Nếu bạn mới bắt đầu bước vào thế giới thiết kế, chắc hẳn thuật ngữ Infographic vẫn còn khá xa lạ với bạn. Bạn có thể đang tự đặt ra những câu hỏi như Infographic là gì hay các bước tạo nên một thiết kế Infographic đẹp như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Malu Design để có cho mình một câu trả lời chi tiết nhất nhé!
Infographic là gì?
Infographic là từ ghép của Information và Graphic, có nghĩa là đồ họa thông tin. Đây là sự kết hợp ngắn gọn giữa thông tin với hình ảnh minh họa kèm theo màu sắc sinh động và bắt mắt. Từ đó có thể truyền đạt thông tin nhanh gọn và rõ ràng hơn cho người đọc.
Với các thiết kế như vậy, những thông tin phức tạp sẽ được biến đổi thành những ký hiệu, bản đồ cũng như biểu tượng ngắn gọn, súc tích. Bằng phương pháp này, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học hoặc những người thống kê có thể truyền tải các khái niệm và ý tưởng sao cho đầy đủ và hiệu quả nhất.
Infographic ngày càng trở nên bùng nổ trong thế giới thiết kế đồ họa kể từ khoảng hơn 10 năm trước. Chúng đã dần trở thành một trong những yếu tố chính nhằm giao tiếp tốt hơn tại lớp học, nơi làm việc, đặc biệt là trên website.
Vai trò của Infographic trong Marketing
Hiện nay, Infographic đang được đánh giá là xu hướng của Content Marketing. Bởi lẽ, người dùng ngày càng trở nên thích thú, ưa chuộng hơn những nội dung mang tính ngắn gọn, chứa đựng nhiều yếu tố mới mẻ, chẳng hạn như mẫu tin ngắn tạo nên sự hấp dẫn cùng những hình ảnh thú vị và video vô cùng sống động.
Người dùng hoàn toàn có thể quan sát một hình ảnh từ Infographic chứa đựng tất cả các thông tin thay vì phải đọc nguyên một bài quảng cáo sản phẩm dài dòng. Nếu so sánh việc bỏ ra nhiều thời gian để tìm hiểu quy trình sử dụng sản phẩm/hàng hóa từ video thì việc xem nội dung có trên một thiết kế Infographic tiện lợi hơn nhiều.
Lợi ích của Infographic
Infographic không chỉ dừng lại ở việc là một tác phẩm nghệ thuật. Nhờ sự đơn giản hóa trong cách trình bày thông tin, người dùng khi nhìn vào Infographic sẽ không có cảm giác bị nhàm chán mà lại vô cùng thuyết phục. Các thông tin lúc này sẽ được sắp xếp một cách cực kỳ khoa học nên có tính mạch lạc cao, ít xảy ra hiểu lầm với người dùng.
Tại sao nên sử dụng Infographic?
Có một lý do khiến Infographic rất phổ biến bởi vì Infographic thú vị, hấp dẫn và cực kỳ dễ chia sẻ. Ngoài ra, Infographic mang lại rất nhiều lợi ích cho những người sáng tạo nội dung thuộc mọi loại hình, bao gồm doanh nghiệp, nhà giáo dục và tổ chức phi lợi nhuận.
- Các nhà tiếp thị có thể sử dụng Infographic để tăng lưu lượng truy cập trang web, tăng nhận thức và nhận thức về thương hiệu cũng như tăng mức độ tương tác.
- Các nhà giáo dục và đào tạo có thể sử dụng đồ họa thông tin để giải thích các khái niệm khó hoặc chia nhỏ thông tin phức tạp để dễ hiểu hơn.
- Các tổ chức phi lợi nhuận có thể sử dụng đồ họa thông tin để truyền bá nhận thức về nguyên nhân hoặc vấn đề xã hội.
Đây là một ví dụ về cách Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã sử dụng đồ họa thông tin để nâng cao nhận thức về sự cố tràn dầu.
Yếu tố quan trọng tạo nên Infographic
Muốn sở hữu một thiết kế Infographic ấn tượng, bạn cần nắm được các yếu tố quan trọng để tạo ra nó, cụ thể như sau:
- Khả năng đọc lướt: Nhiệm vụ của Infographic là biến những thông tin phức tạp trở nên dễ hiểu hơn bằng những hình ảnh đồ họa. Thế nên, việc tạo ra một Infographic đơn giản chính là nhiệm vụ mà người thiết kế cần thực hiện.Với thông tin dạng chữ, bạn có thể đọc lướt qua nhưng chỉ nắm được một phần nhỏ nội dung, nhưng với Infographic chỉ cần lướt qua bạn đã có thể nắm bắt tới hơn 90% thông điệp muốn truyền tải.
- Sử dụng phép ẩn dụ: Nhiều lúc nội dung trên thiết kế Infographic khiến người xem khá mơ hồ trong việc hiểu hết tất cả những số liệu đăng tải. Nhưng nếu biết cách sử dụng những phép ẩn dụ sẽ khiến người xem dễ nắm bắt hơn.
- Tạo ra các Slide: Infographic sử dụng dữ liệu có thể sử dụng hình ảnh 3D minh họa sẽ là cách tốt nhất để giải thích, bổ sung thêm thông tin cần thiết cho người đọc.
- Dữ liệu đẹp mắt: Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà Infographic sẽ xử lý thông tin, dữ liệu giúp người dùng đọc nhanh hơn. Nhưng chính vì thế mà việc thực hiện không đơn giản. Bạn hãy trình bày tất cả dữ liệu như một mảnh ghép nghệ thuật để mọi người dễ theo dõi và chỉ nhìn vào các biểu đồ đó có thể nắm được nội dung cốt lõi.
- Sử dụng Bar Graph: Hầu như concept của mọi Infographic đều là Bar Graph nhưng nếu xét từ góc độ sáng tạo thì nó rất chung chung và không tạo được dấu ấn. Trước khi bắt đầu thiết kế, bạn hãy suy nghĩ để tạo ra một Bar Chart mang sự độc đáo riêng.
- Dùng bản sao: Bản sao vô cùng quan trọng trong thiết kế. Công cụ này vô cùng hữu ích và thích hợp để Infographic hiển thị được nhiều dữ liệu trong các hoàn cảnh khác nhau.
- Kể câu chuyện trực quan: Khi tạo ra một Infographic, bạn phải làm sao để chuyển tải nội dung một cách dễ hiểu và trực quan nhất. Thay vì sử dụng tập tin dài hàng nghìn trang thì với các phần mềm như After Effects, Illustrator…nhà thiết kế có thể tạo ra được một Infographic rõ ràng.
- Thận trọng khi sử dụng hình ảnh so sánh: Không chỉ đại diện các thông tin dữ liệu mà Infographic còn rất quan trọng khi so sánh các dữ liệu với nhau. Bởi vì nguyên nhân này mà các những người thiết kế thường dùng Graph, biểu đồ hoặc một cái gì đó để chuyển tải nội dung.
Các bước thiết kế một Infographic ấn tượng
Bước 1: Xác định chủ đề Infographic
Bước đầu tiên trong quy trình thiết kế một Infographic ấn tượng, bạn cần xác định rõ được nội dung cũng như chủ đề mà mình muốn truyền tải tới người đọc là gì. Từ đó, việc hình dung các yếu tố chẳng hạn như phong cách thiết kế, màu sắc và nội dung trở nên dễ dàng hơn.
Bước 2: Lên ý tưởng thực hiện
Bước lên ý tưởng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn lọc số liệu, hình ảnh cũng như từ ngữ phù hợp cho Infographic. Bạn cũng hoàn toàn có thể phác thảo sơ qua phần bố cục trình bày. Trong trường hợp bạn muốn xây dựng một Infographic theo dạng Landing Page hoặc video, Malu Design khuyên bạn nên có một kịch bản chi tiết trước để không bỡ ngỡ khi làm nhé!
Bước 3: Thu thập và chọn lọc thông tin
Sau khi bạn đã xác định được chủ đề cần thực hiện, hãy tiến hành tìm kiếm thông tin liên quan từ các nguồn như sách báo, internet… Dựa trên ý tưởng và cách sắp xếp mà bạn đã xây dựng từ trước, hãy chọn lựa tài liệu cần thiết để tạo ra một thiết kế Infographic mang sự khác biệt cao so với những nơi khác.
Bước 4: Kể một câu chuyện mạnh mẽ
Việc tìm nội dung cho Infographic là vô cùng quan trọng khi bắt đầu công việc thiết kế. Để có thể làm tốt, bạn cần hình dung một câu chuyện thú vị và kể lại một cách mạnh mẽ trên thiết kế của mình. Tương tự như bài viết, câu chuyện này sẽ cần bao gồm đầy đủ 3 phần: Mở bài, thân bài và kết bài. Đặc biệt, một mở bài cuốn hút sẽ giữ chân người đọc và cuối cùng hãy chốt hạ mọi thứ thật gọn gàng ở phần kết bài nhé!
Bước 5: Tiến hành thiết kế Infographic
Khi bạn đã chuẩn bị xong đầy đủ những gì cần có để có thể tạo ra một chiếc Infographic thu hút, việc của bạn lúc này là tiến hành thiết kế. Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đó là màu sắc. Nhất là khi bạn sử dụng những con số trên biểu đồ, hãy cân nhắc thật kỹ xem nên dùng loại nào để thích hợp nhất.
Trong trường hợp bạn muốn thiết kế theo dạng video clip thì cần lưu ý về âm thanh, bố cục, hình ảnh cùng độ phân giải và các hiệu ứng kèm theo. Kể cả khi thiết kế của bạn công phu như thế nào đi chăng nữa thì nếu chất lượng xuất ra thấp thì vẫn sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu.
Để hiểu rõ chủ đề Dinosaurs Infographic là gì, hãy cùng tham khảo ví dụ dưới đây:
Bước 6: Trình bày dữ liệu trực quan
Hầu hết mọi người đều tập trung chủ yếu vào phần graphic (đồ họa). Thế nhưng bạn cũng đừng quá chủ quan phần info vì vai trò của nó cũng không kém quan trọng. Hãy tìm hiểu thông tin trước rồi mới bắt đầu thiết kế để tăng tính phù hợp. Nếu dữ liệu bị sai, uy tín của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, hãy đảm bảo rằng dữ liệu trình bày phải thật sự chính xác, kích thích khả năng hiểu của người dùng.
Bước 7: Tham khảo ý kiến mọi người
Nếu bạn không có quá nhiều thời gian, nhân lực hoặc ý tưởng để tạo ra một chiếc Infographic chất lượng, bạn hoàn toàn có thể nhờ tới sự giúp đỡ của các chuyên gia, hoặc bạn bè của bạn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng họ là những người có hiểu biết về cơ bản về đồ họa nhé!
Bước 8: Quảng bá và chia sẻ
Sau khi đã hoàn thành xong Infographic, đây chính là thời điểm bạn nên đưa kế hoạch nội dung marketing của mình vào thị trường. Thay vì phụ thuộc quá nhiều vào công cụ tìm kiếm để thu hút người dùng, hãy tận dụng một cách tối đa các trào lưu đang thịnh hành để tiết kiệm thời gian và công sức hơn.
Theo đó, ngoài một số kênh mạng xã hội như Twitter, Facebook,… thì Pinterest chính là lựa chọn hoàn hảo của bạn. Việc chia sẻ Infographic lên nền tảng này kèm theo một caption thật thú vị và đúng hashtag sẽ góp phần giúp bạn thu về một lượng truy cập website khổng lồ đấy!
Mẹo để làm cho Infographic của bạn nổi bật
Bây giờ bạn đã biết cách tạo một Infographic cho riêng mình, sau đây là một số mẹo giúp bạn đưa hình ảnh của mình lên một tầm cao mới.
Độc đáo và sáng tạo
Có hàng triệu Infographic và hình ảnh trôi nổi trên Internet. Nếu bạn muốn được chú ý, hãy tạo ra thứ gì đó độc đáo và khác biệt.
Thực hiện một số nghiên cứu trước khi tạo một infographic. Tìm hiểu những chủ đề nào thu hút khán giả và những câu hỏi nào họ có thể chưa trả lời. Tìm kiếm xem liệu có hình ảnh hoặc đồ họa thông tin thú vị nào về chủ đề này không.
Nếu có một chủ đề đã được thảo luận trước đó nhưng bạn vẫn muốn tạo một infographic về chủ đề đó, hãy đảm bảo rằng bạn tạo chủ đề đó với một góc nhìn mới mẻ.
Biết khán giả của bạn
Điều quan trọng nhất bạn cần làm trước khi tạo một infographic là xác định xem nó có thực sự phù hợp với đối tượng người dùng bạn muốn hướng đến hay không.
Tìm hiểu những chủ đề họ thích và thiết kế nào thu hút họ. Bạn cũng sẽ cần biết loại giọng điệu phù hợp với khán giả của mình, vì bạn sẽ sử dụng nó để tạo bản sao hấp dẫn cho đồ họa thông tin của mình.
Bạn cũng cần biết đối tượng của mình sử dụng kênh xã hội nào nhiều nhất để có thể tạo đồ họa thông tin được tối ưu hóa để hoạt động tốt nhất trên các nền tảng cụ thể đó.
Sử dụng màu sắc và phông chữ hấp dẫn
Các nhà tiếp thị trên khắp thế giới dựa vào đó để tạo ra các thiết kế hiệu quả thực sự mang lại kết quả.
Nếu Infographic của bạn không sử dụng màu sắc và phông chữ phù hợp với khán giả hoặc làm cho nội dung của bạn trở nên sống động, thì rất có thể mẫu Infographic đó có thể không nổi bật.
Minh họa văn bản với các biểu tượng và đồ họa
Nếu một mẫu Infographic có quá nhiều văn bản có thể khiến người đọc, người nhìn cảm thấy nhàm chán và không thú vị.
Để mẫu Infographic trở nên thu hút, hãy đảm bảo sử dụng càng nhiều hình ảnh và càng ít văn bản càng tốt. Một cách tiếp cận là thay thế hoặc bổ sung phụ đề, nhãn, mô tả và văn bản khác trong infographics bằng các biểu tượng, hình minh họa hoặc hình ảnh.
Xây dựng hệ thống phân cấp trực quan
Hệ thống phân cấp trực quan là tất cả về việc sắp xếp thông tin thiết kế theo thứ tự quan trọng hoặc thứ tự để mắt người đọc di chuyển tự nhiên từ phần này sang phần tiếp theo.
Xây dựng hệ thống phân cấp trực quan làm cho thiết kế đồ họa thông tin của bạn trông sạch sẽ hơn, hấp dẫn hơn và chuyên nghiệp hơn thay vì lộn xộn với thông tin.
Mẫu Infographic cho các ngành nghề
– Infographic thống kê: chủ yếu tập trung vào các con số, biểu đồ và chỉ số. Nó thường sử dụng các con số lớn như một cách để thu hút sự chú ý của người xem cũng như các biểu đồ ở một số định dạng và màu sắc khác nhau.
Infographic thống kê được sử dụng phổ biến nhất để hiển thị kết quả khảo sát, kết quả nghiên cứu thị trường và chứng thực các lập luận bằng dữ liệu thô. Ý tưởng chính là kể một câu chuyện thông qua dữ liệu thống kê được trình bày trong đồ họa thông tin, với phần mở đầu và kết thúc mạch lạc.
– Infographic thông tin: thường có nhiều văn bản hơn các loại infographic khác, chúng hoạt động tốt nhất dưới dạng các bản tóm tắt, độc lập cung cấp cách giải thích cao cấp về một chủ đề.
– Infographic dòng thời gian: là loại đồ họa thông tin tốt nhất để hình dung lịch sử của một thứ gì đó, làm nổi bật những ngày quan trọng hoặc cung cấp tổng quan về các sự kiện (ví dụ: dòng thời gian của dự án).
Một hình ảnh như đồ họa thông tin dòng thời gian có thể giúp tạo ra một bức tranh rõ ràng hơn về khung thời gian. Các công cụ hỗ trợ hình ảnh như đường kẻ, biểu tượng, ảnh và nhãn đều giúp làm nổi bật và giải thích các điểm kịp thời.
– Infographic quy trình: là đồ họa thông tin tốt nhất để cung cấp một bản tóm tắt hoặc tổng quan về các bước trong một quy trình.
Infographic quy trình sẽ cho phép bạn đơn giản hóa và làm rõ từng bước. Hầu hết các Infographic quy trình đều tuân theo một quy trình đơn giản từ trên xuống dưới hoặc từ trái sang phải. Đánh số các bước sẽ giúp quy trình của bạn dễ dàng theo dõi.
– Infographic địa lý: Infographics địa lý sử dụng biểu đồ, bản đồ làm hình ảnh tiêu điểm. Các loại biểu đồ bản đồ khác nhau hoạt động tốt hơn cho các loại dữ liệu khác nhau.
Các mẫu Infographic địa lý cũng có thể được sử dụng để so sánh dữ liệu theo khu vực. Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt nhiều bản đồ cạnh nhau.
– Infographic so sánh: Rất nhiều người gặp khó khăn khi chọn giữa nhiều lựa chọn thì infographic so sánh là giải pháp tốt nhất để làm điều đó. Thông thường, Infographic so sánh được chia nhỏ ở giữa theo chiều dọc hoặc chiều ngang, với một tùy chọn ở mỗi bên.
– Infographic phân cấp: giúp bạn có thể sắp xếp thông tin từ lớn nhất đến ít nhất.
Một ví dụ nổi tiếng về điều này là kim tự tháp hình dung Thứ bậc nhu cầu của Maslow. Các nhu cầu quan trọng nhất của nhân loại nằm ở phần đáy của kim tự tháp, tăng dần lên các nhu cầu ít quan trọng nhất của nhân loại ở phần nhỏ nhất ở phần trên cùng.
– Infographic danh sách: Nếu bạn muốn chia sẻ một danh sách các mẹo, tài nguyên, hoặc một danh sách các ví dụ, thì Infographic danh sách là phương án phù hợp nhất.
Infographic danh sách thường đơn giản, mục đích là làm cho chúng bắt mắt hơn so với một danh sách cơ bản. Hình ảnh như biểu tượng có thể thay thế các dấu đầu dòng, phông chữ và màu sắc sáng tạo có thể làm cho mỗi mục trở nên nổi bật.
– Infographic tóm tắt: Một ví dụ điển hình cho Infographic tóm tắt là CV xin việc của bạn. CV sẽ không thể thay thế hoàn toàn sơ yếu lý lịch truyền thống trong hầu hết các trường hợp. Nhưng chúng là một tài liệu trực quan tóm tắt tuyệt vời khi đến một cuộc phỏng vấn, để xuất bản trên trang portfolio của bạn hoặc đính kèm vào email xin việc.
Lời kết
Như vậy, Infographic là một trong những cách thức giúp truyền tải Content Marketing đến với người dùng một cách nhanh chóng và súc tích nhất, từ đó giúp họ có thể nắm bắt toàn bộ thông tin ngay cả trong thời gian ngắn. Hy vọng thông qua bài viết trên của Malu Design, bạn đã nắm được kiến thức với Infographic là gì cũng như các bước thiết kế Infographic thu hút. Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn cảm thấy chúng hữu ích với mọi người nhé!