Lookbook là gì? Tại sao thương hiệu thời trang nên có lookbook - Malu Design - Branding Agency

Lookbook đang là một xu hướng được nhiều thương hiệu thời trang lựa chọn để giới thiệu sản phẩm sản phẩm đến với khách hàng. Vậy làm thế nào để có được một bộ lookbook chất lượng trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay? Tất cả tips cần thiết sẽ được giới thiệu trong bài viết dưới đây, hãy cùng theo dõi nhé.

Lookbook là gì?

Lookbook được hiểu đơn giản là một bộ ảnh hoặc video thời trang được thiết kế dựa theo concept nhất định của sản phẩm, có màu sắc, bố cục sáng tạo với mục đích truyền tải những giá trị đặc trưng của thương hiệu.

Lookbook là gì?
Một sản phẩm Lookbook thường xuất hiện dưới dạng một quyển sách nhỏ in trên giấy in màu để quảng bá cho bộ sưu tập mới nhất của một thương hiệu. Nói cách khác, lookbook cũng giống như một tập sách nhỏ về thời trang của các nhãn hiệu thời trang cụ thể. Với sự phát triển của nền tảng số như hiện nay, các doanh nghiệp có thể sáng tạo lookbook của mình trên những website, các trang mạng xã hội hay các kênh thông tin để người dùng dễ dàng theo dõi sản phẩm mới.

Lookbook giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm của mình với người dùng
Trong một bộ lookbook thường thấy không chỉ xuất hiện duy nhất sản phẩm của một thương hiệu duy nhất, người mẫu chụp hình có thể kết hợp thêm những phụ kiện bên ngoài để làm nổi bật phong cách và chủ đề sản phẩm mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng. Thường gặp nhất chính là những bộ sưu tập của các thương hiệu thời trang lớn khi quay chụp những bộ trang phục sẽ kết hợp thêm phụ kiện như vòng cổ, khuyên tai để làm nổi bật sản phẩm chính.

Lợi ích của lookbook

Lookbook được mọi người ca tụng giống như cẩm nang về thời trang. Họ có thể tìm thấy những phong cách thời trang hợp gu, hay có những ý tưởng kết hợp khác nhau ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày. Với mỗi sản phẩm lookbook riêng, khách hàng sẽ được chiêm ngưỡng những phong cách hoàn toàn khác nhau, đi kèm theo đó là các sản phẩm hợp chủ đề và dễ dàng chọn mua được sản phẩm ưng ý.

Bạn có thể dễ dàng tham khảo lookbook qua website của thương hiệu

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, bạn có thể dễ dàng tham khảo các bộ lookbook online thông qua trang web của cửa hàng. Như vậy, bạn không cần phải tốn thời gian để đến trực tiếp mà vẫn chọn được cho mình những bộ đồ hay phụ kiện ưng ý ngay tại nhà. Với những lợi ích như vậy thì chắc hẳn không khách hàng nào lại từ chối tham khảo những bộ sưu tập bắt mắt từ nhãn hàng cả.

Bên cạnh việc mang lại lợi ích cho người dùng, lookbook cũng giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng dễ dàng hơn. Mỗi khách hàng khi tham khảo sản phẩm đều có những thắc mắc riêng như trang phục có màu sắc khác hay không, có size để lựa chọn hay không, hay các thông số về kích thước sản phẩm,.. tất cả đều có thể được thể hiện qua lookbook của bạn.

Với những lookbook được cửa hàng đăng tài trên website sẽ chứa đựng gần như toàn bộ thông tin cần thiết mà khách hàng quan tâm. Ngoài ra, việc giới thiệu sản phẩm qua website như vậy sẽ tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn khi việc sử dụng nền tảng số ngày càng phổ biến như hiện nay. Việc này sẽ giúp đẩy mạnh việc kinh doanh của cửa hàng khi khách hàng có thể chọn mua luôn sản phẩm họ yêu thích qua website hay trang chủ facebook mà không cần đến tận nơi để xem.

Tại sao khách hàng thích xem lookbook hơn là ảnh chụp bình thường?

Với vai trò là một tập sách thời trang của thương hiệu, khách hàng muốn thông qua lookbook để hình dung và tham khảo cách mà người mẫu mặc và phối chúng với các phụ kiện khác nhau. Nhờ vậy, họ có thể biết được sản phẩm nào phù hợp với vóc dáng, sở thích hay phong cách của mình và chọn mua dễ dàng hơn.

Với xu hướng ưa thích việc mua đồ online như hiện nay, khách hàng thường mua đồ dựa trên thị giác và cảm xúc. Một bộ lookbook nếu chạm đúng vào sở thích và phong cách mà khách hàng theo đuổi thì sẽ dễ dàng chinh phục họ và khả năng họ mua hàng sẽ cao hơn. Người mua đôi khi chỉ click vào hình ảnh và mua hàng chỉ bởi họ tìm được sự đồng điệu giữa họ với chủ đề và hình tượng lookbook của bạn. Đương nhiên, người mua sẽ càng hài lòng hơn nếu tìm mua được sản phẩm online đúng với chất lượng và những gì bạn thể hiện qua lookbook. Bởi vậy, hãy đảm bảo sản phẩm bạn quảng cáo giống với thực tế nhất để không phải nhận lại phản ứng ngược từ khách hàng.

4 Tips để thiết kế một bộ lookbook ấn tượng

Một bộ lookbook chất lượng không nhất thiết phải tốn một chi phí quá lớn. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp của bạn lớn và sẵn sàng đầu tư “hết nấc” cho sản phẩm của mình thì việc bạn cần làm chỉ là thỏa sức sáng tạo để mang đến sản phẩm cuối cùng thật xịn thôi.

Dưới đây là 4 tips cần thiết và hữu ích để bạn dễ dàng thiết kế một bộ lookbook thật ấn tượng:

Xác định đúng về thương hiệu của mình

Việc đầu tiên bạn cần làm khi bắt tay vào thiết kế lookbook chính là xác định đúng về thương hiệu của mình. Cụ thể hơn, bạn cần biết được đối tượng khách hàng doanh nghiệp nhắm đến là ai?, Ai sẽ là người mua sản phẩm của bạn?, Độ tuổi và phong cách mà bộ sưu tập lần này hướng đến là gì?,… Những điều này đều là thông tin cơ bản nhưng đóng vai trò quan trọng quyết định sản phẩm của bạn có tiếp cận đúng và nhiều đối tượng khách hàng hay không.

Xác định đúng về thương hiệu của mình
Khi bắt đầu thiết kế lookbook, bạn cần hiểu rõ về thương hiệu cũng như định hướng thương hiệu của mình để có thể truyền tải thông điệp đó đến khách hàng thông qua thiết kế của mình. Nếu như chi trả một khoản chi phí lớn nhưng không thể hiện được tinh thần và nội dung chủ đạo của sản phẩm mà doanh nghiệp muốn hướng đến thì không thể mang lại một sản phẩm ấn tượng và không kích thích được nhu cầu mua của khách hàng.

Tư duy thẩm mỹ của người thiết kế lookbook

Tư duy thẩm mỹ của người thiết kế chính là yếu tố quyết định bộ lookbook của bạn có thu hút và có “hồn” hay không. Việc bạn cần tập trung khi thiết kế chính là làm thế nào để sản phẩm thật nổi bật, thật ấn tượng và bắt mắt người xem để họ chỉ cần lướt qua là có thể thấy điểm đặc biệt của sản  phẩm. Dù có chăm chút chi tiết đến đâu nhưng nội dung chính là sản phẩm muốn bán lại không đủ nổi bật thì khách hàng của bạn cũng rất dễ lướt qua nhanh chóng.

Tư duy thẩm mỹ của người thiết kế lookbook
Một bộ lookbook tiêu chuẩn cần phải thể hiện được chủ thể sản phẩm, không có quá nhiều chi tiết rườm rà. Sản phẩm được đặt chính giữa trong một background đơn giản và tinh tế sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý từ khách hàng. Để làm được điều này một cách khéo léo và thuận mắt thì tư duy thẩm mỹ của người thiết kế sẽ quyết định tất cả.

Xác định điểm nổi bật nhất

Nếu bạn để ý thì sẽ thấy bên cạnh những khung hình chính giữa có chứa sản phẩm  sẽ kèm theo những ảnh nhỏ chụp cận chi tiết mà khách hàng sẽ chú ý. Ví dụ khi thiết kế lookbook cho một chiếc đầm dự tiệc thì hình ảnh nhỏ có thể là hạt cườm đính trên váy, phần cổ được cách điệu tạo điểm nhấn hay họa tiết hoạt hình vui nhộn trên áo phông,… Khách hàng sẽ dễ dàng nhìn được những điểm nhấn sáng giá trên sản phẩm và quyết định có mua chúng hay không.

Xác định điểm nổi bật
Trong quá trình thiết kế, bố cục của hình ảnh chính và các chi tiết phụ cần được sắp xếp hợp lý để người xem dễ nhận diện được điểm nổi bật của sản phẩm. Thông thường một hình thiết kế lookbook sẽ có 1 ảnh to chứa toàn bộ sản phẩm, đi kèm từ 2-3 ảnh nhỏ chi tiết bên cạnh. Bố cục cân đối sẽ làm cho thiết kế của bạn có điểm nhấn hơn, dễ dàng thuyết phục khách hàng và mang lại điều mà khách hàng cần tìm kiếm.

Tạo một câu chuyện riêng biệt cho bộ sưu tập

Ngoài hình ảnh đẹp và bố cục hợp lý rõ ràng, tổng thể sản phẩm chính là thứ mang đến cảm xúc cho người xem. Với mỗi sản phẩm của mình, hãy viết nên một câu chuyện nhỏ về cảm hứng khi tạo nên bộ sưu tập này. Đây chính là điểm khác biệt để tạo thiện cảm cũng như dễ làm cho khách hàng yêu thích và đồng điệu với sản phẩm của bạn hơn.

Tạo một câu chuyện riêng biệt cho bộ sưu tập

Các sản phẩm lookbook đang dần trở nên phổ biến và được khách hàng đón nhận nhiều hơn qua nhiều cách thức khác nhau. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn tham khảo được những tips cần thiết để tập trung hơn vào thiết kế lookbook của mình cũng như tìm ra được phong cách cá nhân để dễ dàng truyền tải thông điệp của sản phẩm.