Những logo đình đám không phải tự nhiên mà có. Dù đúng là vẫn khả thi để làm ra một mẫu logo với màu sắc ấn tượng và typography bắt mắt. Nhưng nếu không có sự nguyên bản và uy tín đến từ phía brand, logo sẽ mất đi phần lớn ý nghĩa. 

Tổng hòa của thực thi, giá trị cốt lõi với bản thân sản phẩm/dịch vụ mới tạo nên một logo đáng nhớ và mang tính biểu tượng. 

Nếu được xử lý đúng, logo có thể tạo ra xu hướng và thậm chí trở thành một phần của văn hóa đại chúng. 

Dù bạn đang mới tìm hiểu về logo. Hay đơn giản là tò mò về quy trình thiết kế một logo. Hãy đọc tiếp bài viết dưới đây của Malu để khơi nguồn cảm hứng từ 18 logo nổi tiếng sau nhé!

 

Apple:

Nhắc đến các logo huyền thoại, không thể không kể đến Apple. Biểu tượng trái táo khuyết được coi là một trong những logo có độ nhận diện và đáng tin cao nhất mọi thời đại. Logo này được thiết kế lần đầu bởi Rob Janoff vào năm 1977. Đây là bản chỉnh sửa lại của phiên bản cũ năm 1976. (Logo cũ là hình Isaac Newton ngồi dưới cây táo)

Trong ấn bản đầu tiên, trái táo có màu của các dải cầu vồng. Cho đến khi iMac được ra mắt lần đầu năm 1998 thì logo mới đổi về xám đơn sắc như hiện nay. Sự thay đổi này mang đến sự sang trọng và hiện đại hơn so với trước kia. 

Janoff lý giải, quả táo khuyết để nhằm phân biệt với hình quả cherry, nhất là khi logo định dạng ở kích thước nhỏ. Bởi, kích thước là một nhân tố cực kỳ đáng phải lưu tâm khi thiết kế logo. 

 

Nike:

Dù bạn mang quốc tịch nào, nói ngôn ngữ gì, có lẽ logo của Nike vẫn nằm trong danh sách những thứ không thể nào bị nhầm lẫn. Đây được mệnh danh là một trong số những logo nổi tiếng nhất thế giới. Đáng ngạc nhiên, người đứng sau huyền thoại này – Carolyn Davidson, thời điểm đó là một sinh viên, chỉ nhận thù lao 35$ cho thiết kế của mình. 

Logo của Nike theo phong cách Abstract (Trừu tượng), với hình dạng một dấu check cách điệu. Logo tượng trưng cho tốc độ và sự chuyển động – bao hàm tất cả mọi thứ về Nike. Carolyn thì lý giải: logo đại diện cho đôi cánh của vị nữ thần chiến thắng – NIKKE mà thương hiệu lấy cảm hứng. 

Logo của Nike không phải “một bước lên mây”. Nó là thành quả của nhiều năm kiên trì branding và cải tiến.

 

FedEx:

Có thể bạn chưa biết, có một hình ảnh ẩn trong logo của FedEx. Nhưng nếu đã nhận ra rồi, khó lòng có ai có thể quên đi được. Khoảng không gian âm gói gọn chính giữa chữ “E” và “x” tạo thành hình một mũi tên. Đây là ví dụ tiêu biểu của một Emblem Logo (Logo biểu tượng). Sự thành công của logo này đến từ chính sự tinh gọn, đơn giản mà hiệu quả. 

Sáng tạo bởi Lindon Leader, logo này đã giành được vô số giải thưởng. Thậm chí nó được liệt vào danh sách 20 thiết kế giúp định hình thế giới hiện đại. Logo của FedEx là minh chứng cho việc biết tận dụng không gian âm sẽ mang đến hiệu quả thế nào trong truyền đạt thông điệp. 

Các logo nổi tiếng khác sử dụng kỹ thuật tương tự bao gồm NBC, Bronx Zoo hay The Academy of Motion Picture Arts and Sciences. 

 

Twitter:

Logo của Twitter có lẽ là một trong số những logo xuất sắc nhất. Trước khi có dạng chú chim nhỏ như ngày nay, nó cũng đã đi qua một vài thay đổi. Khi ra mắt vào năm 2006, logo Twitter có dạng wordmark với tone màu xanh lá. Khá bất ngờ phải không? Nhưng điều đáng ngạc nhiên hơn đó là biểu tượng đình đám “Larry the Bird” được đặt tên theo cầu thủ bóng rổ từng chơi cho Boston Celtic. 

Version cải tiến được dùng cho tới hiện nay được Douglas Bowman thiết kế năm 2012. Không còn sử dụng cái tên cũ, logo được biết đến như “Twitter Bird” và giúp thể hiện Brand Voice cũng như thông điệp thương hiệu một cách hoàn hảo. 

 

Shell:

Một trong những ví dụ về logo đối xứng xuất sắc nhất. Brand Mark hình vỏ sò này là “trái tim” của hệ thống nhận diện thương hiệu. Theo lời chính Shell, logo này là “hiện thân của những gì chúng tôi đại diện, và cách chúng tôi phát triển qua từng thời kỳ”. 

Vỏ sò kinh điển này cũng từng trải qua một vài sửa đổi nhưng vẫn thể hiện Brand Value và nhất quán sử dụng 2 màu đỏ, vàng quen thuộc. Trên tư cách là một trong những tập đoàn đa quốc gia về dầu khí mạnh nhất thế giới, logo của Shell đóng phần không nhỏ vào thành công của doanh nghiệp. 

 

Supreme:

Logo font Futura được in đậm của Supreme từng là chủ đề nóng một thời bởi lùm xùm đạo nhái tác phẩm của nghệ sĩ Barbara Kruger. Đặc biệt là khi sản phẩm của Kruger lại xuất phát từ chủ nghĩa chống tư bản. Trớ trêu thay, nó lại trở thành hiện tượng của văn hóa đường phố đối với Supreme. 

Supreme đã thành công bành trướng thị trường streetwear và hợp tác với nhiều thương hiệu đình đám như Nike hay LV. Đây là ví dụ về việc logo có thể ảnh hưởng đến cả một nền văn hóa cũng như quyết định mua của chúng ta như thế nào. 

 

Mastercard:

Đây là một logo có tương đối ít thay đổi và mang phong cách tối giản. Chính sự nhất quán và trực quan này đã tạo nên một logo mang tính biểu tượng. 

Qua các lần chỉnh sửa, màu của logo luôn được giữ nguyên là đỏ và cam. Thiết kế này giúp kết nối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng cực kỳ hiệu quả. Bởi biểu tượng mà Mastercard chọn đã ngụ ý rằng việc thanh toán có thể thực hiện cả offline và online. 

 

Tesla:

Một vài ý kiến cho rằng logo của Tesla nhìn na ná nhiều thứ khác. Nhưng theo “cha đẻ” Elon Musk: “Chữ T là phần giao của motor điện. Giống như chữ X trong SpaceX là quỹ đạo tên lửa.”

Điều khiến màu thương hiệu Tesla thu hút đó là sự kết hợp của xám chì và đỏ đậm. Phối màu này đã tạo nên cảm giác rất bóng bẩy cho thiết kế. Như điều Tesla đại diện – sự sang trọng và cải tiến. Logo mang phong cách futuristic này đã thành công diễn tả những ẩn ý đằng sau thương hiệu.

 

Airbnb:

Logo của Airbnb không chỉ thành công thể hiện Brand Identity mà con là Brand Values. Airbnb muốn tạo nên một biểu tượng nhận ra được dù ở bất kỳ ngôn ngữ hay địa điểm nào. 

Điều làm nên sự độc đáo của nó nằm ở việc nó quan trọng với người dùng nhiều như với chính thương hiệu. Bởi các chủ nhà đương  nhiên là muốn tận dụng uy tín, sự kiêu hãnh của Airbnb để thu hút khách hàng.

Logo của Airbnb được xếp vào phong cách tối giản (Minimal). Thực chất, sau sự tinh gọn này là 4 biểu tượng ẩn giấu: hình người, trái tim, pin địa điểm và chữ “A”. 

 

Chanel:

Giống như phong cách những nhà mốt của Pháp, logo Chanel có tính trường tồn và thanh lịch xuất chúng. Logo của Chanel chưa một lần được sửa đổi. Người xem thường giải nghĩa logo này chính là 2 chữ cái “C” trong tên Coco Chanel được lồng vào nhau. 

Tương tự với các thiết kế của Coco, logo đơn sắc này đại diện cho sự “sang mà không cần cố”. Biểu trưng đen trắng sang trọng xuất hiện ở hai dạng, văn bản màu đen trên nền trắng hoặc văn bản màu trắng đảo ngược trên nền đen. Bất kể phiên bản nào được sử dụng, nó luôn được thịnh hành.

 

Starbucks:

Như thể ta đang hít hà mùi hương cafe hay nghe thấy tiếng barista đọc sai tên khách hàng ngay khi ta thấy logo của Starbucks. 

Đúng với tham vọng xây dựng thương hiệu sáng tạo, Starbucks đã thay đổi cách chúng ta uống cà phê rất nhiều. Dù logo ban đầu đã trải qua một vài thay đổi, ý tưởng cơ bản vẫn giữ nguyên. Biểu tượng biểu tượng có hình một nàng tiên cá hai đuôi, còn được gọi là Siren trong thần thoại Hy Lạp, đã trở thành một biểu tượng.

Có lẽ chính nhờ màu xanh thân thiện, kết hợp với gương mặt người cá không đối xứng đã giúp Starbucks sở hữu một trong những logo nổi tiếng nhất thế giới. Version mới nhất không còn wordmark xung quanh viền mà đơn giản hơn. Chỉ có biểu tượng Siren ở chính giữa.

 

Pringles:

“Mr Pringles” là một logo mascot hoàn hảo cho thương hiệu, được thiết kế vào năm 1967. Biểu cảm gương mặt và kiểu tóc của nhân vật đã được sửa đổi một vài lần. Tuy nhiên, chỉ có bộ râu là vẫn được giữ nguyên bản. 

Năm 2020, Pringles cũng không nằm ngoài trào lưu tinh giản hóa, như Uber và Netflix. Phiên bản minimal của Mr.Pringles đã mất hẳn phần tóc, nhưng có thêm lông mày và nơ áo được phác thảo mượt mà hơn. 

Rất tiếc, version này không nhận được sự ủng hộ. Khách hàng muốn thương hiệu quay về logo ban đầu. Bỏ qua một số rắc rối nhỏ, việc cải tiến logo không có gì là sai. Thậm chí đây là hoạt động được khuyến khích thực thi mỗi 5 năm một lần. 

 

CNN:

CNN hay Cable News Network đi vào hoạt động năm 1980. Logo của hãng hoàn toàn không thay đổi kể từ khi ra đời. Đây là một hành động có chủ đích, nhằm thể hiện sự nhất quán và bền vững trong tin tức của họ. 

Được xây dựng bởi Anthony Guy Bost. lettermark logo của CNN mạnh mẽ và không lẫn đi đâu được. Nó đơn giản, không lỗi thời và sẽ còn tiếp tục đại diện cho sự uy tín của giới bản tin toàn cầu.

 

Adidas:

Khi nhìn thấy biểu tượng 3 sọc, thật là khó để không nghĩ ngay tới Adidas. Tên ban đầu là “Dassler Shoes”, thương hiệu thể thao toàn cầu này có một lịch sử phát triển phức tạp và gắn liền với đối thủ – Puma. Thực chất, 2 thương hiệu được sáng lập bởi 2 người anh em, Adolf Dassler và Rudolph Dassler. 

Adidas bắt đầu với dòng giày thể thao và đưa biểu tượng 3 sọc lên mọi sản phẩm của mình. Đến tận năm 1971, biểu tượng cỏ 3 lá mới được giới thiệu lần đầu. Cũng có 2 version khác đó là “dãy núi” và hình tròn. 

Dù đã qua sửa đổi, 3 sọc làm nên thương hiệu của Adidas luôn luôn được trân trọng. Adidas có một Brand Identity xuất sắc cũng như sự trung thành từ khách hàng toàn thế giới. 

 

Xbox 360:

Khi branding trở nên dễ dàng hơn thông qua các nền tảng số, ý tưởng về logo 3D cũng xuất hiện. Logo 3D bắt mắt và trở thành công cụ hữu hiệu cho rất nhiều doanh nghiệp. Một ví dụ điển hình phải kể đến Xbox 360. 

Năm 2001, chữ “X” trong logo được chuyển thành dạng 3 chiều với tone xanh lá gradient. Năm 2005, logo wordmark được tinh giản về font sans-serif. 

Tuy nhiên năm 2019, thiết kế một lần nữa được cải tiến. Ngày nay, Xbox xuất hiện chỉ trong dạng màu đen – hoàn toàn khác lạ so với màu xanh lá quen thuộc trong nhiều năm. Logo hiện thời được cho là sang trọng và tươi mới hơn.

 

Hilton Hotel:

Khi nhắc đến công nghiệp Dịch vụ – Khách sạn – Nhà hàng, một logo dễ nhận diện đóng vai trò cốt yếu trong chiến lược Branding và Marketing. 

Những khách du lịch kiệt sức sau những chuyến đi muốn tìm được một biểu tượng nào đó khiến họ thấy khoan khoái và an toàn. Với cương vị một trong những chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới, Hilton là chọn lựa ưu tiên của lượng lớn khách du lịch và thương nhân.

Logo Emblem của Hilton như ta thấy ngày nay đã đi qua một vài thay đổi kể từ năm 1948. Version đầu tiên rất khác biệt so với hiện tại, có màu vàng kim kết hợp cùng typography uốn lượn. 

Version hiện nay vẫn bao gồm chữ “H” nhưng mang cảm giác hiện đại, tinh tế hơn. Một trong những yếu tố làm nên thành công của logo có lẽ nằm ở màu sắc. Màu xanh biển gợi lên sự bình yên, đáng tin cậy. 

Năm 2010, Hilton đã biến tấu một chút độ đậm của logo, để phù hợp hơn với phong cách đương đại. 

 

Corona Extra

Có nhiều người sẽ biết đến thương hiệu này qua cái tên Corona Beer. Đây là một loại bia độ nhẹ của Mexico, nổi tiếng với tinh thần “Life’s a Beach” trẻ trung, vô tư. Ngoài ra, Corona cũng sở hữu mọ trong những logo nổi tiếng nhất thế giới.

Thiết kế sử dụng phối màu tương phản xanh biển và vàng. Theo sau đó là những đường nét mảnh, với font chữ Gothic điển hình. 

Biểu tượng vương miện phía trên logo có liên quan đến tên thương hiệu. “Corona” trong tiếng Tây Ban Nha nghĩa là “vương miện”. 

 

Virgin:

Khi nhìn thấy logo Virgin, bạn nghĩ về điều gì? Có lẽ là Virgin Airlines với những tàu bay trắng – đỏ nổi bật? Hay Virgin Radio? Hoặc Virgin Hotel? Cũng có thể, ta sẽ liên tưởng đến Virgin Records – hãng thu âm thuộc tập đoàn đa ngành cực kỳ lớn mạnh này. 

Sản phẩm như đang được sử dụng với mọi thương hiệu con của doanh nghiệp, từng thiết kế riêng cho hãng thu âm Virgin. Do đó, logo mang dấu ấn khá “hippy”, gợi nhớ về thời kỳ đó. Roger Dean là cha đẻ của mẫu logo này.

Logo như ngày nay ta chứng kiến có màu đỏ đậm. Theo sau đó là chữ “V” trong dạng font giả viết tay. Mặc dù đã đi qua một số biến đổi, logo vẫn giữ đúng tinh thần cũng như nói lên được “ngôn ngữ” của thương hiệu. 

 

Kết:

Trên đây là những thông tin thú vị mà Malu đã tổng hợp lại. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về cách tạo nên những logo mang tính biểu tượng. 

Nếu vẫn còn gặp khó khăn trong quá trình thiết kế logo, hãy liên hệ với đội ngũ giàu chuyên môn tại Malu để được hỗ trợ nhé!