Logo là một phần không thể thiếu trong bộ nhận dạng thương hiệu của doanh nghiệp. Việc thiết kế logo vì thế cũng chưa bao giờ hết “hot”. Có rất nhiều phong cách thiết kế logo khác nhau đã và đang được áp dụng, như phong cách scandinavia, vintage, retro, … Trong số đó, không thể không nhắc đến phong cách minimalism được giới chuyên môn lựa chọn và đánh giá cao. Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu, minimalism chưa bao giờ cũ kỹ. Cùng đọc bài viết này để hiểu lý do vì sao nhé!

“Cắt nghĩa” phong cách Minimalism

Minimalism là sự tối giản, một trào lưu nghệ thuật bắt đầu nổi lên từ những năm 60 của thế kỷ 20 tại thành phố New York, Mỹ. Tối giản ở đây nghĩa là đơn giản hóa việc thiết kế ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau, loại bỏ đi những chi tiết rườm rà, những màu sắc rối mắt. Tuy nhiên, không vì lý do tối giản mà nhà thiết kế được phép loại bỏ những thông điệp cần phải gửi gắm trong từng thành phẩm của mình.

Rất nhiều thương hiệu lớn đã áp dụng phong cách minimalism rất thành công trong thiết kế logo như: Mc. Donald, Pepsi, Nike, Amazon, …

Điều gì giúp phong cách thiết kế minimalism luôn được yêu thích?

Dễ dàng thu hút người nhìn

Có một điều mà chúng ta không thể phủ nhận; đó là khi một sản phẩm mỹ thuật càng đơn giản, nó lại càng nổi bật, càng tạo được sự chú ý của người nhìn. Một logo đơn giản, không màu mè, cầu kỳ mà vẫn thể hiện sự sang trọng và trọn vẹn ý nghĩa đằng sau nó thì càng khiến con người ta muốn nhìn, muốn khám phá.

Phong cách thiết kế minimalism dàng thu hút người nhìn

Thể hiện chính xác ý đồ và mục đích

Việc lựa chọn chính xác những gì đặc trưng và nổi bật nhất giúp người nhìn dành toàn bộ sự chú ý đến chi tiết chính và không bị phân tâm bởi những chi tiết thừa thửa xung quanh. Khi áp dụng phong cách minimalism vào thiết kế logo, tức là bạn đang cố gắng khắc vào tâm trí người xem một và chỉ một hình ảnh duy nhất, và đương nhiên hình ảnh đó phải đảm bảo chính xác ý đồ của bạn.

Tiết kiệm thời gian

Đây chắc chắn là một ưu điểm của việc áp dụng phong cách minimalism trong thiết kế logo. Hạn chế các họa tiết, màu sắc, đường nét thừa thửa, … giúp bạn tiết kiệm thời gian để tập trung hơn vào những chi tiết chính, đẩy mạnh chất lượng các sản phẩm thiết kế nói chung và logo nói riêng.

Làm sao để áp dụng phong cách minimalism trong thiết kế logo hiệu quả?

Càng tối giản càng đẹp (less is more)

Như đã nói ở trên, phong cách minimalism trong thiết kế logo cần hạn chế nhiều nhất có thể những chi tiết hình ảnh cầu kỳ, đường nét phức tạp, màu sắc rối mắt, với mục đích mang đến một logo thực sự có “khoảng trống nghệ thuật”, vừa đủ để thu hút người xem, vừa đủ để thể hiện ý tưởng và nội dung mong muốn.

Hạn chế sử dụng những màu sắc quá cầu kỳ

Sử dụng hạn chế về màu sắc trong thiết kế là một đặc trưng nổi bật của phong cách minimalism. Với phong cách này, bạn không nên thể hiện quá 4 màu trên logo, sao cho thực sự đơn giản và có điểm nhấn. Một trong những logo theo phong cách minimalism nhưng được xem là nhiều màu sắc như Google vẫn chỉ tận dụng tối đa 4 màu sắc.

Ngoài ra, màu nền trên logo nên là các màu trung tính tạo cảm giác nhẹ nhàng có khoảng trống, nhấn nhá bằng 1-2 màu nổi bật.

Hạn chế sử dụng nhiều màu sắc trong thiết kế minimalism

Khoảng cách hợp lý

Khác với phong cách thiết kế vintage hay retro, minimalism không ưu tiên những hình ảnh cổ kính. Thay vào đó, minimalism là sự linh hoạt, ăn khớp trong từng con chữ, giúp nhà thiết kế thể hiện một cách đơn giản mà chính xác thông điệp cũng như mục đích của mình. Tùy thuộc vào kích thước logo mà người thiết kế sẽ căn chỉnh khoảng cách các chi tiết sao cho thực sự hợp lý và nổi bật.

Hình ảnh tối giản

Những hình ảnh theo phong cách thiết kế minimalism không nên cầu kỳ, nhiều đường nét, càng không phải những họa tiết sống động, màu mè hay quá nhiều góc cạnh. Thay vào đó, đường nét hài hòa, hình dáng đơn giản là những ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, sự tối giản đó vẫn cần đảm bảo đầy đủ ý nghĩa, thể hiện rõ thông điệp mà logo muốn truyền đạt.

Hình ảnh tối giản trong phong cách thiết kế minimalism

Logo chính là bộ mặt, là ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng của bạn. Vì thế, thiết kế logo thực sự là việc làm quan trọng và cần được đầu tư thời gian cũng như công sức. Phong cách thiết kế logo 2018 đã gọi tên minimalism như là một xu hướng được yêu thích qua thời gian. Và chúng tôi tin chắc rằng phong cách này sẽ còn phát triển, thịnh hành, phổ biến trong những năm tiếp theo.

30 Ví dụ về Thiết kế Logo Tối giản theo Ngành

Nếu bạn cần cảm hứng thiết kế logo hoặc chỉ muốn xem các logo tối giản đang hoạt động, đây là một số ngành công nghiệp phổ biến nhất hiện đang sử dụng thiết kế tối giản. Hãy cùng xem một vài ví dụ về logo tối giản nổi bật.

Nhiếp Ảnh

Một bức tranh có giá trị bằng một ngàn lời nói, và một logo thông minh, đơn giản cũng vậy. Bạn thậm chí có thể bao gồm chuyên môn của mình, chẳng hạn như chụp ảnh động vật, con người hoặc sự kiện.

Công Nghệ

Bất Động Sản

Xây Dựng

Nhà Hàng

Spa

Fitness

Trang Sức

Cũng giống như đồ trang sức, logo của bạn cần thu hút khán giả mua hàng hóa lấp lánh của bạn. Làm cho logo trang sức của bạn nổi bật với thiết kế tối giản cổ điển và tinh tế, sử dụng các biểu tượng phẳng và không gian âm.

Thời Trang

Làm Vườn

Làm thế nào để xây dựng thương hiệu với phong cách tối giản

Đây là những yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi sử dụng thiết kế tối giản với logo của bạn. Bạn không nhất thiết phải tuân theo mọi thứ trong số chúng, nhưng nếu bạn muốn tạo ra một thiết kế logo tối giản tuyệt đẹp, hãy thử và triển khai tất cả chúng.

Giữ nó bằng phẳng. Vứt bỏ bất kỳ hình dạng hoặc hiệu ứng 3D nào và loại bỏ các chuyển màu.

Gắn bó với một màu. Bạn có thể tạo ra tác động nhiều nhất bằng cách chỉ sử dụng một màu. Thử nghiệm với các màu và sắc thái khác nhau để xem màu nào tạo ấn tượng lớn nhất.

Loại bỏ các tính năng thừa khỏi logo của bạn. Cân nhắc cắt bỏ bất kỳ tính năng bổ sung nào không cần thiết. Điều này có thể là bất cứ thứ gì từ biểu tượng thứ hai (lớn không có) đến các đường phụ, để giúp tạo ra một hình dạng nào đó. Điều này dễ thực hiện hơn khi bắt đầu từ đầu. Tuy nhiên, nếu bạn đang thiết kế lại một logo, ​​bạn có thể khó quyết định được những gì được mất.

Chọn một phông chữ có cá tính. Bởi vì thiết kế tối giản rất… tối thiểu, mọi yếu tố đều phải tạo ra tác động. Điều này có nghĩa là bạn không thể bỏ qua kiểu chữ mà bạn sử dụng. Đảm bảo rằng phông chữ bạn chọn nói lên điều gì đó quan trọng về thương hiệu của bạn và nó vẫn tuân thủ các yếu tố ở đây. Giữ khoảng cách giữa các chữ cái và đảm bảo rằng nó dễ đọc.

Sử dụng tất cả không gian có sẵn. Không kết hợp bất kỳ yếu tố nào trong logo của bạn với nhau.

Hãy thử sử dụng không gian âm. Muốn logo tối giản của bạn THỰC SỰ nổi bật? Sử dụng không gian âm. Đây là nơi bạn tạo một hình ảnh trong khoảng trắng giữa hai đối tượng khác nhau.

Nhìn vào logo Martini House bên dưới. Họ đã tạo ra một ngôi nhà bằng cách sử dụng không gian âm giữa hai ly rượu martini và một chiếc cốc đựng muối.

Khi cung cấp cho logo của bạn một cuộc đại tu tối giản, hãy nhớ rằng bạn muốn truyền tải một thông điệp nhất định đến khán giả của mình. Hãy ghi nhớ cá tính thương hiệu của bạn và đảm bảo rằng logo bạn đang tạo sẽ gây được tiếng vang trên diện rộng.

Dành cho bạn

Giờ đây, bạn đã biết làm thế nào để  thiết kế logo tối giản  – một logo tạo ra giá trị lớn. Hãy nhớ rằng less is more và mọi yếu tố đều có giá trị, nếu không có giá trị hãy vứt nó đi.

Nếu bạn đang tìm một đơn vị uy tín và kinh nghiệm để có thể thiết kế logohệ thống bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và ấn tượng, thì hãy liên lạc ngay với chúng tôi qua số điện thoại 0988 622 991, hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của Malu Design sẽ liên hệ lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

————————

Malu Design – Branding Identity Agency

Hotline: 0988 622 991