Apple vừa chính thức ra mắt iPhone 14. Cả thế giới như cuồng quay trước những hình ảnh thiết kế mới nhất của sản phẩm.
Có vẻ, Apple, hay những doanh nghiệp tầm cỡ khác như Samsung, Nike, Louis Vuitton đang tận hưởng trái ngọt mình tạo ra sau biết bao nhiêu công sức xây dựng và vùi đắp hình ảnh thương hiệu. Nhưng liệu đó có phải là yếu tố duy nhất giúp họ tạo dựng cho mình lòng trung thành, tôn thờ như một thứ “tôn giáo” kiểu mới từ khách hàng?
Có một vũ khí bí mật mà bạn chưa hình dung đến từ những thương hiệu trên, đó chính là sự liên kết giữa thiết kế sản phẩm, bao bì đẹp, ấn tượng, với sức mạnh của một thương hiệu có giá trị. Từ Apple, Samsung đến Louis Vuitton đều mê hoặc người dùng với những thiết kế sản phẩm, bao bì sang trọng, long lanh, đột phá.
Hãy cùng Malu khám phá 5 bí kíp thiết kế sản phẩm, bao bì có thể giúp doanh nghiệp bạn chiếm thế thượng phong trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ ngoài thương trường.
Tham khảo dịch vụ thiết kế bao bì của Malu
>> Tìm hiểu bài viết có liên quan:
- Chọn Lựa Màu Sắc Phù Hợp Cho Thương Hiệu
- Ý Nghĩa, Cách Chọn Hình Khối Khi Thiết Kế Logo
- 5 Đặc Điểm Cần Phải Có Của Một Logo Tốt
- Brand Health: Đo Lường Sức Khỏe Thương Hiệu
- Employer Branding Là Gì? Phát Triển Thương Hiệu Tuyển Dụng
- CSR Là Gì? Trách Nhiệm Với Xã Hội Của Doanh Nghiệp
- Persona Là Gì? Xây Dựng Chân Dung Khách Hàng
1. Thiết kế sản phẩm và thương hiệu phải có sự liên kết
Nhiều doanh nghiệp không nhận ra tầm quan trọng trong việc liên kết hình ảnh thiết kế bao bì, sản phẩm với chính bản thân thương hiệu. Một sản phẩm sẽ chẳng là gì, nếu nó được thiết kế, sản xuất, trình làng tách biệt hoàn toàn với giá trị cốt lõi của thương hiệu.
Ví dụ:
Bạn có ý định thiết kế bao bì cho sản phẩm cafe với tiêu chí là sang trọng, hiện đại và tối giản. Chắc chắn, bạn không thể nào sử dụng hình ảnh cánh đồng cây cafe (vốn khá rườm rà) lồng ghép vào thiết kế được rồi.
Trước khi đi vào thiết kế sản phẩm chi tiết, bạn cần vạch ra cho mình những giá trị cốt lõi mà thương hiệu và doanh nghiệp đi theo.
Luôn giữ trong tâm trí mình các yếu tố: sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu, tính cách và lịch sử thương hiệu, để bám vào đó, làm kim chỉ nam cho việc thiết kế bao bì, sản phẩm sau này.
Bạn cần lưu tâm trả lời một số câu hỏi như:
- Sứ mệnh của doanh nghiệp bạn là gì? Bạn muốn đem lại giá trị gì cho đồng nghiệp, nhân viên, khách hàng và cộng đồng?
- Điều gì khiến sản phẩm của thương hiệu bạn nổi bật, riêng biệt?
- Tầm nhìn về doanh nghiệp của bạn trong ngắn và dài hạn?
- Sản phẩm của bạn sẽ thay đổi cuộc sống của khách hàng như thế nào?
Một khi đã trả lời được những câu hỏi trên, bạn đã có cho mình hình dung tương đối đầy đủ về hình ảnh bao bì / sản phẩm bạn dự định thiết kế.
2. Thiết lập “cá tính” cho thiết kế sản phẩm, bao bì
Đừng vội nghĩ thiết kế bao bì chỉ là đơn thuần là đóng sản phẩm vào gói hàng và đem đi vận chuyển, nó còn góp phần truyền tải thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi tới khách hàng.
Cách làm đơn giản nhất để truyền tải thông điệp Marketing, đó chính là thổi hồn “cá tính” vào trong thiết kế sản phẩm. Bằng việc nhận thức sản phẩm như một người bạn gần gũi, khách hàng sẽ dễ trở nên đồng cảm và dễ dàng liên kết mình với sản phẩm, thương hiệu.
3. Đừng nhồi nhét quá nhiều yếu tố trong thiết kế
Nhiều thương hiệu, với mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng, chấp nhận nhồi nhét quá nhiều yếu tố trong thiết kế.
Một số trường hợp, sản phẩm đó được thị trường chấp nhận. Nhưng phần lớn, khách hàng cảm thấy thực sự rối mắt với những thiết kế rườm ra, lằng nhằng và quá đà. Lời khuyên dành cho bạn ở đây là: Tập trung vào sự đơn giản, concept rõ ràng và trực quan. Kinh nghiệm cho thấy, những điều đơn giản và hiện đại thường dễ dàng đi vào lòng khách hàng hơn sự phức tạp, đa chiều.
4. Sự nhất quán
Cần phải có sự nhất quán chặt chẽ giữa tầm nhìn, sứ mệnh của thương hiệu với nội dung thiết kế bao bì, sản phẩm.
Điều này thể hiện rõ trong việc bạn sử dụng font chữ, màu sắc, bố cục thiết kế sao cho phản ảnh rõ ràng nhất hình ảnh của thương hiệu, logo ở trong đó. Chẳng phải đơn giản mà trong bất kỳ một bao bì nào của Coca – Cola, màu đỏ cũng là màu chủ đạo.
5. Đầu tư vào thiết kế bao bì
Bao bì không chỉ xoay quanh những vấn đề liên quan tới thiết kế đồ họa đơn thuần, bạn cần phải quan tâm nhiều tới chất liệu, tính hữu dụng của nó đối với khách hàng.
Giống như hình ảnh ở phía trên: Một bao bì mì dẹt Ý khô với cách thiết kế và lấy sản phẩm vô cùng độc đáo và hữu dụng.
Những thiết kế tuyệt hảo thường đặt yếu tố trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu, bởi bao bì chính là ấn tượng đầu tiên mà khách hàng tiếp xúc với thương hiệu, sản phẩm.
Tổng kết
Một thương hiệu tốt sẽ xây dựng cho mình hình ảnh thiết kế bao bì, sản phẩm đẹp mắt. Muốn có thiết kế ấn tượng, bạn cần gắn kết, nhất quán hình ảnh thiết kế với giá trị cốt lõi của thương hiệu, chú ý thiết kế đơn giản, trực quan, cá tính và đột phá.
Bạn muốn tìm hiểu thêm những mẹo thiết kế bao bì đẹp, ấn tượng? Hãy cùng Malu khám phá nó qua bản infographic hữu ích dưới đây nhé: