Tôi vừa thử gõ “Website là gì?” trên thanh tìm kiếm của Google và khá bất ngờ khi nhận được kết quả từ 10/10 vị trí đầu tiên đều về chung 1 định nghĩa sau:

  • Website là một tập hợp các trang web (web pages) bao gồm văn bản, hình ảnh, video, flash v.v… thường chỉ nằm trong một tên miền (domain name) hoặc tên miền phụ (subdomain) trên World Wide Web của Internet.
  • Trang web được lưu trữ (web hosting) trên máy chủ web (web server) có thể truy cập thông qua Internet.
  • Một trang web là tập tin HTML hoặc XHTML có thể truy nhập dùng giao thức HTTP hoặc HTTPS. Website có thể được xây dựng từ các tệp tin HTML (website tĩnh) hoặc vận hành bằng các CMS chạy trên máy chủ (website động).
  • Website có thể được xây dựng bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau (PHP,.NET, Java, Ruby on Rails…)
Cách định nghĩa về website ở trên không sai nhưng cá nhân tôi lại không thích cách định nghĩa như này cho lắm bởi nó lại sinh ra một loạt các định nghĩa khó hiểu cho người mới.
Vì vậy, ở bài viết này tôi sẽ giải thích khái niệm “website là gì?” ở một góc nhìn khác để cả những người mới bắt đầu tìm hiểu về website cũng có thể hình dung và nắm bắt được những điều cơ bản nhất. Nào bây giờ hãy cùng tôi tìm hiểu: let’s go!

I. Khái niệm website

Website đóng vai trò là một văn phòng hay một cửa hàng trên mạng Internet – nơi giới thiệu thông tin, hình ảnh về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp (hay giới thiệu bất cứ thông tin gì) để khách hàng có thể truy cập ở bất kỳ nơi đâu, bất cứ lúc nào. Có thể coi website chính là bộ mặt của doanh nghiệp, là nơi để đón tiếp và giao dịch với các khách hàng, đối tác trên Internet.
Theo đó, chúng ta sẽ có: Website cửa hàng, Website siêu thị, Website trường học, Website tập đoàn, Website công ty, Website bệnh viện, Website bảo tàng, Website cá nhân, … và bạn có thể tiếp tục danh sách này thay tôi.
Website là gì?
Để dễ hình dung hơn nữa, tôi sẽ liệt kê ra những điểm tương đồng giữa một văn phòng trên thực tế với WEBSITE – văn phòng ảo với như sau:
Văn phòng thực tế Website
Các thành phần chính ( không thể thiếu):
Địa chỉ văn phòng:

Địa chỉ website: (còn gọi là tên miền website)

Diện tích văn phòng: 

  • 100m2
  • Phù hợp với quy mô nhân sự, trang thiết bị của công ty
Hosting:

  • 10Gb
  • Không gian để lưu trữ website: máy chủ chứa các tập tin nguồn (bài viết, ảnh, video…)
Các phòng ban khác nhau:

  • VD: Văn phòng Malu Design sẽ có các phòng: Phòng chăm sóc khách hàng, phòng thiết kế, phòng marketing, phòng kinh doanh.
Trang web (Web pages):

  • Các trang web khác nhau: trang chủ, trang dịch vụ, trang giới thiệu, trang liên hệ,….
Cửa ra vào văn phòng:

  • Một cái cửa đủ lớn để cho mọi người có thể ra vào
Bandwith – băng thông:

  • Tốc độ truyền dữ liệu của đường truyền để mọi người có thể truy cập website
Các thành phần khác:
Người điều hành:

  • Với công ty thì đó là: Giám đốc, ban lãnh đạo công ty
Admin – Người quản trị web:

  • Với website thì đó là: Admin
  • Khách ghé thăm bạn cần một phương tiện để đưa họ đến như ô tô, xe máy, xe bus….
  • Với website thì chúng ta cần đến các ISP – nhà cung cấp dịch vụ mạng ( VietTel, VDC, FPT, VNPT …)
Đồ nội thất văn phòng:

  • Bàn ghế, máy tính, cây cảnh,… tiện nghi, thoải mái
Các thành phần trang trí trên website:

  • Banner.
  • Slide
  • Ảnh quảng cáo,…
Bản đồ định hướng nếu ở 1 tòa nhà lớn Sitemap hoặc các menu định hướng thật tốt trên website
Hệ thống an ninh Đường truyền bảo mật SSL
Hoạt động kinh doanh: 
Giao dịch với khách hàng qua:

  • Xe đẩy hàng, quầy thanh toán,…
Giao dịch với khách hàng qua:

  • Giỏ hàng, form liên hệ, chat box trực tuyến,…
Quảng bá sản phẩm dịch vụ:

  • Trao biển quảng cáo
  • Làm nội dung biển quảng cáo thật tốt
  • Phát tờ rơi
  • Tổ chức sự kiện: Hội chợ,
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – Chạy quảng cáo

  • Quảng cáo banner
  • Tối ưu hóa công vụ tìm kiếm (SEO) và Google Ads
  • Cập nhật nội dung các chương trình lên website thông qua hệ quản trị nội dung: CMS
  • Thông cáo báo chí

Vậy: để một website hoạt động trên mạng internet, cần bắt buộc có 3 phần chính sau:

  • Domain: Tên miền riêng và duy nhất của website.
  • Hosting: là các máy chủ chứa các tệp tin nguồn.
  • Mã nguồn code: Source code (là các tệp tin html, xhtml,.. hoặc một bộ code/cms).

Phân loại website

Tuỳ theo yêu cầu, hình thức thiết kế mà website được phân chia thanh các loại khác nhau

Thông thường, xét theo đối tượng sử dụng, có thể chia website thành 4 loại:

  • Website dành cho doanh nghiệp
  • Website dành cho cá nhân
  • Website của chính phủ
  • Website của các tổ chức phi lợi nhuận

Ngoài ra, xét theo cấu trúc lập trình, website được phân thành 2 loại chính sau:

Web tĩnh

Web tĩnh là các website sử dụng các đoạn mã HTML, CSS, audio, video, hình ảnh,… để tạo ra một giao diện website. Nó được lưu thành tập tin dưới dạng .html hoặc .htm, cố định, không chỉnh sửa được. Web tĩnh sẽ khó khăn khi bạn muốn thay đổi giao diện.

Nếu bạn không biết về HTML, bạn sẽ sẽ rất khó thực hiện vì không có khả năng tạo ra các tương tác web.

Web động

Web động là các website không cố định nội dung, có thể chỉnh sửa, thêm trang tùy biến. Những ngôn ngữ lập trình website động thường thấy là: Java, PHP, ASP, ASP.NET, Python,… Trong đó, PHP và ASP.NET là 2 ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Nếu xét theo mục đích chính của website thì trang web sẽ được phân thành các loại sau:

  • Website cá nhân: Đây là loại website giúp các cá nhân xây dựng thương hiệu cá nhân một cách chuyên nghiệp, cập nhật thông tin và thành tựu lên trang web.
  • Website công ty: Đây là loại trang web giúp giới thiệu công ty, cập nhật các thông tin cần thiết như: lịch sử hình hành và phát triển, sản phẩm dịch vụ và thông tin liên hệ.
  • Website bán hàng: Giới thiệu và các sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

Nếu xét theo lĩnh vực cụ thể thì sẽ có những loại website sau đây:

  • Blog: Cung cấp thông tin, kiến thức.
  • Website giải trí: Cho phép người dùng xem phim, nghe nhạc, chơi game.
  • Website thông tin: Giúp độc giả cập nhật những tin tức mới nhất về nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới.
  • Website thành viên: Cung cấp nội dung cao cấp cho các thành viên của dịch vụ, một ví dụ biểu là Netflix – một trong những nền tảng phát trực tuyến lớn nhất hiện nay, chỉ cho phép những người dùng đăng ký dịch vụ truy cập và sử dụng sản phẩm.
  • Mạng xã hội: Cho phép người dùng tham gia và tương tác với những người dùng khác trên khắp thế giới, nổi bật nhất chính là Facebook.
  • Website giáo dục: Website của các trường đại học, tổ chức độc lập cung cấp thông tin về các khóa học hay tài liệu học tập online.
  • Website chính phủ: Cung cấp thông tin và các chương trình liên quan đến nhiều lĩnh vực vĩ mô như y tế, giáo dục,…
  • Website công cụ tìm kiếm: Cho phép người dùng tìm kiếm hầu hết mọi nội dung trên website, phổ biến nhất chính là Google.

Sở hữu website, doanh nghiệp nhận được những lợi ích gì

Quảng cáo không giới hạn:

  • Nếu bạn đã từng đang quảng cáo trên các loại báo, ấn phẩm, đài tiếng nói hay truyền hình, chắc chắn bạn hiểu rõ chi phí đó lớn như thế nào. Doanh nghiệp của bạn sẽ được chú ý đến. Với khoảng 150 triệu người truy cập internet thường xuyên, doanh nghiệp của bạn sẽ nhanh chóng được biết đến mà không mất nhiều chi phí cho việc đó, khách hàng có thể truy cập thông tin về doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn bất cứ lúc nào và từ bất cứ nơi đâu, với một chiếc máy tính nối vào internet.

Cơ hội liên kết và hợp tác làm ăn trên mạng rất lớn, ở phạm vi quốc tế:

  • Website của bạn là tấm danh thiếp mà bạn có thể dùng được ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này để khuếch trương việc làm ăn.
  • Một tổ chức từ thiện có thể huy động rất hiệu quả các nguồn tài trợ thông qua website khi giới thiệu và cung cấp thông tin về hoạt động của tổ chức mình với toàn thế giới.
  • Các ứng dụng cho web được sử dụng ngày càng phổ biến giúp bạn làm được nhiều việc hơn với website của bạn.
  • Ví dụ, một nhà chế tạo có thể thường xuyên tiến hành mời thầu trên website của mình với các thông tin được cập nhật hàng ngày, và như vậy khả năng tìm được đối tác/nhà cung cấp tốt là vô cùng lớn, không hạn chế phạm vi lãnh thổ, với chi phí không đáng kể.

Website cho phép dễ dàng có thông tin phản hồi từ phía khách hàng.

  • Khách hàng có thể điền vào mẫu phản hồi thiết kế đơn giản và nói cho bạn điều họ nghĩ về sản phẩm và dịch vụ của bạn.
  • Website cho phép trả lời ngay lập tức các câu hỏi khách hàng hay thắc mắc. Nếu bạn phải trả lời quá nhiều lần cùng một câu hỏi về sản phẩm và dịch vụ, hay về doanh nghiệp của bạn nói chung, bạn có thể thêm trang trả lời các câu hỏi hay gặp.

Việc kinh doanh của bạn sẽ mở cửa 24 tiếng một ngày.

  • Điều này có nghĩa là bạn không phải đóng cửa vào ngày lễ tết hay ngày giáng sinh… Nếu bạn có ở đâu đi nữa thì tất cả mọi người cũng đều có thể xem hàng hóa của bạn.
  • Khi một ai đó muốn biết về thời gian, địa điểm, phương hướng, hay bất cứ thông tin nào về công ty của bạn, họ có thể nhận được những thông tin nay mà hoàn toàn không làm phiền tới bạn.
Khách hàng có thể mua hàng bất cứ lúc nào qua website

 

Chi phí nhân viên thấp.

  • Khi bạn có một website, bạn có thể chào bán sản phẩm dịch vụ của mình mà không cần thuê thêm nhân công.
  • Bạn sẽ không phải tiêu thêm một khoản tiền nào vào việc bồi thường cũng như bảo hiểm cho nhân viên mới mà vẫn duy trì được doanh số bán hàng và dịch vụ.

Tạo một hình ảnh về một công ty được tổ chức tốt.

  • Internet là phương tiện hữu hiệu nhất để bạn có thể tạo lập bất kỳ hình ảnh nào về mình mà bạn muốn. Tất cả đều nằm trong tay ban, chỉ cần thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, thêm nội dung giúp đỡ khách hàng và ngay lập tức công ty của bạn bắt đầu có hình ảnh của mình.
  • Công ty của bạn nhỏ như thế nào cũng không thành vấn đề, chỉ cần có khát vọng lớn, bạn có thể xây dựng hình ảnh công ty bạn như là một tập đoàn lớn trên Internet.

Tiết kiệm được bưu phí và chi phí in ấn.

  • Hãy nghĩ xem bạn phải gửi bao nhiêu tấm card cho khách hàng biết về việc bán hàng của bạn. Tất cả có thể được giảm thiểu bằng cách đưa các thông tin bán hàng vào website và mỗi khách hàng tới thăm.
  • Bạn có thể thu thập địa chỉ email của khách hàng, giữ liên hệ với họ về những sự kiện đặc biệt trong gian hàng của bạn thông qua email.

Cải tiến hệ thống liên lạc.

  • Bạn có thể liên hệ với nhân viên, nhà cung cấp của bạn thông qua website. Mọi thay đổi đều có hiệu lực ngay khi bạn gửi cho họ trên website, và bất kì ai cũng xem được những thông tin cập nhật mà không phải liên lạc trực tiếp với bạn.

Dịch vụ khách hàng hoàn hảo.

  • Đây là niềm mơ uớc của bất kỳ doanh nghiệp nào. Các chủ doanh nghiệp không muốn tốn thời gian vào việc giải thích cho khách hàng cách sử dụng sản phẩm, cách lắp đặt, xử lý sự cố, lau chùi, di chuyển, đổi sản phẩm hay bất kì điều gì phải làm đối với sản phẩm đã được mua.
  • Với một website, chỉ cần đưa ra tất cả các tình huống, tạo câu hỏi và trả lời sẵn, khách hàng của bạn có thể tìm kiếm mỗi thông tin hỗ trợ mà không phải làm phiền tới bạn.

Có mặt trên mạng đồng hành với đối thủ cạnh tranh.

  • Bạn phải nghĩ rằng Internet giống như cuốn “Danh bạ điện thoại”. Càng ngày càng nhiều người sử dụng website để tìm kiếm thông tin, mua sản phẩm, dịch vụ.
  • Nếu bạn không ở đó, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ ở đó. Nếu bạn không nằm trong “Danh bạ điện thoại” thì làm sao khách hàng có thể tìm thấy bạn.

Muốn tạo website bạn cần làm gì?

Ngày nay, muốn sở hữu một website không khó, khi các dịch vụ thiết kế web đang ngày một nhiều và sẵn sàng thiết kế theo yêu cầu của bạn.

Malu Design là công ty tư vấn thiết kế website chuẩn SEO với mức chi phí hợp lý, hỗ trợ tận tình đang là sự lựa chọn của nhiều cá nhân, doanh nghiệp startup trong nước. Malu cam kết:

  • Website thiết kế đẹp, bài trí khoa học, thể hiện những dấu ấn nổi bật của bạn
  • Tính bảo mật cao, tốc độ tải trang tốt
  • Chi phí thiết kế web cạnh tranh với nhiều gói hỗ trợ thiết thực
  • Bàn giao web đúng tiến độ
  • Bảo trì web miễn phí
  • Tư vấn và hỗ trợ tính năng website tận tình, trọn đời
  • Hỗ trợ các công tác marketing online theo yêu cầu
Malu Design thiết kế website bảo mật, chuẩn SEO

Bên cạnh việc chia sẻ kiến thức website là gì, trang web là gì, các bước cơ bản để có 1 website như ý muốn. Malu Design luôn sẵn sàng cùng bạn thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO, thân thiện với công cụ tìm kiếm. Giúp bạn quảng bá thương hiệu của mình một cách hiệu quả và mang lại những lợi ích thiết thực nhất!