Logo là gì? Logo có vai trò gì với doanh nghiệp? - Malu Design - Branding Agency

Logo là gì và có tầm quan trọng như thế nào đối với mỗi doanh nghiệp? Liệu việc thiết kế logo có thực sự cần thiết? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người đã và đang có ý định thành lập công ty băn khoăn.

Ai cũng biết logo là một bộ phận không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển một công ty, nhưng liệu có bao nhiêu người thực sự hiểu rõ logo là gì, nó thể hiện điều gì và có tầm quan trọng như thế nào?

Logo là gì?


Logo là gì? Biểu trưng là gì?

 

Có rất nhiều câu trả lời được đưa ra cho câu hỏi logo là gì, từ mặt pháp luật cho đến ý hiểu thông thường. Trong đó:
  • Theo Bách khoa toàn thư wikipedia thì logo (viết tắt của từ logotype) hay biểu trưng trong tiếng việt là một yếu tố đồ họa kết hợp với cách thức thể hiện nó để tạo thành một nhãn hiệu hay thương hiệu, hình ảnh đại diện cho một công ty, tổ chức hoặc hình ảnh biểu trưng chủa một sự kiện, cuộc thi, phong trào hay một cá nhân nào đó.
  • Còn theo một định nghĩa khác về logo thì nó còn được hiểu như sau: Logo là tín hiệu tạo hình thẩm mỹ có cấu trúc hoàn chỉnh chứa đựng một lượng thông tin hàm súc biểu đạt năng lực hoạt động của một công ty, tổ chức, một hoạt động (cuộc thi, phong trào,…) hay một ban nhóm. Ở Việt Nam, logo còn được gọi là biểu trưng.
Nghe qua thì ta có thể cảm thấy khái niệm này khá trừu tượng và dài dòng nói theo một cách đơn giản, logo không phải là thương hiệu nhưng nó giúp người dùng nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Thông qua logo, doanh nghiệp có thể gửi gắm thông điệp đến khách hàng của mình. Để đảm bảo tính độc nhất, phần lớn các logo đều được đăng ký bảo hộ bản quyền.

Logo thể hiện điều gì và có ý nghĩa như thế nào?

Thiết kế logo luôn đòi hỏi sự sáng tạo không giới hạn của người thiết kế để tạo ra những ý tưởng khác biệt khóa trong thương hiệu, mục đích cũng như thông điệp mà logo muốn truyền tải. Chính vì thế, một thiết kế logo có thể nói là đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp. Vậy một thiết kế logo hoàn hảo cần thể hiện được điều gì và làm nổi bật những ý nghĩa như thế nào?

Một mẫu thiết kế logo thể hiện điều gì?

Về cơ bản, một mẫu logo cần thể hiện được những yếu tố sau:
Sự khác biệt của thương hiệu
  • Sự khác biệt của thương hiệu: Đặt mình vào vị trí của khách hàng, sẽ chẳng công ty nào muốn logo của họ trông giống hoặc gần giống logo một công ty khác cả. Mục đích của một mẫu logo là để nhận diện công ty, phân biệt công ty với hàng ngàn các đối thủ cạnh tranh khác, vì thế tính khác biệt là vô cùng quan trọng.
  • Liên hệ đến những sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp: Một logo thể hiện được lĩnh vực công ty hoạt động hay thậm chí là sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp luôn được ưu tiên bởi nó thường giúp doanh nghiệp dễ dàng truyền tải thông điệp đến khách hàng của mình.
  • Gợi tả cá tính của doanh nghiệp: Một mẫu thiết kế logo thành công không chỉ cần thể hiện được thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp mà còn cần thể hiện được cá tính, điểm đặc trưng của doanh nghiệp. Giúp doanh nghiệp tạo được ấn tượng trong mắt khách hàng ngay từ lần đầu tiên.
Bên cạnh những điều một mẫu logo có thể thể hiện, người thiết kế logo cũng thường xuyên sử dụng các hình khối hoặc biểu tượng mang ý nghĩa riêng, giúp việc truyền tải thông điệp qua logo đến khách hàng dễ dàng hơn.

Ý nghĩa của những biểu tượng, hình khối, màu sắc trong thiết kế logo

Biểu tượng, hình khối

Có rất nhiều các biểu tượng, hình khối được sử dụng trong thiết kế logo với mục tiêu truyền tải thông điệp rõ ràng và chi tiết nhất thông qua một thiết kế logo đơn giản. Dưới đây là những hình tượng thường được sử dụng trong thiết kế logo cũng như ý nghĩa đặc trưng của những biểu tượng, hình khối đó:
  • Hình tròn (mặt trời): Hình tròn hoặc hình ảnh mặt trời trong thiết kế logo mang ý nghĩa về cội nguồn của sự sống vĩnh hằng, tái sinh, huy hoàng và rực rỡ. Một mẫu logo sử dụng hình tròn hoặc biểu tượng mặt trời sẽ mang theo thông điệp về sự ưu việt, hoàn hảo và luôn tạo cho người xem một cảm giác tin tưởng về nó.
  • Hình tam giác: Hình tam giác là biểu tượng gợi hình cho các ngọn núi, tượng trưng cho sự cân bằng và vững bền. Thứ mà hầu hết mọi công ty, doanh nghiệp đều mong muốn và nố lực để đạt được.
  • Hình vuông: Theo quan niệm “trời tròn, đất vuông” khi xưa của người Việt thì hình vuông được coi là đất, thể hiện cho sự bền vững, nuôi dưỡng và an lạc
  • Hình ngôi sao: Ngôi sao là hình ảnh được sử dụng trong rất nhiều mẫu thiết kế logo hiện nay với ý nghĩa khát vọng hướng tới tương lai, tới những gì tốt đẹp nhất
  • Hình chữ thập: Được sử dụng cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành y tế, dược phẩm
  • Hình con người: Hình ảnh con người được sử dụng trong logo thể hiện ý nghĩa vươn tời cái đẹp, khám phá những chân trời mới.
  • Hình loài vật: Mỗi loài vật lại có những đặc điểm riêng, từ đó thể hiện được tính cách thông qua tạo hình của thương hiệu, truyền tải những ý nghĩa và thông điệp riêng
  • Hình cây, cỏ, hoa lá: Hình cỏ cây hoa lá tượng trưng cho sức sống tràn đầy, cho cái đẹp, sự thịnh vượng và phát triển nhất

  • Hình mũi tên: Mũi tên là một biểu tượng mang ý nghĩa vươn tới phía trước, sự chinh phục, phát triển và tương lai
  • Tia chớp: Biểu tượng tia chớp thể hiện ý nghĩa dứt khoát, thèm muốn và chiến thắng
  • Mây: Nhẹ nhàng, tinh tế và tự do
  • Sóng nước: hình ảnh sóng nước thường được sử dụng trong các mẫu logo ẩm thực biển, du lịch, dịch vụ, thể hiện cho sự uyển chuyển, tươi mát và lan tỏa
  • Trái tim: Tình yêu thương, tận tụy và nồng ấm.
  • Hình ảnh công cụ, thiết bị: Mỗi công cụ, thiết bị đặc trưng sẽ thể hiện cho những ngành nghề riêng. Việc sử dụng hình ảnh công cụ, thiết bị trong thiết kế logo có ý nghĩa thể hiện lĩnh vực mà doanh nghiệp, tổ chức hoạt động
  • Hình khiên: Hình khiên thể hiện ý nghĩa bảo hộ, che chở
  • Vương miện: Vương miện và hình ảnh được thể hiện trong nhiều mẫu logo với ý nghĩa uy tín và đỉnh cao
  • ….

Đọc thêm >>> Ý nghĩa, cách chọn hình khối khi thiết kế logo

Màu sắc

“Màu sắc chính là thông điệp đầu tiên của sản phẩm hướng đến người tiêu dùng và người tiêu dùng cũng sẽ cảm nhận được điều này ngay lập tức”.

Màu sắc có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng bởi những hình ảnh được thiết kế đẹp, bắt mắt, tinh tế sẽ tạo cảm giác an toàn, tin tưởng, nâng cao uy tín của thương hiệu. Gần 85% khách hàng coi màu sắc là yếu tố chính khiến họ chọn mua sản phẩm – con số này đã cho thấy tầm quan trọng của màu sắc trong xây dựng thương hiệu.

Đọc thêm >>> Màu sắc cho logo, màu nào tốt nhất cho thương hiệu của bạn

Tầm quan trọng của thiết kế logo đối với doanh nghiệp

Ta có thể thấy, tất cả các thương hiệu lớn và phổ biến được ta biết đến hiện nay đều sở hữu những logo của riêng mình, như Apple với quả táo cắn dở, Nike với biểu tượng dấu phẩy, Google với dòng tên đầy màu sắc,… tất cả chúng đều là yếu tố giúp khách hàng nhận biết ghi nhớ và sử dụng các sản phẩm thuộc thương hiệu. Chính vì thế, sở hữu một thiết kế logo riêng và của chính mình là vô cùng quan trọng:
  1. Giúp khách hàng xác định được sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp

Không quá khó khăn để nhận biết ngành nghề của một đơn vị qua logo. Ví dụ như ở các hãng hàng không, logo thường gắn liền với biểu tượng máy bay; tương tự như các công ty kinh doanh du lịch thường sử dụng hình ảnh cánh chim, chiếc buồm, sóng biển… Bên cạnh đó, logo còn thể hiện được định hướng đối tượng khách hàng của doanh nghiệp là sang trọng hay bình dân qua cách sử dụng màu sắc, các font chữ cách điệu và hình ảnh.

  1. Giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu:

Logo luôn xuất hiện trên mọi ấn phẩm truyền thông cũng như bao bì sản phẩm mà các doanh nghiệp cung cấp. Từ brochure, flyer cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, trên các hình ảnh đăng kèm với post quảng cáo ở Fanpage của doanh nghiệp; cho đến bảng hiệu, standee, bao bì sản phẩm và cả trong email, văn bản word gửi đến khách hàng, đối tác… nhờ tần suất xuất hiện liên tục, logo dần được khắc sâu vào tâm trí khách hàng. Nói nôm na, logo giúp khách hàng nhớ đến công ty của bạn, do đó việc định vị thương hiệu sẽ trở nên đơn giản hơn.

  1. Tăng hiệu quả bán hàng:

Rõ ràng khi khách hàng đã ấn tượng với logo của một doanh nghiệp thì cũng đồng nghĩa phần nào khách đã đặt niềm tin vào doanh nghiệp đó. Vì vậy, hoạt động bán hàng của doanh nghiệp này cũng trở nên suôn sẻ hơn. Chúng ta thường có xu hướng mua những sản phẩm có logo quen thuộc, càng nhiều người biết đến logo sẽ càng tăng thêm lợi thế bán hàng.

Xây dựng lòng trung thành cho thương hiệu
  1. Nâng tầm giá trị cho doanh nghiệp: 

Dù logo là gì — một biểu tượng đơn giản hay cầu kỳ, phức tạp — nó đều thể hiện sự chuyên nghiệp của một công ty. Giả sử khi tham gia hoạt động đấu thầu, với lợi thế về sản phẩm như nhau, thì bộ nhận diện thương hiệu của công ty, mà trước hết là logo sẽ là thứ được đặt lên bàn cân xem xét. Công ty nào có nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp hơn sẽ chiếm ưu thế nhiều hơn. Nói cách khác, logo đã giúp nâng tầm giá trị cho doanh nghiệp.

Dù doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ thì việc có một logo được thiết kế bài bản, ý nghĩa, ấn tượng luôn là yêu cầu tối thiểu nhất nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình trụ vững được trên thương trường.Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp là cả một quá trình và yêu cầu doanh nghiệp cần có sự kiên trì, bền bỉ và đầu tư đúng cách. Hiểu rõ về vai trò của logo trong việc xây dựng thương hiệu  sẽ giúp doanh nghiệp biết rõ giá trị của logo để từ đó biết cách đầu tư đúng đắn vào thiết kế logo.

Trên đây là tất cả thông tin về khái niệm logo là gì cũng như logo thể hiện điều gì, tầm quan trọng của thiết kế logo đối với doanh nghiệp mà Malu Design muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên là hữu ích. Nếu quý khách hàng có nhu cầu thiết kế logo doanh nghiệp hoặc mong muốn tư vấn về dịch vụ, vui lòng gửi liên hệ chúng tôi.

Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logohệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

————————

Malu Design – Branding Identity Agency

Hotline: 0988 622 991