Trong lịch sử và hiện tại đã có rất nhiều thương hiệu thành công nhờ áp dụng chiến lược marketing đúng đắn. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp ở một thời điểm nhất định mà còn giúp thương hiệu gây dựng tiếng tăm và lợi nhuận bền vững trong tương lai.
Việc đầu tư công sức và tiền của đối với doanh nghiệp sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu như họ không xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai. Một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong việc xác định và tìm kiếm khách hàng, đó chính là hoạt động xây dựng chiến lược marketing hợp lý.
Vậy tại sao chúng ta cần có những kế hoạch, chiến lược cụ thể cho các hoạt động marketing? Các bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả và thành công là gì? Hãy cùng Malu khám phá ngay trong bài viết này
>>> Marketing là gì? Tổng quan cơ bản về Marketing; 14 Chiến lược Marketing kinh điển của thế giới; Inbound Marketing là gì? Cách thực hiện Inbound Marketing
1. Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược Marketing là một chiến lược tiếp thị tổng thể, nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra các kế hoạch Marketing cụ thể, với mục đích quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến người tiêu dùng và phát triển thương hiệu. Chiến lược Marketing phải xác định được khách hàng mục tiêu, thị trường tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, cách thức định vị sản phẩm, tương tác với khách hàng, cách thức tiếp thị sản phẩm và đo lường kết quả của chiến lược.
Một chiến lược Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt và bền vững, đồng thời mang lại giá trị cho khách hàng. Đây được xem là công cụ quan trọng giúp đưa sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng mục tiêu và tăng doanh số bán hàng.
2. Tầm quan trọng của chiến lược Marketing trong doanh nghiệp
2.1 Tăng nhận thức, uy tín về thương hiệu
Nhận thức về thương hiệu có ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua của khách hàng. Quá trình thực hiện các chiến dịch Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận được cả khách hàng cũ và tệp khách hàng mới. Nhờ đó tăng nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng, cho phép họ dễ dàng nhận biết về sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp.
2.2 Cân bằng ngân sách cho doanh nghiệp
Với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, các sàn thương mại điện tử,… được nhiều doanh nghiệp tận dụng tối đa. Chính vì vậy mà họ phải chi thêm nhiều chi phí cho việc quảng cáo trên các nền tảng này.
Việc áp dụng một chiến lược Marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp kiểm soát được ngân sách, cắt giảm những kênh không hiệu quả, đồng thời giúp cho các doanh nghiệp nhỏ cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp lớn.
2.3 Tăng cường sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp
Sự tương tác của khách hàng là thước đo cho một chiến lược Marketing thành công. Doanh nghiệp phải làm cách nào để có thể thu hút, giữ chân khách hàng, có được thông tin cá nhân cần thiết như Email, số điện thoại,… trước khi họ thoát ra khỏi một website hay mạng xã hội nào đó của doanh nghiệp.
Chiến lược Marketing giúp tăng tương tác của khách hàng với doanh nghiệp, góp phần tăng niềm tin của họ với tổ chức và khiến họ trở thành những khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
2.4 Nâng cao hình ảnh thương hiệu
Marketing giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Khi doanh nghiệp xây dựng một chiến lược Marketing tốt và một tầm nhìn chiến lược bao quát, doanh nghiệp chắc chắn sẽ phát triển bền vững. Đồng thời, chiến lược Marketing đó khi được triển khai đúng hướng cũng sẽ giúp thương hiệu lan tỏa tốt hơn, được nhiều người tiêu dùng biết tới.
3. Các loại chiến lược Marketing phổ biến
3.1 Chiến lược Marketing đại trà
Marketing đại trà hay còn được gọi là Marketing đại chúng (Undifferentiated Marketing) hướng đến phạm vi thị trường cực kỳ rộng, chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo ra được một thông điệp cho toàn bộ đối tượng khách hàng, chấp nhận bỏ đi tính khác biệt của từng phân khúc sản phẩm/ dịch vụ để bao phủ toàn bộ thị trường.
Chiến lược này giúp doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn khách hàng, chi phí thấp hơn và có thể tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu mà không cần tốn quá nhiều công sức để đổi mới nội dung hoặc nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường.
Chẳng hạn như các sản phẩm nước giải khát, đây là một trong những sản phẩm được sử dụng rộng rãi và không cần phải phân biệt quá chi tiết về lứa tuổi hay nhóm đối tượng sử dụng. Do đó các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm này có thể áp dụng chiến lược Marketing đại trà.
3.2 Chiến lược Marketing phân biệt
Marketing phân biệt (Differentiated marketing) là một chiến lược mà doanh nghiệp cần tạo ra các chiến dịch quảng cáo thu hút hai hoặc nhiều phân khúc khách hàng mục tiêu. Chiến lược này giúp các doanh nghiệp tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu, tiếp cận nhiều các đối tượng khách hàng hơn và đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhờ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư một khoản lớn cho việc nghiên cứu thị trường. Ở mỗi giai đoạn thị trường, doanh nghiệp cần áp dụng loại hình chiến lược khác nhau cho phù hợp. Có nghĩa là, doanh nghiệp sẽ cung cấp nhiều loại sản phẩm/ dịch vụ cho mỗi giai đoạn, mỗi loại sản phẩm hướng tới một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, các chương trình khuyến mãi, giá bán sẽ thay đổi liên tục theo từng thời điểm.
Chiến lược này chỉ phù hợp với những doanh nghiệp cung cấp đa dạng các loại sản phẩm. Còn nếu doanh nghiệp có định hướng chỉ phát triển chuyên môn hóa sản phẩm, chiến lược này hoàn toàn không phù hợp và có thể tạo áp lực.
3.3 Chiến lược Marketing tập trung
Chiến lược Marketing tập trung (Centralized Marketing Strategy) là chiến lược mà thương hiệu sẽ tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực để quảng bá sản phẩm cho một phân khúc đối tượng mục tiêu cụ thể. Chiến lược này giúp doanh nghiệp có được vị trí vững chắc trong phân khúc thị trường đó, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ.
Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp phân tích kỹ lưỡng, hiểu rõ về khách hàng của mình, từ đó có thể làm hài lòng và tăng cơ hội sở hữu số lượng khách hàng trung thành.
Tuy nhiên, chiến lược này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn, khi một mảng thị trường bị suy giảm hoặc có khả năng không thể trụ lại trên thị trường thì doanh nghiệp khó lòng có thể tồn tại. Đồng thời phải đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu trong phân khúc thị trường đó.
4. Thành phần cơ bản trong một chiến lược Marketing
4.1 Marketing tích hợp
Marketing tích hợp (IMC) là sự kết hợp của các hoạt động truyền thông có liên kết chặt chẽ, với thông điệp nhất quán trong việc thuyết phục khách hàng. Yếu tố này bao gồm các hoạt động như quảng cáo, PR, Marketing truyền thông xã hội và digital marketing.
Tất cả các kênh phải được tiến hành một cách đồng bộ, giúp khách hàng, đối tác có những trải nghiệm tuyệt vời và nhận thức nhất quán về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Mục tiêu của Marketing tích hợp là tạo ra giá trị cho các đối tượng có liên quan bằng một thông điệp Marketing cụ thể, nhất quán.
4.2 Marketing quan hệ
Marketing quan hệ giúp xây dựng mối quan hệ bền vững với các đối tác và các bên liên quan quan trọng với doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn phát triển và tồn tại lâu dài cần phải thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, đội ngũ nhân viên, nhà cung cấp, các tổ chức tài chính, đối tác, cơ quan quản lý,…
4.3 Marketing xã hội
Marketing xã hội giúp mở rộng phạm vi kinh doanh, vượt ra ngoài những nhu cầu tiêu dùng sản phẩm của khách hàng, từ đó hướng tới mục tiêu lớn hơn là đáp ứng được nhu cầu của xã hội, cộng đồng.
Chẳng hạn như quy trình sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thì phải tạo ra những tương tác mang ý nghĩa với cộng đồng xung quanh. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ hợp tác gắn kết, có lợi với đối tác và các bên liên quan.
4.4 Marketing nội bộ
Marketing nội bộ là một trong những thành phần quan trọng trong chiến lược Marketing. Mục tiêu của hoạt động này là đáp ứng nhu cầu của đội ngũ nhân viên trong công ty. Phải đảm bảo tất cả các nhân viên đều thấy hài lòng, thoải mái với môi trường cũng như vui vẻ với công việc mỗi ngày, cùng hướng tới mục tiêu chung của tổ chức.
>> Đọc thêm: Marketing mix là gì? Tổng hợp những kiến thức mới nhất
5. Các bước xây dựng chiến lược marketing thành công
Nếu doanh nghiệp không có chiến lược marketing cụ thể, vô hình chung bạn đang đặt mình vào “vòng nguy hiểm”, đang trôi nổi giữa đại dương mênh mông không nhìn thấy bến bờ phía trước.
>>> Hướng dẫn xây dựng quy trình bán hàng từ A-Z
Bước 1. Thấu hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn
Bước đi đầu tiên để xây dựng chiến lược marketing chính là thấu hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn sẽ tập trung nhắm tới. Điều này đảm bảo mọi hoạt động marketing và mọi khoản đầu tư của doanh nghiệp sẽ đi đúng hướng.
Thông thường, doanh nghiệp sẽ thu thập các thông tin có liên quan về đối tượng khách hàng và thiết lập buyer persona (hay còn gọi là đặc tính/chân dung của khách hàng).
Để thiết lập persona, bạn cần liệt kê những đặc tính cần có của đối tượng khách hàng lý tưởng mà doanh nghiệp bạn đang khao khát tìm kiếm. Những đặc điểm mà bạn cần lưu tâm bao gồm:
- Vị trí địa lý: Đối tượng khách hàng này đang sinh sống ở đâu?
- Giới tính.
- Sở thích của đối tượng khách hàng trọng tâm.
- Trình độ học vấn.
- Tình trạng nghề nghiệp.
- Mức thu nhập.
- Tình trạng hôn nhân.
- Ngôn ngữ họ đang sử dụng.
- Website đối tượng khách hàng của bạn thường xuyên truy cập.
- Insight của khách hàng bạn đang tìm kiếm là gì?
- Những yếu tố sẽ tác động, cản trở tới hành vi mua hàng của khách hàng là gì?
Việc thiết lập những đặc tính cơ bản (persona) của đối tượng khách hàng mục tiêu chỉ là một bước nhỏ trong việc xác định chi tiết các đặc điểm nhân khẩu học của khách hàng (demographic) nhằm phục vụ cho chiến lược marketing về sau.
Một trong những sai lầm điển hình mà doanh nghiệp hay mắc phải trong việc xác định persona lẫn demographic của khách hàng, đó chính là sự áp đặt những giả thuyết mà doanh nghiệp cho là đúng về chính đối tượng khách hàng của mình. Bạn cần phải trực tiếp làm những bản khảo sát, survey nghiên cứu, phỏng vấn nhằm có cái nhìn khách quan và chính xác nhất về những đặc tính mà khách hàng mục tiêu đang có.
Một khi đã thấu hiểu những đặc tính của đối tượng khách hàng trọng tâm, đã đến lúc doanh nghiệp của bạn tiến hành bước tiếp theo trong hoạt động xây dựng chiến lược marketing.
Việc thiết lập buyer persona còn giúp doanh nghiệp xây dựng chính xác Customer Journey map – bản đồ hành trình nhằm tối ưu hóa hiệu quả tương tác với khách hàng
Bước 2. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Ngay cả khi bạn đang công phá thị trường ngách, doanh nghiệp chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi việc phải cạnh tranh với một vài đối thủ trực tiếp ngang tầm.
Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng. Việc khảo sát chiến lược marketing từ chính các đối thủ cạnh tranh của bạn là một điều vô cùng quan trọng, giúp bạn hiểu rõ cách thức chinh phục khách hàng từ chính đối thủ, và đưa ra những chiến thuật đối đầu sao cho phù hợp.
Trong bước thực hiện này, bạn nên lưu tâm một số khía cạnh như:
- Giải mã xem đối thủ đang áp dụng chiến lược gì, và có những chiến lược đối phó hiệu quả.
- Hoặc tận dụng những cơ hội mà thị trường đang có để đối phó với những chiến thuật từ đối thủ cạnh tranh.
Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ bổ trợ để tìm kiếm và xác định chiến lược marketing mà đối thủ cạnh tranh của mình đang áp dụng để tiếp thị khách hàng không chỉ trên nền tảng Digital. Từ đó, doanh nghiệp bạn tự mình xác định những chiến lược marketing có thể trực tiếp cạnh tranh và đối phó với đối thủ của mình một cách chính xác và phù hợp.
Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể đăng ký email trong các hoạt động marketing của đối thủ. Bạn có thể hình dung tổng quan chiến lược marketing mà doanh nghiệp đối thủ đang triển khai và thực hiện là gì qua những mail mà họ gửi về.
>>> ROI là gì? Tối ưu hóa ROI trong Marketing
Bước 3. Lựa chọn kênh truyền thông
Có rất nhiều những kênh truyền thông tiếp thị hiệu quả mà doanh nghiệp của bạn có thể chọn lựa, từ kênh quảng cáo truyền thống qua các phương tiện đại chúng như báo đài, radio, cho tới những kênh marketing kỹ thuật số hiện đại như SEO, SEM, Facebook Ads hay TikTok Ads.
Dù lựa chọn kênh truyền thông nào, bạn cũng phải xác định rõ chúng có phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu hay không, và có khả năng chuyển đổi từ leads thành khách hàng hay không.
Một lời khuyên dành cho bạn, là đừng chỉ đầu tư vào một kênh truyền thông marketing duy nhất. Bạn có thể linh hoạt sử dụng nhiều những phương án marketing truyền thống và marketing online khác nhau nhằm chọn ra cách thức truyền thông tối ưu, phù hợp nhất với đặc điểm của doanh nghiệp và sản phẩm mà bạn đang cung cấp.
Trong marketing, người ta phân các kênh truyền thông thành ba khu vực, gồm owned media (kênh truyền thông mà doanh nghiệp sở hữu), earned media (kênh truyền thông lan tỏa), và paid media (kênh truyền thông mà doanh nghiệp phải bỏ tiền). Thường các doanh nghiệp sử dụng chiến thuật 2:1:1 để lựa chọn và đầu tư vào các kênh marketing phù hợp, cụ thể là:
- 2 kênh truyền thông doanh nghiệp sở hữu (owned).
- 1 kênh truyền thông lan tỏa (earned).
- 1 kênh truyền thông trả tiền (paid).
Bước 4. Xác định “phễu bán hàng” của doanh nghiệp bạn
Một trong những cách hữu hiệu để doanh nghiệp của bạn có thể thiết lập chính xác chiến lược marketing, đó chính là xác định “phễu bán hàng” (sales funnel).
Thông thường, các doanh nghiệp đều dựa trên mô hình AIDA (gồm Attention, Interest, Desire và Action) để xây dựng phễu bán hàng cho riêng mình. Mỗi quá trình trong mô hình AIDA đều tương đương với quá trình tiếp cận và mua hàng của khách hàng đối với sản phẩm / dịch vụ doanh nghiệp cung ứng.
Ví dụ, trong giai đoạn đầu của hàng hóa, khi khách hàng hoàn toàn chưa có nhiều ý thức về sự tồn tại của thương hiệu, các doanh nghiệp cần phải tận dụng mọi phương cách để thu hút sự nhận thức (awareness) và sự quan tâm (interest) của khách hàng. Một khi khách hàng đã quan tâm, bạn phải làm sao để họ mong muốn (desire) được mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Mong muốn đó phải được chuyển dần sang hành động (action) mua hàng.
Việc của bạn là phải phân tách từng quá trình trong phễu mua hàng, xác định kênh truyền thông phù hợp với từng quá trình, và lập ra “bản đồ” trải nghiệm mua và sử dụng sản phẩm của khách hàng (customer’s journey) dựa trên chiếc phễu nêu trên.
Khi phân tách phễu, doanh nghiệp chắc chắn sẽ tìm ra điểm yếu nhất trong hoạt động kinh doanh, có những bước xử lý phù hợp, và đảm bảo sự chuyển đổi sẽ được thực hiện một cách thuận lợi.
Bước 5. Thiết lập mục tiêu marketing dựa trên mô hình SMART
Chắc hẳn bạn đã từng nghe thấy tên mô hình SMART trong quá trình thiết lập và phát triển mục tiêu. Mô hình SMART là một mô hình phổ biến, thường được các doanh nghiệp áp dụng để xây dựng những mục tiêu cho các chiến lược quan trọng.
S.M.A.R.T là từ viết tắt của bốn thành tố: specific (cụ thể), measurable (đo lường được), actionable (có tính thực tiễn), relevant (tính liên quan) và timely (đúng thời gian). Đây chính là các yếu tố cần phải có khi các doanh nghiệp xây dựng một mục tiêu chiến lược cụ thể.
Theo SMART, một mục tiêu khi xác định cần phải cụ thể, không được quá chung chung; nó có những số liệu phấn đấu có thể đo lường được qua các công cụ bổ trợ. Nó phải thực tiễn với tình hình và hiện trạng của doanh nghiệp, liên quan trực tiếp tới vấn đề doanh nghiệp đang mắc phải, và có mốc thời gian chính xác để hoàn thành mục tiêu đã đề ra.
Ví dụ điển hình cho một mục tiêu tốt đó chính là:
Tôi muốn bài viết này sẽ lên top 1 từ khóa “chiến lược marketing” trong bảng kết quả của Google ngay trong năm 2024.
Để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần phải xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai, thấu hiểu chiến lược cạnh tranh của đối thủ, lựa chọn kênh truyền thông phù hợp, thiết lập phễu bán hàng, và xây dựng mục tiêu marketing theo mô hình SMART.
>> Marketing Mix: Khái niệm 4Ps và 7Ps
Bước 6. Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể
Tiếp theo, doanh nghiệp sẽ tiến hành thiết lập một chiến lược Marketing tổng thể với 2 hoạt động chính sau:
- Thiết lập thông điệp: Mỗi chiến lược Marketing đều cần một thông điệp, nội dung tiếp thị phù hợp và ấn tượng, nhằm thu hút sự chú ý và thúc đẩy hành vi mua của khách hàng.
- Lựa chọn kênh truyền thông: Để có thể tiếp cận được các khách hàng phù hợp, doanh nghiệp phải lựa chọn kênh truyền thông kỹ lưỡng, thông qua việc phân tích, nghiên cứu thị trường.
Bước 7. Triển khai
Sau khi đã xây dựng một chiến lược Marketing cụ thể, doanh nghiệp cần bắt tay vào triển khai, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng và khẩn cấp để tối ưu thời gian, nguồn lực và mang lại hiệu quả tốt nhất.
Doanh nghiệp có thể chia nhỏ mục tiêu lớn của chiến lược thành các mục tiêu nhỏ nhằm dễ dàng triển khai và giám sát hơn, đồng thời có thể tối ưu hoá các nhiệm vụ, mang lại hiệu suất tối đa.
Bước 8. Đo lường, đánh giá, chỉnh sửa
Bước cuối cùng, doanh nghiệp cần thiết lập các chỉ số, quy chuẩn cụ thể để làm cơ sở cho việc đánh giá đo lường. Từ đó kịp thời đưa ra các giải pháp, hành động xử lý trước những rủi ro hoặc vấn đề phát sinh.
6. Ví dụ về chiến lược Marketing của thương hiệu nổi tiếng
Chiến lược Marketing của Vinamilk
Vinamilk là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất tại Việt Nam với chiến lược Marketing 4P. Chiến lược sản phẩm của thương hiệu này là đa dạng hóa danh mục sản phẩm như sữa tươi, sữa chua, sữa bột,…
Chiến lược Marketing Vinamilk là không ngừng phát triển hệ thống các kênh phân phối, với hơn 125.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc, có mặt tại hầu hết các siêu thị, tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện lợi,…
Chanel – Chiến lược Marketing 3 không
Chanel là thương hiệu thời trang đẳng cấp thế giới với các dòng sản phẩm tinh tế, sang trọng, thời thượng. Chiến lược Marketing của Chanel cũng được nhiều người quan tâm vì không giống ai, tuy nhiên lại có hiệu quả tuyệt vời và mang lại nhiều thành công to lớn cho thương hiệu này.
- Không giảm giá: Thương hiệu này không thực hiện các chương trình khuyến mãi hay các sự kiện để lấy lòng khách hàng, thúc đẩy doanh số. Họ chọn phát triển các sản phẩm phù hợp với túi tiền đối tượng mục tiêu mà họ nhắm tới.
- Không bán hàng trên mạng xã hội: Chanel không quảng bá, truyền thông hay bán hàng trên các mạng xã hội. Họ chỉ sử dụng các kênh này để quan tâm, chăm sóc khách hàng.
- Không quan tâm đối thủ cạnh tranh: Mặc kệ các đối thủ cạnh tranh có nhiều động thái cạnh tranh về sản phẩm, dịch vụ, truyền thông thì Chanel vẫn không quan tâm, họ vẫn thực hiện tốt những giá trị cốt lõi của mình.
7. Phân biệt chiến lược Marketing với kế hoạch Marketing
Chiến lược Marketing là quá trình nghiên cứu thị trường, khách hàng, đối thủ,… để đưa ra các kế hoạch Marketing. Chiến lược này giúp nghiên cứu phân khúc khách hàng, thị trường, xu hướng, vị trí địa lý, thói quen của đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.
Chiến lược Marketing tập trung vào việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, phân tích SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats), phát triển những giá trị cốt lõi và đề xuất giải pháp để phân phối sản phẩm/ dịch vụ ra thị trường.
Trong khi đó, kế hoạch Marketing là một tài liệu chi tiết, đưa ra những mục tiêu và kỳ vọng mà doanh nghiệp hướng tới, thực hiện theo những nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch. Đây sẽ là các kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu từ việc nghiên cứu về chiến lược Marketing.
Kế hoạch Marketing bao gồm các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi, PR, phân phối sản phẩm, tiếp thị trực tuyến, quản lý thương hiệu và chiến lược giá cả. Kế hoạch Marketing giúp doanh nghiệp xác định cách thức triển khai chiến lược Marketing của mình và theo dõi quá trình tiến hành các hoạt động để đánh giá kết quả đạt được.
8. Sự thay đổi của Marketing trong những năm tới
Digital marketing sau một thời kỳ bùng nổ khá dài đã không còn tạo ra những thay đổi lớn nữa. Sự thay đổi của marketing và quảng cáo trong năm 2024 không chỉ còn nằm ở việc tối ưu website cho trải nghiệm người dùng trên mobile, cập nhật thuật toán của Google ảnh hưởng đến SEO, chạy quảng cáo Facebook ra đơn,… mà giờ đây chúng còn phát triển trên nhiều mặt khác nhờ sự tiến bộ của công nghệ.
Dưới đây hứa hẹn sẽ là 3 thay đổi chính của Marketing và quảng cáo trong những năm tới:
1. Bảo mật của người dùng
Vừa xong việc Facebook lộ thông tin của người dùng đã gây ra khủng hoảng nghiêm trọng cho công ty hàng tỷ đô này. Được biết, vấn đề những nhà quảng cáo sử dụng thông tin từ các bên thứ ba để quảng cáo tới người dùng không phải là chuyện hiếm gặp.
Scandal này của Facebook chắc chắn đã gây lên nhiều mối nghi ngại cho nhiều người và tính hợp pháp của sử dụng thông tin cá nhân. Khá nghi ngại rằng, mỏ tiền quảng cáo của Facebook còn được các marketer tin tưởng sử dụng hay không trong tương lai?
Chính vì nhu cầu bảo mật trên Internet ngày càng tăng, bạn có lẽ nên cân nhắc hạn chế tối đa các hình thức quảng cáo lặp đi lặp lại gây khó chịu cho người xem, tham khảo các kênh tiềm năng khác như: Pinterest, Tumblr, Instagram,.. để có thể lựa chọn cho kênh phân phối marketing của mình.
> Quy trình và lập kế hoạch quản trị khủng hoảng
2. Video trực tuyến.
Người dùng tương tác nhiều hơn với các nội dung bằng hình ảnh so với text đã được kiểm chứng trong nhiều năm qua. Giờ đây, video đã là một xu thế mới. Nếu bạn không tập trung vào các content chất lượng trên video, bạn đang tụt hậu so với thời đại đấy.
Con số không bao giờ biết lừa dối, theo một nghiên cứu của Buffer từ năm 2016, 80% người làm marketing đều muốn sản xuất những video có nội dung thu hút và sáng tạo. Trong đó, có tới 42% muốn đánh mạnh vào mảng video trực tuyến.
Facebook còn báo cáo rằng, các video trực tuyến được xem gấp 3 lần so với các video truyền thống, thu hút gấp 10 lần lượng bình luận tương tác. Video trực tuyến thu hút bởi nó thực tế, chân thật và “không hoàn hảo”.
Có rất nhiều các tool hỗ trợ bạn để làm video live sau đó đăng tải trên nhiều group khác nhau, thu hút người xem đáng kể.
3. Artificial intelligence (AI) – Trí tuệ nhân tạo.
Bạn nghĩ rằng quá sớm để AI – Trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng tới marketing và quảng cáo? Hoàn toàn sai. Trí tuệ nhân tạo đã tham gia vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta dưới nhiều hình thức khác nhau, và nhanh chóng trở thành một sự thay đổi trong các chiến dịch marketing và quảng cáo của doanh nghiệp.
AI marketing là sự kết hợp tuyệt vời giữa digital marketing và phân tích data. Công nghệ cho phép những marketer tìm kiếm insight của khách hàng một cách chính xác qua đó cung cấp những giá trị thực tiễn nhất.
Ưu điểm nữa của AI là nhờ sự tự động hóa mà bạn không cần tốn quá nhiều thời gian cũng như công sức vẫn hành. Vậy tại sao không áp dụng ngay AI vào trong chiến lược marketing của mình?
Hy vọng bài viết trên đây sẽ công cụ hỗ trợ đắc lực giúp doanh nghiệp của bạn phát triển chiến lược marketing phù hợp trong tương lai. Khám phá thêm các kiến thức về Marketing khác tại blog của Malu.
Một số câu hỏi thường gặp về chiến lược Marketing
Tất cả các doanh nghiệp đều cần chiến lược Marketing, dù lớn hay nhỏ. Chiến lược giúp định hướng mục tiêu hoạt động cũng như những nỗ lực của doanh nghiệp để đạt được mục tiêu. Cho dù mục tiêu có lớn hay nhỏ, việc lập chiến lược giúp doanh nghiệp vạch ra một lộ trình rõ ràng để đi đúng hướng.
Tùy vào loại chiến lược Marketing mà doanh nghiệp hướng tới sẽ có những đặc điểm riêng. Có nhiều chiến lược phải sử dụng nguồn ngân sách lớn để vận hành, thực thi, có những chiến lược có thể được triển khai bằng các yếu tố khác mà không cần nhiều đến ngân sách.
Tùy vào mục đích của mỗi doanh nghiệp mà các chiến lược Marketing có thể được vận hành cùng một lúc. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, ngân sách, các chiến lược cũng góp phần bổ trợ cho nhau giúp đạt được mục tiêu nhanh hơn.
Người xây dựng chiến lược marketing thường là các chuyên gia trong lĩnh vực marketing, đặc biệt là các nhà quản lý marketing như:
-
Giám đốc Marketing (Chief Marketing Officer – CMO): Là người đứng đầu bộ phận marketing trong một tổ chức. CMO có trách nhiệm lập kế hoạch chiến lược marketing tổng thể, định hình hướng đi và mục tiêu của chiến dịch marketing.
-
Quản lý Marketing (Marketing Manager): Là người quản lý trực tiếp các hoạt động hàng ngày của bộ phận marketing. Họ thường xây dựng và triển khai chiến lược marketing dựa trên kế hoạch của CMO.
Việc thiết lập một chiến lược Marketing hoàn chỉnh không phải là điều dễ dàng thực hiện trong thời gian ngắn. Quá trình này cần có thời gian, sự nỗ lực và cống hiến của đội ngũ nhân lực để tiếp cận đối tượng lý tưởng của mình. Doanh nghiệp cần kiên trì và nghiên cứu những phản hồi của khách hàng, nhằm tinh chỉnh chiến lược sao cho phù hợp nhất.