Nếu doanh nghiệp của bạn đang có dự tính sử dụng các video animation để truyền tải thông điệp Marketing của mình một cách thú vị hơn, có lẽ bạn đã từng bắt gặp hai thuật ngữ: motion graphics. Vậy motion graphics là gì? Ứng dụng motion graphics trong thực tiễn như thế nào?
Motion graphics (hay đồ họa chuyển động), là một dạng hoạt họa. Trong khi motion graphics sử dụng những chuyển động của thiết kế đồ họa làm trọng tâm minh họa, thì animation nói chung lại là một thuật ngữ rộng hơn, bao gồm nhiều những thể loại khác nhau, từ hoạt hình cho tới sử dụng các đối tượng làm từ đất sét để minh họa chuyển động.
Motion graphics tập trung vào những chuyển động của các đối tượng đồ họa, hơn là cách tiếp cận vào kể một câu chuyện (hoặc thông điệp có sẵn) như ở các thể loại hoạt họa khác. Thuật ngữ motion graphics và animation có thể được sử dụng với nghĩa tương đương nhau, và không phải lúc nào định nghĩa về 2 thuật ngữ này cũng rõ ràng.
Trong bài viết này, Malu sẽ định nghĩa cụ thể motion graphics là gì, và sự khác biệt giữa motion graphics và những thể loại hoạt họa khác. Chúng tôi cũng sẽ chỉ rõ trường hợp nào bạn nên sử dụng motion graphics, và trường hợp nào bạn nên lựa chọn animation để truyền tải thông điệp của mình tới khách hàng.
>>> Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế, marketing và quảng cáo
Motion graphics là gì?
Motion graphics là loại hình đồ họa khiến cho các bản thiết kế trở nên sống động hơn, thông qua những chuyển động cơ bản, mà không cần phải quá lo lắng việc gắn những dịch chuyển ấy với một câu chuyện có nội dung cụ thể.
Hình ảnh dưới đây minh họa sự chuyển động hoạt họa của một logo, một ví dụ điển hình về motion graphics.
Tuy vậy, nếu doanh nghiệp của bạn muốn thông qua một nhân vật hoạt họa mà truyền tải câu chuyện cổ tích mang hơi thở hiện đại? Đó không phải là motion graphics, nó thuộc một thể loại hoạt họa hoàn toàn khác.
Về cơ bản, motion graphics chỉ đơn giản là dịch chuyển các hình khối đồ họa như khối tròn, Font chữ,… khiến nó trở nên sống động và thu hút nhiều sự chú ý hơn. Motion graphics không lồng ghép bất kỳ câu chuyện ẩn ý nào đằng sau nó.
Vậy, tại sao các doanh nghiệp phải sử dụng motion graphics, hay vì lựa chọn một phương thức khác có chi phí rẻ hơn như infographic?
>>> Infographic là gì?
Motion graphics có thể truyền đạt những ý tưởng phức tạp theo cách diễn tả trực quan.
Một số ý tưởng (thường mang tính trừu tượng) có thể rất khó để truyền tải tới người xem thông qua các đối tượng đồ họa / hình ảnh. Chỉ một vài giây chuyển động của motion graphics có thể giải quyết được bài toán này. Cứ lấy ví dụ như thế này: Khi bạn nhập password sai, ngay lập tức sẽ có dòng chữ nhấp nháy màu đỏ thông báo bạn đã điền sai thông tin.
Chắc chắn bạn sẽ nhận ra lỗi sai ấy và sửa chữa ngay lập tức, thay vì nhận ra lỗi sai sau khi điền hết tất cả các thông tin.
Motion graphics thu hút được nhiều sự chú ý hơn từ người xem.
Hoạt hình thì có vẻ quá trẻ con với người xem thuộc giới doanh nhân. Còn motion graphics thì vừa thú vị, sống động mà phù hợp với đa dạng đối tượng hơn. Dù doanh nghiệp bạn ở trong lĩnh vực ngành nghề nào, bạn cũng cần phải khiến thông điệp ấy trở nên sinh động và dễ đi vào lòng người hơn.
10 loại Motion Graphics
1. Kinetic typography
“Chữ động” (thường được gọi là kinetic typography) là một cách tuyệt vời để thêm một vài giây thời gian trên màn hình cho logo của bạn hoặc slogan của công ty. Bạn cũng có thể tạo toàn bộ video giải thích bằng cách sử dụng kiểu chữ động. Nói một cách đơn giản, kiểu chữ động là văn bản chuyển động.
Bạn đã bao giờ hát theo một video có lời bài hát vui nhộn hoặc kinh ngạc xem lời của người kể chuyện xuất hiện trên màn hình để bổ sung cho âm thanh chưa? Đó là những kiểu chữ động!
2. Tiêu đề động
Vị trí và hoạt ảnh tiêu đề nâng cao trên video hiện có nhằm nâng cao thông điệp, trỏ đến một tính năng hoặc đối tượng cụ thể trong video hoặc giới thiệu một chủ đề hoặc người có tiêu đề chuyển động.
Về mặt kỹ thuật, tiêu đề động cũng thuộc danh mục kiểu chữ hoạt hình hoặc động học, ngoại trừ cách bạn sử dụng nó là khác. Chúng tôi đã cung cấp cho các tiêu đề động một lớp riêng vì một đặc điểm rất đặc biệt: khả năng được tổng hợp hoặc đặt trên các cảnh quay video hiện có.
Để liên kết điều này với hình ảnh tĩnh, tiêu đề động được hiển thị trong video tương đương với PNG, với độ trong suốt được giữ nguyên để có thể xếp lớp lên trên tệp video hoặc hình ảnh.
Tiêu đề động có thể được sử dụng để gắn nhãn các sự kiện, đối tượng, dấu thời gian và vị trí nhất định trong khi phát video. Bạn có thể thường thấy chúng dưới dạng đồ họa thứ ba thấp hơn (đó là thông tin nhấp nháy ở cuối bản tin được gọi là gì). Chúng cũng có thể được dùng để nhấn mạnh câu nói, như trong ví dụ dưới đây.
3. Logo động
Còn được gọi là logo animated hoặc, logo động sử dụng các yếu tố và phong cách logo gốc để giúp kể câu chuyện của thương hiệu bằng cách đưa logo của thương hiệu chuyển động.
Bằng cách sử dụng các yếu tố từ logo công ty và Brand Heart (bao gồm: mục đích, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cố lõi thương hiệu…) của bạn , các nghệ sĩ Motion Graphics của Malu Design có thể tạo các hoạt ảnh động làm tăng thêm sự thú vị cho logo của bạn.
Logo động cũng linh hoạt như logo tĩnh của bạn — và có thể mang lại nhiều tác động tới khách hàng hơn. Điều duy nhất bạn không thể làm với logo động là in nó (ít nhất là thời điểm hiện tạ!). Bạn có thể sử dụng nó trong quảng cáo video, trên phương tiện truyền thông xã hội và trong phần mở đầu hoặc kết thúc chuỗi video có thương hiệu.
Hãy xem 21 ví dụ về logo động này để lấy cảm hứng. Bạn muốn sử dụng phong cách nào cho logo động của công ty mình?
4. Vòng lặp đồ họa động
Các vòng lặp đồ họa động là các hoạt ảnh ngắn lặp lại liền mạch, thường không có bất kỳ âm thanh nào. Họ sử dụng các yếu tố minh họa, véc-tơ, văn bản hoặc ảnh.
Sự hấp dẫn của một vòng lặp đồ họa động là ở sự lặp lại trực quan của nó — nó bắt mắt và tạo nên một tuyên bố. Cho dù toàn bộ vòng lặp phát trong một hay 10 giây, nó sẽ giúp thu hút người xem, khuyến khích họ tập trung vào các chi tiết khác nhau của hình ảnh.
Trình tải trước động là một ví dụ về vòng lặp đồ họa được sử dụng trong giao diện người dùng như ứng dụng và trang web. Đơn giản như vậy, các trình tải trước động ngăn không cho người dùng ứng dụng hoặc trang web cảm thấy quá nhàm chán hoặc bồn chồn trong khi chờ tải trang tiếp theo.
Nhưng đồ họa lớn hơn, phức tạp hơn như áp phích và bảng hiệu cũng có thể được chuyển đổi thành vòng lặp đồ họa động. Chúng có thể được hiển thị trên màn hình LED cho các sự kiện hoặc trên mặt tiền cửa hàng. Trong lĩnh vực kỹ thuật số, các vòng lặp đồ họa có thể thay thế hình ảnh tĩnh cho quảng cáo, bài đăng trên mạng xã hội hoặc hình ảnh chính của trang web.
5. Video giải thích đồ họa
Có thể khó truyền đạt một luồng thông tin nặng bằng một vài từ hoặc bằng một hình ảnh. Khi ngay cả những đồ họa thông tin phức tạp cũng phải vật lộn để thực hiện công việc và khi tài liệu quảng cáo của bạn bắt đầu trông hơi choáng ngợp, có lẽ đã đến lúc tạo một video giải thích đồ họa.
Video thích đồ họa 2D kể một câu chuyện toàn diện về thương hiệu của bạn và có thể được triển khai dưới dạng quảng cáo video hoặc nổi bật trên trang đích của bạn. Đó là một cách thú vị và hấp dẫn để trình bày toàn bộ câu chuyện thương hiệu của bạn cho những người mới tò mò — một cơ hội để giải thích bằng hình ảnh dễ hiểu về những gì bạn làm và cách doanh nghiệp của bạn có thể giúp ích cho những người xem tiềm năng.
Video giải thích đồ họa nằm trong số đồ họa chuyển động nhiều lớp và phức tạp nhất mà Design Pickle có thể giúp bạn tạo. Chúng kết hợp âm nhạc và hiệu ứng âm thanh cũng như phong cách hoạt hình độc đáo và hình ảnh tùy chỉnh để truyền đạt ý tưởng của bạn theo cách trực tiếp nhưng đáng nhớ nhất có thể.
Mẹo chuyên nghiệp: Nếu bạn có thể cung cấp bản ghi âm thuyết minh, các nghệ sĩ Đồ họa chuyển động của chúng tôi có thể kết hợp chúng vào dự án của bạn — thuyết minh bằng âm thanh có thể làm cho phần giải thích của bạn cực kỳ hiệu quả!
6. Ảnh động sản phẩm
Hoạt ảnh sản phẩm là một loại hoạt ảnh giải thích làm nổi bật các tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua cả yếu tố chính tả và minh họa. Lý do chúng được tách ra khỏi video giải thích hoặc trình giải thích UI/UX là vì mục đích cơ bản của chúng: Hoạt ảnh sản phẩm sử dụng đồ họa chuyển động để minh họa nhanh chóng và đơn giản cách sản phẩm hoạt động.
Ngắn gọn và hấp dẫn trong khi cung cấp một bản tóm tắt sâu rộng về sản phẩm của bạn, hoạt ảnh sản phẩm là một cách tuyệt vời để truyền đạt hướng dẫn cho sản phẩm của bạn, cách sản phẩm giải quyết vấn đề hoặc tuyên bố giá trị của một sản phẩm riêng lẻ.
Sử dụng kết hợp từ ngữ và đồ họa, hoạt ảnh sản phẩm mang đến một cái nhìn tổng quan vừa phải, hoàn hảo cho khách hàng tiềm năng.
7. Ảnh động UI/UX
Hoạt ảnh UI/UX là một loại video giải thích. Tuy nhiên, chúng độc đáo ở chỗ chúng có định dạng gần như chính xác của giao diện người dùng được giải thích. Điều này có nghĩa là có rất ít yếu tố bổ sung ngoài những gì người dùng có thể mong đợi từ ứng dụng hoặc trang web thực tế.
Sử dụng các kỹ thuật đồ họa chuyển động, hoạt ảnh UI/UX giải thích các tính năng của phần mềm rõ ràng hơn so với trong một bản ghi màn hình đơn giản. Các phần tử giao diện người dùng hiện có có thể được phóng đại, các quy trình có thể bị chậm lại và có thể chuyển đổi mượt mà hơn giữa các bước.
Hướng dẫn bằng văn bản hoặc hướng dẫn được ghi lại đều được, nhưng nếu bạn thực sự muốn nổi bật giữa đám đông và khiến khán giả của mình thán phục, hãy cung cấp cho họ một chuyến tham quan bằng hình ảnh truyền đạt chính xác cách họ có thể nhận được kết quả với phần mềm của bạn.
Tại sao chỉ kể khi bạn có thể chỉ và kể? Bạn có thể hướng dẫn khán giả của mình thông qua trải nghiệm phần mềm của mình bằng bản trình bày giao diện người dùng hoạt hình.
Các nghệ sĩ Đồ họa chuyển động của Malu Design có thể biến các ảnh chụp màn hình chi tiết về giao diện người dùng của ứng dụng hoặc trang web của bạn thành hướng dẫn từng bước sinh động — thậm chí họ có thể kết hợp mọi bản ghi âm hoặc bản ghi âm thuyết minh hiện có mà bạn có để có trải nghiệm tối ưu.
8. Quảng cáo động
Quảng cáo hoạt ảnh là các video ngắn tập trung vào các điểm chính cụ thể trong doanh nghiệp của bạn. Chúng bổ sung các phần giải thích hoạt hình đầy đủ nhằm mục đích kể những câu chuyện toàn diện về thương hiệu và có thời lượng tối đa là 90 giây. Không giống như những người giải thích đầy đủ, những quảng cáo này tập trung vào các tính năng cụ thể, khuyến mãi kịp thời hoặc các sự kiện đặc biệt khác.
Quảng cáo hoạt hình có thể được sử dụng trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, như Facebook , Instagram, LinkedIn và YouTube. Các nghệ sĩ Đồ họa chuyển động của Malu Design tạo và xuất video theo yêu cầu của nền tảng trực tuyến dự định của bạn.
9. Nội dung động
Rất giống với tiêu đề động nâng cao, nội dung hoạt ảnh trong suốt hoạt động hơi giống hình ảnh PNG tĩnh: Chúng được hiển thị với độ trong suốt được bật để bạn hoặc trình chỉnh sửa video của bạn có thể dễ dàng đặt chúng lên trên cảnh quay hiện có. Các phần tử tạo lớp, thường được gọi là phần tổng hợp trong tác phẩm video, cho phép các nghệ sĩ đồ họa chuyển động tạo các phần tử tùy chỉnh mà bạn có thể tạo lớp phủ trên bất kỳ video hoặc hình ảnh nào mà bạn đã có.
Chúng hoàn hảo cho phần giới thiệu, phần kết thúc và phần chuyển tiếp của video. Bạn cũng có thể sử dụng chúng trong lời kêu gọi “thích và đăng ký” của mình hoặc để thêm các đối tượng “nổi” để giúp làm rõ nội dung bạn đang nói trong bản trình bày video. Về cơ bản, nếu bạn muốn thêm thứ gì đó không phải là tiêu đề hoạt hình nâng cao vào video hoặc hình ảnh của mình, thì đây là yêu cầu bạn cần để thêm gia vị cho nội dung của mình!
Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết cơ bản về motion graphics và animation, cũng như cách thức sử dụng các phương thức hoạt họa trên sau cho hợp lý và phù hợp với thông điệp mà mình muốn truyền tải.