Dưới đây là 10 bước đơn giản giúp bạn kinh doanh oto, biến chiếc xe đã qua sử dụng thành tiền. Tất cả mọi thứ từ giá cả đến quảng cáo và đàm phán đều được bao gồm trong quy trình ngắn gọn và dễ thực hiện này.
Bước 1: Hiểu về thị trường kinh doanh oto
Xe của bạn có dễ bán không? Nó là một mặt hàng đang nóng? Hay bạn sẽ phải hạ giá và tìm kiếm những con đường khác để bán nó?
Dưới đây là một vài quy tắc chung để trả lời những câu hỏi trên:
- Loại xe gia đình, có thể không kích thích những người luôn có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, giá tiền thấp.
- Việc bán xe mui trần và xe thể thao là theo mùa. Thời tiết nắng nóng sẽ có nhiều người mua. Mùa thu và mùa đông sẽ ít người mua hơn.
- Đừng đánh giá thấp giá trị của xe tải, xe bán tải.
- Xe sưu tập sẽ mất nhiều thời gian để bán và thường rất khó để định giá. Tuy nhiên, những chiếc xe này có thể có giá trị bất ngờ nếu bạn tìm đúng người mua.
Bước đầu tiên của bạn là kiểm tra các quảng cáo để xem có bao nhiêu người bán khác đang bán cùng loại xe của bạn. Lưu ý rằng các đại lý sẽ có mức giá khác nhau. Các trang eBay.com và các trang web Internet khác cho phép bạn tìm kiếm với các tiêu chí cụ thể.
Ví dụ: chọn năm và mức độ trang trí của ô tô và xem có bao nhiêu loại xe tương tự hiện có trên thị trường. Hãy lưu ý đến tình trạng, khoảng cách, vị trí địa lý và giá bán của chúng để bạn có thể liệt kê chiếc xe và bán được nó nhanh chóng.
Bước 2: Định giá xe của bạn hợp lý
Luôn luôn có một số ngoại lệ đối với các quy tắc về giá cả, vì vậy bạn nên theo trực giác của bạn. Và chắc chắn để lại một chút lãi trong giá yêu cầu của bạn. Yêu cầu thêm một khoản tiền nhỏ với giá bạn thực sự sẵn sàng chấp nhận. Nếu bạn muốn kiếm được $12.000 cho chiếc xe, bạn nên liệt kê chiếc xe với giá $13.500 đô la.
Mọi người có xu hướng thương lượng với khối lượng lớn (từ 500 đến $1.000) thay vì tăng nhỏ ($100 – $200). Bằng cách đó, khi người mua đưa ra một đề nghị thấp hơn, nó sẽ được gần hơn với giá thực tế của bạn, chứ không phải dưới nó.
Bạn có thể đã nhận thấy cách các đại lý xe sáng tạo khi định giá xe ô tô. Giá của chúng thường kết thúc ở mức “995”, như là $12,995. Chúng ta không nên để ý rằng chiếc xe cơ bản có giá $13.000? Có rất nhiều tâm lý trong việc định giá. Một sản phẩm không bán được với giá $20 có thể bán được với giá $19,95.
Mặt khác, với tư cách là người bán hàng cá nhân, bạn không muốn trông giống như một đại lý xe hơi. Vì vậy, bạn có thể muốn có một cách tiếp cận đơn giản và đặt giá của bạn ở một con số tròn như $14.000 hoặc $13,500.
Bước 3: Cho xe của bạn “sự thu hút khó cưỡng”
Khi mọi người nhìn vào xe của bạn, họ có thể muốn mua nó hay không chỉ trong vài giây đầu tiên. Đó là dựa trên cái nhìn đầu tiên của họ về chiếc xe. Vì vậy, bạn sẽ cần cái nhìn đầu tiên này phải tích cực. Bạn sẽ muốn chiếc xe của bạn có “sự thu hút khó cưỡng”
Trước khi quảng cáo xe của bạn để bán, đảm bảo rằng nó trông sạch sẽ và hấp dẫn. Điều này không chỉ là việc bạn cho đi rửa xe. Dưới đây là danh sách việc cần làm để giúp bạn tân trang chiếc xe:
- Rửa và hút chân không xe và xem xét từng chi tiết.
- Hãy chắc chắn rằng chiếc xe của bạn có âm thanh cơ học và không có các vết rạn, miếng nhám.
- Hãy xem xét việc tự sửa chữa với chi phí thấp hơn là bán nó “như hiện tại”.
- Đổ hết tất cả rác thải từ bên trong xe. Bằng cách đó, khi một người mua tiềm năng đi thử nghiệm, họ có thể hình dung ra chiếc xe của họ.
- Lau bụi khỏi vỏ bọc phanh và điều trị lốp xe bằng sản phẩm bóng lốp.
- Rửa sạch cửa sổ (bên trong và bên ngoài).
- Xóa bảng điều khiển và làm sạch gạt tàn thuốc.
- Có tất cả hồ sơ bảo dưỡng của bạn đã sẵn sàng để cho người mua tiềm năng.
- Hãy nhờ thợ máy kiểm tra xe và đưa ra một báo cáo về tình trạng của nó. Bạn có thể sử dụng điều này để thúc đẩy người mua.
Bước 4: Địa điểm quảng cáo xe của bạn
Bây giờ chiếc xe của bạn trông tuyệt vời và chạy tốt, đó là lúc quảng cáo nó để bán. Trong quá khứ, người ta thường quảng cáo trên các tờ báo đắt tiền. Nhưng bây giờ, quảng cáo trực tuyến là phương pháp được ưa thích, không chỉ vì sự tiện lợi mà còn bởi vì chúng có phạm vi tiếp cận rộng hơn về mặt địa lý.
Dưới đây là các thị trường chính cho quảng cáo ô tô đã qua sử dụng:
- Các trang web, diễn đàn về mua bán oto
- Phương tiện truyền thông mạng xã hội: Sử dụng Facebook để mọi người kết nối biết bạn đang bán xe. Nhờ các địa chỉ liên hệ của bạn để chia sẻ thông tin.
- Truyền miệng: Cho bạn bè, đồng nghiệp và gia đình của bạn.
Một lời tư vấn cuối cùng về quảng cáo: nếu bạn chạy một quảng cáo, hãy chắc chắn bạn sẵn sàng để nhận cuộc gọi điện thoại và tin nhắn từ những người mua tiềm năng. Tạo ấn tượng tốt đầu tiên là bước đầu tiên để người mua muốn mua chiếc xe.
Bước 5: Tạo quảng cáo bán xe
Hãy suy nghĩ về những gì bạn sẽ nói với mọi người khi bạn viết quảng cáo. Bên cạnh giá, quảng cáo của bạn cũng nên bao gồm năm sản xuất, kiểu dáng, mô hình và mức độ trang trí của chiếc xe bạn đang bán cùng với số km đã chạy, màu sắc, điều kiện và tình trạng xe.
Hãy viết trung thực về chiếc xe của bạn, đừng quá tâng bốc, vì khách hàng cũng sẽ đến kiểm tra thực tế xe của bạn. Không ai xem qua hình ảnh quảng cáo đã quyết định mua đâu.
Bước 6: Cho khách hàng xem xe
Có nhiều va đập bất ngờ trên đường có thể phát sinh khi bán một chiếc xe đã qua sử dụng. Chúng sẽ được xử lý dễ dàng nếu bạn đang đàm phán với một người hợp lý. Vì vậy, khi bạn được liên lạc bởi những người mua tiềm năng, hãy sử dụng trực giác của bạn để đánh giá họ.
Nếu họ có vẻ quá khó khăn hoặc rắc rối hãy đợi người mua khác. Với đúng người, việc bán một chiếc xe đã qua sử dụng có thể đơn giản hơn.
Một số người bán cảm thấy không thoải mái khi có người mua đến nhà để xem xe. Tuy nhiên, bạn thường có thể sàng lọc người mua trên điện thoại. Nếu họ nói âm thanh đáng ngờ, đừng làm ăn với họ. Nếu bạn không muốn mọi người biết bạn ở đâu, hãy sắp xếp để cho xe ở một công viên hoặc trung tâm mua sắm gần nhà bạn.
Hãy nhớ rằng khi bạn bán xe, người mua cũng sẽ đánh giá bạn. Họ sẽ suy nghĩ, “Đây là người sở hữu chiếc xe này trong vài năm qua. Tôi có tin anh ấy hay cô ấy không?”. Hãy làm cho họ cảm thấy thoải mái trong quá trình giao dịch với bạn.
Những người mua tiềm năng sẽ muốn thử lái xe. Nếu nghi ngờ, kiểm tra để chắc chắn rằng họ có bằng lái xe. Đi cùng với họ để bạn có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào về lịch sử và hiệu suất của chiếc xe. Ngoài ra, họ có thể không biết rõ đường tại khu vực bạn sinh sống, vì vậy bạn có thể phải hướng dẫn họ.
Một số người mua sẽ muốn đưa xe đến một thợ máy/cơ khí để kiểm tra. Nếu bạn có một báo cáo kiểm tra từ thợ máy/cơ khí của bạn, điều này có thể giảm bớt nghi ngờ của họ. Tuy nhiên, nếu họ vẫn muốn mang xe đến thợ máy/cơ khí của họ thì đây là một yêu cầu hợp lý. Bây giờ, bạn nên có cảm giác về sự tin cậy của người đó. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái hoặc có lý do để nghĩ rằng họ sẽ ăn cắp xe, từ chối cung cấp hoặc đi cùng với họ.
Bước 7: Thương lượng với giá tốt nhất của bạn
Nếu một người đến để xem chiếc xe và sau khi lái thử họ thấy hài lòng, bạn có thể mong đợi họ cung cấp một đề nghị. Đề xuất giá của khách có thể dưới nhiều hình thức.
“Tôi thích chiếc xe, nhưng …” Đây là cách mềm mại nhất để thương lượng về giá cả. Họ có thể thậm chí không nói rằng giá dường như quá cao. Nếu họ nói, “Tôi thích chiếc xe, nhưng …” và sau đó biến mất trong im lặng không thoải mái, bạn có thể cân nhắc một phản ứng thích hợp. Nếu bạn thực sự muốn bán chiếc xe, bạn có thể nói, “Bạn sẽ sẵn sàng trả bao nhiêu?”
“Giá tốt nhất của bạn là gì?” Đây là một cách trực tiếp hơn để thăm dò người bán để tìm hiểu xem anh ta / cô ta sẽ đưa ra giá bao nhiêu. Nếu bạn nhận được câu hỏi này từ một người mua tiềm năng, bạn không cần đưa ra giá quá thấp.
“Bạn có chấp nhận …?” Người mua này đang đưa ra đề xuất. Nhưng lời đề nghị đã được trình bày một cách lịch sự để cho bạn có thể đưa ra ý kiến.
“Nhận lấy hoặc từ chối” Người mua này đang đưa ra đề nghị mà không để bạn đưa ra ý kiến hay đàm phán. Trên thực tế, người mua này có thể lừa gạt. Tuy nhiên, họ đang gửi một thông báo rằng họ đang ở gần với giá cuối cùng của họ. Cách duy nhất để biết chắc chắn liệu nó có thực sự là một đề xuất “Nhận lấy hoặc từ chối” là để lại nó – và để họ ra đi. Họ có thể trở lại vào ngày mai và sẵn sàng trả giá của bạn.
Trên đây chỉ là một vài cách mở lời đàm phán trong số những người mua mà bạn có thể gặp phải. Hãy suy nghĩ về phản ứng của bạn trước và chuẩn bị kỹ lưỡng trước các câu hỏi thường gặp của người mua. Nhìn chung, nên giữ giá của bạn khi có người mua đầu tiên. Nếu bạn không có được bất kỳ người mua ngay lập tức, bạn sẽ biết bạn phải được linh hoạt về giá cả.
Nếu bạn đăng quảng cáo trực tuyến, bạn có thể khiến mọi người cố đàm phán qua điện thoại. Hãy trả lời bằng cách nói, “Hãy đến xem xe trước và sau đó chúng ta có thể thảo luận về giá cả.”
Bước 8: Xử lý các vấn đề của xe
Trong một số trường hợp, bạn có thể đạt được thỏa thuận với người mua phụ thuộc vào việc thực hiện công việc sửa chữa xe. Tuy nhiên, hãy tránh điều này nếu bạn có thể.
Nếu bạn cần sửa chữa và bạn tin tưởng vào đánh giá của thợ máy, bạn có thể đề xuất giảm giá đã được thỏa thuận cho tất cả hoặc đưa ra một phần số tiền cho việc sửa chữa.
Hãy nhớ rằng, chiếc xe càng cũ, càng có nhiều vấn đề mà thợ máy sẽ tìm thấy. Tại một số điểm, bạn phải vào thẳng vấn đề. Bạn có thể phải nói với người mua rằng, “Đúng, chiếc xe này đã được sửa chữa, nhưng nó vẫn đang hoạt động tốt, và tôi sẽ bảo hành cho bạn .”
Bước 9: Sau khi bán
Nếu chiếc xe bị hỏng sau khi bạn bán nó, bạn không có nghĩa vụ hoàn trả tiền của người mua hoặc phải trả tiền để sửa nó. Nếu bạn đã bán một chiếc xe cho ai đó đã lấy nó để kiểm tra tại một nhà để xe và thợ máy thấy không có vấn đề gì với nó, bạn đã làm tất cả các việc có thể để bảo vệ mình và người mua.
Ngoài ra, để tối ưu hóa doanh số bán xe ô tô, nâng cao trải nghiệm người sử dụng, doanh nghiệp bạn có thể cung cấp một số các dịch vụ giá trị gia tăng như rửa xe định kỳ, sữa chữa, bảo trì xe,…
Khi thực hiện đúng cách, việc kinh doanh oto đã qua sử dụng sẽ đem lại rất nhiều lợi nhuận. Tập trung vào lợi ích cho cả hai bên chính là chìa khóa của việc kinh doanh oto thành công