

Bên cạnh tên thương hiệu, logo (hay có thể hiểu là biểu trưng) là một trong những thành phần dễ thấy nhất và dễ nhận biết nhất của thương hiệu. Và bởi trên logo thường gắn tên thương hiệu, đôi khi logo có thể đứng riêng ở mọi vị trí cần đánh dấu đó là bạn. 

Một logo có ba vai trò chính: xác định thương hiệu; phân biệt thương hiệu; và giúp mọi người nhớ đến thương hiệu. Điều đó có nghĩa là nó phải đại diện cho công ty một cách trực quan, khiến công ty khác biệt với logo của các đối thủ cạnh tranh theo cách thú vị và dễ nhớ nhất.

Hầu hết các logo bao gồm hai phần: biểu trưng (chữ biểu thị) và biểu tượng (hình ảnh đại diện). Một số logo hoàn toàn không có một trong hai thành phần trên, nhưng vẫn rất thành công (ví dụ như logo chỉ có biểu tượng quả táo cắn dở). Nhưng trừ khi bạn có hàng triệu đô để đổ tiền vào quảng cáo, thì đừng thử cái đó.

Trên thực tế, nhiều công ty không muốn thay đổi logo của họ, ngay cả khi họ biết rằng chúng không tốt. Họ tin rằng việc thay thế nó sẽ xóa bỏ tất cả giá trị thương hiệu mà họ đã xây dựng trong nhiều năm. Nhưng điều họ không nhận ra là độ nhận diện thương hiệu của họ yếu đi rất nhiều nếu không có một yếu tố tác động đến trí nhớ tốt. Sở hữu một chiếc logo tệ hại giống như việc một con thuyền rời bến nhưng không nhổ neo vậy.  

Những công ty này cũng không hiểu cơ hội tuyệt vời mà việc tái nhận diện thương hiệu mang lại là gì. Đó là một trong số ít cơ hội có thể gây chú ý dễ dàng tới tất cả mọi người.

Ví dụ, chúng ta đều được nghe đến sự kiện Xiaomi tiêu tốn 7 tỷ đô để thay đổi một phần rất nhỏ của logo. Về hình ảnh tất nhiên logo mới mang lại những trải nghiệm tốt, nhưng bên cạnh đó điều quan trọng chính là hầu như cả thế giới đã bàn luận về điều đó rầm rộ và mức độ nhận diện thương hiệu của Xiaomi chắc chắn đã tăng lên một cách ngoạn mục. Nếu bạn quảng bá logo mới của mình đúng cách, khách hàng tiềm năng sẽ nhìn bạn với ánh mắt mới mẻ và có lẽ cả sự quan tâm bất ngờ.

  1. Khẩu hiệu (Tagline)

Không phải công ty nào cũng có khẩu hiệu và thành thật mà nói không phải công ty nào cũng cần khẩu hiệu. Trên thực tế, nhiều công ty sử dụng những khẩu hiệu rất vô giá trị. Nhưng trong nhiều trường hợp, khẩu hiệu có thể là một công cụ hữu ích, đặc biệt nếu hoàn thành một trong bốn chức năng sau:

  1. Làm rõ sứ mệnh của doanh nghiệp
  2. Thể hiện một thuộc tính thương hiệu quan trọng
  3. Định vị thương hiệu
  4. Giúp mọi người nhớ thương hiệu tốt hơn

Hiếm khi một khẩu hiệu đạt được nhiều hơn một trong những chức năng trên. Thông thường, một dòng khẩu hiệu là những gì chúng tôi gọi là bộ mô tả đơn giản về các dịch vụ mà công ty cung cấp. Công-cụ-mô-tả này có thể đặc biệt hữu ích khi một công ty đang cố gắng thâm nhập vào một thị trường mới mà họ chưa được biết đến. Một số công ty muốn nêu ra một thuộc tính nổi bật của thương hiệu và khẩu hiệu là sự lựa chọn tuyệt vời để làm điều đó. Dưới đây là hai ví dụ áp dụng cách tiếp cận này:

  • Nokia – Connect people
  • Big C – Giá rẻ cho mọi nhà

Nếu bạn có những giá trị cốt lõi hay thế mạnh mong muốn được khách hàng ghi sâu, thì hãy viết ra ngay một khẩu hiệu. Khẩu hiệu có thể thể hiện chức năng nổi bật của thương hiệu, một mục tiêu về sứ mệnh của thương hiệu, một giá trị cảm nhận,…

Khẩu hiệu ngắn gọn, độc đáo sẽ nhanh chóng thu hút được sự chú ý của khách hàng. Có thể sẽ hay hơn nếu nó sử dụng một cách chơi chữ thông minh, một câu khiêu khích hoặc một cụm từ hấp dẫn. Ví dụ: “Just do it” của Nike luôn xuất hiện trong tâm trí mọi người; của IBM là cung cấp “Giải pháp cho một hành tinh nhỏ”; Viettel gần đây đã chuyển “Hãy nói theo cách của bạn” thành “Theo cách của bạn”. Tất cả những thứ này có điểm gì chung? Chúng giống như miếng sticker, đơn giản và dễ gắn chặt vào trong tâm trí khách hàng.

Tìm hiểu thêm Tại Sao Thương Hiệu Cần Tagline, Slogan, Mission Và Vision

  1. Bảng màu chủ đạo (Color Palette)

Trong tất cả các thành phần của bộ nhận diện thương hiệu, màu sắc là yếu tố thu hút cảm xúc nhất. Nhưng dù đã có rất nhiều nghiên cứu về cách mọi người phản ứng với các màu sắc khác nhau, thì thương hiệu vẫn nên tập trung vào chiến lược hơn là yếu tố tâm lí khi chọn màu sắc chủ đạo của thương hiệu.

Và quan trọng, đừng chọn màu sắc dựa trên sở thích cá nhân của CEO.

Tại sao ư? Bởi vì màu sắc là công cụ quan trọng có thể sử dụng để tạo sự khác biệt cho thương hiệu và thiết lập “tâm thế” cho thương hiệu.

Ví dụ, hiện nay khi nhắc đến Shopee, ta đều rất dễ dàng liên tưởng đến một màu cam cực kì rực rỡ. Màu cam thu hút sự chú ý vì đây là màu sắc có năng lượng mạnh, mang lại cảm giác phấn khích và nhiệt tình. Nhưng chắc hẳn Shopee không chọn màu cam làm chủ đạo trong bộ nhận diện thương hiệu chỉ vì nhìn “hút mắt”.

Lí do chính là nó nổi bật và rất kích thích giới trẻ – tập khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Thương hiệu cũng đã sản xuất tất cả ấn phẩm truyền thông tràn ngập gam màu này như một đặc trưng riêng của thương hiệu, để tăng hiệu quả kích thích đối với khách hàng. Nói tóm lại, chiến lược mới là yếu tố quan trọng thúc đẩy quyết định về màu sắc của họ, không phải cảm xúc.

Vậy tiếp theo, bạn hãy thử theo dõi logo và trang web của các công ty cạnh tranh trực tiếp, xem liệu có một xu hướng hay “dấu hiệu” nào đặc biệt không: Màu sắc nào được sử dụng thường xuyên nhất? Màu sắc nào thương hiệu của bạn sẽ  sở hữu mà không có đối thủ nào có được không? Hay có chiến lược màu sắc khác — chẳng hạn như cách tiếp cận đa sắc — mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tạo sự khác biệt cho nhận diện thương hiệu không?

Thông thường, các công ty sẽ chọn một màu sắc chủ đạo, nhưng có những thương hiệu  không dựa vào chỉ một màu sắc để xây dựng điểm nhận dang. Thay vào đó, họ sẽ phát triển một bộ  màu, vừa đa dạng vừa đáp ứng nhu cầu tạo ra các sản phẩm truyền thông hấp dẫn. Bên cạnh một số thương hiệu lựa chọn bộ màu nhỏ (chỉ có hai hoặc ba), hầu hết đều thích sự linh hoạt của một bảng màu sắc đa dạng hơn.

  1. Kiểu chữ (Typography)

Không giống như màu sắc, kiểu chữ mà thương hiệu sử dụng có thể ít được chú ý hơn. Nhưng việc lựa chọn một kiểu chữ phù hợp sẽ thể hiện của sự tinh tế của doanh nghiệp. Tại các công ty hàng đầu thế giới, việc lựa chọn này là một quyết định trọng đại. 

Ngoài việc lựa chọn giữa các kiểu chữ serif, sans serif, script,…, các doanh nghiệp cũng sẽ phải “vật lộn” để cân nhắc:

  • Bạn muốn gửi gắm tính cách nào của thương hiệu qua kiểu chữ?
  • Ưu tiên sự độc lạ hay ưu tiên tính dễ đọc?
  • Thích kiểu chữ hiện đại hay truyền thống?
  • Cần bao nhiêu kiểu chữ để hoàn thiện bộ nhận diện?

Hãy cân nhắc thật kĩ khi doanh nghiệp muốn một kiểu chữ độc đáo và bắt mắt, nhưng liệu có thể áp dụng kiểu chữ đó trên tất cả nội dung ấn phẩm truyền thông hay không. Hoặc hài hòa hơn, lựa chọn kiểu chữ cho các tiêu đề lớn và kiểu chữ cho những phần nội dung nhỏ hơn. Ví dụ Serif cho phần tiêu đề, sans serif cho nội dung chẳng hạn.

Tiếp đó là vấn đề về các định dạng điện tử. Nếu bạn đã chọn được một typeface ưng ý, nhưng lại không muốn trả phí cấp phép hàng năm chỉ để sử dụng nó trên chính trang web của mình, hãy chọn một typeface tương tự từ một tài nguyên trực tuyến (ví dụ: Google). Bởi vì, nó miễn phí.

Chưa hết, bạn cũng có thể cần chọn một typeface cho các tài liệu điện tử dùng để trao đổi thông tin với khách hàng và đối tác. Hạn chế sử dụng font chữ quá đặc biệt. Mặc dù hướng dẫn cài đặt font có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng nhưng đây vẫn là một rào cản không đáng có đối với khách hàng, đối tác và thậm chí với bên thứ ba nào đó.

Nếu không hiển thị đầy đủ font thì nội dung truyền tải sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, điều này cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp và tinh tế. Vậy nên chúng tôi thường chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp lựa chọn những font chữ thường dùng và có sẵn trên hệ thống (có typeface tương tự) để tối ưu hiệu quả sử dụng. 

Bất chấp những khó khăn đáng kể để có thể “sở hữu” được một kiểu chữ thì nó vẫn đóng góp rất nhiều vào việc xây dựng hình ảnh cốt lõi cho thương hiệu.

Hình 1. Kiểu chữ thường được nêu trong các hướng dẫn về phong cách thương hiệu của một công ty.
  1. Yếu tố đồ họa

Một số thương hiệu sử dụng một dạng đồ họa chính để mang đến một cái nhìn đặc biệt, dễ nhận ra trên nhiều loại vật liệu và phương tiện khác nhau. Hãy xem một vài ví dụ để hiểu rõ hơn. 

Dưới đây là một bộ nhận diện của PricewaterhouseCoopers. Hãy chú ý đến cách họ biến dấu hiệu trong logo trở thành yếu tố đồ họa đặc biệt. Nó đủ linh hoạt để có thể được sử dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau.

Hình 2. Bộ nhận diện thương hiệu của PricewaterhouseCooopers sử dụng yếu tố đồ họa đầy màu sắc và linh hoạt.

 

Tiếp theo, ví dụ yếu tố đồ họa đặc biệt của một công ty kế toán nhỏ là một bong bóng lời thoại – đại diện cho cách tiếp cận cá nhân và thân thiện của công ty đối với hoạt động kinh doanh – cũng đã trở thành yếu tố chính trong đặc điểm nhận dạng của họ. Ngoài ra, hãy chú ý hiệu quả của hình ảnh đồ họa bong bóng thoại khi kết hợp với tagline: “Let’s talk success” của họ, rất thú vị.

Hình 3. Bong bóng thoại của Tập đoàn Jones CPA thường xuyên xuất hiện trong  bộ nhận diện thương hiệu

 

Việc phát triển một hình ảnh đồ họa phổ thông không phải là nhiệm vụ bắt buộc, nhưng đó là điều cần cân nhắc nếu thương hiệu đang có ý định tái định vị hoặc tái cấu trúc. Hình ảnh đồ họa thực sự là một cách hiệu quả và khác biệt để tăng khả năng nhận diện thương hiệu trên bất kì vật liệu nào.

  1. Hình ảnh

Bạn có tin được những hình ảnh dưới đây là hình ảnh truyền thông cho thương hiệu thời trang?

Hơn ba mươi năm trước, thương hiệu thời trang Ý Benetton bắt đầu xóa nhòa ranh giới giữa các hoạt động xã hội và hoạt động tiếp thị, khi quyết định đưa những bức ảnh theo phong cách rất “xã hội” vào các quảng cáo của mình. Rất nhiều nội dung gây sốc và gây tranh cãi, nhưng nó chắc chắn khiến mọi người phải chú ý. Chiến dịch của họ đã gắn kết thương hiệu với ý thức xã hội một cách mạnh mẽ.

Hình 4. Trong nhiều năm, Benetton đã đưa sự tranh cãi trở thành chủ đề chính trong chiến lược hình ảnh của họ.

Tất nhiên, hầu hết các công ty chuyên nghiệp không thể có hành động khiêu khích xã hội hoặc chính trị. Nhưng không có nghĩa họ không được chọn cách trở nên đặc biệt. Những hình ảnh bạn sử dụng trong nhận diện thương hiệu của mình có thể khiến mọi người thất vọng hoặc chẳng tạo ấn tượng gì cả. 

Đáng buồn thay, một số công ty rơi trường hợp có thể gây khủng hoảng thương hiệu trên và họ lại thường làm điều đó có chủ đích. Không chấp nhận rủi ro, số khác chọn sự “an toàn” theo số đông. Nhưng liệu việc họ cứ dạo quanh thị trường, thu thập vài hình ảnh sáo rỗng (nhưng lại cho là thích hợp) chỉ để xây dựng điểm nhận diện thương hiệu giống hệt với các đối thủ có phải là một hướng đi không ngoan? Thực sự, hình ảnh, dù là ảnh chụp hay minh họa, đều là cơ hội lý tưởng để tạo sự khác biệt cho công ty. 

Một lý do khiến những hình ảnh sáo rỗng trở nên phổ biến là do nhiều lãnh đạo công ty không thoải mái với sự “trừu tượng”. Nếu hình ảnh không thể đại diện cho những gì họ làm theo nghĩa đen, họ thường sẵn sàng chấp nhận những điều quen thuộc có thể dễ dàng kết nối với những hoạt động kinh doanh của họ hơn. Ví dụ, dưới đây là một số hình ảnh từ trang web công ty dịch vụ chuyên nghiệp:

Hình 5. Những hình ảnh sáo rỗng và đại trà như thế này sẽ nhấn chìm một bộ nhận diện thương hiệu trong mơ.

Vậy thì các doanh nghiệp nên làm thế nào đây? 

Để bắt đầu, nếu phải sử dụng những hình ảnh có sẵn, hãy chắc chắn phải tìm được hình ảnh phù hợp, hình ảnh tươi sáng, chất lượng rõ nét (có thể tham khảo thêm Shutterstock. Việc tìm kiếm hình ảnh trên internet thật sự là cả một nghệ thuật.

Thông thường, tìm kiếm theo các cụm từ đơn giản sẽ nhận được kết quả ít sáng tạo nhất và được sử dụng phổ biến nhất. Vậy nên bí quyết là hãy suy nghĩ thêm, search mồi vài khái niệm, có thể là từ đồng nghĩa. Nói chung là, bạn cần phải sáng tạo và tìm một cách hiểu mới.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các chiến lược chọn nội dung hình ảnh sau:

  • Sử dụng hình minh họa có sẵn trên internet thay cho việc tự chụp ảnh, phong cách hình ảnh hiện đại và mới mẻ.
  • Sử dụng ảnh đen trắng, những màu này có thể gợi nhiều liên tưởng và ấn tượng hơn so với những màu sắc khác.
  • Sử dụng hình ảnh trừu tượng hoặc cắt xén góc chụp sáng tạo.
  • Thuê một nhiếp ảnh gia tài năng để chụp ảnh đúng với nhu cầu của doanh nghiệp.
  • Thuê họa sĩ minh họa để phát triển một loạt các hình minh họa theo ý thích.
  • Áp dụng thêm hiệu ứng, họa tiết cho hình ảnh của bạn. Điều này có thể làm cho hình ảnh bình thường cảm thấy sinh động và khác biệt hơn.
  • Kết hợp các yếu tố hình ảnh trong Photoshop để tạo ra các ấn phẩm thú vị.
Hình 6. Tập đoàn Tư vấn Boston (Boston Consulting Group – BCG) sử dụng các bức ảnh kiến ​​trúc được crop chặt chẽ để truyền đạt sự thành công của công ty một cách mới mẻ.

 

Hình 7. Thương hiệu Frame tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu thú hút và khác biệt bằng cách sử dụng các hình minh họa isometric đơn giản.

 

Hình 8. ON-POINT Connect mang một cái nhìn độc đáo tạo nên từ màu sắc và chi tiết tối giản.

 

  1. Tiếng nói (Voice)

Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ bao gồm hình ảnh. Còn một thành phần vô cùng quan trọng nhưng lại chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm, nó là tiếng nói thương hiệu (Brand Voice).

Brand voice có thể hiểu là cách bạn viết/nói về công ty của bạn với mọi người. Giống như tất cả các thành phần của bộ nhận diện thương hiệu, tiếng nói thu hút nhất khi nó phù hợp với chiến lược thương hiệu đã đề ra.

Ví dụ: nếu bạn ghép hình ảnh năng động, bùng nổ với một giọng nói dịu dàng, thì khách hàng sẽ phải nhận diện thương hiệu đó theo tính cách nào đây? Tiếng nói cần phải phù hợp với phần còn lại của bộ nhận diện.

Để xác định giọng nói của bạn, hãy nghĩ về tính cách bạn muốn truyền tải:

  • Nhẹ nhàng và thân thiện? Cứng nhắc và đầy tính học thuật? Đề cao tính chuyên nghiệp và hướng tới kinh doanh?
  • Bạn sẽ áp dụng phong cách viết nào? Câu ngắn gọn, trực tiếp với biệt ngữ tối thiểu? Hay một cái gì đó trang trọng hơn?
  • Bạn vui vẻ hay nghiêm túc?
  • Bạn có hứng thú với những tiêu đề hài hước, thông minh, ấn tượng?

Sau đó, xây dựng một bộ tài liệu quy định về Tiếng nói thương hiệu (Brand Voice),Giọng điệu thương hiệu (Brand Tone). Bằng cách đó, nhân viên nội bộ và đối tác có thể dễ dàng tham khảo ​​khi họ viết, nói với đối tượng khách hàng mục tiêu.

Brand Voice Guideline có thể là một trang ngắn gọn với các hướng dẫn chung hoặc có thể phân tích rõ hơn qua các đoạn trích bài báo mẫu, email và kịch bản điện thoại. Cuối cùng, bộ tài liệu cũng phải làm rõ các điểm tiềm ẩn mâu thuẫn như dấu câu, chữ viết tắt, viết hoa, lựa chọn từ và cú pháp.

Hình 9. MailChimp đề cập đến voice và tone trong bản giới thiệu phong cách nội dung trực tuyến của họ.

Tìm hiểu thêm Brand Voice là gì? Cách xây dựng brand voice cho thương hiệu

 

 

 

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu như thế nào?

Biết mình là ai

Trước khi bắt tay vào xây dựng bộ nhận diện thực sự, bạn cần phải biết mình là ai, đứng dưới phương diện là một thương hiệu.

Để nhận biết những gì cốt lõi thuộc về thương hiệu của bạn, bạn nên cân nhắc một số khía cạnh như sau:

  1. Sứ mệnh của thương hiệu.
  2. Tầm nhìn của thương hiệu.
  3. Những đặc tính mà bạn muốn thương hiệu mình có.
  4. Sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn với đối thủ là gì?
  5. Cách mà thương hiệu của bạn giao tiếp với khách hàng là gì?

Những yếu tố trên chính là thứ cấu thành nên thương hiệu của bạn. Trước khi thực sự bắt tay vào xây dựng bộ nhận diện, việc xác định những thành tố trên là bắt buộc.

Hãy tự hỏi chính mình:

  1. Tại sao bạn bắt tay xây dựng thương hiệu này?
  2. Niềm tin và giá trị nào là quan trọng với thương hiệu của bạn?
  3. Bạn nghĩ rằng mình có ưu thế gì so với đối thủ cạnh tranh?
  4. Điều gì khiến bạn trở nên đặc biệt?
  5. Để diễn tả thương hiệu mình qua 3 tính từ, đó nên là gì?
  6. Và 3 tính từ để khách hàng có thể diễn tả về bạn là gì?

Một khi bạn xác định được mình là ai, đã đến lúc bạn xây dựng bộ nhận diện cho thương hiệu của mình.

Tìm hiểu thêm Brand Guideline Là Gì? – 21 Mẫu Cẩm Nang Thương Hiệu Đẹp

 

LỘ TRÌNH THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU

PHẦN 1: NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CỐT LÕI

  • Tên thương hiệu
  • Logo & biểu tượng
  • Tỷ lệ quy chuẩn Logo
  • Slogan
  • Ý nghĩa thương hiệu
  • Câu chuyện thương hiệu

PHẦN 2: NHẬN DIỆN VĂN PHÒNG CƠ BẢN

  • Danh thiếp, giấy viết thư
  • Phong bì thư cỡ to, nhỏ
  • Kẹp tài liệu A4
  • Hóa đơn, giấy giới thiệu
  • Bìa hồ sơ, bìa trình ký
  • Thẻ nhân viên, đồng phục văn phòng

PHẦN 3: NHẬN DIỆN TRÊN BAO BÌ, NHÃN MÁC

  • Nhận biết thương hiệu sản phẩm
  • Nhận biết tem mác dán trên sản phẩm
  • In trực tiếp lên sản phẩm
  • Bao bì đóng gói
  • Nhãn mác dòng sản phẩm

PHẦN 4: NHẬN DIỆN ỨNG DỤNG MÔI TRƯỜNG

  • Các dạng biển hiệu
  • Backdrop quầy lễ tân
  • Biển hiệu phòng ban
  • Biển quảng cáo
  • Biển hiệu đại lý
  • Nội thất văn phòng

PHẦN 5: ẤN PHẨM TRUYỀN THÔNG TĨNH

  • Hồ sơ năng lực công ty
  • Brochure giới thiệu sản phẩm, dự án
  • Catalogue danh mục sản phẩm
  • Tờ gấp/tờ rơi giới thiệu sản phẩm
  • Poster quảng cáo
  • Quảng cáo báo chí

PHẦN 6: ẤN PHẨM TRUYỀN THÔNG ĐỘNG

  • Website công ty
  • Website sản phẩm/ dự án
  • Email quảng cáo
  • Facebook fanpage
  • Banner quảng cáo
  • Landing pages

Ví dụ về bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp

Ở những ngành dịch vụ có tính chuyên môn cao, bộ nhận diện thương hiệu phải được thiết kế cân bằng giữa uy tín và khác biệt. Trong nhiều ngành nghề chuyên biệt, chẳng hạn như luật và kế toán, khách hàng sẽ tìm kiếm một công ty mà họ có thể tin tưởng để chia sẻ các thông tin nhạy cảm. Và các hình ảnh mà công ty thể hiện ra bên ngoài sẽ góp phần để xây dựng ấn tượng đó, nhưng quan trọng vẫn là đừng quên tạo ra sự khác biệt. Tuy nhiên, một số ngành dịch vụ chuyên biệt khác có thể được tiếp cận độc đáo hơn. Dưới đây là ba ví dụ về các công ty đã phát triển đặc điểm nhận dạng thương hiệu để có được sự cân bằng phù hợp với đối tượng của họ.

S&ME

Công ty kỹ thuật này đã tạo ra một bản sắc thương hiệu táo bạo, khác biệt để tách biệt họ về mặt thị giác và tâm lý so với các đối thủ cạnh tranh “lạc hậu” của họ.

Hình 11. Một đoạn video ngắn gọn giúp giải thích và giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới của họ.

Hình 12. Một logo sáng tạo xác định phong cách khác thường của S&ME.

 

Hình 13. Bộ nhận diện thương hiệu mang đến năng lượng và màu sắc cho trang web của họ.

 

Hình 14. Nhận diện được ứng dụng khắp nơi trên toàn doanh nghiệp của họ.

 

DARNALL SYKES WEALTH PARTNERS

Công ty cung cấp dịch vụ quản lý tài sản này áp dụng một hình thức mang cảm giác bảo thủ nhưng khá đặc biệt để làm nhận diện. Họ đã lựa chọn màu sắc đặc trưng là màu tím bắt mắt.

Hình 15. Bộ văn phòng phẩm của Darnall Sykes cho thấy sự tín nhiệm cao và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh tương tự.

 

Hình 16. Trang web của họ sử dụng màu sắc, từ ngữ và hình ảnh để truyền đạt thương hiệu một cách tự tin và đầy uy tín.

 

 

QUINN EVANS

Công ty kiến ​​trúc này có vang danh trên toàn quốc về dịch vụ trùng tu mang đậm chất lịch sử, và điều này cũng được thể hiện qua logo, bảng màu, phong cách của nó. Đồng thời, Quinn Evans sản xuất một bản sắc hướng đến tương lai và những thiết kế đương đại sáng tạo.

Hình 17. Bức ảnh được xử lý cẩn thận, kiểu chữ, màu sắc và cảm giác lịch sử kết hợp với nhau trong một bộ nhận diện thương hiệu mang đậm tính biểu tượng.

 

Hình 18. Logo nổi bật trên danh thiếp của công ty.

 

Hình 19. Đặc điểm nhận diện thể hiện sự chú ý của công ty đến từng chi tiết và thể hiện độ tin cậy thông qua thiết kế.

 

Phần kết luận

Con người rất trực quan. Chúng ta xử lý thông tin hình ảnh nhanh nhạy hơn so với từ ngữ. Đó là lý do tại sao các công ty hàng đầu rất chú trọng đến cách thức thương hiệu của họ biểu hiện ra bên ngoài và cách kết nối cảm xúc mà họ tạo ra. 

Chốt lại, bộ nhận diện thương hiệu là một công cụ mạnh mẽ mà một công ty có thể sử dụng để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình bằng những hình ảnh, cảm xúc và ý tưởng tích cực. Khi doanh nghiệp phát triển một hệ thống nhận diện hoàn chỉnh – một hệ thống được thiết lập dựa trên chiến lược có chủ ý – bạn có thể tạo ấn tượng tuyệt vời ở mọi điểm chạm trong quá trình kinh doanh và cung cấp dịch vụ đến với khách hàng. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn xác định rõ thương hiệu của mình cần được nhận diện như thế nào.

Chọn Agency thiết kế nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp?

Thiết kế nhận diện thương hiệu là hoạt động đòi hỏi chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm. Do đó để hoạt động diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hãy giao trọng trách này cho các đơn vị chuyên nghiệp. Một đơn vị với những người trong ngành sẽ giúp công ty của bạn thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình xây dựng thương hiệu. Tham khảo thêm về dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn tại Malu Design ! Chúng tôi đã triển khai thành công cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ SMEs –  Start-up trong các mọi lĩnh vực, ngành nghề. Malu Design mục tiêu hướng đến sự phát triển mạnh mẽ, tăng trưởng thịnh vượng, gắn kết lâu dài với quý doanh nghiệp.

Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logohệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

————————

Malu Design – Branding Identity Agency

Hotline: 0988 622 991