Header BW

Logo là một phần quan trọng trong xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp nhỏ. Mỗi công ty, trường học hoặc tổ chức phi lợi nhuận sẽ sử dụng logo để khẳng định tên tuổi của mình trên tất cả các bảng hiệu, sản phẩm, vật phẩm quảng cáo, tài liệu tiếp thị và hơn thế nữa. Một logo hoàn hảo phải đủ đơn giản để có thể truyền tải thông điệp ngay lập tức – ngay cả khi nó được in ở kích thước nhỏ hơn.

Logo đen trắng thường không được các doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp ưa chuộng, nhưng chúng là một lựa chọn tuyệt vời để đại diện cho thương hiệu của bạn.

Nếu bạn tìm hiểu về phong cách thiết kế logo này, bạn có thể sẽ ngạc nhiên về độ hiệu quả mà nó mang lại cho thương hiệu của mình .

 

Đặc điểm của logo đen trắng

Khi tạo ra một logo đen trắng, các chủ doanh nghiệp thường phải suy nghĩ nhiều hơn về các yếu tố thiết kế của họ. Điều đó nói lên rằng, logo đen trắng được sử dụng để truyền tải những thông điệp mạnh mẽ về giá trị của thương hiệu mà chúng đại diện.

Dưới đây là những thông điệp chính mà logo đen trắng có thể gửi đến khách hàng của bạn:

Chủ nghĩa tối giản

Nhiều chủ sở hữu công ty đã mắc sai lầm khi muốn logo của họ “nổi bật” bằng cách sử dụng quá đà các tính năng thiết kế. Các logo nhiều màu sắc thường rất khó để ứng dụng vào thực tế — đặc biệt là trên áo phông và các sản phẩm giới hạn hiển thị màu sắc.

Với logo đen trắng, chủ nghĩa tối giản được thể hiện một cách rõ ràng khi màu chủ đạo được mặc định là trắng và đen. Bạn có thể đơn giản hóa các chi tiết về bố cục và phông chữ để mang tới cho người xem một hình ảnh trực quan mạnh mẽ về thương hiệu.

Có rất nhiều logo phổ biến sử dụng thiết kế tối giản để nhấn mạnh giá trị của chúng với khách hàng. Bạn có thể thấy điều này ở các thương hiệu như Apple, Sony, Nike… Khi bạn mang một đôi giày hoặc một chiếc áo sơ mi của Nike, chỉ cần một biểu tượng Swoosh nhỏ là đủ để khẳng định thương hiệu của món đồ đó. Một tiêu đề phức tạp không giúp khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn hơn. Điều này cũng hoàn toàn đúng với logo mang tính biểu tượng của Apple.

Sang trọng và tinh tế

Có không ít thương hiệu cao cấp chỉ sử dụng logo đen trắng nhằm đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ về quyền lực và giá trị của họ trên thị trường.

Logo đen trắng thường có giao diện đơn giản và gọn gàng. Một số thương hiệu thời trang nổi tiếng đã sử dụng tone màu đơn sắc này để tạo ra logo của mình.

Khi nghĩ về Bentley, Gucci và Chanel, người ta sẽ nghĩ ngay đến sự tinh tế của họ trong từng thiết kế sản phẩm. Tất cả các thương hiệu này đều có điểm chung – logo của họ chỉ có hai màu – đen và trắng.

Các thiết kế màu đen trên nền trắng thường mang lại cảm giác sang trọng và ấn tượng.

Uy Quyền

new yorkforbes

Logo màu đen và trắng cũng toát lên uy quyền và đẳng cấp của thương hiệu. Các doanh nghiệp sử dụng thiết kế B&W với mục đích như đang “ra lệnh” cho khách hàng phải biết họ là ai. Nhiều hãng tin và trang web muốn trở thành người dẫn đầu trong ngành cũng sử dụng biểu tượng B&W để thể hiện tham vọng của mình.

Bản chất đơn giản của logo đen và trắng là đại diện cho sự tinh tế và tôn trọng. Nhưng khi sử dụng phông chữ đậm, logo sẽ toát lên vẻ quyền lực và dứt khoát hơn. Trái ngược với nhiều thiết kế logo nghiệp dư tràn ngập hình ảnh, màu sắc và phông chữ rối rắm không đi đôi với nhau, những logo đen trắng lại tập trung vào sự tối giản và làm nổi bật thông điệp một cách rõ ràng.

Với một logo đen trắng, bạn sẽ buộc phải đưa ra những quyết định táo bạo và chọn phông chữ thực sự phù hợp với tone màu đơn sắc.

Các thương hiệu như Forbes, New York times và Inc. Magazine đều sử dụng logo b&w được tạo thành từ tên hoặc tên viết tắt của họ.

Thực tế

Ví dụ: Lowes chỉ cho phép PMS 280 (hoặc màu #004990) cho màu xanh lam chính của chúng. Họ có thể dùng màu phụ khác (PMS 299 hoặc màu # 15B6E5) hoặc chỉ sử dụng màu đen. Màu xanh lam rất dễ bị đổi màu trong quá trình in ấn và chỉnh sửa. Khi in, rất khó để in lên đúng màu như trên ảnh — đặc biệt là in trên áo sơ mi, màu ký hiệu…

Nói có vẻ hơi quá, nhưng nếu bạn vô tình sử dụng sai màu thì đó sẽ là cơn ác mộng cho việc xây dựng nhận diện thương hiệu của bạn. Một số thương hiệu cực kỳ khắt khe về tiêu chuẩn logo nhằm cố gắng bảo vệ hình ảnh thương hiệu của họ và tạo ra trải nghiệm gắn kết cho người dùng.

Vậy nên, logo đen trắng chính là một giải pháp làm mọi thứ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Bạn sẽ không bao giờ gặp khó khăn khi triển khai các biểu tượng đen trắng sản phẩm của mình, bởi chúng rẻ hơn và tiết kiệm thời gian in hơn so với in màu.

Cổ điển

Logo đen trắng đã tồn tại từ rất lâu, chúng có kích thước linh hoạt và mang giá trị vượt thời gian – điều này không phải lúc nào cũng đúng đối với các logo màu.

Trong khi các logo khác có thể thay đổi màu sắc để bắt kịp thời đại thì các logo đen trắng hiếm khi phải làm như vậy.

Taco Bell chính là minh chứng về một thương hiệu đã trải qua rất nhiều lần thay đổi màu sắc. Vào năm 1985, nó mang xu hướng rất “fiesta” với các màu cam, vàng, xanh lá cây và nâu. Năm 1994, logo chuyển sang màu hồng, tím và vàng. Gần đây hơn (2016), Taco Bell dường như phù hợp với một logo có tông màu trầm hơn – chỉ có màu tím, đen và trắng.

Logo đen trắng sẽ không làm khách hàng cảm thấy thương hiệu của bạn trông rẻ tiền hoặc lỗi thời, từ đó giảm thiểu khả năng bạn phải đổi mới thương hiệu.

Bây giờ chúng ta đã biết lợi ích của việc sử dụng logo đen trắng là gì, hãy cùng tìm hiểu cách tạo logo của riêng bạn!

 

Mẹo thiết kế logo đen trắng

Khi nói đến việc tạo ra một logo hoàn hảo, có rất nhiều yếu tố thiết kế mà bạn cần phải xem xét. Mặc dù bạn đang loại bỏ phần lý thuyết màu sắc trong thiết kế của mình, nhưng việc hiểu thêm các khía cạnh khác cũng sẽ giúp bạn tạo ra một thứ gì đó mạnh mẽ và đáng nhớ.

Kiểu chữ

typeface
 

Không thể đánh giá thấp vai trò của phông chữ trong thiết kế logo. Đa số thương hiệu hiện nay đều coi phông chữ là một phần không thể thiếu trong logo của họ. Nhưng cũng có một vài ngoại lệ, ví dụ: Nike có một biểu tượng cụ thể mà hãng sử dụng để làm thương hiệu cho hàng hóa của họ. Dấu swoosh này hoàn toàn có thể dùng làm logo mà không cần thêm bất kỳ phông chữ nào.

Rất khó để tìm được phông chữ phù hợp nhưng vẫn truyền tải đủ thông điệp tới khách hàng. Một kiểu chữ phù hợp phải là:

  • Dễ nhận biết và dễ đọc (tránh các phông chữ mỏng không chia tỷ lệ tốt)
  • Độc quyền của riêng bạn (không chỉ sử dụng Arial hoặc Times New Roman mà không có bất kỳ thay đổi nào)
  • Phông chữ chất lượng (KHÔNG sử dụng Comic Sans hoặc Jokerman trừ khi bạn muốn trông giống như nghiệp dư)
  • Phông chữ truyền tải điều gì đó về thương hiệu của bạn và không tương tự với phông chữ của đối thủ cạnh tranh.

Một trong những phần khó nhất của việc thiết kế logo chính là chọn được phông chữ phù hợp. Chọn sai phông chữ sẽ khiến bạn khó xác định đúng mục tiêu cho logo của mình. 

Các logo đen trắng nổi tiếng sở hữu các phông chữ đẹp gồm Braun, Vans, Shark, Ninja, Walt Disney và hơn thế nữa.

Biểu tượng

Mỗi logo nên có một biểu tượng cụ thể. Nhiều thương hiệu sử dụng hình tròn hoặc các hình dạng đơn giản khác để làm khung cho biểu tượng logo của họ (hình vuông, hình tam giác…)

Điều này không chỉ giúp in ấn dễ dàng hơn mà biểu tượng còn được dùng cho việc tạo ảnh hồ sơ trên mạng xã hội và tạo ứng dụng.

Bạn có thể tham khảo biểu tượng của Starbucks hoặc hình ảnh quả táo của Apple. Khi nói đến logo đen và trắng, biểu tượng có thể là một cách hiệu quả để khách hàng nhận diện thương hiệu ngay lập tức.

Icon choice
 

Hình dạng hình học

Chúng tôi đã có một bài phân tích về các hình dạng trong thiết kế logo. Bạn có thể sử dụng chúng để truyền tải một cách tinh tế các thông điệp cụ thể về thương hiệu của mình.

  • Vòng tròn: Đại diện cho sự ổn định, tích cực và thống nhất
  • Hình vuông hoặc hình chữ nhật: Thể hiện sự an toàn, tin cậy và chuyên nghiệp
  • Hình tam giác: Có thể truyền đạt hành động, sức mạnh hoặc sự không ổn định
  • Đường ngang: Ổn định và bình tĩnh
  • Đường dọc: Hiển thị hành động, tiếng ồn và tốc độ tăng trưởng

Dưới đây là một số hình dạng bạn có thể kết hợp vào thiết kế logo đen trắng của mình. Sử dụng hình dạng phù hợp sẽ giúp logo phản ánh các khía cạnh khác nhau của thương hiệu.

Geometric shapes 1
 

Tính cách thương hiệu

Character feature
 

Bạn có thể chọn một ký tự làm tiêu điểm chính trong logo của mình. Các logo như KFC, Wendy’s và Starbucks đều có hình ảnh của mọi người trong thiết kế của họ. Một số ký tự được cách điệu hơn như con chim trong logo Twitter hoặc con mắt của CBS.

Logo cũ của PBS (từ năm 1984-2019) là một ví dụ tuyệt vời về thiết kế biểu tượng đen trắng với một nhân vật làm trung tâm của logo. (Phiên bản mới hơn đã thay đổi thành màu xanh sau năm 2019)

Ralph Lauren lại sở hữu một phiên bản khác với phong cách tương tự – người chơi polo trên ngựa. Thiết kế vừa chi tiết vừa đơn giản giúp khách hàng dễ dàng nhận diện từ xa.

Không gian âm

Pittsburgh zoo logo 1

 

Bởi vì bạn đang thiết kế logo của mình chỉ với 2 màu (đen và trắng), bạn nên xem xét cách bạn có thể tận dụng tối đa không gian âm của mình. Hầu hết các đối tượng (văn bản hoặc ký hiệu) đều được đặt đơn giản trên nền và không gian âm là các khu vực bao quanh chúng (như các khu vực màu trắng xung quanh dấu Swoosh màu đen trên ứng dụng của Nike).

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng không gian âm để tạo thành một yếu tố khác trong thiết kế của mình. Một trong những chiếc logo tận dụng phần không gian âm một cách tuyệt vời là logo Mạng lưới Hoa Kỳ.

Không gian âm sẽ được coi như màu thứ 3 nếu chúng được sử dụng đúng. Mặc dù màu đạo không phải là màu đen và trắng, nhưng logo của NBC (con công) cũng cho thấy việc sử dụng không gian âm với đường cắt trung tâm đơn giản đã tạo nên thân và đầu của con chim một cách hoàn hảo.

Sở thú Pittsburgh & Thủy cung PPG chính là một ví dụ nổi bật về việc tận dụng không gian âm trong logo đen trắng. Hình bóng rõ ràng của khỉ đột và sư tử tạo nên đường nét của một cái cây đã tạo ra sự độc đáo cho thiết kế này.

Texture

Trong các logo đen trắng, bạn cũng có thể sử dụng các đường kẻ, dấu chấm và các dạng ký tự khác để tạo ảo giác về màu sắc. Phiên bản cũ hơn của logo Burberry là một ví dụ tuyệt vời về việc sử dụng họa tiết trong thiết kế logo.

Bạn có thể sử dụng họa tiết để tạo điểm nhấn và phân biệt các hình dạng trong logo đen trắng của mình. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra một thiết kế không chỉ trông “phức tạp” mà còn phải có bố cục hợp lý với hướng chuyển động của mắt để thu hút sự chú ý vào thiết kế và làm rõ ý định.

burberry old logo 1

 

Các thương hiệu sử dụng Logo đen trắng nổi tiếng

Dưới đây là một số thương hiệu nổi tiếng sở hữu các thiết kế logo đen trắng tuyệt vời.

Uber

Đã có rất nhiều lời bàn tán khi Uber quyết định chuyển từ chữ “u” đen trắng sang một chữ “u” với kiểu dáng khác. Tuy nhiên, họ cảm thấy logo ban đầu quá bình thường và không phù hợp với bản chất của thương hiệu.

Sau đó, vào năm 2018, Uber đã công bố quyết định chỉ sử dụng chữ “Uber” màu trắng trên nền đen cho logo ứng dụng Uber Move của họ.

uber

Miu Miu

Logo của Miu Miu trông gần giống như những họa tiết mà bạn có thể thấy trên các bức tường được sơn tại một thành phố ở Châu Âu. Các chữ “m” và “u” bị gãy làm cho nó trông giống như giấy nến, các từ được thiết kế với độ cong nhất định gợi ý sự khéo léo và chắc chắn.

Thương hiệu thời trang cao cấp của Ý này là công ty con của Prada. Nó được thành lập vào năm 1993 và hiện có trụ sở chính tại Paris, Pháp. Các thương hiệu tương tự như Louis Vuitton và Valentino cũng có logo B&W được thiết kế theo phong cách tương tự.

miu miu

Mont Blanc

Các chữ cái hình khối kết hợp với một ngôi sao ở góc trên cùng bên phải tạo nên biểu tượng của Mont Blanc. Không chỉ phông chữ được chia thành hai từ xếp chồng lên nhau, mà ngôi sao còn được dùng để tượng trưng cho đỉnh núi tuyết cao nhất châu Âu – Mont Blanc.

Mặc dù logo có kiểu dáng hiện đại, nhưng biểu tượng ngôi sao này đã có từ năm 1913 sau khi công ty được thành lập vào năm 1906.

mont blanc

The Guild of Food Writers

Ngòi bút mực đơn giản và nổi bật tạo nên hình ảnh logo cho Hiệp hội Nhà văn Thực phẩm. Bằng cách sử dụng không gian âm, trung tâm ngòi bút đã phác họa một cái thìa đứng trên nền đen.

Logo này đại diện cho một nhóm người đến từ Vương quốc Anh, hơn 550 tác giả viết về chủ đề thực phẩm với tư cách là người phát thanh, nhà báo và người viết chuyên mục.

food writers

Vans

Vans là một hãng giày trượt băng nghệ thuật nổi tiếng. Công ty này được thành lập vào năm 1966 bởi hai anh em nhà Van Doren. Logo hiện nay của hãng gần như giống với bản gốc được tạo ra bởi con trai của người sáng lập.

Trong khi chữ Vans ban đầu không đồng đều vì được vẽ bằng tay, thì kiểu chữ trong logo ngày nay đã được thiết kế rõ ràng hơn. Trong suốt những lần thay đổi logo, họ đã giữ nguyên thiết kế độc đáo về chữ V giống như phiên bản đầu tiên của nó.

vans

 

Dành cho bạn

Nếu bạn đã sẵn sàng để tạo một logo cho doanh nghiệp, hãy bắt tay vào làm ngay bây giờ! Dịch vụ thiết kế logo của chúng tôi luôn sẵn sàng để bạn thử nghiệm mọi ý tưởng về hình ảnh, bố cục và màu sắc trong logo của mình.

Đã đến lúc tạo ra biểu tượng hoàn hảo để đại diện cho thương hiệu của bạn!

banner 1280 x 800 malu 04

Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logohệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

————————

Malu Design – Branding Identity Agency

Hotline: 0988 622 991