content marketing

Cho dù bạn là người mới bắt đầu với Content Marketing, hay là một “cáo già” trong giới làm nội dung, sẽ không bao giờ là thừa khi review lại toàn bộ chiến lược content, luôn đảm bảo nó được cập nhật, sáng tạo và truyền tải các thông điệp mạnh mẽ nhất có thể.

Thị trường ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, theo Content Marketing Institue, marketers của các công ty B2B hàng đầu báo cáo đã chi 40% ngân sách của họ cho content marketing tính đến năm 2022 – tăng 10% so với năm 2021.

Bước đầu tiên để bắt kịp đối thủ cạnh tranh là có một kế hoạch Content marketing thông minh, và bài bản. Cùng Malu khám phá trong bài viết này nhé.

>>> Các bài viết liên quan:

Mục lục bài viết

Content Marketing là gì?

Content Marketing được hiệu là một chiến lược marketing tập trung vào việc tạo, phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và duy trì đối tượng mục tiêu đã được xách định từ trước – và cuối cùng, để thúc đẩy các hành động tiếp theo của khách hàng theo chủ ý của người làm nội dung.

content marketing la gi

Một số định nghĩa khác về Content Marketing

Dưới đây là hàng loạt các định nghĩa về content marketing khác. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo các quan điểm và góc nhìn dưới đây để hiểu sâu hơn về bản chất của khái niệm này

  • “Content marketing là một quy trình làm marketing trong doanh nghiệp, sản xuất và phân phối các nội dung liên quan và có giá trị nhắm thu hút, lôi kéo, tương tác với tệp khách hàng tiềm năng được thấu hiểu và xác định rõ ràng.” – Joe Pulizzi, Content Marketing Institute
  • “Content marketing là việc sản xuất và chia sẻ các nội dung có giá trị một cách miễn phí, nhằm thu hút và chuyển đổi người đọc thành khách hàng, và khách hàng thành khách hàng thường xuyên. Loại nội dung bạn chia sẻ cần có tính liên quan tới sản phẩm hoặc dịch vụ, nói theo một cách khác, bạn đang “educate” người đọc để họ hiểu, yêu thích và tin tưởng về doanh nghiệp.” – Brian Clark, Copyblogger
  •  “Content marketing là công việc giải quyết các vấn đề giống nhau của khách hàng bằng sản phẩm của bạn thông qua các nội dung bạn tạo ra và phân phối.” – Jay Acunzo, Unthinkable
  • “Content marketing là chiến lược sản xuất và phân phối thông tin nhằm xây dựng lòng tin, sự uy tín giữa các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.” – Neil Patel, Crazy Egg & Hello Bar.

dinh nghia khac ve content marketing

Chiến lược Content là gì?

Chiến lược nội dung đề cập đến việc quản lý nội dung trên đa nền tảng. Nó là một phần không thể thiếu trong marketing plan tổng thể của doanh nghiệp, giúp thể hiện cho thị trường biết bạn là ai, và giá trị bạn đem lại là gì.

Không ai có thể phụ nhận 1 điều rằng việc tạo nội dung quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp, nhưng để có thể làm nội dung một cách hiệu quả, nó cần phải có tính mục đích khi được lên kế hoạch rõ ràng và cụ thể.

Tất cả các công việc về content marketing, đều sẽ bắt đầu tư việc nghiên cứu khách hàng

Để có thể sáng tạo ra các nội dung khiến người đọc cảm thấy thích thú, đáp ứng được mục tiêu của content marketing, giúp doanh nghiệp phát triển, bạn cần hiểu sâu về nhu cầu cũng như pain points (những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải).

chien luoc content nghien cuu khach hang

Rất nhiều các doanh nghiệp nhỏ, bán hàng online, kinh doanh online khi làm content marketing đều bỏ qua bước nghiên cứu để thực sự hiểu rõ về khách hàng của mình.

Có một số cách để bạn thực hiện nghiên cứu thị trường mà không mất quá nhiều chi phí. Hãy thực hiện nó ngay trước khi bạn bắt đầu xây dựng kế hoạch phát triển nội dung cho doanh nghiệp mình.

Có một vài câu hỏi cực kì quan trọng mà bạn cần giải quyết:

  • Đối tượng khách hàng là ai?
  • Họ quan tâm tới những gì?
  • Lý do họ khác với những nhóm đối tượng khác?

Công việc nghiên cứu khách hàng tưởng chừng như mất thời gian, nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian đáng kể về lâu về dài đấy.

>>> Tìm hiểu thêm về PR – Public Relations

Bạn tạo nội dung cho ai?

Ai là đối tượng mục tiêu cho nội dung này? Bạn đang làm nội dung cho mấy đối tượng người đọc? Các doanh nghiệp có thể có nhiều hơn một phân khúc khách hàng, do đó chiến lược nội dung của bạn cần phục vụ được nhiều hơn một đối tượng người đọc.

Sử dụng đa dạng loại nội dung và kênh khác nhau sẽ giúp bạn cung cấp nội dung giá trị cho từng đối tượng.

>>> Cẩm nang toàn diện về Marketing Online

Nội dung đó có giải quyết được vấn đề của người đọc?

Lý tưởng nhất, là sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết đầy đủ các vấn đề mà bạn biết đối tượng của mình đang mắc phải. Tương tự, nội dung của bạn cũng cần phải giả quyết được các bài toán từ khách hàng, để hỗ trợ họ đưa ra các quyết định một cách dễ dàng hơn.

noi dung do co giai quyet duoc van de cua nguoi doc

Chiến lược Content marketing hiệu quả sẽ hỗ trợ cho cả 2 đối tượng: những người chưa biết về các vấn đề họ đang gặp phải, cho tới khi họ gặp sản phẩm của bạn; và những người đã biết về các vấn đề của họ, và sử dụng sản phẩm để vượt qua chúng.

Điều gì khiến bạn trở nên nổi bật?

Đối thủ cạnh tranh có thể có một sản phẩm tương tự như của bạn, điều đó có nghĩa rằng khách hàng tiềm năng cần biết điều gì làm cho sản phẩm của bạn tốt hơn – hoặc, ít nhất, khác biệt. Đây là lý do nội dung xuất hiện, để tô điểm thêm cho những lợi thế cạnh tranh mà bạn có.

Lựa chọn định dạng nội dung nào phù hợp?

Nội dung của bạn sẽ được tạo dưới định dạng nào? Infographics? Video? Bài đăng trên blog? Sau khi xác định được các chủ đề mà bạn muốn xây dựng nội dung, bạn sẽ cần xác định định dạng nào để thể hiện nó một cách tốt nhất.

  • Bài viết trên Blog
  • Emails
  • Ebooks
  • Checklists
  • Podcasts
  • Infographic
  • Slide – Powerpoint
  • Video
  • Case studies

Kênh phân phối nội dung của bạn ở đâu?

Sản xuất nội dung xong, mới chỉ chiếm 50% khối lượng công việc của người làm content marketing.

Bạn cần phải đảm bảo rằng, những nội dung bài viết mới xuất bản, sẽ có người đọc và xem chúng chứ. Do đó quá trình phân phối nội dung sẽ chiếm 1 nửa khối lượng công việc còn lại.

Khi nhắc tới phân phối nội dung content, sẽ có khá nhiều các kênh khác nhau để bạn thực hiện.

Nhưng trước đó bạn cần trả lời câu hỏi:

  • Content này dành cho ai?
  • Mục đích của content này là gì?

Trả lời 2 câu hỏi trên sẽ giúp bạn chọn lựa ra kênh phân phối phù hợp nhất

Một số kênh marketing sẽ phù hợp và thu hút với những nhóm đối tượng có nhân khẩu học khác nhau. Quá trình nghiên cứu khách hàng ở trên sẽ giúp bạn đưa ra các quyết định chọn lựa phù hợp.

Tại sao xây dựng chiến lược Content Marketing lại quan trọng?

Content Marketing giúp doanh nghiệp sở hữu những luồng truy cập tự nhiên, chất lượng vào website đọc bài viết mà không cần phải mất một đồng nào để quảng cáo. Nếu bạn tạo được đủ các nội dung đem lại giá trị cho người đọc, tự khắc hình ảnh của họ về một thương hiệu sẽ trở nên tốt đẹp hơn.

tai sao can xay dung chien luoc content marketing

Content marketing không chỉ là phương tiện giúp thu hút khách hàng tiềm năng – nó còn là một trợ thủ đắc lực giúp “educate” khách hàng tiềm năng, tạo ra cho họ nhận thức rõ rệt về thương hiệu và đồng thời là cả sự tin tưởng.

Giữa môi trường digital đất chật người đông, việc các doanh nghiệp xây dựng niềm tin từ khách hàng và đối tác thông qua yếu tố nội dung là một điều cần thiết. Theo một nghiên cứu từ Lyfe Marketing, một agency hàng đầu nước Mỹ, có tới 78% khách hàngbiết tới doanh nghiệp thông qua website, hoặc các bài báo liên quan tới họ, hơn là tới từ quảng cáo truyền thống.

Tiếp theo, content giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ conversion lên đáng kể. Một nghiên cứu từ tổ chức Content Marketing Institute đã cho thấy: 61% khách hàng tại Hoa Kỳquyết định mua hàng sau khi đọc qua bài viết gợi ý trên các trang blog có uy tín.

tai sao content marketing lai quan trong

Và cuối cùng, nội dung chất lượng thực sự làm tối ưu hóa hoạt động SEO của doanh nghiệp. Trên thực tế, một content có nội dung bổ ích, được truyền tải đa dạng dưới nhiều hình thức làm tăng tới 434% khả năng bài viết được lên top trên những từ khóa hot tại Google. SEO là một cách làm hữu hiệu để doanh nghiệp tăng cường sự hiện diện của mình đối với khách hàng.

 

Một số các lợi ích khác mà chúng thực sự đem lại cho các doanh nghiệp

  • Xây dựng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Tăng traffic cho website
  • Tăng số lượng người theo dõi trong danh sách email
  • Xây dựng số lượng người theo dõi trên các trang mạng xã hội
  • Tăng doanh thu bán hàng
  • Cải thiện tỷ lệ khách hàng quay lại
  • Tăng số lượng khách hàng giới thiệu
  • Xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp

loi ich ma content marketing dem lai

Content marketing là một vũ khí vô cùng lợi hại giúp xây dựng hình ảnh và hồ sơ của doanh nghiệp. Bằng việc kiên trì tạo ra các nội dung liên quan và có giá trị cho một nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, bạn có thể trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Nghiên Cứu Chiến Lược Content Marketing

Bước 1: Bạn muốn gặt hái được gì?

Bước đầu tiên trong quá trình xây dựng chiến lược content marketing là cần xác định rõ ý nghĩa và mục tiêu của bạn. Mục tiêu chung chung có thể dạng là tăng traffic và phát triển doanh nghiệp, nhưng mục tiêu càng chi tiết bao nhiêu sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung ấn tượng và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu bấy nhiêu.

ban muon gat hai duoc dieu gi

Xác định mục tiêu, ý nghĩa của nội dung chi tiết nhất có thể.

Bước 2: Bạn muốn tiếp cận tới ai?

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cũng là yếu tố tiên quyết cho một chiến dịch content marketing hiệu quả.

Hiểu rõ nhu cầu, mục đích của khách hàng, nắm bắt được chân dung khách hàng và hành vi của họ không chỉ giúp bạn có cách tiếp cận về mặt nội dung đúng đắn, và ngay cả quá trình bán hàng cũng sẽ được cải thiện.

Bước 3: Tìm ra “ngòi nổ”

Ngòi nổ là những sự kiện mà người dùng tìm kiếm thông tin nhiều nhất trên Internet. Ví dụ, chả ai thức giấc vào một ngày đẹp trời và quyết định nghiên cứu về bệnh tiểu đường hoặc tìm kiếm xe đạp mới cả. Sự kiện hoặc những “ngòi nổ” sẽ khuyến khích người dùng tìm kiếm nhiều hơn.

tim ra ngoi no trong content

Thấu hiểu những gì là ngòi nổ đối với khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tạo ra một chiến lược content marketing đạt kết quả cao.

Bạn có thể tìm xu hướng tìm kiếm TẠI ĐÂY

Bước 4: Đặc điểm của content marketing

Để xây dựng những đặc điểm riêng biệt, mang cá tính, phong cách cho content là điều không phải dễ thực hiện.

Hãy cân nhắc các yếu tố như tone giọng bài viết, giá trị, cách hành văn. Tone giọng nào, cách hành văn nào sẽ thu hút được nhiều người đọc nhất, đạt được các mục tiêu của chiến dịch marketing này nhất. Một đặc điểm riêng biệt trong content sẽ khiến khách hàng dễ hình dung về mình hơn, và tạo mối liên kết với nội dung nhiều hơn.

Bước 5: Nên viết những loại Content Marketing gì?

Bước tiếp theo là bạn cần quyết định những content nào mình bạn cần phải xây dựng. Chủ đề, thông điệp, thông tin nào mình cần truyền tải tới người đọc? Một cách rất hiệu quả để xác định được chủ đề người đọc đang quan tâm là nghiên cứu từ khóa trên các công cụ tìm kiếm.

Những từ khóa nào có lượng search lớn chứng tỏ độ hấp dẫn của từ khóa đó mang lại, tại sao không bắt tay vào viết những nội dung đó thật thu hút và thú vị.

nen viet nhung loai content gi

Một nghiên cứu gần đầy của Outbrain chỉ ra rằng loại nội dung nào những người làm marketing dự định sẽ làm trong năm 2018 này. Thứ tự lần lượt là: Video đầu tiên, sau đó viết blog, viết bài và cuối cùng là slideshow, ebook.

Đồng thời cũng nên cân nhắc về việc các hành động bạn muốn người đọc làm khi tương tác với những content của bạn.

Bước 6: Định dạng Content cần xây dựng

Một khi bạn đã biết chủ đề nội dung mình sẽ làm là gì, bước tiếp theo là xác định định dạng để thực hiện chúng. Content này nên được xuất bản ở ebook, video, ảnh, infographic, slideshow, bài blog, hội thảo hay live stream?

Dựa vào mục tiêu cụ thể, sự nghiên cứu cũng như thấu hiểu khách hàng mục tiêu, xác định định dang content sẽ đem lại hiệu quả cao nhất để xuất bản.

Bước 7: Làm thế nào để xây dựng Content trở nên sáng tạo hơn?

Bước số 7 này có thể được thêm vào bất cứ quy trình lên kế hoạch marketing nào. Khi bạn đã có những ý tưởng, nội dung chủ đề và định dạng, cân nhắc yếu tố sáng tạo mà bạn có thể thêm vào đó.

lam content tro nen sang tao hon

Cách đặt tiêu đề? Lối tư duy tiếp cận? Phong cách hành văn,.. là những thứ bạn cần đặt lên bàn cân suy nghĩ.

Bước 8: Bắt tay vào làm content

Trải qua 7 bước, giờ mới là lúc bạn nên bắt tay vào xây dựng nội dung của mình. Nhớ quy tắc 5W1H: Who, What, When, Where, Why và How.

Bước 9: Content sẽ được quảng bá như thế nào?

Nội dung tốt nếu không được đi kèm với các kế hoạch quảng bá cụ thể cũng sẽ không đem lại được hiệu quả cao. Cân nhắc các kênh trả phí, các kênh tự nhiên.

Sử dụng mạng xã hội để truyền tải thông điệp, tích hợp nút chia sẻ trên các trang nội dung.

Chiến lược nội dung hiệu quả

Hãy dành thời gian để nghiên cứu và lên kế hoạch cụ thể cho một chiến lược content marketing. Bởi xu hướng kinh doanh trong thời đại này sẽ dựa trên nền tảng digital, nơi content chính là vũ khí chiến đấu.

Một người sử dụng Facebook trung bình có hơn 200 kết nối tới người khác, tới các fanpage, nhóm, sự kiên. Ngoài ra chỉ riêng ở Mỹ đã có hơn 30 triệu blog được cập nhật bài viết hàng ngày/tuần. Để cạnh tranh được, bạn cần có những chiến lược hiệu quả và riêng biệt.

4 Lý do khiến cho content kém thu hút

Là một người làm marketing, ai cũng sẽ dành lượng lớn thời gian, công sức, và đôi khi cả tiền bạc để xuất bản những nội dung hay chiến dịch marketing hiệu quả tới khách hàng. Nhưng đôi khi lại không đủ hấp dẫn họ tới bước tiếp theo trong hành trình mua hàng bởi lý do content kém thu hút.

Dưới đây là 4 lý do chính khiến cho content của bạn trở nên không hiệu quả.

1. Content không có tính liên quan

Tất cả những khách hàng của bạn đều không thể giống nhau. Họ có những nhu cầu và mong muốn khác biệt. Ở giai đoạn đầu tiên khi tiếp xúc với thương hiệu, họ bị thu hút, và tìm kiếm những thứ chắc chắn khác nhau. Do đó bạn chẳng thể thuyết phục tất cả khách hàng của mình bằng một lý do duy nhất cả.

content khong co tinh lien quan

Cách giải quyết: Cá nhân hóa nội dung của bạn phù hợp với từng nhu cầu và mong muốn của đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ như chia độ tuổi, sở thích hay hành vi của họ thành các nhóm riêng biệt, sau đó xây dựng content marketing tập trung phù hợp với từng nhóm đó.

2. Nội dung của bạn không đúng thời điểm

Thế giới ngày càng dịch chuyển nhanh hơn, ai cũng trở nên bận rộn hơn và khách hàng mục tiêu của chúng ta cũng vậy. Hãy thử đặt mình vào vị trí của họ, khi muốn tìm kiếm thông tin hay giải quyết một vấn đề nào đó, chẳng ai thích phải chờ đợi một cuộc gọi vào ngày hôm sau, hay một email phản hồi sau khi sự việc được giải quyết mà không rõ thời gian cả.

Cách giải quyết: Hãy tập trung xây dựng các kênh inbound của mình như website, blog, social. Trên đó có đầy đủ các thông tin về sản phẩm, các câu hỏi thường gặp liên quan, và thông tin liên lạc. Phát triển những nội dung có liên quan để tăng trải nghiệm với thương hiệu, đồng thời khách hàng không phải chờ đợi cho những câu trả lời muộn màng.

3. Nội dung của bạn xuất hiện không đúng kênh

Có thể bạn đang phát triển content của mình trên không đúng kênh truyền thông? Những người lớn tuổi hay sử dụng các nguồn chính thống, các website đã tìm hiểu thông tin mua bán sản phẩm và ngược lại, những người trẻ thì lựa chọn những kênh social nhiều hơn như Facebook hay Instagram để kết nối.

Vậy khách hàng mục tiêu của bạn là đối tượng nào, liệu mỗi ngày họ có dành thời gian xem Youtube để bạn đầu tư xây dựng video hay không?

noi dung cua ban xuat hien khong dung kenh

Cách giải quyết: Đừng phỏng đoán, hãy trực tiếp hỏi khách hàng của mình. Họ muốn tiếp nhận thông tin qua kênh nào, sau đó phát triển nội dung tập trung trên kênh đó để tiết kiệm thời gian và công sức. 

4. Nội dung của bạn không thống nhất.

Khi chạy một chiến dịch marketing trên đa kênh, điều tối kị là bạn đưa ra các thông tin không thống nhất và sai lệch. Các content trên các kênh lại có thông điệp khác nhau, không có sự đồng nhất, khiến khách hàng gặp khó khăn hơn trong việc tiếp nhận và ghi nhớ.

Cách giải quyết: Việc duy trì đặc tính của thương hiệu là tối quan trọng, do đó, các content bạn xây dựng cần có sự nhất quán, để khách hàng không cảm thấy mơ hồ và gặp khó khăn trong quá trình nhận diện thương hiệu.

Ở những lý do trên, bạn gặp phải vấn đề nào? Liệu còn có các vấn đề khác và cách giải quyết tốt hơn không?

5 Cách làm nội dung hiệu quả cho bạn

Nếu không có sự đầu tư nghiêm túc về cách làm content marketing, thương hiệu của chúng ta sẽ ngày càng ít được tìm thấy hơn trên internet, và sớm muộn cũng bị đối thủ vượt mặt, hoặc không bao giờ đánh bại được đối thủ.

Một content hiệu quả là khi lượng traffic đổ về chuyển hóa được thành khách hàng thật, và bạn có thể kiểm soát được chỉ số ROI hàng tháng. Vậy lời khuyên của chúng tôi là bạn cần tập trung vào 5 cách làm content marketing cơ bản này cho chiến lược phát triển của doanh nghiệp bạn.

1. Viết những nội dung có giá trị nhiều hơn

Chắc chắn rồi, chúng sẽ giúp bạn giữ chân được đối tượng mục tiêu đọc trên trang của bạn. Các nội dung nên được viết dài hơn, cụ thể và chi tiết hơn. Trung bình một bài đăng trên blog có độ dài từ 300-2500 từ, dựa vào chủ đề bạn lựa chọn. Dưới 300 từ đồng nghĩa với việc công cụ tìm kiếm sẽ xếp loại không cao cho nội dung này.

viet nhung noi dung co gia tri nhieu hon

Bài viết càng dài, sẽ càng có chiều sâu, và nhiều khả năng được xếp hạng cao hơn. Mục tiêu tối thượng của content là giữ chân người dùng đọc càng lâu càng tốt trên website của bạn.

2. Viết ý trước, thêm từ khóa sau

Không ai phủ nhận được sự quan trọng của từ khóa trên các bài viết, để xếp hạng trên kết quả của công cụ tìm kiếm, nhưng đừng để chúng chi phối nội dung của bạn. Người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm bằng cách đặt câu hỏi, vậy nên nội dung của bạn cần chuẩn bị sẵn những câu trả lời mà họ đang cần

Dưới đây là một số điều bạn cần cân nhắc trước khi bắt tay vào viết bài:

  • Tôi có biết những câu hỏi của khách hàng không? Sử dụng Google Trends hoặc các công cụ nghiên cứu từ khóa để khám phá xem các truy vấn thường gặp liên quan tới bạn là gì.
  • Nội dung bài viết này có trả lời được các câu hỏi không?
  • Nội dung đã tập trung vào điểm quan trọng nhất chưa?
  • Liệu bài đăng này có đáng để đọc không?

Hãy viết những nội dung mà có thể giải thích đầy đủ cho một khái niệm, hoặc giải quyết cho một vấn đề cụ thể. Bạn sẽ nhận ra rằng chỉ bằng việc tập trung vào những nội dung có giá trị, bạn sẽ tự động dễ dàng thêm được các từ khóa cần thiết.

3. Sử dụng cấu trúc On-page để điều hướng người đọc

On-page chuẩn không chỉ tốt cho SEO mà còn giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm những thông tin mà họ cần hơn

Thẻ Headers

Thẻ Headers giúp bạn xác định những mục quan trọng trong bài viết một cách mạch lạc. Sử dụng các thẻ H1, H2, H3 và H4 cũng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được những nội dung trong bài viết của bạn và bạn sẽ nói chi tiết những gì với người đọc.

  • Thẻ H2 – Với các topic chính trong bài
  • Thẻ H3 – Bổ trợ cho thẻ h2
  • Thẻ H4 – Bổ trợ cho thẻ h3

su dung cau truc on page dieu huong

Việc thêm từ khóa vào ít nhất một thẻ H2 cũng tương đối quan trọng để công cụ tìm kiếm có thể hiểu được.

Đoạn ngắn

Viết những đoạn ngắn sẽ giúp mắt người đọc không bị mỏi, và trong quá trình lướt đọc vẫn không bị lỡ những thông tin quan trọng. Đồng thời nó chắc chắn giúp cải thiện thời gian trên trang của người dùng.

Tuy nhiên cũng k nên cứ hết một câu lại xuống đoán một lần, điều này thậm chí còn gây ức chế cho người đọc. Hãy nhớ rằng, content chất lượng phục vụ cho người dùng trước, sau đó mới là công cụ tìm kiếm.

4. Xây dựng nội dung cho giao diện điện thoại

Google thông báo rằng, tối ưu website trên giao diện điện thoại cũng là một yếu tố quan trọng để xếp hạng website của bạn. Hơn nữa, ngày càng nhiều người sử dụng smartphone của họ để tra cứu, tìm kiếm thông tin, nên nếu bạn không có cách làm content marketing hợp lý trên mobile, bạn sẽ nhanh chóng bị thụt lại phía sau.

xay dung noi dung cho giao dien dien thoai

Hãy truy cập https://search.google.com/test/mobile-friendly để phân tích website của bạn. Nó sẽ đưa ra những kết quả để giúp bạn cải thiện website của mình.

Thêm các cấu trúc tìm kiếm trên web để cải thiện giao diện website trên mobile như:

  • breadcrumbs
  • bookmarks
  • Tối ưu hình ảnh trên điện thoại
  • Sử dụng video hay ảnh Gif
  • Các nút chia sẻ nhanh lên mạng xã hội

5. Thấu hiểu người xem mục tiêu

Bạn có thể dành nhiều công sức và thời gian để viết một nội dung mang nhiều giá trị, nhưng nếu nó không phù hợp với người xem mục tiêu của mình, bạn đã phí rất nhiều công sức.

Dựa vào ngành nghề kinh doanh của mình, blog của bạn sẽ có nhiều đối tượng mục tiêu khác nhau. Chọn từ 1 đến 3 đối tượng tiềm năng nhất, và phát triển content marketing cho họ.

>>> Đọc thêm bài viết Cách tạo Viral Content độc đáo và lan tỏa mạnh mẽ

Làm thế nào để xây dựng chiến lược nội dung?

1. Xác định mục tiêu

Mục tiêu của bạn là gì khi phát triển một kế hoạch cho content marketing? Tại sao bạn muốn sản xuất loại nội dung này?.

Việc biết rõ mục tiêu trước khi bắt đầu lập kế hoạch sẽ giúp bạn dễ dàng xác định những gì tốt nhất cho chiến lược content của mình.

2. Tiến hành nghiên cứu chân dung khách hàng

Để xây dựng một chiến lược content marketing thành công, bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình – còn được gọi hồ sơ khách hàng – buyer persona.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mới bắt đầu với công việc marketing. Bằng cách xác định rõ đối tượng mục tiêu, bạn có thể tạo ra nội dung có giá trị và phù hợp hơn khiến họ sẽ muốn đọc và tạo ra được chuyển đổi.

>>> Tìm hiểu thêm về: Persona Là Gì? Xây Dựng Chân Dung Khách Hàng

3. Tối ưu và đo lường hiệu quả của content

Hầu hết mọi người sẽ bắt đầu công việc content marketing với các bài đăng trên trang blog, nhưng hiện tại có vô vàn các định dạng nội dung khác để bạn trải nghiệm.

Ví dụ: nếu bạn đã phát ngán với việc thực hiện các bài đăng trên blog hàng tuần, việc tạo một ebook để chắt lọc tất cả các bài đăng trên blog của bạn cũng là một ý tưởng không tồi. Chúng tôi sẽ giới thiệu một số loại nội dung khác nhau mà bạn có thể sử dụng thêm trong danh sách.

toi uu ve do luong hieu qua content

Ngoài ra, liên tục cập nhật lại các nội dung cũ cũng là một điểm cộng trong mắt của công cụ tìm kiếm lẫn người đọc. Hãy chăm sóc các bài đăng trên website của mình thật kỹ càng nhé.

>>> Cẩm nang sử dụng Google Analytics để đo lường hiệu quả của content

4. Chọn lựa hệ thống quản lý nội dung

Việc có một hệ thống nơi quản lý tập trung các nội dung của mình là điều vô cùng quan trọng. Một số chức năng cơ bản của quản lý nội dung bao gồm tạo nội dung, xuất bản nội dung và phân tích nội dung.

Bạn có thể sử dụng WordPress cho công việc này nhé.

5. Xác định loại nội dung bạn muốn xây dựng

Có rất nhiều các định dạng nội dung khác nhau mà bạn có thể bắt tay vào thực hiện, dưới đây là một số định dạng phổ biến thường gặp:

  1. Bài viết trên blog
  2. Ebooks
  3. Case Studies
  4. Infographics
  5. Videos
  6. Social Media

Bài viết trên blog

Việc đăng bài blog trên chính website của bạn là một phương pháp vô cùng hiệu quả để có thể thu hút thêm những lượt truy cập mới.

Bài đăng phải cung cấp các nội dung có giá trị cho người đọc khiến họ có xu hướng chia sẻ bài đăng trên các trang mạng xã hội hay trên các trang web khác. Các bài đăng trên blog nên có độ dài từ 1.000 đến 2.000 từ, nhưng hãy thoải mái thử nghiệm để xem người đọc của bạn thích bài viết dài hay ngắn hơn nhé.

Ebooks

Ebooks là một trong những phương pháp tạo được tệp khách hàng tiềm năng và theo dõi bạn vô cùng hiệu quả. Ebooks thường được thiết kế dài hơn, nội dung sâu hơn và được xuất bản ít thường xuyên hơn so với các bài đăng trên blog.

Ebooks là bước tiếp theo trong quy trình inbound marketing: Sau khi đọc một bài đăng trên blog (chẳng hạn như bài này), khách truy cập có thể muốn biết thêm thông tin.

Đây là nơi mà CTA phát huy tác dụng, điều hướng người đọc đến trang đích nơi họ có thể điền thông tin liên hệ của mình và tải xuống ebook để tìm hiểu thêm các thông tin có giá trị. Đổi lại, doanh nghiệp có một khách hàng tiềm năng mới để đội ngũ bán hàng liên hệ.

CTA là gì? 8 loại nút Call-to-action trên website

Case Studies

Case Studies là cơ hội tuyệt vời để kể câu chuyện về một khách hàng nào đó đã thành công bằng cách hợp tác với chính bạn. Case Studies có lẽ là loại content marketing linh hoạt nhất bởi nó có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: bài đăng blog, ebook, podcast … thậm chí là một infographic.

Mục tiêu của bạn khi xây dựng nội dung về 1 case studies để tạo dựng được niềm tin của người đọc vào những giá trị bạn cung cấp là sự thật.

Infographics

Infographics là một loại nội dung giúp bạn sắp xếp và trực quan hóa dữ liệu theo cách hấp dẫn hơn so với việc viết một đoạn văn dài để miêu tả. Đây là định dạng nội dung tuyệt vời để sử dụng nếu bạn muốn chia sẻ nhiều dữ liệu thông tin phức tạp theo cách rõ ràng và dễ hiểu nhất có thể.

xac dinh loai noi dung ban muon xay dung

Videos

Video là một phương tiện nội dung hấp dẫn cao nhất có thể được chia sẻ rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội và website.

Video đòi hỏi đầu tư thời gian và tài nguyên lớn hơn rất nhiều các nội dung bằng văn bản, nhưng nhờ đó mà video có khả năng được chia sẻ bởi người xem cao hơn 40 lần so với các loại nội dung khác.

Social Media

Việc sở hữu nền tảng đa kênh để phân phối nội dung là vô cùng quan trọng, bạn có thể sẽ phải cân nhắc tới việc liên tục chuyển đội nhiều định dạng khác nhau cho cùng 1 loại nội dung.

Việc sở hữu các kênh mạng xã hội có nhiều tương tác sẽ giúp nội dung của bạn có thể tiếp cận tới nhiều người hơn. Các trang mạng xã hội mà doanh nghiệp thường sử dụng bao gồm:

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Pinterest
  • Snapchat
  • YouTube (về cơ bản thì đây vẫn là một trang mạng xã hội)

Khi tạo bất cứ một tài khoản doanh nghiệp trên mạng xã hội nào ở trên, điều quan trọng là bạn phải xác định mình cần đăng loại nội dung mà những người theo dõi bạn muốn xem.

Ví dụ, trên Instagram, người dùng muốn ảnh, video và thiên nhiều về đồ họa mà liên quan tới các sự kiện nổi bật gần đây của bạn.

Trên Facebook, bạn có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc quyết định nên đăng gì lên trang fanpage của mình: Bạn không chỉ có thể chia sẻ bài đăng trên blog và nội dung trang web của mình mà còn có thể đăng video lên Facebook, quảng cáo sản phẩm và các bài đăng mang tính viral.

Mặc dù mục tiêu của các trang social như Instagram hay Snapchat là tạo sự kết nối mật thiết hơn với khách của bạn, nhưng mục tiêu của bạn trên các nền tảng như Facebook hay Twitter là mở rộng đối tượng đó, hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.

>>> Mô hình Marketing 4Cs

6. Xuất bản và phân phối nội dung

Quy trình content marketing không chỉ dừng lại ở bước sản xuất, mà sau đó còn là bước phân phối nội dung của bạn tới những người cần chúng.

Email marketing cũng là một trong những cách “growth – hacking” vô cùng hiệu quả để tăng traffic cho website của bạn.

 

Tìm hiểu thêm về Content Marketing ở đâu?

Content marketing đã trở nên thực sự bùng nổ trong 1 thập kỷ trở lại đây. Và nó hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt trong kỷ nguyên Digital Marketing. Dưới đây là hàng loạt các trang kiến thức, về Content Marketing mà bạn có thể tham khảo.

Content Marketing Institute

Content Marketing Institute là một trong những website về content marketing hàng đầu, cũng như tiên phong trong lĩnh vực này.

Nếu như bạn đang tìm kiếm các ví dụ, cũng như các nguyên tắc khi làm content thì không đâu khác tuyệt vời hơn website này.
tham khao moz

Điểm tuyệt vời của Content Marketing Institute là việc họ tập trung vào xây dựng các ví dụ thực tiễn nhất, các case studies điển hình để bạn có thể tham khảo.

Moz

Khi nhắc tới SEO – Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, thì Moz chính là một chuyên gia. Ngoài việc cung cấp một trong những công cụ hỗ trợ SEO hàng đầu, thì Moz còn thường xuyên xuất bản các content chuyên sâu về SEO, dựa trên chính những nghiên cứu của họ.

tham khao moz

Các bài viết của Moz hữu ích cho cả những người mới bắt đầu lẫn những chuyên gia trong lĩnh vực để tham khảo. Nếu bạn mới bắt đầu công việc SEO, đừng bỏ qua website này.

ActiveCampaign

Ở website ActiveCampaign, họ sẽ cung cấp các nội dung thông tin về content, marketing automation, và kiến thức marketing nói chung cho các chủ doanh nghiệp.