Bạn đã bao giờ tự hỏi, điều gì khiến khách hàng lựa chọn thương hiệu của doanh nghiệp bạn, thay vì của đối thủ cạnh tranh hay chưa?
Cuộc nghiên cứu đã đặt câu hỏi này tới gần 4.000 vị CEO từ nhiều các doanh nghiệp khác nhau. Câu trả lời nhận được chỉ là những cái lắc đầu ngao ngán. Thậm chí, một số doanh nghiệp còn sử dụng một vài chiêu trò để thu hút khách hàng, trong đó có không hiếm sử dụng các thông tin giả, không đúng sự thật.
Điều này khiến những doanh nghiệp ấy khó mà có thể tiến xa hơn nữa.
Việc chăm sóc khách hàng chỉ có thể là yếu tố giúp doanh nghiệp của bạn níu giữ khách hàng sử dụng sản phẩm lâu hơn, khi bản chất dịch vụ / sản phẩm của doanh nghiệp bạn đã có nhiều sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Như tác giả của cuốn sách nổi tiếng Khác biệt hay là chết Jack Trout đã nói:
“Trong một nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt, bạn phải tìm mọi cách để mình trở nên khác biệt, hoặc cung cấp sản phẩm với giá thấp cực sốc. Còn không, chắc chắn thương hiệu của bạn sẽ chết.”
Rất nhiều doanh nghiệp không biết làm thế nào để thương hiệu của họ trở nên khác biệt, hay thậm chí, họ còn chẳng biết điểm mạnh của mình nằm ở đâu. Một số khác cố gắng khác biệt hóa sản phẩm của họ ở công dụng sản phẩm, hoặc ở dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhưng điều đó là chưa đủ để họ trở nên nổi bật.
Thật trớ trêu, rằng trong những doanh nghiệp mà chúng tôi khảo sát trên, có những doanh nghiệp thực sự có những lợi thế tiềm ẩn. Chỉ là họ chưa biết khai phá chúng thôi. Hãy cùng Malu tìm hiểu làm thế nào để bạn có thể khám phá những “con hổ” đang ẩn sâu bên trong doanh nghiệp của bạn.
>> Các bài viết liên quan từ Malu:
- 3 Bước cơ bản giúp thương hiệu cạnh tranh và chiến thắng
- Core Values: Giá Trị Cốt Lõi Của Doanh Nghiệp Là Gì?
Mục lục bài viết
ToggleSự khác biệt là gì?
Đối với một thương hiệu, sự khác biệt ở đâu có thể đến từ nhiều khía cạnh, như:
- Sự lãnh đạo.
- Di sản kế thừa từ những lãnh đạo đời trước.
- Những đặc tính.
- Cách thức chế tạo ra sản phẩm / dịch vụ.
- Công thức bí truyền.
- Cách phân phối sản phẩm.
- Niềm tin, văn hóa doanh nghiệp
Ví dụ, Netflix khác biệt so với đối thủ cạnh tranh chính là bởi kho phim tự sản xuất phong phú và chất lượng của mình.
Amazon tuyên bố sự khác biệt của mình so với đối thủ chính là nằm ở triết lý: Đa dạng sự lựa chọn (To enable freedom of choice).
Trước đây, Amazon chỉ bán một loại sản phẩm duy nhất, đó chính là ebook. Đối thủ của Amazon là Barnes and Noble và Borders. Thời thế thay đổi khi CEO Jeff Bezos mở rộng tầm nhìn sang buôn bán tất tần tật đủ các thể loại hàng hóa.
Nhưng, chỉ duy có một điều mà Bezos vẫn giữ vững dù ai nói ngả nói nghiêng: Triết lý cốt lõi mà doanh nghiệp tuân theo từ thuở xa xưa: To enable freedom of choice.
>> Sử dụng quy tắc 80/20 để tận dụng lợi thế cạnh tranh của bạn
Khám phá lợi thế cạnh tranh của bạn chính từ sự khác biệt
Bạn hoàn toàn có thể nói rằng: Tôi biết rõ sự khác biệt trong thương hiệu của mình với đối thủ, nhưng sự khác biệt đó có thể chỉ nằm ở những công dụng mà sản phẩm đem lại tới khách hàng, nhận thức của họ về sản phẩm liệu có khác biệt với đối thủ?
Sự khác biệt ở đây rộng hơn thế (như chúng tôi đã đề cập ở phần trên). Bạn có thể tạo dựng nó, hoặc khai phá nó ẩn sâu lớp màn bí ẩn. Đó mới chính là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp bạn.
Chip và Dan Heath, tác giả của cuốn Made to Stick (tạm dịch là Tạo ra thông điệp kết dính, đã từng xuất bản tại Việt Nam), đã chỉ ra rằng một thông điệp đầy ý nghĩa mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng của mình có thể chính là một yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa bạn và những đối thủ khác trên thị trường:
Những nhà quản trị doanh nghiệp thường tin rằng, một khi họ chia sẻ ý tưởng của họ qua bài thuyết trình trên PowerPoint, họ đã thành công trong việc truyền đạt ý tưởng. Nhưng thực chất, họ mới chỉ chia sẻ các số liệu mà thôi.
Rất nhiều những marketer khác cũng bị mắc sai lầm tương tự. Họ chia sẻ thông tin, nhưng không lồng ghép vào đó một thông điệp có ý nghĩa nào đó. Nói không thôi chưa đủ, làm thế nào để họ thấu hiểu được thông tin đó, thế mới khó.
Trong vòng 50 năm qua, thế giới đã thay đổi rất nhiều. Thế giới phẳng khiến cuộc cạnh tranh nơi thương trường giờ đã trở thành cuộc chiến trên toàn cầu. Khách hàng giờ mới là người có quyền lực cao nhất. Họ có thể dễ dàng tra cứu, bình luận, chia sẻ, phản ánh thông tin và giao tiếp với nhau thông qua các công cụ mạng xã hội.
Nghĩ lại về thương hiệu của doanh nghiệp bạn, bạn mạnh nhất ở khía cạnh gì? Điểm độc nhất chỉ có ở thương hiệu của bạn là gì? Về mặt lý thuyết, thương hiệu nào cũng có những đặc trưng riêng biệt. Chỉ là bạn không biết cách chia sẻ chúng ra mà thôi.
>>> Chiến lược xây dựng thương hiệu từ A – Z
Kỹ năng sử dụng từ ngữ biến hóa
Bạn nắm trong lòng bàn tay thế mạnh của doanh nghiệp mình, nhưng thực sự lúng túng trong việc chia sẻ và thể hiện những đặc tính riêng biệt ấy cho cả thế giới? Kỹ năng viết lách linh hoạt chính là cứu tinh dành cho bạn.
Thay vì nói: “Chúng tôi có chính sách chăm sóc khách hàng tuyệt vời”, sử dụng câu chữ kiểu: “Doanh nghiệp chúng tôi thường xuyên ship 99% đơn hàng nhận được trong ngày. 100% trong số đó đến trực tiếp tới tay khách hàng” chẳng rõ ràng và “đanh thép” hơn sao?
Nếu muốn thể hiện với ai đó những thế mạnh của bản thân, thì ngôn từ chính là vũ khí tối thượng, là thanh gươm giúp bạn đánh thắng mọi kẻ thù trong cuộc chinh chiến nơi thương trường ác liệt.
Hình ảnh là một yếu tố vô cùng quan trọng, tham khảo dịch vụ thiết kế thương hiệu của Malu