Chúng ta bắt gặp logo của các thương hiệu nổi tiếng hàng ngày, tuy nhiên ít ai biết được ý nghĩa logo của họ và câu chuyện đằng sau nó là gì?
Chúng ta bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố kích thích thị giác nên thường bỏ qua việc chú ý đến các chi tiết như biểu tượng ẩn.
Nhiều logo được thiết kế với ý nghĩa ẩn hoặc ý nghĩa kép nhằm tác động nhận thức của chúng ta. Những ý nghĩa ẩn mà có thể chúng ta đã bỏ lỡ.
Cho dù bạn đang suy nghĩ về việc tạo ra thiết kế logo công ty của riêng mình hay thậm chí nếu bạn đang tìm kiếm cảm hứng thiết kế logo, Cùng Malu Design xem xét một số logo thương hiệu nổi tiếng này và biết đâu bạn có thể học được gì từ chúng.
Mục lục bài viết
ToggleLàm thế nào để tạo logo với ý nghĩa tiềm ẩn
Logo có ý nghĩa ẩn có thể nghe trừu tượng và khó hiểu để áp dụng cho thiết kế logo của riêng bạn, nhưng chúng thường được làm theo cách sau.
Không gian âm
Không gian âm là khoảng trống hoặc không gian trống được để lại xung quanh một đối tượng được minh họa và cuối cùng giúp xác định nó. Nói cách khác, đó là không gian “không được sử dụng” trong một bức tranh hoặc thiết kế.
Không gian âm có thể tận dụng chủ đề của doanh nghiệp để thêm ý nghĩa hoặc tạo ra các loại ảo ảnh quang học kết hợp với văn bản hoặc nhãn hiệu biểu trưng. Đây chính xác là những gì Flight Finder đã làm cho logo của họ. 2 chữ ‘F’ được sắp xếp lại với nhau để tạo thành hình dạng của một chiếc máy bay giữa chúng.
Biểu tượng sử dụng không gian âm là một cách thú vị và dễ dàng để thu hút người tiêu dùng. Đồng thời hướng họ đến thương hiệu của bạn. Người xem buộc phải dừng lại và nhìn kỹ mới hiểu được. Giống như biểu tượng của The Guild of Food Writers. Hãy quan sát — bạn có thấy một chiếc thìa bên trong đầu của một chiếc bút cũ không? Thông minh, phải không?
Quan trọng nhất, sử dụng không gian âm trong logo của bạn làm cho nó nổi bật. Logo Câu lạc bộ Golf Spartan là một ví dụ hoàn hảo về điều này. Thoạt nhìn, nó có vẻ là một người chơi gôn ở giữa cú swing. Nhưng hãy nhìn lại từ một góc độ khác và bạn sẽ thấy một chiếc mũ bảo hiểm của chiến binh Spartan. Giờ đây, không gian âm là một cách tuyệt vời để tạo ra một cú “twist” độc đáo cho cái gọi là một thiết kế tiêu chuẩn.
Typography
Typography là một yếu tố thiết kế thường bị bỏ qua, khi được sử dụng một cách thông minh, có thể đưa logo của bạn lên một tầm cao mới.
Thử nghiệm với cách sắp xếp các chữ cái trong logo có thể tạo thêm một chiều sâu cho thiết kế của bạn. Hãy nhìn vào biểu tượng của Dàn nhạc Giao hưởng London. Điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy là các chữ cái LSO (từ viết tắt của tên của nó), nhưng nếu bạn nhìn kỹ hơn một chút, bạn sẽ có thể nhận thấy một nhạc trưởng đang cầm một chiếc đũa (baton) trên tay.
Nhưng kiểu chữ bạn sử dụng thậm chí có thể tinh tế hơn thế, để xây dựng ý nghĩa sâu sắc hơn trong logo của bạn. Công ty dao cạo Gillette là một ví dụ tuyệt vời cho điều này. Vết cắt chính xác ở các chữ cái ‘G’ và ‘i’ trông như thể chúng đã được cạo sạch bằng một con dao cạo sắc bén.
Cuối cùng, kiểu chữ có thể dựa vào mục đích thực tế của thương hiệu. Pinterest có tên từ hành động vật lý ghim mọi thứ vào bảng nút chai. Để trau dồi khái niệm đó, chữ ‘P’ trong logo đại diện cho một chiếc đinh ghim thực tế, kết nối hoàn hảo toàn bộ khái niệm kinh doanh với nhau trong một logo đơn giản và sáng tạo.
Icons
Icon là tâm điểm chính của logo, đại diện cho một doanh nghiệp và những gì bạn làm.
Việc sử dụng icon biểu tượng có thể mang lại nhiều lợi ích hơn là chỉ tên doanh nghiệp của bạn. Nó có thể thu hút sự chú ý của mọi người và khơi gợi phản ứng cảm xúc liên quan đến thương hiệu của bạn. Hoặc, một icon logo có thể cho phép khách hàng cảm nhận họ đang sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Kiểm tra điều này. Biểu tượng Beats by Dre là một chữ cái đơn giản ‘b’ được bao bọc trong một vòng tròn. Tuy nhiên, như bạn có thể đoán, vòng tròn đó không chỉ là một vòng tròn mà nó đại diện cho đầu người và chữ ‘b’ đại diện cho tai nghe. Sự liên lạc cá nhân này tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ một cách mạnh mẽ và độc đáo.
Một công ty khác cũng áp dụng khái niệm tiếp cận khách hàng tương tự đó là Evernote. Ứng dụng này giúp bạn ghi nhớ và sắp xếp các ghi chú của mình, và đó là lý do họ chọn biểu tượng con voi. Như câu nói, “Một con voi không bao giờ quên.”
Trường hợp khác, một icon nhấn mạnh bạn là một doanh nghiệp. Hãy xem Greenlabs – một công ty giải pháp web và tiếp thị kỹ thuật số. Họ muốn truyền đạt cho khách hàng của mình rằng họ là một đội thông minh luôn sẵn sàng giúp bạn phát triển hoạt động tiếp thị. Vì vậy, thật phù hợp khi phần tán cây mô phỏng một bộ não.
Màu sắc
Bạn có thể đã biết rằng con người có phản ứng mạnh mẽ với một số màu sắc. Màu xanh lam dịu, màu đỏ nồng nàn, vân vân. Đây là lý do tại sao màu sắc logo có thể truyền tải rất nhiều về tính cách thương hiệu của bạn.
Nhiệm vụ của tạp chí thiết kế Speckyboy là phục vụ như một trung tâm cho các nhà thiết kế. Với ý nghĩ đó, logo của họ là một đôi mắt trong cặp kính luôn theo dõi tất cả các xu hướng thiết kế mới. Màu xanh lam cho khách hàng biết được sự uy tín của doanh nghiệp.
Công ty sô cô la nổi tiếng Toblerone là một trong những công ty yêu thích của tôi vì có rất nhiều ẩn ý của sự sáng tạo. Ngọn núi được sơn một màu vàng để tượng trưng cho hương vị mật ong độc đáo trong sô cô la của họ. Và ngoài ra, hãy phát hiện ra con gấu bên trong ngọn núi? Nó đại diện cho Bern, Thụy Sĩ, là thành phố mà Toblerone được sản xuất.
Khi chọn màu cho logo của bạn, một nguyên tắc chung là luôn ghi nhớ đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn muốn bày tỏ điều gì với họ? Như công ty tư vấn phân tích của Nam Phi. Logo của Eighty 20 đã chọn màu xanh lam và xám để thể hiện sự đáng tin cậy và tính chuyên nghiệp.
Thêm các logo được yêu thích với ý nghĩa ẩn
1. Malu Design
Là agency về thiết kế nhận diện thương hiệu. Bản thân biểu tượng bao gồm các biểu tượng thể hiện thương hiệu của chúng tôi: con mắt, ký hiệu vô cực và tổng thể như một hố đen vũ trụ.
2. Cisco
Là một công ty thiết bị mạng lớn đến từ San Francisco, các dấu gạch ngang trong logo tượng trưng cho sóng từ trường và bày tỏ lòng kính trọng đối với các trụ cột của Cầu Cổng Vàng.
3. Yoga Australia
Logo của Yoga Australia sử dụng không gian âm được chú ý. Trong không gian giữa cánh tay và chân của nhân vật, nó đang giữ chặt đường viền của lục địa Úc.
4. Continental
Logo của nhà sản xuất ô tô Continental rất tinh tế nhưng vẫn hiệu quả. Chữ ‘C’ và chữ ‘O’ tạo nên hình dạng của một chiếc lốp xe, chúng được biết đến nhiều nhất.
5. Tour De France
Bạn có biết rằng logo của Le Tour de France có 2 thông điệp ẩn? Đầu tiên là một người đi xe đạp ẩn được tạo thành bởi các chữ cái ‘R’ và ‘U’. Người đi xe đạp đang đi xe đạp, các chữ cái ‘O’ tạo thành bánh xe.
Chữ ‘O’ có màu vàng, cùng màu với chiếc áo được trao cho người chiến thắng sự kiện.
6. Roxy
Logo của Roxy có rất nhiều yếu tố, nhưng nó phù hợp với họ. Logo trông giống như một trái tim cách điệu thực sự là 2 bản sao của công ty mẹ của họ. Biểu trưng bao gồm một con sóng lồng vào nhau và một ngọn núi phủ tuyết. Núi và sóng tượng trưng cho sự xuất sắc và chân thực, cũng như lướt sóng và trượt tuyết — hai môn thể thao mà họ phục vụ nhiều nhất.
7. Dominos Pizza
Giờ đây, ở mọi góc phố, 3 dấu chấm tượng trưng cho 3 nhà hàng, nơi mà phép thuật pizza bắt đầu. Người sáng lập nhà hàng ban đầu dự định thêm một dấu chấm mới mỗi khi một chuỗi mới mở ra, nhưng (may mắn thay) việc kinh doanh phát triển quá nhanh để có thể thực hiện điều đó.
8. Levi’s
Bạn hỏi điều gì có thể bị ẩn về logo này? Tôi sẽ cho bạn biết: Bên dưới hình dạng đơn giản là một ví dụ về không gian âm được sử dụng hiệu quả. Không gian ở đây bắt chước hình dạng của những chiếc túi Levi’s cổ điển, được tạo thành hình cánh dơi trên mỗi chiếc quần mà họ sản xuất.
9. The Bronx Zoo
Đó là một con chim, đó là một con hươu cao cổ, nó là – Đường chân trời của Thành phố New York! Một trong những vườn thú lớn nhất trên thế giới, có thể tìm thấy Vườn thú Bronx ở khu trung tâm Manhattan và đó chính là tâm điểm tinh tế trong biểu trưng của nó. Giữa chân của những con vật được nuôi trong vườn thú, đường viền của Quả táo lớn đứng kiêu hãnh, mời gọi những người đi vườn thú khám phá thành phố cũng như để xem các loài động vật của nó. (Nhấp để xem các biểu trưng động vật đầy cảm hứng khác.)
10. FedEx
Một ví dụ điển hình khác về việc sử dụng không gian âm một cách hiệu quả, dịch vụ giao hàng đã lén đặt một mũi tên vào giữa chữ “e” và “x” của logo – ám chỉ tốc độ mà các gói hàng của nó sẽ được giao.
11. Hyundai
Được nhúng trong một logo được công nhận rộng rãi trên các xe ô tô trên đường là một điều bất ngờ bí mật. Chữ “H” mà mọi người giả định là viết tắt của “Hyundai” cũng tượng trưng cho 2 cá nhân gặp nhau ở giữa với một cái bắt tay chắc chắn – bề ngoài thể hiện sự gắn kết hài lòng giữa thương hiệu và khách hàng.
12. Hershey’s Kisses
Sô cô la, sô cô la ở khắp mọi nơi; những người yêu thích đường không thể chờ đợi để mở gói Hershey’s Kisses đó và xem bên trong có gì – vì vậy, logo cho chúng ta xem trước! Được nhúng trong chữ cái, giữa chữ “K” và “I”, là một nụ hôn sô cô la bổ sung, hướng sang một bên. Giá mà mỗi gói đi kèm với một nụ hôn nữa!
13. Goodwill
Tất cả các tổ chức phi lợi nhuận là làm cho mọi người hạnh phúc, bằng chứng là hình mặt cười ở chữ “G” viết thường trên biểu trưng của họ. Đối với những người yếu ớt trong chúng ta, tổ chức đã phóng đại nụ cười để khẳng định một phần quan trọng của thiết kế.
14. Vaio
Thương hiệu máy tính SONY (trước đây) này rất thông minh với thiết kế logo trừu tượng, nhưng người xem có thể sẽ bỏ lỡ phần ý nghĩa. ‘V’ và ‘a’ cùng đại diện cho một sóng analog, trong khi ‘i’ và ‘o’ gợi nhớ đến các tín hiệu kỹ thuật số (thông qua các số nhị phân 1 và 0).
15. Amazon
Gã khổng lồ thương mại điện tử / điện toán đám mây được thể hiện bằng một logo đơn giản với một mảng màu duy nhất trong mũi tên. Tuy nhiên, mũi tên chứa phần lớn thông điệp của logo; nó tượng trưng cho việc Amazon mang tất cả — từ ‘a’ đến ‘z’ — và mang lại nụ cười trên khuôn mặt khách hàng vì lý do đó!
16. LG
Logo của công ty điện thoại kết hợp chữ ‘L’ và chữ ‘G’ được đặt ở vị trí chiến lược, nhưng điều bạn có thể không nhận ra là nó cũng tạo nên một bộ mặt — cuối cùng là nhân cách hóa thương hiệu. Bạn có thấy dấu chấm nhỏ đó ở góc trái của logo không? Đó sẽ là mắt của khuôn mặt!
17. NBC
Tại sao lại có nhiều màu sắc trong logo hình con công này? Logo được tạo ra cùng lúc với ti vi màu và NBC muốn nhấn mạnh cổ phần của họ trên thị trường. 6 chiếc lông vũ đại diện cho mỗi bộ phận của mạng và con công nói chung là để nhắc nhở khách hàng rằng mạng “tự hào như một con công” về chương trình màu của họ.
18. Baskin Robbins
Bạn thấy đó là ‘BR’ hay là số 31? Câu trả lời là – cả hai! Chuỗi cửa hàng kem mang tính biểu tượng này đã phát triển thành một thương hiệu mạnh trong những năm qua và có thể dễ dàng nhận ra bằng tên, nhưng điều đó không ngăn họ nhắc nhở khách hàng về lời hứa ban đầu trong logo của họ: 31 hương vị tuyệt vời, mỗi vị một ngày trong một tháng.
19. Tostitos
Mọi người đến với nhau qua món khoai tây chiên – ít nhất đó là ý tưởng đằng sau biểu trưng của Tostitos. Chữ ‘T trong wordmark như hình người, và họ đang vui vẻ nhúng cùng một con chip tortilla vào nồi salsa được thể hiện bởi chữ‘ i ’.
20. Spartan Golf Club
Không chỉ là người đánh golf, mà còn là khuôn mặt của một chiến binh Spartan đội mũ giáp
21. Night Golf
Câu lạc bộ chơi golf ban đêm
22. Handy Dog
Đầu chó từ bóng của đôi bàn tay
23. Flight Finder
2 chữ “F” của flight finder tạo hình một chiếc máy bay
24. Coffee Night
Một chiêc cốc và hình ảnh mặt trăng khuyết từ đám bọt caphe
25. Lion Bird
Đây là cách mà nhà thiết kế ghép hình con chim và khuôn mặt 1 con sư tử vào nhau
26. Black Cat
Trong bóng đêm có 2 con mắt mèo
27. CodeFish
Chắc chắn bạn nhận ra hình con cá, nhưng nó được lắp ghép từ các ký hiệu ngôn ngữ lập trình
28. Shift
“Shift” trong tiếng anh cũng có nghĩa là dịch chuyển
29. Frankenstein Films
Mảnh phim nhựa và khuôn mặt nhiều lổ của Frankenstein
30. Magic Coffee
Tách caphe cũng là chiết nón của các ảo thuật gia
31. Horror films
Horror films là phim kinh dị, logo là hình ảnh
cuộn băng phim mà cũng là khuôn mặt đang há hốc miệng
32. BarCode
Một ly bia tạo thành từ bộ mã vạch
33. Boundary
Ta thấy trong chữ “Boundary” có một đường ranh giới rõ ràng
34. Bearhanded
Con gấu và bàn tay 5 ngón
35. Art Sharks
Hình chiết cọ vẽ (đại diện chữ Art)
và chiếc vây cá mập
36. Freedom
“Freedom” là tự do, một cánh chim bức phá bay đi
37. HACI
Bản đồ Châu Phi với 2 gương mặt mang ý nghĩa giáo dục
38. Blade
Có một con dao trong chữ Blade
39. Killed Productions
Chữ i nằm chết của chữ killed
40. Circus of Magazines
Quyển tạp chí với các trang sổ đều 2 bên, cũng gợi lên hình ảnh túp liều gánh xiếc
41. Piano Forest
Một sự kết hợp giữa khu rừng và các phím đàn dương cầm
42. Eight
Có bao nhiêu số “8” trong chữ eight” này?
43. Formula One
Số 1 được tạo thành từ chữ “F” và mảng sóng màu đỏ
44. Kölner Zoo
Logo công viên về đêm với hình ảnh các con thú và ngôi sao
45. Mister Cutts
Logo tiệm hớt tóc cho đàn ông
46. The Guild of Food Writers
Bạn có nhận ra hình ảnh một cái muỗng lồng trong một ngòi viết?
47. London Symphony Orchestra
Chữ LSO tạo dáng một nhạc trưởng với chiếc que điều khiển
48. Ninety Percent
Số 90 cũng là dấu %
49. Northwest Airlines
Chữ “N” và “W” tạo thành mũi tên về hướng northwest (tây bắc)
50. Pittsburgh Zoo
Biểu tượng sở thú với cây đại thụ con khỉ đột và sư tử
51. Portrait Photos
Vừa là biểu tượng máy ảnh vừa là biểu tượng chế độ
chụp chân dung trong nhiếp ảnh
52. Sun Microsystems
Logo hình con chip nhưng nhìn góc nào cũng thấy chữ SUN
53. Toblerone
Trong ngọn núi thấp thoáng có con gấu
54. Newcastle Food & Wine Festival
Cái nĩa và bình rượu và 3 chai rượu
55. Twins
Bạn có thấy số 2 trong chữ Twins (sinh đôi)
56. Elefont
Chữ e và cái vòi voi
57. New Man
Chữ New và Chữ Man, chữ này làm bóng đổ cho chữ kia
58. BirdLove
2 cánh chim tạo thành hình trái tim
59. Ed’s Electric
Phích cắm và chữ E ở giữa
Dành cho bạn
Khi bạn làm việc để tạo ra logo của riêng mình, bạn có thể quyết định kết hợp các ý nghĩa ẩn.
Bạn cảm thấy logo nào ở trên hoạt động hiệu quả? Bạn muốn gửi thông điệp gì đến khán giả của mình?
Khi bạn bắt đầu thiết kế logo của mình, hãy xem xét các mẹo mà chúng tôi đã đề cập và các ví dụ này, đồng thời suy nghĩ về cách chúng giúp đưa biểu tượng của bạn vào cuộc sống.
Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logo, hệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!
————————
Malu Design – Branding Identity Agency
Hotline: 0988 622 991