Brand Guideline Là Gì? – 21 Mẫu Cẩm Nang Thương Hiệu Đẹp - Malu Design - Branding Agency

Bạn đã tiêu tốn quá nhiều thời gian để tạo ra những thông điệp, logo, website và các sản phẩm marketing cho doanh nghiệp. Nhưng hầu như giữa những sản phẩm đó lại thiếu đi sự thống nhất xuyên suốt tính đặc trưng trong nhận diện của thương hiệu bạn. Sự thiếu liên kết đó xảy ra bởi doanh nghiệp bạn đang thiếu một brand guidelines chuyên nghiệp.

Để thương hiệu trở nên dễ nhận diện, dễ nhớ, bắt buộc brand đó phải thể hiện cùng 1 logo, font, màu sắc, hình ảnh trên mọi điểm chạm với khách hàng. Khi họ nhìn thấy những yếu tố đó đủ nhiều, brand sẽ đi vào bộ nhớ của họ một cách vô tình và tự nhiên nhất.

Xây dựng một thương hiệu nhất quán bắt buộc cần một cẩm nang thương hiệu. Brand guideline sẽ giúp designer, marketers, developers, nhà quản lý, và ngay cả bộ phận bao bì, nhân viên trong nội bộ đều nhất quán thể hiện một hình ảnh, tầm nhìn của thương hiệu trước khách hàng.

Brand guideline – Cẩm nang thương hiệu là gì?

Brand guidelines – cẩm nang thương hiệu, hay còn gọi là quy chuẩn thương hiệu là tổng hợp các yếu tố trong thiết kế, các “look-and-feel” về hình ảnh của một thương hiệu.

Brand Guideline là một bản hướng dẫn, quy định về việc sử dụng các yếu tố tham gia vào việc quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông, có tác dụng hỗ trợ các nhà thiết kế, chuyên gia ngôn ngữ hay bất kể ai sử dụng các yếu tố của thương hiệu như logo để thực hiện bao bì, thiết kế các trang thiết bị, website, văn phòng phẩm, đồng phục và các sản phẩm phục vụ các chiến dịch marketing đúng quy cách.

Đây là bản hướng dẫn được trình bày theo cấu trúc một cuốn sách chỉ ra cách mà thương hiệu của bạn hoạt động và làm thế nào để các yếu tố khác nhau của thương hiệu tương tác cùng nhau hình thành nên brand identity – nhận diện thương hiệu.

 

Cấu trúc Brand guideline gồm những gì?

Sẽ không có bất kỳ brand guidelines nào giống nhau toàn bộ, tuy nhiên vẫn có một số đặc điểm chung mà các brand guidelines thường có:

1. Tuyên ngôn về nhiệm vụ

Tuyên ngôn về nhiệm vụ – mission statement là một trong những giá trị cần xây dựng trong giai đoạn đầu tiên của bất cứ một doanh nghiệp nào. Và chính những Mission Statement này, không chỉ ảnh hưởng tới chiến lược kinh doanh, mà còn cả chiến lược phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

Tuyên ngôn về nhiệm vụ sẽ là giá trị cốt lõi để mọi yếu tố trong thương hiệu đi theo như một định hướng rõ ràng, nhằm đạt được mục đích cụ thể.

Mission statement sẽ định hướng cho:

  1. Nội dung trên blog
  2. Nội dung quảng cáo
  3. Hình ảnh hiển thị
  4. Slogan hay tagline

2. Logo và cách sử dụng

Logo còn được gọi là “bộ mặt” của thương hiệu và là thứ khách hàng tiếp xúc nhiều nhất. Một logo đẹp thôi chưa đủ, có ý nghĩa, câu chuyện và có khả năng “sống” lâu dài trên thị trường mới là điều đáng quan tâm trong quá trình thiết kế thương hiệu.

Không nhất thiết chỉ sử dụng một logo duy nhất mà bạn có thể linh hoạt thay đổi hình dáng, màu sắc sao cho phù hợp với mục đích sử dụng, tạo cảm giác mới mẻ, thích thú cho người tiêu dùng.

3. Bảng quy chuẩn màu sắc

Bảng quy chuẩn màu sắc sẽ quy định nhóm các màu sắc doanh nghiệp được sử dụng cho thiết kế thương hiệu của mình. Các màu sắc này sẽ được sử dụng với từng mục đích, từng nội dung marketing cụ thể.

Ví dụ 2 màu sắc đầu tiên này là dành cho việc thể hiện logo, 2 màu sắc tiếp theo sẽ hỗ trợ cho thiết kế website hoặc blog của bạn. Và có thể 2 tới 3 màu chuyển khác dựa trên màu chính sẽ là lựa chọn cho các ấn phẩm marketing in ấn.

Cho dù sử dụng bất cứ một màu sắc nào, hãy đảm bảo rằng bạn xác định rõ thông số cụ thể của từng màu sắc. Các thông số này được ghi trong cẩm nang thương hiệu sẽ giúp những người sử dụng có thể lựa chọn màu sắc chính xác về độ sáng, độ tương phản, độ bóng, màu chuyển,… mà người thiết kế đã xây dựng cho thương hiệu.

Quy chuẩn về màu sắc sẽ định hướng cho:

  1. Thiết kế Logo
  2. Thiết kế website
  3. Digital marketing
  4. In ấn quảng cáo
  5. Ấn phẩm sự kiện

4. Typography

Typography cũng là một trong các yếu tố quan trọng của cẩm nang thương hiệu. Nhưng bạn cần hiểu rằng, nó không phải là font chữ bạn sử dụng cho logo của thương hiệu.

Typography là những font chữ được sử dụng để định hướng tuyệt vời cho thiết kế blog hoặc website, thiết kế các nội dung quảng cáo hoặc cả sử dụng cho các tagline truyền thông.

5. Visual Identity – Định hình phong cách hình ảnh

Màu sắc chủ đạo trong hình ảnh là gì? Hình ảnh nhấn mạnh yếu tố gì? Sử dụng animation hay hình ảnh thật mới đúng mục đích của thương hiệu? Định hướng hình ảnh sẽ trả lời tất cả các thắc mắc này của nội bộ, đưa ra hệ thống thiết kế thương hiệu chuẩn xác, đạt được mong muốn của cả thương hiệu và khách hàng.

Ví dụ, visual identity của Coca Cola gợi nhớ đến màu và vị của thương hiệu khi khách hàng thấy loạt hình ảnh này.

Định hướng hình ảnh trong thiết kế thương hiệu giúp nhân viên của bạn được thỏa sức sáng tạo nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ, vừa tạo được sự hứng thú trong công việc cũng như đạt được hiệu quả trong quá trình truyền thông.

6. Tone & Voice

Muốn thiết kế thương hiệu thuyết phục được khách hàng thì việc quan trọng nhất là bạn phải đứng từ góc nhìn của họ, nói chung một giọng nói và đồng điệu trong cách sử dụng ngôn từ.

Nếu đối tượng bạn hướng tới là những bạn trẻ năng động thì hãy sử dụng một tông giọng tươi vui, tích cực, từ ngữ gần gũi như trong văn nói. Nhưng đối tượng lại là những người trung niên, cần nhiều kiến thức thì đòi hỏi thương hiệu phải có tông giọng trưởng thành, tạo sự tin tưởng, cung cấp những thông tin bổ ích từ việc trích dẫn tài liệu nước ngoài hay nghiên cứu khoa học… .

Thiết lập một từ điển bao gồm những từ ngữ khuyến khích sử dụng và những từ ngữ cần tránh cũng là một ý tưởng hay giúp nhân viên không còn khó khăn trong việc truyền tải nội dung.

 

Tại sao doanh nghiệp cần brand guidelines?

Khi đã nắm được những yếu tố có thể xuất hiện trong brand guidelines bạn có thể thắc mắc tại sao doanh nghiệp bạn cần chúng.

Dưới đây là các lý do giúp bạn nhận biết được tầm quan trọng của brand guidelines đối với thương hiệu:

1 – Một câu chuyện hoàn chỉnh của thương hiệu

Trước khi đào sâu vào các khía cạnh kỹ thuật của bản hướng dẫn, thì vai trò đầu tiên của Brand Guideline mang lại là cung cấp đầy đủ thông tin khái quát về thương hiệu cho các bên liên quan từ người quản lý cấp cao cho đến, nhân viên in bao bì.

Brand Guideline giúp họ có được sự hiểu biết tổng quan về thương hiệu. Đó là những thông tin về các vấn đề sau:

  • Bản chất thương hiệu (đây là điểm cốt lõi tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp, tổ chức và sự phù hợp của nó với công chúng mục tiêu)
  • Sứ mệnh thương hiệu (là một lời hứa chung về định hướng hành động, thái độ, và tương tác của các tài sản thương hiệu)
  • Định vị thương hiệu (xác định rõ đối tượng công chúng mục tiêu và những nhu cầu đặc biệt của họ cũng như khả năng đáp ứng của doanh nghiệp. Lý do tại sao doanh nghiệp, tổ chức có thể hoàn thành được nhiệm vụ cung cấp đó.)

2 – Tính thống nhất của thương hiệu

Để một thương hiệu hoạt động hiệu quả, nó cần có tính nhất quán.

Nếu những người sử dụng logo thay đổi màu sắc thương hiệu của logo để cho phù hợp với các vật phẩm truyền thông, thì logo đó đã không còn được nhận diện là thuộc về thương hiệu của doanh nghiệp bạn bởi khách hàng, đối tác, người tiêu dùng nữa.

Ngoại trừ một số trường hợp có mục đích rõ ràng trong việc thay đổi (và chỉ sử dụng trong một vài chiến dịch nhất định)

Phiên bản màu sắc Đen và Trắng của Logo vẫn thường được sử dụng để thể hiện trên nền sáng hoặc tối

Một bản hướng dẫn đưa ra các quy định cụ thể cho các thành phần của bộ nhận diện sẽ không làm giới hạn sự sáng tạo dành cho chúng, ngược lại chính  những định hướng phong cách đó sẽ giúp bạn giữ được bộ nhận diện liền mạch, thống nhất và dễ nhận biết.

Với brand guidelines, bạn có thể luôn đảm bảo được các thành phần của thương hiệu được thiết kế, sử dụng đúng đắn, hiệu quả và mang tính chuyên nghiệp hơn.

3 – Đưa ra công cụ đo chuẩn mực và quy tắc cho bộ nhận diện thương hiệu

Brand guidelines sẽ không chỉ cung cấp bảng màu và các phiên bản logo, nó sẽ đưa ra những quy định cụ thể và quy chuẩn mà các thành tố trong bộ nhận diện được sử dụng.

Bản hướng dẫn này cũng sẽ chỉ ra những điểm mà bạn không nên áp dụng đối với các yếu tố của bộ nhận diện. Các chuẩn mực cơ bản về khoảng trống cần thiết xung quanh logo cũng quan trọng tương đương với việc cần biết khi nào nên sử dụng logo với wordmark.

Ngoài ra bản hướng dẫn này cũng hỗ trợ người làm truyền thông hiểu được cần nhấn mạnh vào yếu tố nào và cách sử dụng yếu tố đó để tạo nên thông điệp truyền thông. Về tổng thể, bản hướng dẫn này chú trọng vào tính nhất quán của thương hiệu, và hướng dẫn những bên liên quan làm theo đúng định hướng đó.

4 – Tiết kiệm thời gian

Thật vậy, nhờ có bản hướng dẫn này các thiết kế đỡ tốn một lượng lớn thời gian vào việc căn chỉnh, tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm thiết kế của mình.

Hơn nữa, nếu các tìm kiếm đó không thu được kết quả đúng đắn thì rất có thể gây thiệt hại, ảnh hưởng đến tính thống nhất chung của thương hiệu.

Ngoài ra, các mẫu phối cảnh sẵn có của brand guidelines cũng giúp tiết kiệm thời gian định hướng cũng như thời gian cho những thiết kế cơ bản sau này. Các thiết kế mới chỉ việc sáng tạo những vật phẩm mới, chưa xuất hiện trong bản phối cảnh.

Bạn cũng cần tính đến trường hợp khi tuyển thêm nhân viên mới cho doanh nghiệp, thời gian để họ tìm hiểu mọi yếu tố của công ty là khá nhiều, để giúp họ làm việc thuận lợi và chính xác hơn mà bạn không cần giải đáp thêm khi họ có thắc mắc, thì brand guidelines là một công cụ đắc lực.

Chỉ lưu truyền trong nội bộ, nhưng tại sao Brand Guidelines lại đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thông?

Đối với nhân viên mới, không có Brand Guidelines giống như việc đưa bạn vào rừng nhưng không cung cấp la bàn hay bản đồ. Họ không thể hiểu hết 100% về thương hiệu nếu chỉ tìm hiểu qua Website hay các trang mạng xã hội và ngay chính nhân viên trong công ty cũng không thể dành hàng giờ đồng hồ để giải thích toàn bộ thiết kế thương hiệu. Lúc này, Brand Guidelines sẽ thay bạn làm tất cả điều này.

  • Tiết kiệm thời gian
  • Phân chia công việc hiệu quả
  • Đảm bảo bộ máy vận hành doanh nghiệp được thống nhất
  • Hạn chế xảy ra mâu thuẫn trong việc truyền thông
  • Nâng cao mức độ hiểu biết về thương hiệu

Có thể thấy, Brand Guidelines không ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng nhưng nó lại là “con ốc” quan trọng trong bộ máy vận hành doanh nghiệp. Từng cá thể trong công ty phải đảm bảo hiểu rõ về thương hiệu thì việc quảng bá mới đạt kết quả tốt.

 

21 Mẫu cẩm nang thương hiệu – Brand Guideline đẹp

Như bạn thấy, mục đích của các cẩm nang thương hiệu là để định hình và duy trì sự ổn định của các yếu tố ảnh hưởng tới thương hiệu trong doanh nghiệp, mà khi chúng kết hợp lại sẽ tạo được tính nhận diện cao.

Dưới đây là 21 Ví dụ tuyệt vời về cẩm nang thương hiệu mà bạn không thể bỏ qua

#1. Medium

Medium tập trung vào thể hiện 2 yếu tố typography và màu sắc trong cẩm nang thương hiệu này.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Medium tại đây

#2. Wolf Circus Jewelry

Wolf Circus Jewelry là thương hiệu trang sức vô cùng nổi tiếng, chính bởi vậy, vẻ ngoài của các sản phẩm là yếu tố quan trọng bậc nhất. Cuốn brand guideline này là định hướng hoàn hảo bao gồm tuyên ngôn về nhiệm vụ, chi tiết sản phẩm, typeface, các định dạng logo, bảng màu sắc và các hướng dẫn quảng cáo khác.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Wolf Circus Jewelry tại đây.

#3. Ollo

Một ví dụ tuyệt vời về mẫu brand guideline đẹp, với những chi tiết về cách sử dụng typography cùng biến chuyển màu sắc đều được liệt kê.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Ollo tại đây.

#4. Skype

Một nền tảng gọi video đã qua nổi tiếng trên thế giới. Skype sau khi được tái cấu trúc lại, hướng sự tập trung của mình vào đặc điểm sản phẩm đi kèm với các ứng dụng của logo.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Skype tại đây.

#5. Barre & Soul

Mẫu cẩm nang thương hiệu của Barre & Soul lại bao gồm các định dạng logo khác nhau, khoảng cách logo, logo phụ, các hình ảnh bổ trợ, và 5 màu sắc sử dụng trong bộ nhận diện.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Barre & Soul tại đây.

#6. Spotify

Brand Guideline này của Spotify tập trung chủ yếu miêu tả các biến đổi logo của thương hiệu, đờng thời cho phép dowload luôn cả file gốc logo để sử dụng.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Spotify tại đây.

#7. Jamie Oliver

Jamie Oliver có một cuốn cẩm nang thương hiệu vô cùng chi tiết, với các bảng màu rộng lớn đi kèm với từng sản phẩm được thể hiện.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Jamie Oliver tại đây.

#8. Herban Kitchen

Herban Kitchen lý giải chi tiết đồng thời cả bảng màu và các họa tiết đi kèm trong cẩm nang thương hiệu của họ. Nhờ nguyên tắc này mà biết được chính xác logo sẽ xuất hiện trong trường hợp cụ thể như thế nào.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Herban Kitchen tại đây.

#9. Urban Outfitters

Một cuốn brand guideline của thương hiệu thời trang vô cùng nổi tiếng – Urban Outfitters.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Urban Outfitters tại đây.

#10. Love to Ride

Love to Ride, một công ty sản xuất xe đạp, thể hiện chi tiết về mặt hình ảnh trong cuốn cảm nang này. Có tổng cộng 9 mã màu sắc khác nhau và vô vàn các chi tiết về logo phụ và sử dụng hình ảnh.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Love to Ride tại đây.

#11. Barbican

Barbican, một trung tâm nghệ thuật lớn ở vương quốc Ánh, tập trung thể hiện sự đơn giản và hiển thị typeface trong brand guideline của mình.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Barbican tại đây.

#12. I Love New York

Ngoài chiếc áo phông nổi tiếng ra, I Love New York cũng sở hữu riêng cho mình một cẩm nang thương hiệu hòan chỉnh. Mở đầu từ giới thiệu về nhiệm vụ, tầm nhìn, sứ mệnh, đối tượng mục tiêu và cả tone giọng phù hợp. Và cuối cùng là các vị trí đặt logo sao cho phù hợp.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của I Love New York tại đây.

#13. Cisco

Một font chữ riêng được thiết kế mang tên thương hiệu “CiscoSans” – đây chính là một brand guideline tuyệt vời để bạn tham khảo bởi sự đơn giản và tinh tế nó mang lại.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Cisco tại đây.

#14. University of the Arts Helsinki

Bộ cẩm nang thương hiệu của University of the Arts Helsinki giống như một album sáng tạo thương hiệu nhiều hơn là một ấn phẩm marketing truyền thống. Bao gồm cả các hiệu ứng sinh động và biến thể của logo trong nhiều trường hợp.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của University of the Arts Helsinki tại đây.

#15. NJORD

Bộ cẩm nang thương hiệu của NJORD mang phong cách tối giản cung cấp đầy đủ mọi thứ bạn cần trên cả nền tảng digital và in ấn.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của NJORD tại đây.

#16. Espacio Cultural

Một bộ brand guideline đầy màu sắc của trung tâm văn hóa nổi tiếng tại Argentina.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Espacio Cultural tại đây.

#17. Alienware

Cẩm nang thương hiệu này được Alienware chia thành 4 phần cơ bản riêng biệt: voice, thiết kế, hình ảnh và đối tác. Cũng là một ví dụ về brand guideline tuyệt vời mà chúng ta có thể học hỏi.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Alienware tại đây.

#18. Netflix

Netflix tập trung chủ yếu vào việc miêu tả logo, áp dụng các quy tắc cơ bản về khoảng cách, kích cỡ và vị trí, cũng như chọn lựa một mã màu đỏ cổ điển cho logo của mình.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Netflix tại đây.

#19. Scrimshaw Coffee

Mang đặc điểm của 5 màu sắc khác nhau, cẩm nang thương hiệu này tập trung chủ yếu thể hiện các biến thể của logo trong nhiều trường hợp cụ thể.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của Scrimshaw Coffee tại đây.

#20. NASA

Brand guideline chi tiết về cách sử dụng hình ảnh thương hiệu của NASA.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của NASA tại đây.

#21. New York City Transit Authority

Là một cơ quan quản lý giao thông tại thành phố New York, nhưng vẫn sở hữu cho mình một cẩm nang thương hiệu vô cùng chi tiết.

Xem đẩy đủ về cẩm nang thương hiệu của New York City Transit Authority tại đây.

Dành cho bạn

Bây giờ bạn đã biết cẩm nang thương hiệu là gì, các bước tiếp theo của bạn sẽ là gì? Nếu bạn cần tạo ra các tài sản thương hiệu như logo, bộ nhận diện thương hiệu, tại sao không để Malu Design làm điều đó cho bạn?

Nếu bạn đã sẵn sàng bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu của mình, hãy trung thành với đặc điểm thương hiệu của bạn. Nhận diện thương hiệu chỉ là một phần của câu đố. Nếu không có nhận thức, bạn sẽ khó khăn trong việc tìm kiếm thành công.

Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logohệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

————————

Malu Design – Branding Identity Agency

Hotline: 0988 622 991