Tuy nhiên, ghép nối bất kỳ font chữ nào một cách ngẫu nhiên không phải là cách để giải quyết vấn đề này. Khi nói đến thiết kế logo, có thể xảy ra xung đột; một số font chữ đi cùng nhau rất phù hợp trong khi các font chữ khác xung đột.
May mắn thay, có những hướng dẫn font chữ nào hoạt động tốt với nhau và font chữ nào không! Malu Design đã tổng hợp 11 mẹo để giúp bạn chọn các font chữ kết hợp tốt với nhau để bạn có thể tạo một logo đẹp, độc đáo.
Mục lục bài viết
Toggle1. Ghép hai font chữ từ cùng một họ font
Nếu bạn muốn tự ghép font chữ dễ dàng, thì đây là cách để thực hiện.
Họ font chữ (serif, sans serif, thảo mộc, ảo và monospace) được tạo ra như một cách để phân loại các font chữ nhằm bổ sung cho nhau. Sử dụng font chữ từ cùng một họ không chỉ giúp bạn thu hẹp các lựa chọn font chữ của mình mà còn đảm bảo bạn có một cái nhìn nhất quán trong thiết kế của mình. Logo NIGHTOWL có vẻ ngoài gắn kết không thể chuẩn hơn!
Bạn nên tìm một họ font chữ có các tùy chọn kiểu dáng khác nhau; tìm phạm vi trọng lượng (độ dày hoặc độ mỏng của chữ cái), kích cỡ và cách viết hoa (chữ hoa hoặc chữ thường).
2. Font chữ dày kết hợp tốt với một font chữ mỏng
Như chúng tôi đã đề cập ở trên, các font kết hợp tốt với nhau khi có một lượng tương phản nhất định giữa chúng. Ở đây, trọng lượng font (tức là độ dày hoặc mỏng của các chữ cái) là điểm tương phản; Các font chữ mập mạp, cứng cáp thường có thể hoạt động tốt với những font chữ cao hơn, mảnh mai hơn.
Điều này là giúp người xem dễ dàng phân biệt giữa hai font chữ và hiểu rằng mỗi font chữ đóng một vai trò khác nhau trong tài liệu hoặc dự án. Cả hai đều có trọng lượng (trách nhiệm) riêng của chúng. Mỗi font phục vụ các mục đích khác nhau – tạo ra một thiết kế bổ sung hài hoà về tổng thể.
Cũng giống như logo Bla Bla Bla Podcast, bạn có thể sử dụng độ đậm nhạt của phông chữ để đạt được độ tương phản trong thiết kế logo. Điều này không chỉ giúp thu hút sự chú ý của bạn vào thiết kế mà còn giúp tạo ra một hệ thống phân cấp trực quan với phần “bla bla bla” nổi bật hơn “podcast”. Hệ thống phân cấp trực quan là nguyên tắc sắp xếp các yếu tố trong một thiết kế để chỉ ra thứ tự quan trọng.
3. Thử Kerning chặt với Kerning rộng
Kerning, trong thuật ngữ thiết kế, đề cập đến khoảng cách giữa các ký tự trong font chữ. Đây là một cách tuyệt vời khác để phân biệt các phần trong văn bản của bạn, tạo ra một hệ thống phân cấp giữa các font chữ và cho người đọc của bạn thấy rằng họ đang xem hai phần riêng biệt của một tài liệu.
Hãy sáng tạo, nhưng đừng quá sáng tạo – Ví dụ: một lượng lớn văn bản kerning lỏng lẻo có thể khiến người đọc mất hứng thú, trong khi quá nhiều đoạn văn bản kerning chặt chẽ có thể khiến văn bản trông giống như bị nhồi nhét quá mức. Đừng ngại điều chỉnh kích thước của văn bản để giúp tìm ra sự cân bằng phù hợp.
Mặt khác, chọn các cặp font chữ làm thay đổi kerning sẽ giúp cân bằng phần tác ohẩm.
4. Hai font chữ với hình thái bổ sung
Mặc dù đây là một cách gọi chủ quan, nhưng có một cái gì đó khá trực quan về cách chúng ta cảm nhận khi nhìn vào font chữ. Bạn biết font nào thể hiện sự chuyên nghiệp, vui nhộn hoặc thậm chí chỉ đơn giản là ngốc nghếch.
Ví dụ: font chữ bạn sử dụng cho lời mời dự tiệc sinh nhật của một đứa trẻ – có thể là kiểu chữ tròn, có bong bóng – khác hoàn toàn với font chữ cho kinh doanh.
Khi bạn nghĩ về việc ghép nối các font chữ, hãy chọn những font chữ có cảm giác tương tự nhau như logo của Heavy Routine Fitness Canter.
5. Sử dụng Serif và Sans Serif cùng nhau
Các phông chữ Serif như Times New Roman có các nét hoa trang trí hoặc “chân” ở cuối các nét. Phông chữ Sans serif, chẳng hạn như Arial, là một loại kiểu chữ không có những nét hoa mỹ đó.
Ghép nối serifs và sans serifs là một cách cổ điển và dễ dàng để tạo sự cân bằng trong thiết kế logo của bạn trong khi vẫn có đủ độ tương phản để phân biệt giữa các phần khác nhau của logo.
Tuy nhiên, bạn vẫn muốn đảm bảo rằng cặp serif và sans serif mà bạn chọn có trọng lượng và kiểu dáng tổng thể khác nhau, để các font chữ không quá giống nhau (xem Tip số 9).
Trong logo Book Club này, chữ serif mang đến cho “cuốn sách” một nét tinh tế, tinh tế, trong khi sans serif cân bằng nó với một cảm giác rõ ràng và hấp dẫn (điểm cộng cho kerning cách đều nhau hoàn hảo!).
6. Hãy thử heading truyền thống với body trang trí
Bạn có nhớ khi tôi nói về phân cấp thị giác (gợi ý: Tip 2) không? Chà, trong thiết kế logo, bạn nên ghép các font chữ theo vai trò của chúng hoặc cấp độ của chúng trong hệ thống phân cấp.
Các tiêu đề thường nhằm mục đích thu hút sự chú ý nhất và thường yêu cầu phông chữ có kích thước lớn nhất và trọng lượng nhất. Họ cũng thiết lập giai điệu cho thương hiệu của bạn vì đó thường là điều đầu tiên thu hút mọi ánh nhìn.
Trong trường hợp của Mystic Theory Beauty, việc sử dụng font chữ truyền thống trong tiêu đề cho khán giả biết rằng họ mong đợi một thương hiệu hiện đại, đáng tin cậy. Bằng cách sử dụng font chữ script body, hai tương phản và tạo hiệu ứng hấp dẫn trực quan.
7. Sử dụng heading trang trí với body truyền thống
Nếu bạn đang muốn truyền tải sự vui vẻ hoặc thoải mái thông qua logo của mình, thì một heading trang trí và body truyền thống sẽ tạo ra cảm xúc đó. Heading trang trí sẽ trở nên thoải mái và body truyền thống sẽ tạo ấn tượng chuyên nghiệp hơn
Không chắc bạn có để ý rằng đây là mẹo 6 bị đảo ngược hay không. Vấn đề là việc thay đổi font chữ giữa văn bản tiêu đề và nội dung có thể tạo ra độ tương phản giúp nâng cao logo của bạn. Tuy nhiên, nếu font chữ trang trí và truyền thống không phù hợp với thiết kế logo của bạn, đừng lo – có rất nhiều cách kết hợp font chữ bạn nên thử.
8. Không sử dụng font chữ quá giống nhau
Nhắc lại theo tôi: Tương phản, tương phản, tương phản!
Bạn phải luôn ghi nhớ điều này khi ghép 2 font chữ. Đây là một trong những lý do chính khiến font chữ serif và sans serif kết hợp tốt với nhau (xem tip 5).
Nếu bạn không chắc mình nên xem xét yếu tố nào khi chọn cặp phông chữ, hãy cân nhắc so sánh các yếu tố sau:
- Kích cỡ
- Trọng lượng
- Màu sắc
- Khoảng cách
- Phong cách
Tuy nhiên, làm thế nào để bạn biết liệu các cặp font chữ của bạn có “quá giống nhau” hay không?
Chà, nếu bạn không thể xác định phần nào là quan trọng của logo, bạn biết rằng mình đã chọn sai. Chỉ cần nhìn vào logo ở trên để xem ý tôi là gì.
Các font chữ quá giống nhau về kiểu dáng, trọng lượng và kích thước sẽ mất đi vai trò của chúng trong văn bản vì người xem sẽ không thể phân biệt chúng. Và hiệu ứng tổng thể không vừa mắt.
9. Tránh ghép các font chữ quá khác nhau
Font chữ không nhất thiết phải đến từ cùng một thành phố, nhưng chúng cần phải đến từ cùng một hành tinh 😀
Mặc dù sự tương phản chắc chắn là quan trọng, nhưng quá nhiều sự khác biệt có thể dẫn đến thông điệp nhầm lẫn. Ví dụ, như Bebop Games, đang tạo ra những cảm xúc khó hiểu (nó khiến tôi cảm thấy trông giống như logo cho một trung tâm chăm sóc trẻ em bao gồm cả sòng bạc).
Vậy làm cách nào để biết cặp font chữ nào có độ tương phản phù hợp và cặp font chữ nào khác biệt với nhau đến mức chúng không tương thích?
Cách dễ nhất để nhận biết là nhìn bằng mắt thường, nhưng nếu bạn thích sống theo các quy tắc cụ thể, cách tốt nhất của bạn là chọn những kiểu chữ có sự kết hợp giữa các yếu tố chung và các yếu tố tương phản.
Một nguyên tắc nhỏ là kiểm tra tỷ lệ và chiều cao x (chiều cao của ký tự “x” trong mỗi phông chữ). Nếu chiều cao x tương tự nhưng font chữ trông vẫn khác, đó có thể là một lựa chọn thiết kế tốt.
Ngoài ra, bạn có thể chọn 2 font chữ đều có nét chữ mảnh nhưng khác nhau về kích thước hoặc chọn font chữ có trọng lượng khác biệt nhưng kiểu tương tự.
10. Ba là đủ
Giới hạn logo ở 3 font chữ là quy tắc chung mà nhiều nhà thiết kế tuân theo vì nếu nhiều hơn thế sẽ dẫn đến một thiết kế mất cân đối và lộn xộn.
Một số người sẽ tranh luận rằng các quy tắc có nghĩa là để phá vỡ, tôi khuyên bạn không nên áp dụng với quy tắc này. Nếu trái tim của bạn thực sự mách bảo bạn sử dụng font chữ thứ 4, thì trước khi thực hiện, hãy thử điều chỉnh các font chữ hiện có bằng cách làm cho chúng đậm, in nghiêng hoặc gạch chân.
Hãy dành thời gian để suy nghĩ về các font chữ mà bạn sẽ sử dụng cùng nhau và tự hỏi tại sao mỗi font chữ bạn đã chọn lại mang lại lợi ích cho thiết kế tổng thể của logo. Nếu bạn không thể thuyết phục chính mình, bạn chắc chắn sẽ không thuyết phục được khán giả của mình!
11. Hãy chắc chắn rằng chúng dễ đọc
Font chữ là để nâng tầm một thiết kế. Chúng làm cho logo của bạn trông đẹp mắt và lý tưởng nhất là gửi một số loại thông điệp khuyến khích khán giả của bạn hình thành một kết nối cảm xúc.
Như đã nói, nếu khán giả của bạn không thể hiểu văn bản của bạn, họ sẽ không dành nhiều thời gian để hiểu nó. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải đảm bảo rằng font chữ của mình dễ đọc trên màn hình di động và trên bản in.
Dành cho bạn
Bây giờ bạn đã biết cách ghép nối các font chữ, đã đến lúc bắt đầu dự án của bạn.