Ý nghĩa của 9 hình khối cơ bản trong thiết kế logo - Malu Design - Branding Agency

Bạn có bao giờ nhìn vào một logo và ngay lập tức có cảm giác không thể đặt tên?

Đó là bởi vì các logo chứa đựng nhiều ý nghĩa, tất cả đều được thiết kế để khiến chúng ta có trải nghiệm tích cực khi nhìn vào chúng.

Có lẽ không có gì bí mật khi một thương hiệu thành công bắt đầu với một thiết kế logo vững mạnh. Tuy nhiên, trong khi việc tạo ra một logo có vẻ đơn giản, có một số yếu tố cơ bản để phù hợp với đối tượng của bạn – bao gồm cả các hình dạng mà logo sử dụng.

Hình dạng là nền móng của tất cả các thiết kế. Bộ não của chúng ta có mối liên kết để chọn ra các hình dạng và ghi nhớ chúng một cách dễ dàng như một cách để học những điều mới. Đó là lý do tại sao các hình dạng đậm và sắc nét dễ gợi nhớ lại hơn và chúng để lại tác động lâu dài hơn.

Giống như bất kỳ yếu tố nào của thiết kế logo, tất cả đều bắt nguồn từ pattern. Chúng ta đã quen với việc thường xuyên nhìn thấy các pattern trong cuộc sống – cho dù là sự kết hợp của màu sắc và phông chữ, hay các yếu tố thiết kế khác được ghép nối thành hình dạng – và gán ý nghĩa cho chúng dựa trên những điều chúng ta đã trải qua trong quá khứ.

Vì vậy, trong thiết kế logo của bạn, các hình dạng khác nhau có thể giúp tạo ra mối liên hệ cảm xúc và tâm lý rõ ràng hơn giữa thương hiệu của bạn và người tiêu dùng. Điều quan trọng là phải hiểu từng hình dạng nói gì về thương hiệu của bạn và cách bạn có thể kết hợp chúng vào thiết kế của mình một cách hiệu quả.

Trên lưu ý đó, hãy cùng tìm hiểu xem mỗi hình dạng chính tượng trưng cho điều gì, hình dạng đó có liên quan gì và những thương hiệu hoặc ngành nào sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi sử dụng chúng!

Hình tròn, Hình bầu dục và Hình elip

Mặc dù chúng không phải là hình dạng phổ biến nhất, nhưng hình tròn là biểu tượng của sự ổn định và hợp tác. Logo sử dụng nhẫn được thiết kế để chào đón, tích cực và tập trung vào thông điệp về sự thống nhất. Hãy chú ý cách logo của Pfizer gợi nhớ đến một viên thuốc hoặc viên thuốc – tượng trưng cho sự toàn vẹn và chữa lành.

Logo hình tròn cũng có thể là dấu hiệu của sự liên tục và kiên trì, vì hình ảnh thường được liên kết với thời gian, hành tinh (hoặc mặt trời), v.v.

Chúng có thể giúp truyền tải cảm giác nữ tính — cũng như nhiều hình dạng cong khác — và mang đến một bầu không khí bí ẩn. Bởi vì chúng có xu hướng ít phổ biến hơn trong cuộc sống hàng ngày, sử dụng hình tròn cũng là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý.

Bạn sẽ thấy các logo hình tròn trên các ngành khác nhau, từ các công ty xe hơi (Mercedes-Benz) đến các nhãn hiệu quần áo (Target). Hãy suy nghĩ về việc sử dụng vòng tròn trong thiết kế của bạn nếu thương hiệu của bạn tập trung vào sự gắn kết và / hoặc hòa hợp, chẳng hạn như các tổ chức phi chính phủ muốn hợp nhất đối tượng của họ hoặc các thương hiệu cung cấp giải pháp tất cả trong một cho vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Hình vuông và Hình chữ nhật

Một thiết kế vuông vức, hình vuông và hình chữ nhật mang đến sự kết hợp giữa sự táo bạo và cân đối.

Hình chữ nhật thường được coi là dấu hiệu của độ tin cậy và mạnh mẽ, vì chúng được liên kết với các đồ vật như nhà cửa, két sắt và hộp, nơi mọi thứ được giữ an toàn. Ngoài ra, các đường thẳng và góc thể hiện cảm giác trật tự và chuyên nghiệp, đồng thời chúng rất tuyệt vời để truyền cảm giác mạnh mẽ và ổn định.

Ví dụ, các công ty như Microsoft và Dropbox sử dụng logo hình vuông để truyền đạt cảm giác trật tự và niềm tin vào thương hiệu của họ. Thiết kế hình vuông mới của Microsoft tập trung vào việc thúc đẩy phương pháp tiếp cận của công ty như một thiết kế năng động và “sắc sảo” hơn, trong khi trong trường hợp của Dropbox, nó được sử dụng để truyền tải cảm giác an toàn và tin cậy khi kết hợp với bảng màu xanh lam – một nơi bạn có thể thả tất cả tệp của bạn và biết rằng chúng sẽ được bảo vệ.

Vì vậy, hãy cân nhắc sử dụng hình vuông hoặc hình chữ nhật nếu thương hiệu của bạn có liên quan đến tài chính, tin tức hoặc xử lý thông tin nhạy cảm (như tâm lý học hoặc casework). Các thương hiệu dịch vụ vệ sinh và tổ chức cũng sẽ hoạt động tốt với các logo hình vuông / hình chữ nhật, vì chúng sẽ giúp bạn truyền cảm giác trật tự mà bạn đang hứa sẽ tạo ra cho khách hàng của mình.

Hình tam giác

Giống như hình vuông, hình tam giác nổi bật nhờ sự kết hợp của các đường thẳng và góc nhọn. Chúng cũng truyền đạt một số cảm xúc và ý tưởng giống nhau.

Tuy nhiên, trong đó hình vuông là về trật tự và ổn định, hình tam giác truyền sức mạnh, sức mạnh, năng lượng và hơn thế nữa. Ngoài ra, hình tam giác được coi là sắc sảo và nhiều lần được sử dụng trong logo cho các sản phẩm phong cách sống “thay thế” và các công ty mạo hiểm hơn.

Lưu ý rằng ý nghĩa của logo hình tam giác có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào cách đặt chúng. Hình tam giác hướng lên trên, như logo CAT và Qantas, tượng trưng cho sự ổn định và động lực. Mặt khác, các hình tam giác hướng xuống dưới thể hiện các đặc điểm nữ tính hơn, trong khi các hình tam giác được đặt ở bên cạnh – như logo YouTube – hiển thị chuyển động và hành động.

Điều thú vị là logo hình tam giác ngày càng phổ biến trong hai lĩnh vực rất khác nhau: Khoa học và tôn giáo. Sự liên kết của họ với quyền lực và nam tính khiến họ trở thành lựa chọn mạnh mẽ cho 2 lĩnh vực này, cũng như các ngành như luật và nhân khẩu học người tiêu dùng hướng đến nam giới.

Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng logo hình tam giác nếu bạn đang kinh doanh nội y thay thế, thể thao mạo hiểm hoặc nếu bạn muốn thương hiệu của mình truyền tải một bầu không khí bí ẩn.

Đường ngang

Có ai đã từng nói với bạn rằng không nên mặc những mẫu quần áo có đường kẻ ngang vì chúng sẽ khiến bạn trông béo không? Chà (bỏ qua các tiêu chuẩn vẻ đẹp phi thực tế)! trong thiết kế logo, các đường ngang mở rộng tầm nhìn.

Giống như đường chân trời hoặc tầm nhìn của vùng đất vững chắc, các đường ngang là ảnh hưởng nền tảng đối với một thương hiệu. Đối với hầu hết mọi người, những đường này thể hiện cảm giác ổn định và bình tĩnh, giống như biểu tượng của IBM với chữ gạch ngang.

Các thương hiệu muốn thu hút sự chú ý của khán giả về khía cạnh nữ tính của họ thường sẽ sử dụng các đường ngang làm một phần trong thiết kế của họ, kết hợp hiệu ứng làm mềm các dấu hiệu đậm và góc cạnh.

Hãy xem cách logo AT&T kết hợp các đường ngang trong một vòng tròn để làm mềm hơn nữa giao diện và làm cho nó trông yên bình hơn? Hình ảnh tổng thể mang lại cảm giác về một quả địa cầu giao tiếp sự kết nối với nhau.

Các đường ngang cũng có thể đại diện cho sự năng động và chuyển động. Ví dụ: các công ty chuyển phát có thể thêm các đường ngang vào logo của họ để truyền tải cảm giác chuyển động và tốc độ, giống như DHL.

Bằng cách sử dụng các lớp đường ngang, các công ty có thể tạo ra cảm giác yên bình và tĩnh lặng, cũng như hình ảnh của cộng đồng. Vì vậy, hãy nghĩ đến việc sử dụng các đường ngang nếu bạn đang làm trong ngành vận chuyển hoặc giao hàng – hoặc nếu bạn xử lý các hình thức liên lạc.

Đường thẳng

Trong đó các đường ngang có xu hướng liên quan đến sự điềm tĩnh, thanh bình và nữ tính, thì các đường dọc thể hiện sức mạnh, sự ổn định và tư duy về phía trước. Chúng tôi liên kết chúng với không gian giữa trái đất và bầu trời: Khả năng vô hạn.

Logo sử dụng các đường dọc nổi bật được in đậm và thể hiện cảm giác mạnh mẽ và bền bỉ, kết hợp với cách tiếp cận “hung hăng” hơn. Chúng cũng là một cách tuyệt vời để thể hiện hình ảnh về hiệu quả và độ tin cậy, được thể hiện rất rõ trong logo Adidas.

Các đường thẳng đứng cũng rất linh hoạt, vì chúng có thể nhắc nhở chúng ta về mọi thứ, từ các bức tường của một tòa nhà đến các cạnh của tên lửa, và thậm chí tạo thành các hình ảnh lớn hơn khi được xếp lớp hợp lý.

Các doanh nghiệp muốn có vẻ sáng tạo và táo bạo – như SoundCloud và Cisco – sử dụng các đường thẳng như một cách để tạo khung cho thiết kế của họ với các yếu tố ổn định.

Đó là lý do tại sao các công ty công nghệ “disruptor” có thể thực sự làm tốt với các đường thẳng đứng; họ sẽ cho khán giả thấy rằng bạn không ngại đưa ra những lựa chọn táo bạo và suy nghĩ thấu đáo. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cẩn thận khi sử dụng các đường dọc, vì quá nhiều có thể khiến thương hiệu trở nên độc đoán và quá khích.

Hình tự nhiên

Không giống như các hình dạng khác có các cạnh và đặc điểm xác định, logo có hình dạng hữu cơ nhằm mô phỏng hình học tự nhiên của thế giới thực. Những thiết kế hữu cơ này không được định nghĩa là các hình dạng hình học, nhưng chúng dựa trên các hình và hình ảnh khác nhau để tạo ra một icon logo độc đáo hơn.

Bởi vì chúng thường được tạo ra cho một thương hiệu cụ thể, các hình dạng hữu cơ linh hoạt hơn trong những gì chúng truyền tải và chúng có thể thực hiện điều này trực tiếp hơn so với hình vuông hoặc hình tròn. Trong nhiều trường hợp, những logo này nhằm truyền đạt cảm giác thoải mái và thân thuộc cũng như kiến ​​thức sâu sắc hơn về danh tính của công ty. Ví dụ, Puma, Dove và Shell đều sử dụng biểu tượng logo đại diện trực tiếp cho tên thương hiệu của họ.

Hình dạng hữu cơ có thể hoạt động tốt đối với các thương hiệu có tên có thể được mô tả trực tiếp bằng một thứ gì đó trong thế giới thực – bất kể bạn đang ở trong ngành nào – bởi vì nó sẽ giúp bạn tạo được sự công nhận thương hiệu theo thời gian.

Tuy nhiên, vì những logo này chuyên biệt hơn, nên điều quan trọng là phải xem xét chính xác những gì bạn muốn chúng nói, để tránh tạo ra một hình dạng làm mất đi một số tác động và cuối cùng gây hại cho thương hiệu của bạn.

Hình dạng trừu tượng

Hình dạng trừu tượng là một đề tài thú vị, chủ yếu là vì chúng tuân theo các quy tắc của hình dạng “bình thường”. Không giống như những biểu tượng khác mà chúng ta đã thấy trong danh sách này, logo trừu tượng thực sự kết hợp các hình dạng “dễ nhận biết” để tạo thành biểu tượng có nhiều lớp ý nghĩa – cho dù thông qua việc sử dụng các đường đối xứng, hình dạng hình học hay các biểu tượng được diễn giải một cách mơ hồ.

Nói chung, logo trừu tượng được sử dụng để đại diện cho ý tưởng hoặc cảm xúc hơn là các mặt hàng hoặc sản phẩm cụ thể (mặc dù bạn có thể sử dụng các phiên bản trừu tượng của một đối tượng trong thế giới thực để tạo ra ý nghĩa nhiều lớp trong thiết kế của mình).

Ví dụ: logo Nike “phẩy” truyền cảm hứng cho động lực và tốc độ, trong khi logo Under Armour sử dụng hình chữ ‘U’ ngược để truyền tải cảm giác quyền lực. Mặc dù logo của Nike cũng có thể được coi như một dấu phẩy, nhưng khía cạnh trừu tượng mới là thứ mang lại cho nó lớp ý nghĩa bổ sung.

Do tính linh hoạt và tính độc đáo của chúng, logo trừu tượng được sử dụng trong một số ngành công nghiệp khác nhau – từ công nghệ và tài chính đến âm nhạc, quần áo và bán lẻ. Những thiết kế này nhằm mục đích thu hút khán giả của bạn và truyền cảm hứng cho họ cảm thấy mất quá nhiều công sức để hiểu những gì bạn đang cố gắng nói.

Trước khi sử dụng hình dạng trừu tượng trong thiết kế logo của bạn, hãy đảm bảo rằng hình dạng đó đang truyền đạt thông điệp mà bạn thực sự muốn truyền tải và không được nhầm lẫn với ý nghĩa mâu thuẫn hoặc có tác dụng chống lại thương hiệu của bạn.

Đường cong

Các đường cong là một cách tuyệt vời để thêm cảm giác chuyển động và nhịp điệu vào thiết kế logo, vì chúng ta thường liên tưởng chúng với các làn sóng uốn lượn. Trên thực tế, các thương hiệu như Vaio sử dụng đường cong để tượng trưng cho sóng (trong trường hợp này là sóng analog).

Không giống như các đường thẳng ngang hoặc dọc, đường cong miêu tả cảm giác về chuyển động, hạnh phúc và cảm xúc tích cực. Họ thích hợp hơn với các logo và thương hiệu ít quan tâm đến việc thu hút giới kinh doanh và tập trung hơn vào việc xây dựng liên kết cảm xúc với khách hàng của họ.

2 trong số các logo nổi tiếng nhất trên thế giới – Coca Cola và Disney – sử dụng các đường cong để truyền tải cá tính thương hiệu vui tươi của họ, giúp họ kết nối với khán giả ở cấp độ cá nhân.

Cuối cùng, giống như chúng tôi đã đề cập ở trên, các đường cong có xu hướng được coi là nữ tính – làm cho chúng trở thành một bổ sung lý tưởng cho logo hướng đến đối tượng nhân khẩu học nữ. Hoặc, nếu thương hiệu của bạn nằm trong không gian thân thiện với gia đình như giải trí hoặc đồ ăn và thức uống, bạn sẽ rất phù hợp với một logo cong – phản ánh cảm giác hạnh phúc và vui vẻ với thiết kế của bạn.

Xoắn ốc

Chúng có thể là một yếu tố thiết kế không phổ biến, nhưng hình xoắn ốc mang lại một sự thay đổi độc đáo (xem chúng tôi đã làm gì ở đó?) Và có thể làm cho một logo thú vị hơn. Xoắn ốc là một công cụ trực quan hữu ích, vì chúng có thể tạo cảm giác thôi miên và bình tĩnh.

Trong nhiều trường hợp, hình dạng này được sử dụng để đại diện cho một dòng chảy — năng lượng, thời gian, tình yêu — cũng như một chiến lược xây dựng từ từ. Ví dụ, logo Fetcom gần giống như một thiên hà xoắn ốc, tạo cảm giác rằng mọi thứ đang chuyển động và kết nối với nhau.

Có lẽ quan trọng hơn, hình xoắn ốc là một chiến lược tuyệt vời để thể hiện sự sáng tạo, thiên hướng khác biệt và tư duy vượt trội của doanh nghiệp bạn. Vì vậy, các thương hiệu muốn truyền đạt sự phát triển và tiến hóa của họ cũng có thể sử dụng hình xoắn ốc để tượng trưng cho bản chất luôn thay đổi của họ.

Các thương hiệu chăm sóc sức khỏe, spa, người chữa bệnh và thú vị là các công ty công nghệ đều có thể hưởng lợi từ thiết kế logo hình xoắn ốc. Logo của Ubisoft sử dụng hình xoắn ốc để biểu thị thế giới mà họ đã tạo ra trong trò chơi của mình, trong khi Somersby sử dụng khái niệm “cây sống” – một cái cây được tạo thành từ các đường xoắn ốc chảy sẽ ngăn cách họ với các công ty rượu táo khác.

Theo cách này, bạn cũng có thể muốn xem xét các hình xoắn ốc nếu bạn đang làm việc trong ngành hoặc không gian sáng tạo.

Sử dụng hình khối trong thiết kế logo

Bây giờ bạn đã hiểu ý nghĩa của tất cả các hình dạng khác nhau, đã đến lúc thực sự sử dụng chúng một cách hiệu quả! Cách tốt nhất để bạn kết hợp các hình dạng vào logo của mình là gì? Tất cả đều quay trở lại tâm lý hình dạng logo và thông điệp mà bạn muốn truyền tải với thiết kế của mình.

Làm thế nào để áp dụng tâm lý hình dạng logo

Trước khi bắt đầu tạo logo mới, bước đầu tiên bạn nên xem xét các giá trị của thương hiệu của bạn và các đặc điểm phù hợp nhất.

Sau khi bạn đã viết ra những điều này, điều quan trọng là phải xem xét không chỉ các hình dạng đại diện cho các thuộc tính này tốt nhất mà còn cả cách các hình dạng có thể được kết hợp với nhau để tạo ra thứ gì đó tuyệt vời hơn. Mặc dù hình dạng có thể đứng như khung tổng thể của logo, ​​bạn cũng có thể sử dụng chúng như một phần của thiết kế, trong biểu tượng hoặc thậm chí được kết hợp trong font chữ của bạn.

Vòng tròn: Hãy xem cách logo Showtime thu hút sự chú ý vào nửa đầu của thiết kế bằng cách đặt một vòng tròn trên nửa đầu của chữ cái?

Bạn có thể sử dụng các vòng tròn để làm nổi bật một phần cụ thể của thiết kế mà bạn muốn thu hút sự chú ý. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp hình ảnh tròn trong kiểu chữ của mình, giống như Google làm, nếu bạn muốn tạo cảm giác lành mạnh, liên kết với nhau trong thiết kế của mình; hoặc, coi một vòng kết nối là toàn bộ biểu tượng của bạn, như Headspace, để truyền cảm giác bình tĩnh tổng thể cho khán giả của bạn.

Hình chữ nhật: Hình dạng đáng tin cậy nhất, các hình chữ nhật có thể được xen kẽ trong thiết kế logo của bạn giống như T Mobile, để thể hiện sự đáng tin cậy từ đầu đến cuối. Bạn cũng có thể bắt chước Uniqlo và đóng khung toàn bộ logo của mình trong một hình vuông, điều này cho khán giả của bạn thấy rằng họ có thể mong đợi chất lượng từ những thứ bạn cung cấp.

Hình tam giác: Giống như chúng tôi đã đề cập ở trên, hình tam giác truyền tải những điều khác nhau tùy thuộc vào hướng mà chúng đang đối mặt. Cân nhắc sử dụng hình tam giác làm trọng âm cho một trong các chữ cái trong logo của bạn, giống như Kenwood. Hoặc, bạn cũng có thể sử dụng chữ lấy cảm hứng từ hình tam giác như Metallica làm trong logo của họ, để tạo cho thiết kế của bạn một cái nhìn sắc sảo mà không cần phải cam kết thiết kế hoàn chỉnh.

Hãy nhớ rằng, trên hết, bạn muốn logo của mình truyền tải một thông điệp cụ thể. Trong khi các hình dạng khác nhau có thể giao tiếp với nhau một cách hài hòa.

Dành cho bạn

Những logo tốt nhất là những logo quản lý để tạo ra một thiết kế vượt thời gian hơn là tổng các bộ phận của nó. Kết hợp tất cả các khía cạnh của một logo tốt — màu sắc, phông chữ và hình dạng — có thể tạo ra một thiết kế cuối cùng truyền tải cá tính và giá trị thương hiệu của bạn, đồng thời để lại ấn tượng đáng chú ý cho bất kỳ ai xem nó.

Chọn hình dạng phù hợp để tạo thành thiết kế logo của bạn là một bước quan trọng trong quá trình sáng tạo, vì nó đặt nền tảng cho thông điệp thương hiệu của bạn. Xác định cách những hình dạng này sẽ phù hợp với logo của bạn và cuối cùng sẽ giúp thương hiệu của bạn tối đa hóa tác động tiềm năng của logo!