Các logo dễ nhận thấy nhất có điểm chung: Chúng nổi bật ở bất kỳ background nào. Chúng ta gọi đó là sự tương phản.
Nếu bạn đang tạo logo của riêng mình, bạn nên chú ý đến cách bạn có thể khai thác sự tương phản trong thiết kế. Nó có thể là thứ đưa logo của bạn lên một tầm cao mới.
Hãy khám phá 10 cách để đưa sự tương phản vào thiết kế để bạn có thể tạo ra một logo thực sự nổi bật.
Bạn có thể nghĩ về độ tương phản làm cho màu tối trở nên đen hơn và màu sáng trắng hơn. Tuy nhiên, độ tương phản không chỉ giới hạn ở các sắc thái và có nhiều cách để thêm độ tương phản vào thiết kế.
Trong thiết kế, độ tương phản là sự so sánh giữa 2 yếu tố thu hút mắt nhìn. Trong nhiều trường hợp, độ tương phản giúp não của chúng ta xác định một hình ảnh nhanh hơn.
Để làm rõ khái niệm này, chúng ta hãy xem xét điều ngược lại với sự tương phản: Điều gì sẽ xảy ra nếu logo của bạn có nền tối, hoa văn mờ với chữ màu đen ở trên? Nếu bạn dừng lại và nhìn kỹ, bạn có thể biết nó là gì, nhưng nhìn từ xa, tất cả chỉ là một đốm đen.
Mặt khác, hãy nghĩ về một trong những logo nổi tiếng nhất mọi thời đại: Dấu phẩy Nike. Thật đơn giản, bạn có thể tự hỏi làm thế nào mà nó có thể trở nên mang tính biểu tượng như vậy. Tuy nhiên, hình ảnh kỳ lạ hoàn toàn tương phản với bất kỳ hình nền nào mà nó nằm trên đó khiến cho logo khó bị bỏ qua. Ngay cả khi bạn không chủ động tập trung vào biểu tượng, bộ não sẽ nhìn thấy nó trong tiềm thức và “đọc” nó ngay lập tức.
10 Cách áp dụng độ tương phản vào thiết kế logo
Bây giờ chúng ta đã đề cập đến độ tương phản là gì, sau đây là 10 cách khác nhau mà bạn có thể sử dụng để dễ dàng tạo một logo riêng biệt.
1. Tương phản màu sáng tối
Loại tương phản phổ biến nhất được sử dụng là các sắc thái khác nhau của bảng màu logo. Sử dụng màu tối và ánh sáng trong kết hợp màu sắc sẽ mang lại cho bạn sự tương phản trong thiết kế của bạn. Chỉ cần đảm bảo các yếu tố khác nhau trong logo đậm hơn hoặc nhạt hơn nhiều so với nền.
Điều này không có nghĩa là bạn cần chỉ sử dụng màu đen hoặc trắng trong thiết kế của mình (mặc dù đây là những dạng màu sáng và tối rõ ràng và cực đoan nhất). Logo đơn sắc (đen và trắng) có lợi thế về độ tương phản ngay lập tức, nhưng chúng vẫn có thể bị khó nhận diện trong quá trình hoà trộn nếu các chi tiết logo quá nhiều chi tiết và mất độ tương phản.
Nếu bạn nhìn vào logo Ashley’s Travel Blog, màu xanh lam đậm đậm hơn màu nền rám nắng. Bạn có thể thấy màu xanh lam nhạt hơn có độ tương phản ít hơn nhiều như thế nào vì nó có giá trị ánh sáng tương tự như màu rám nắng, khiến nó chiếm chỗ sau trong thiết kế. Sự kết hợp này giúp tên doanh nghiệp nổi bật.
Không biết màu sắc trong logo của bạn có đủ tương phản không? Đây là một mẹo hữu ích! Nhắm mắt lại và nếu 2 màu gần như trở thành một hình dạng pha trộn thì chúng không tương phản đủ mạnh.
Một cách khác để kiểm tra độ tương phản của giá trị là thay đổi logo đủ màu của bạn thành hình ảnh đen trắng. Loại bỏ màu logo sẽ làm nổi bật sự tương phản trong thiết kế của bạn.
Nhiều nhà thiết kế thực hiện điều này trong quá trình thiết kế của họ để xem bố cục logo có đứng riêng mà không có màu sắc hay không. Một thiết kế chắc chắn phải dễ đọc, dễ nhận biết và đáng nhớ, ngay cả khi được chỉnh sửa thành hình ảnh đen trắng.
2. Tương phản với màu sắc đối lập
Nếu bạn đã từng nhìn thấy bánh xe màu, thì bạn sẽ biết các màu tương phản (màu bổ sung) là những màu trực tiếp trên bánh xe. Bạn có thể tương phản 2 màu trên các phần khác nhau của bánh xe để có thiết kế “gắt hơn” gây chú ý. Các màu bổ sung là:
- Violet/Yellow
- Blue/Orange
- Red/Green
Bạn không nhất thiết phải sử dụng các màu bổ sung để đạt được độ tương phản.
Miễn là bạn tránh xa các màu thứ cấp và thứ ba lân cận trên bánh xe, bạn có thể tìm thấy sự tương phản màu sắc.
Ví dụ: 2 sắc thái khác nhau của xanh lam hoặc xanh lam và xanh mòng két sẽ không mang lại bất kỳ sự tương phản màu sắc nào. Màu vàng kết hợp với vôi cũng không phải là một sự kết hợp quá tương phản.
Hãy tưởng tượng logo của Ashley’s Travel Blog sẽ ít tương phản hơn bao nhiêu nếu nền là màu xanh dương nhạt chứ không phải màu rám nắng ấm?
Trong logo Pepsi, màu đỏ tươi được kết hợp với màu xanh lam đậm hơn để tạo ra một loạt các màu sắc tương phản. Sự tương phản màu sắc này giúp thu hút ánh nhìn vào thiết kế.
Mẹo chuyên nghiệp: Bạn có thể sử dụng tâm lý học màu sắc để giúp chọn màu sắc giao tiếp và kết nối tốt nhất với đối tượng mục tiêu của bạn. Trong trường hợp của Pepsi, họ đã thêm màu xanh lam chỉ để giúp tương phản thương hiệu của họ với Coca-Cola. Việc chuyển từ thiết kế đỏ trắng cổ điển sang đỏ, trắng và xanh dương đã giúp Pepsi trông tươi mới, dũng cảm và đậm chất Mỹ.
3. Tương phản với độ bão hòa
Bạn có thể thêm màu xám vào một trong các màu trong logo của mình để tạo ra sự khác biệt về độ bão hòa màu. Độ bão hòa là cường độ của màu sắc trong hình ảnh. Khi độ bão hòa tăng lên, màu sắc xuất hiện càng sáng; khi độ bão hòa giảm, màu sắc trông càng bị trôi đi.
Bạn có thể tạo độ tương phản bằng cách ghép một màu bão hòa mạnh với một màu đã khử bão hòa.
Biểu tượng của Guardian là một ví dụ tuyệt vời về điều này. “The” là một màu xanh xám nhạt, tự nó không bắt mắt. Nhưng “the” là một từ phổ biến mà chúng tôi thực sự không cần phải chú ý trong logo. Từ “Guardian” nổi bật hơn (và có ý nghĩa) thì càng bão hòa và bắt mắt ngay lập tức.
4. Tương phản với hình dạng
Hình tròn và hình vuông có thể là ví dụ cổ điển nhất về các hình dạng tương phản. Tuy nhiên, hình bầu dục và hình tam giác hoặc đường lượn sóng và đường thẳng cũng tương phản. Bạn thậm chí có thể sử dụng các đường cong hoặc đường thẳng của phông chữ bạn đã chọn để tương phản với các hình dạng trong logo của bạn.
Trong ví dụ về Blog du lịch của Ashley, phông chữ “Ashley” chứa đầy các đường cong, trong khi phông chữ “Blog du lịch” chứa rất nhiều đường thẳng để tạo sự tương phản.
Trong logo của Digital Ocean, thiết kế hình vuông cắt ngang hình tròn gây ra sự tương phản hoàn toàn thu hút ánh nhìn của chúng ta ngay tại điểm đó. Biểu tượng bao gồm độ tương phản một cách thông minh ở góc dưới bên trái để kéo mắt chúng ta trực tiếp đến phần đầu của tên. Độ tương phản này hoạt động mạnh mẽ vì nó cũng được ghép nối với độ tương phản màu sắc, giá trị và độ bão hòa; màu xanh hoàng gia tươi sáng nổi bật trên nền trắng trơn.
Bạn cũng có thể đối chiếu các hình dạng hình học với các hình dạng hữu cơ. Hãy xem ví dụ này về biểu tượng Wild Jones; hình dạng hữu cơ của xương rồng tương phản với hình dạng sáng hơn và sắc nét hơn nhiều của các gai tam giác. Các hình tam giác này lớn hơn và béo hơn nhiều so với gai xương rồng ngoài đời thực, và sự phóng đại này giúp cách điệu cho logo.
5. Tương phản với kết cấu
Mắt của chúng ta tự nhiên so sánh bề mặt nhẵn với bề mặt thô ráp. Vì vậy, bằng cách thay đổi kết cấu, nó có thể làm tăng độ tương phản giữa 2 màu sắc hoặc hình dạng trong logo của bạn.
Logo Strong Mom sử dụng kết cấu sần sùi của “mạnh mẽ” trái ngược với vẻ mượt mà, chải chuốt của “Mẹ”. Bạn cũng có thể nhận thấy kết cấu giật gân bao quanh “Mẹ”, điều này giúp tạo ra ít tương phản hơn và gắn kết 2 yếu tố thiết kế với nhau.
Mặc dù độ tương phản là quan trọng, nhưng bạn vẫn muốn thiết kế của mình trông gắn kết. Đôi khi, bạn có thể cần giảm độ tương phản một chút để đạt được một thiết kế ấn tượng – nhưng thống nhất -.
6. Tương phản với các kết hợp phông chữ
Lựa chọn font chữ là một phần quan trọng của thiết kế tốt. Bạn có thể bị cám dỗ để chọn nhiều phông chữ có vẻ thú vị hoặc thú vị, nhưng hãy đảm bảo rằng kết quả không phải là một logo lộn xộn và khó đọc.
Cũng giống như với Ashley’s Travel Blog, bạn có thể sử dụng 2 kiểu chữ rất khác nhau để đạt được độ tương phản. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ muốn sử dụng một phông chữ sans serif hoặc serif đơn giản để bổ sung cho một phông chữ ấn tượng hơn, như script hoặc các kiểu chữ trang trí. (Phông chữ serif có một dòng hoặc nét nhỏ gắn vào cuối chữ cái, trong khi phông chữ sans-serif không có bất kỳ loại tính năng mở rộng nào ở cuối các chữ cái.)
Điều này không chỉ giúp cải thiện khả năng đọc mà sự tương phản của phông chữ đơn giản với phông chữ phức tạp hơn giúp thu hút ánh nhìn của bạn vào thiết kế.
Tom’s Place sử dụng tập lệnh bút lông viết tay đậm (“Tom’s”) tương phản với phông chữ in hoa toàn phần sans serif đậm (“Place”). “Kho ảnh” được bao gồm bên dưới với phông chữ viết hoa toàn phần sans serif nhạt, kém bắt mắt hơn so với 2 phông chữ trên cùng.
Điều này giúp tạo ra một hệ thống phân cấp trực quan — với phần “Tom’s place” trong thiết kế trở nên nổi bật so với “cửa hàng ảnh”. Phân cấp trực quan là nguyên tắc sắp xếp các yếu tố trong một thiết kế để chỉ ra thứ tự quan trọng. Về cơ bản, nó giúp thu hút ánh nhìn của bạn về những gì quan trọng hơn trước.
7. Tương phản với trọng lượng kiểu chữ và kerning
Bạn không cần phải chọn các phông chữ khác nhau đáng kể để tạo độ tương phản. Độ tương phản tinh tế có thể đạt được với trọng lượng kiểu chữ nặng hơn hoặc thay đổi khoảng cách giữa các chữ cái (điều này được gọi là ‘kerning’).
Thiết kế logo của Melissa Music Producer có 2 phông chữ rất giống nhau: MuseoModerno và Proxima Nova. Sử dụng Proxima Nova Light, logo nâng cao độ tương phản giữa “Nhà sản xuất âm nhạc” và “Melissa” đậm hơn. Melissa được nhấn mạnh thêm với độ dày đường phản chiếu của sóng âm trên không. Các đường sắc nét khớp với chữ “l” và “I” của Melissa và tương phản rõ rệt với các chữ cái (được làm tròn) khác.
8. Tương phản với không gian âm
Không gian âm là cách sử dụng sáng tạo khoảng trắng trong một hình ảnh để tạo ra một hình ảnh hoàn toàn mới. Đó là một cách tuyệt vời để tạo thêm chiều sâu cho logo của bạn và thu hút ánh nhìn vào các khu vực nhất định.
Snooty Peacock sử dụng không gian trắng làm lợi thế của nó. Thoạt nhìn, bạn sẽ thấy đường nét của một người phụ nữ. Nhưng hãy xem xét kỹ hơn và bạn có thể thấy một chiếc đuôi con công xòe ra kết hợp khéo léo với tên của doanh nghiệp là một cách sáng tạo. (Khá tuyệt phải không?)
9. Tương phản với tỷ lệ và kích thước
Hình dạng lớn bao gồm các chi tiết nhỏ là một cách khác để thu hút sự chú ý của khán giả mục tiêu của bạn. Các kích thước tương phản cũng tạo ra một hệ thống phân cấp của thiết kế.
Trong logo Snooty Peacock ở trên, các chi tiết chỉ đơn giản là thêm vào hình dạng quạt lớn hơn nhiều của mái tóc.
Để hiểu rõ hơn, hãy xem logo của Ane Melo. Thay vì sử dụng màu sắc tương phản hoặc phông chữ nặng hơn, thiết kế dựa vào tỷ lệ để thu hút sự chú ý của bạn. Kiểu chữ nhỏ hơn và viền hoa bao quanh tên thương hiệu Ane Melo. Nếu cả 3 dòng đều có cùng kích thước và độ đậm của dòng, kiểu chữ Ane Melo sẽ bị mất hoàn toàn.
10. Tương phản với vị trí và định hướng
Đừng ngại “think outside the box”!
Thử nghiệm với thiết kế của bạn bằng cách thay đổi góc độ để thêm độ tương phản trong logo. Một số biểu tượng, chẳng hạn như biểu tượng Starbucks, sử dụng khái niệm này với dòng chữ cuộn xung quanh vòng tròn chứa biểu tượng nổi tiếng của hãng.
Baskin Robins sử dụng phông chữ vui tươi nằm trên đường cơ sở lượn sóng cho cách tiếp cận thương hiệu thú vị. Tương tự như vậy, logo của Burger King quét qua biểu tượng của họ ngay vị trí của 2 miếng bánh mì kẹp thịt, được bao bọc bởi nửa vòng tròn vàng tượng trưng cho những chiếc bánh ở trên và dưới.
Các chữ cái trong logo In4mation không chỉ được đặt ở các góc tương phản, chúng còn trùng khớp với nhau với chữ kerning phủ định ở hàng trên cùng. Vị trí của văn bản có nghĩa là một cái gì đó. Trong logo cụ thể này, cách các chữ cái va vào nhau tạo ra sự căng thẳng dường như ngụ ý rằng đó là một công ty tìm kiếm sự thật gây tranh cãi hoặc một chuyên mục tin đồn, chứ không phải là một đài báo hoặc quầy trợ giúp trong một trung tâm mua sắm.
Việc xem xét vị trí và hướng của logo không chỉ áp dụng cho kiểu chữ. Ví dụ, Red Bull sử dụng định vị để đối chiếu hình ảnh 2 con bò đực trong logo của mình với hình ảnh phản chiếu. Cặp bò ngược đối mặt tạo ra sự tương phản thú vị, làm tăng sự thú vị cho thiết kế.
Bạn có thể bao gồm hình ảnh minh họa hoặc các yếu tố khác trong thiết kế của mình để thêm hấp dẫn thông qua vị trí bất ngờ. Logo Xbox có 3 hình tam giác trong một hình tròn, như thể một dấu X đi qua một nút. Logo Pepsi được hiển thị ở đầu danh sách này không chỉ sử dụng màu sắc để tạo sự tương phản; nó cũng có 2 hình dạng giống như chất lỏng trong một vòng tròn ngụ ý, với các đường lượn sóng tương phản về hình dạng và vị trí để tạo ra một thiết kế năng động.
Dành cho bạn
Độ tương phản là một công cụ thiết kế mà bạn có thể sử dụng để thêm sức hấp dẫn trực quan vào logo của mình. Và bây giờ bạn có một số cách để thêm độ tương phản vào thiết kế của mình, đã đến lúc tự mình thử.
Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logo, hệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!
————————
Malu Design – Branding Identity Agency
Hotline: 0988 622 991