Moodboard là gì? Tại sao nhà thiết kế chuyên nghiệp nào cũng cần tạo moodboard - Malu Design - Branding Agency

Nếu bạn đang tìm hiểu lĩnh vực thiết kế, thì có lẽ Moodboard là kỹ thuật vẫn còn khá xa lạ. Tuy nhiên với các designer thì kỹ thuật này được coi như một giải pháp rất hiệu quả khi trình bày ý tưởng của mình. Nếu bạn đang thắc mắc “Moodboard là gì và cách sử dụng chúng như thế nào?”. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Moodboard là gì?

Tưởng tượng bạn là designer đang cần trình bày ý tưởng cho khách hàng. Nghiệp vẽ là nghề làm dâu trăm họ. Vừa phải thể hiện phong cách của mình, vừa phải vừa ý khách. Đôi khi việc cân bằng là rất khó và có được cảm hứng còn khó hơn. Vậy tìm cảm hứng kiểu designer phải làm thế nào? – GOOD VIBES ONLY WITH MOODBOARD.

Dân hình ảnh sẽ “chơi” bằng hình ảnh. Những designer chuyên nghiệp sẽ lựa chọn các hình thức mô phỏng đặc biệt như wireframe hay prototype, hay đơn giản hơn là moodboard. Moodboard là tấm bảng tổng hợp mọi hình ảnh, tham chiếu cần thiết để tạo cảm hứng cho artist, designer làm việc.

Hiểu một cách đơn giản, moodboard là một tấm bảng để trình bày “tâm trạng” khi thiết kế của designer. Đây có thể là một tấm bảng theo đúng nghĩa đen, hoặc bảng trên máy tính, điện thoại, bất cứ hình thức nào tiện lợi cho người thiết kế. Trên bảng đó họ sẽ trình bày ý tưởng dưới dạng hình ảnh để phục vụ quá trình thiết kế.

Vì sao designer cần Moodboard?

Moodboard giống như một dàn bài giúp designer giải mã yêu cầu từ khách hàng. Nhờ có khung dàn bài đó, họ bắt được mạch cảm hứng, hình dung rõ hơn ý tưởng trong đầu. Đồng thời “chiếc bảng” cũng là công cụ hữu ích giúp họ truyền đạt ý tưởng đến khách. Cụ thể, nhiều designer thích dùng moodboard vì những tác dụng to lớn sau đây:

1. Tiết kiệm thời gian và công sức

Ưu điểm đầu tiên và lớn nhất của moodboard là nó không đòi hỏi nhiều thời gian để hoàn thành. Nó chỉ mất một vài giờ, hoặc ít hơn để các nhà thiết kế có thể tạo ra một hướng dẫn trực quan nhằm trình bày ý tưởng cho khách hàng. Moodboard cho thiết kế web hoặc thương hiệu có thể dễ dàng chỉnh sửa để tiết kiệm cả thời gian và công sức.

2. Tìm kiếm cảm hứng

các nhà thiết kế không thể trông chờ vào cảm hứng bởi vì họ còn có việc phải làm. Tuy vậy, mọi thứ sẽ được thực hiện hiệu quả hơn nếu người sáng tạo được truyền cảm hứng. Moodboard là một cách tốt để tìm ý tưởng và khơi dậy niềm hứng khởi. Hình ảnh và minh họa đẹp giúp chúng ta tìm đúng tâm trạng và phong cách. Ngoài ra, nếu bạn có thể, hãy cố gắng tạo một moodboard từ chất liệu thông qua những đồ vật xung quanh bạn. Điều này sẽ tác động mạnh đến tư duy của bạn đó!

3. Giao tiếp hiệu quả với khách hàng

Khi một sản phẩm đang ở giai đoạn tìm kiếm ý tưởng, rất khó để một nhà thiết kế và khách hàng hiểu nhau trong lúc thảo luận. Ví dụ, phong cách khác nhau đôi chút cũng có thể gây ra tranh luận. Tài liệu trực quan như Moodboard sẽ là cầu nối để khách hàng hiểu hơn về những gì nhà thiết kế muốn truyền tải.

4. Dễ dàng tìm kiếm phong cách thiết kế

Nếu một nhóm sáng tạo chưa nhận được chỉ thị từ khách hàng về phong cách thiết kế, thì nhiệm vụ đó sẽ đặt lên vai người thiết kế. Để lên ý tưởng cho phong cách, chúng ta không cần phải xây dựng một prototype chi tiết. Khi thử nghiệm, moodboard có các kết cấu, hình minh họa, font chữ và màu sắc khác nhau, sẽ nhanh và thuận tiện hơn là dành thời gian thay đổi từng prototype.

5. Truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng nhất

Từ ngữ có thể thất bại trong việc định hình một bức tranh trong đầu của khách hàng, nhưng tài liệu trực quan là một hướng dẫn hữu ích, giúp khách hàng tìm hiểu sâu hơn về chi tiết và hiểu chính xác ý tưởng của bạn. Đó chính là lí do vì sao Moodboard được ra đời.

Những cách tạo moodboard

Ghép ảnh tự do

Nếu bạn theo trường phái tự do, không thích khuôn mẫu, phong cách ghép ảnh sẽ rất phù hợp với moodboard của bạn. Bạn có thể ghép đủ thứ cho moodboard của mình, bất cứ bức ảnh, hình minh hoạ, font chữ hay màu sắc nào đó khiến bạn hứng thú. Chú ý: tự do nhưng hãy chú ý sắp xếp chúng hợp lý kẻo moodboard của bạn sẽ bị rối mắt nhé.

Tham khảo các bộ sưu tập có sẵn

Đây là cách làm của kha khá designer mới thử làm về moodboard. Bạn có thể tìm đến các tài nguyên như Behance và Dribbble, nơi các nhà thiết kế có thể tìm thấy các concept đầy cảm hứng.

Dùng bảng mẫu

Giống như prototype và wireframe, moodboard cũng có nhiều dạng bảng mẫu nhất định. Thông thường các bảng mẫu khá đơn giản. Bạn có thể sắp xếp các thành phần theo bố cục sắp sẵn mà không mất quá nhiều thời gian.

Một ví dụ về bảng mẫu Moodboard

Chọn moodboard vật lý hay kỹ thuật số

Một trong những lựa chọn lớn nhất cần thực hiện khi bạn bắt đầu một bảng tâm trạng là bạn muốn nó là vật lý hay kỹ thuật số.

Bảng moodboard vật lý truyền thống.

Thông thường, chúng được đặt trên một miếng ván xốp – một vật liệu thủ công được sử dụng cho các mục đích rộng rãi như xây dựng các dioramas và gắn các bức ảnh. Cắt hình ảnh của bạn một cách gọn gàng và dán chúng vào bảng bằng keo xịt để có kết quả tốt nhất. Bạn có thể xếp các hình ảnh chồng lên nhau để chúng bao phủ hoàn toàn bảng; nếu bạn thích bố cục lưới gọn gàng hơn với khoảng trống giữa các mục, hãy cân nhắc sơn bảng bằng màu phù hợp với bảng màu đã chọn của bạn. Ngoài ra, một bảng ghim bằng nút chai có ghim có thể là một cách cách điệu để thể hiện nguồn cảm hứng của bạn.

Bảng tâm trạng kỹ thuật số là một giải pháp hiện đại.

Chúng cho phép bạn dễ dàng kết hợp các hình ảnh bạn đã thấy trên internet hoặc các đối tượng bạn đã chụp ảnh kỹ thuật số. Một số nền tảng trực tuyến cung cấp cho bạn một cách để kết hợp những hình ảnh này lại với nhau. Một số phổ biến là:

Pinterest

Nền tảng truyền thông xã hội này cho phép bạn dễ dàng tập hợp các hình ảnh lại với nhau thành các “bảng” theo chủ đề. Nó đặc biệt tốt để khám phá hình ảnh mới, vì vậy bạn sẽ muốn sử dụng nó trong ít nhất là giai đoạn nghiên cứu. Một lợi thế khác là nhiều người đã quen thuộc với nền tảng này, vì vậy bạn có thể dễ dàng cộng tác với những người khác.

Canva

Canva cung cấp các công cụ thiết kế đồ họa trực tuyến cung cấp một giải pháp thay thế miễn phí cho các phần mềm công nghiệp đắt tiền. Trình tạo bảng tâm trạng của nó có giao diện kéo và thả dễ sử dụng và một số tùy chọn mẫu. Bố cục gọn gàng làm cho nó trở thành một lựa chọn chuyên nghiệp để trình bày tác phẩm của bạn với người khác.

Milanote

Đây là một ứng dụng dựa trên trình duyệt tốt khác. Nó đóng gói một số tính năng bổ sung tiện dụng, như khả năng thêm video và gif, tệp phông chữ và ghi chú văn bản để giải thích suy nghĩ của bạn.

 

Lời kết

Moodboard là một trong những công cụ không thể thiếu của một designer trong quá trình làm việc. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ cung cấp cho các bạn một cái nhìn tổng quát hơn về Moodboard.