11 Tips Ghép Font Chữ Thiết Kế Logo Chuyên Nghiệp - Malu Design - Branding Agency

Bạn đang bắt đầu một dự án và bạn muốn thiết kế trông liền mạch với lựa chọn font chữ. Có thể bạn đã nhận ra rằng các dự án được tạo bằng nhiều font chữ có thể vừa hấp dẫn về mặt hình ảnh vừa giúp phân biệt thiết kế của bạn với thiết kế của những người khác.

Tuy nhiên, sử dụng bất kỳ cặp font chữ nào một cách ngẫu nhiên có thể không phải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này. Ngay cả trong thế giới thiết kế, có thể có xung đột; một số font chữ chơi đẹp với nhau, trong khi các font chữ khác nên ở trong các phòng riêng biệt.May mắn thay, có một số nguyên tắc phác thảo font chữ nào hoạt động tốt với nhau và font chữ nào không!

Nói chung, các font chữ kết hợp tốt với nhau khi có một lượng tương phản đáng kể giữa hai font chữ – nhưng chúng ta sẽ nói thêm về điều này bên dưới.

Dưới đây là 11 mẹo giúp bạn kết hợp các font chữ với nhau.

Nếu bạn muốn tự ghép font chữ dễ dàng, thì đây là cách để thực hiện.

Họ font chữ (serif, sans serif, thảo mộc, ảo và monospace) được tạo ra như một cách để phân loại các font chữ nhằm bổ sung cho nhau. Việc gắn bó với các font từ cùng một họ không chỉ giúp bạn thu hẹp lựa chọn font chữ của mình mà còn đảm bảo bạn có một cái nhìn gắn kết trong công việc của mình.

Khi bạn chọn một gia đình (có bất kỳ người hâm mộ nào của The Blind Side ở đây không?), Hãy nhớ tìm một gia đình có các tùy chọn kiểu khác nhau trên các font chữ. Cố gắng tìm một họ font có nhiều độ đậm nhạt (nhạt, đậm), kích cỡ và kiểu chữ (viết hoa, viết thường, viết hoa).

2. Font chữ dày kết hợp tốt với một font chữ mỏng

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, các font kết hợp tốt với nhau khi có một lượng tương phản nhất định giữa chúng. Ở đây, trọng lượng font (tức là độ dày hoặc mỏng của các chữ cái) là điểm tương phản; Các font chữ mập mạp, cứng cáp thường có thể hoạt động tốt với những font chữ cao hơn, mảnh mai hơn.

Điều này là do người xem dễ dàng phân biệt giữa hai font chữ và hiểu rằng mỗi font chữ đóng một vai trò khác nhau trong tài liệu hoặc dự án. Cả hai đều mang trọng lượng của chúng (xem chúng tôi đã làm gì ở đó?) Trong khi phục vụ các mục đích khác nhau – tạo ra một thiết kế bổ sung về tổng thể.

Điều quan trọng cần lưu ý là nếu bạn muốn font chữ của mình có thể đọc được. Đảm bảo rằng lựa chọn font chữ của bạn cũng tính đến kích thước font; bạn không muốn kết thúc trong một tình huống mà văn bản của bạn không thể mở rộng.

3. Thử Kerning chặt với Kerning rộng

Kerning, trong thuật ngữ thiết kế, đề cập đến khoảng cách giữa các ký tự trong font chữ. Đây là một cách tuyệt vời khác để phân biệt các phần trong văn bản của bạn, tạo ra một hệ thống phân cấp giữa các font chữ và cho người đọc của bạn thấy rằng họ đang xem hai phần riêng biệt của một tài liệu.

Hãy sáng tạo, nhưng đừng quá sáng tạo – ví dụ: một lượng lớn văn bản với các đoạn văn bản quá lỏng lẻo có thể khiến người đọc mất hứng thú, trong khi quá nhiều đoạn văn bản chặt chẽ có thể khiến văn bản trông giống như bị nhồi nhét quá mức. Đừng ngại điều chỉnh kích thước của văn bản để giúp tìm ra sự cân bằng tốt.

Mặt khác, chọn các cặp font chữ làm thay đổi khoảng cách sẽ giúp cân bằng phần văn bản.

4. Hai font chữ với hình thái bổ sung

Mặc dù đây là một cách gọi chủ quan, nhưng có một cái gì đó khá trực quan về cách chúng ta cảm nhận khi nhìn vào font chữ. Bạn biết font nào thể hiện sự chuyên nghiệp, vui nhộn hoặc thậm chí chỉ đơn giản là ngốc nghếch.

Ví dụ: font chữ bạn sử dụng cho lời mời dự tiệc sinh nhật của một đứa trẻ – có thể là kiểu chữ tròn, có bong bóng – khác hoàn toàn với font chữ cho kinh doanh.

Khi bạn nghĩ về việc ghép nối các font chữ, hãy chọn những font có tâm lý tương tự – chúng có thể trông hơi khác nhau, nhưng chúng vẫn hợp đi cùng nhau. Cố gắng tìm một font chữ có nhiều đường cong hơn và một font chữ thẳng hơn một chút nhưng mang lại cảm giác tương tự – đó là cách bạn làm đúng!

5. Sử dụng Serif và Sans Serif cùng nhau

Serifs, giống như Times New Roman, có các đường viền trang trí hoặc “chân”, ở phần cuối của nhiều nét. Font chữ Sans serif, chẳng hạn như Arial, bao gồm một kiểu chữ có tên theo nghĩa đen là “không có chân” – tức là không có những nét chữ này.

Ghép nối serifs và sans serifs là một cách cổ điển và dễ dàng để tạo ra sự tương phản thiết kế tuyệt vời. Khi nói đến việc ghép nối văn bản, độ tương phản, nếu được sử dụng một cách thích hợp, là rất tốt (chỉ cần đảm bảo rằng chúng không quá khác biệt vì điều đó sẽ tạo ra quá nhiều nhiễu và cuối cùng là không hấp dẫn).

Tuy nhiên, bạn vẫn muốn đảm bảo rằng cặp serif và sans serif mà bạn chọn có trọng lượng và kiểu dáng tổng thể khác nhau, để các font chữ không quá giống nhau (xem Tip số 9).

6. Hãy thử heading truyền thống với body trang trí

 

Việc ghép nối các font chữ sẽ dễ dàng hơn khi lần đầu tiên bạn chỉ định chúng các danh mục hoặc vai trò khác nhau để bạn có thể thiết lập cảm giác phân cấp giữa chúng.

Các tiêu đề thường nhằm thu hút nhiều sự chú ý nhất – thường tuyên bố là font chữ có kích thước lớn nhất và trọng lượng nhất. Chúng cũng tạo ra tiếng nói cho ấn phẩm của bạn, vì chúng là phần giới thiệu đầu tiên của độc giả về tài liệu.

Trong trường hợp này, việc sử dụng font chữ truyền thống trong tiêu đề cho người đọc biết rằng họ mong đợi một chủ đề truyền thống hoặc nghiêm túc hơn. Sau đó, đối chiếu phần này với phần nội dung trang trí sẽ tạo ra hiệu ứng hấp dẫn về mặt thị giác và thu hút ánh nhìn của người đọc.

7. Sử dụng heading trang trí với body truyền thống hơn

Mặt khác, khái niệm này tương tự như mẹo trên, nhưng ngược lại! Nếu bạn đang thực hiện một dự án vui nhộn, lễ hội hoặc ánh sáng hơn, thì tiêu đề trang trí sẽ thiết lập giai điệu đó cho độc giả của bạn. Tiêu đề trang trí sẽ thoải mái hơn và phần thân truyền thống sẽ tạo ấn tượng chuyên nghiệp hơn

Một lần nữa, việc thay đổi font chữ giữa tiêu đề và nội dung văn bản (điều này cũng có thể áp dụng cho định cỡ và in đậm) tạo ra kiểu tương phản giúp tài liệu trông thú vị.

Ngoài ra, chỉ là một mẹo phụ: Các tiêu đề trang trí có xu hướng hoạt động tốt hơn với các tiêu đề ngắn hơn.

8. Không sử dụng font chữ quá giống nhau

Độ tương phản, độ tương phản, độ tương phản – điều này thường phải là tiêu điểm của bạn khi ghép nối các font chữ. Đây là một trong những lý do chính khiến serif và sans serif kết hợp tốt với nhau (xem Tip số 5) – hai nhóm font chữ tương phản nhau.

Nếu bạn không chắc mình nên xem xét các yếu tố nào khi chọn các cặp font chữ, hãy cân nhắc đối chiếu các yếu tố sau:

Tuy nhiên, làm thế nào để bạn biết liệu các cặp font chữ của bạn có “quá giống nhau” hay không?

Chà, nếu bạn không thể biết nơi một kết thúc và một bắt đầu, bạn biết rằng bạn đã chọn sai. Font chữ quá giống nhau về kiểu dáng, trọng lượng và kích thước sẽ mất vai trò của chúng trong văn bản vì người đọc sẽ không thể phân biệt giữa chúng một cách dễ dàng.

Và, hiệu ứng tổng thể không dễ chịu đối với mắt.

9. Tránh ghép các font chữ quá khác nhau

Font chữ không nhất thiết phải đến từ cùng một thành phố, nhưng chúng cần phải đến từ cùng một hành tinh thiết kế chung.

Mặc dù sự tương phản chắc chắn là quan trọng (xem, tốt, mọi Mẹo), nhưng sự khác biệt quá nhiều sẽ gây ra sự bất hòa giữa cả hai.

Vậy làm cách nào để biết cặp font chữ nào có độ tương phản phù hợp và cặp font chữ nào khác biệt với nhau đến mức chúng không tương thích?

Cách dễ nhất để nhận biết là bằng mắt thường – nhưng, nếu bạn thích sống theo các quy tắc cụ thể, cách tốt nhất là chọn những kiểu chữ có một số yếu tố chung và những kiểu chữ khác tương phản. Một nguyên tắc nhỏ là kiểm tra tỷ lệ và chiều cao x (chiều cao của ký tự “x” trong mỗi font chữ). Nếu chiều cao x tương tự nhưng các font chữ trông vẫn khác nhau, đó có thể là một lựa chọn thiết kế tốt.

Ngoài ra, bạn có thể chọn hai font chữ đều có nét chữ mảnh, nhưng khác nhau về kích thước của chúng hoặc chọn font chữ có trọng lượng riêng biệt nhưng kiểu dáng tương tự.

10. Ba là đủ

Nghĩa là: Tránh lộn xộn.

Giới hạn bất kỳ tác phẩm nào ở ba font chữ là quy tắc chung mà nhiều nhà thiết kế thực hiện vì nó giúp tạo ra một thiết kế cân bằng, gắn kết.

Và, trong khi một số người cho rằng các quy tắc có nghĩa là phải bị phá vỡ, chỉ phá vỡ quy tắc này nếu bạn thấy có lý do chính đáng – chẳng hạn như một lời mời đám cưới có nhiều phần riêng biệt hoặc cho một dự án có ý nghĩa đặc biệt sặc sỡ. Tuy nhiên, bạn luôn có thể điều chỉnh các font chữ bạn chọn bằng cách làm cho chúng in đậm, in nghiêng hoặc gạch chân, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó trước khi xem xét thêm nhiều hơn ba font chữ.

Hãy dành thời gian để suy nghĩ về các font chữ bạn sẽ sử dụng cùng nhau và tự hỏi bản thân tại sao mỗi font chữ bạn đã chọn lại mang lại lợi ích cho thiết kế tổng thể của tác phẩm. Nếu bạn không thể thuyết phục chính mình, bạn chắc chắn sẽ không thuyết phục được khán giả của mình!

11. Hãy chắc chắn rằng chúng đọc được

Font chữ được dùng để nâng cao nội dung. Chúng làm cho văn bản của bạn trông dễ chịu về mặt trực quan và lý tưởng nhất là gửi một số loại thông điệp khuyến khích khán giả của bạn đọc những gì bạn nói.

Điều đó nói lên rằng, nếu người đọc của bạn không thể hiểu được văn bản của bạn, họ sẽ không mất nhiều thời gian để tìm hiểu nó.

Kiểm tra xem các cặpfont chữ của bạn đo lường như thế nào so với ngữ cảnh mà chúng được tìm thấy – bạn có thể đọc cặp font chữ trên màn hình di động không? Làm thế nào để các font chữ ghép nối với nhau trong bản in? Thực hiện các chỉnh sửa thích hợp để font chữ của bạn rõ ràng trên mọi nền tảng.

Dành cho bạn

Bây giờ bạn đã biết cách ghép nối các font chữ, đã đến lúc bắt đầu dự án của bạn.