Lookbook là gì?
Lookbook được hiểu đơn giản là một bộ ảnh hoặc video thời trang được thiết kế dựa theo concept nhất định của sản phẩm, có màu sắc, bố cục sáng tạo với mục đích truyền tải những giá trị đặc trưng của thương hiệu.
Lợi ích của lookbook
Lookbook được mọi người ca tụng giống như cẩm nang về thời trang. Họ có thể tìm thấy những phong cách thời trang hợp gu, hay có những ý tưởng kết hợp khác nhau ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày. Với mỗi sản phẩm lookbook riêng, khách hàng sẽ được chiêm ngưỡng những phong cách hoàn toàn khác nhau, đi kèm theo đó là các sản phẩm hợp chủ đề và dễ dàng chọn mua được sản phẩm ưng ý.
Trong thời đại 4.0 như hiện nay, bạn có thể dễ dàng tham khảo các bộ lookbook online thông qua trang web của cửa hàng. Như vậy, bạn không cần phải tốn thời gian để đến trực tiếp mà vẫn chọn được cho mình những bộ đồ hay phụ kiện ưng ý ngay tại nhà. Với những lợi ích như vậy thì chắc hẳn không khách hàng nào lại từ chối tham khảo những bộ sưu tập bắt mắt từ nhãn hàng cả.
Bên cạnh việc mang lại lợi ích cho người dùng, lookbook cũng giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng dễ dàng hơn. Mỗi khách hàng khi tham khảo sản phẩm đều có những thắc mắc riêng như trang phục có màu sắc khác hay không, có size để lựa chọn hay không, hay các thông số về kích thước sản phẩm,.. tất cả đều có thể được thể hiện qua lookbook của bạn.
Với những lookbook được cửa hàng đăng tài trên website sẽ chứa đựng gần như toàn bộ thông tin cần thiết mà khách hàng quan tâm. Ngoài ra, việc giới thiệu sản phẩm qua website như vậy sẽ tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn khi việc sử dụng nền tảng số ngày càng phổ biến như hiện nay. Việc này sẽ giúp đẩy mạnh việc kinh doanh của cửa hàng khi khách hàng có thể chọn mua luôn sản phẩm họ yêu thích qua website hay trang chủ facebook mà không cần đến tận nơi để xem.
Tại sao khách hàng thích xem lookbook hơn là ảnh chụp bình thường?
Với vai trò là một tập sách thời trang của thương hiệu, khách hàng muốn thông qua lookbook để hình dung và tham khảo cách mà người mẫu mặc và phối chúng với các phụ kiện khác nhau. Nhờ vậy, họ có thể biết được sản phẩm nào phù hợp với vóc dáng, sở thích hay phong cách của mình và chọn mua dễ dàng hơn.
Với xu hướng ưa thích việc mua đồ online như hiện nay, khách hàng thường mua đồ dựa trên thị giác và cảm xúc. Một bộ lookbook nếu chạm đúng vào sở thích và phong cách mà khách hàng theo đuổi thì sẽ dễ dàng chinh phục họ và khả năng họ mua hàng sẽ cao hơn. Người mua đôi khi chỉ click vào hình ảnh và mua hàng chỉ bởi họ tìm được sự đồng điệu giữa họ với chủ đề và hình tượng lookbook của bạn. Đương nhiên, người mua sẽ càng hài lòng hơn nếu tìm mua được sản phẩm online đúng với chất lượng và những gì bạn thể hiện qua lookbook. Bởi vậy, hãy đảm bảo sản phẩm bạn quảng cáo giống với thực tế nhất để không phải nhận lại phản ứng ngược từ khách hàng.
4 Tips để thiết kế một bộ lookbook ấn tượng
Một bộ lookbook chất lượng không nhất thiết phải tốn một chi phí quá lớn. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn lớn và sẵn sàng đầu tư “hết nấc” cho sản phẩm của mình thì việc bạn cần làm chỉ là thỏa sức sáng tạo để mang đến sản phẩm cuối cùng thật xịn thôi.
Dưới đây là 4 tips cần thiết và hữu ích để bạn dễ dàng thiết kế một bộ lookbook thật ấn tượng:
Xác định đúng về thương hiệu của mình
Việc đầu tiên bạn cần làm khi bắt tay vào thiết kế lookbook chính là xác định đúng về thương hiệu của mình. Cụ thể hơn, bạn cần biết được đối tượng khách hàng doanh nghiệp nhắm đến là ai?, Ai sẽ là người mua sản phẩm của bạn?, Độ tuổi và phong cách mà bộ sưu tập lần này hướng đến là gì?,… Những điều này đều là thông tin cơ bản nhưng đóng vai trò quan trọng quyết định sản phẩm của bạn có tiếp cận đúng và nhiều đối tượng khách hàng hay không.
Tư duy thẩm mỹ của người thiết kế lookbook
Tư duy thẩm mỹ của người thiết kế chính là yếu tố quyết định bộ lookbook của bạn có thu hút và có “hồn” hay không. Việc bạn cần tập trung khi thiết kế chính là làm thế nào để sản phẩm thật nổi bật, thật ấn tượng và bắt mắt người xem để họ chỉ cần lướt qua là có thể thấy điểm đặc biệt của sản phẩm. Dù có chăm chút chi tiết đến đâu nhưng nội dung chính là sản phẩm muốn bán lại không đủ nổi bật thì khách hàng của bạn cũng rất dễ lướt qua nhanh chóng.
Xác định điểm nổi bật nhất
Nếu bạn để ý thì sẽ thấy bên cạnh những khung hình chính giữa có chứa sản phẩm sẽ kèm theo những ảnh nhỏ chụp cận chi tiết mà khách hàng sẽ chú ý. Ví dụ khi thiết kế lookbook cho một chiếc đầm dự tiệc thì hình ảnh nhỏ có thể là hạt cườm đính trên váy, phần cổ được cách điệu tạo điểm nhấn hay họa tiết hoạt hình vui nhộn trên áo phông,… Khách hàng sẽ dễ dàng nhìn được những điểm nhấn sáng giá trên sản phẩm và quyết định có mua chúng hay không.
Tạo một câu chuyện riêng biệt cho bộ sưu tập
Ngoài hình ảnh đẹp và bố cục hợp lý rõ ràng, tổng thể sản phẩm chính là thứ mang đến cảm xúc cho người xem. Với mỗi sản phẩm của mình, hãy viết nên một câu chuyện nhỏ về cảm hứng khi tạo nên bộ sưu tập này. Đây chính là điểm khác biệt để tạo thiện cảm cũng như dễ làm cho khách hàng yêu thích và đồng điệu với sản phẩm của bạn hơn.
Các sản phẩm lookbook đang dần trở nên phổ biến và được khách hàng đón nhận nhiều hơn qua nhiều cách thức khác nhau. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn tham khảo được những tips cần thiết để tập trung hơn vào thiết kế lookbook của mình cũng như tìm ra được phong cách cá nhân để dễ dàng truyền tải thông điệp của sản phẩm.