8 Bước Trong Quy Trình Thiết Kế Bao Bì

Giai đoạn thiết kế bao bì được coi là “xương sống”. Nó giúp định hình và thổi hồn vào sản phẩm. Thiết kế bao bì sản phẩm là nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến sự thành bại của ra mắt sản phẩm. 

Khoảng 72% khách hàng đồng ý rằng mẫu mã bao bì có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Để có được thiết kế xuất sắc, cần tuân theo các bước và quy trình nhất định. 

Hôm nay, hãy cùng Malu phân tích 8 bước căn bản trong quá trình thiết kế bao bì nhé!

 

Giai đoạn Brief:

Đây là giai đoạn quan trọng nhất. Bởi nó giúp điều hướng cho bất kể hoạt động nào tiếp sau. Nó đóng vai trò như một “bản đồ”. Trong đó, các yêu cầu từ client được input vào như một “vũ khí” giúp hiểu rõ tâm lý của khách hàng xung quanh thương hiệu của họ.

Công việc sáng tạo được phản ánh thông qua chất lượng của brief. Từ đó biến những mong muốn, mơ ước và khách hàng đi vào thực tiễn. Một agency nhiều kinh nghiệm biết được cách “giải” brief rất tài tình. 

Họ tìm ra được những gì còn thiếu, những gì đang có hiệu quả. Hoặc những gì không hiệu quả trên cơ sở nội dung brief. 

 

Giai đoạn Planning:

Lập kế hoạch là một quá trình cho phép thương hiệu tạo ra một khuôn khổ hệ thống cho dự án. Các yếu tố như ngân sách, chất lượng, thời hạn và phân bổ nhân lực thực được hiện ở giai đoạn này. Một kế hoạch tốt đã đảm bảo chiến thắng một nửa trận chiến. Bởi nếu việc phân bổ nguồn lực được thực hiện một cách hiệu quả, kết quả sẽ sinh ra từ các giá trị thực.

Một kế hoạch dự án hoàn hảo giúp cho designer đi đúng hướng mà không làm sai lệch ngân sách và thời hạn.

 

Giai đoạn Nghiên cứu:

Có quá nhiều thương hiệu đang tồn tại trong đời sống. Và không phải tất cả đều nhận được sự hỗ trợ hay “ưu ái” của các phương tiện truyền thông. Do đó, bao bì trên mỗi kệ hàng được coi như một kênh quảng cáo cực kỳ giá trị. 

Vai trò của bao bì, hiển nhiên là thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ngoài ra, nó cũng giúp truyền tải câu chuyện thương hiệu

2 “trận chiến” thương hiệu cần phải giành chiến thắng:

  • Khách hàng cần chú ý tới sản phẩm trong vòng 3 giây
  • Khách hàng sẽ đặt sản phẩm vào giỏ hàng trong vòng 7 giây đầu tiên

Nghiên cứu được thực hiện qua 3 giai đoạn:

Client Research (Nghiên cứu khách hàng)

Như cái tên của nó, đây là lúc thu thập các thông tin về khách hàng. Môt số câu hỏi cần đặt ra như:

  • Liệu quảng cáo có vai trò gì trong quá trình thiết kế bao bì không?
  • Nhà bán lẻ/bán buôn nào sẽ có khả năng tiếp nhận sản phẩm?
  • Thương hiệu đối thủ nào sẽ cạnh tranh trực tiếp?
  • Tại sao cần thay đổi bao bì hiện tại?
  • Yếu tố nào client muốn giữ lại từ bao bì cũ?

 

Market Research (Nghiên cứu thị trường)

 

Tại đây, thông tin về định vị thương hiệu được hình thành nhờ mô hình SWOT. Hoặc các khảo sát thứ cấp khảo sát về sản phẩm/dịch vụ. Loại ngành và thông tin liên quan cũng được nghiên cứu.

Thương hiệu nên kết hợp cả nghiên cứu định tính và định lượng. Qua đó đưa ra quyết định thiết kế tốt nhất dựa trên những hiểu biết sâu sắc. 

 

Design Strategy (Chiến lược thiết kế)

Chiến lược thiết kế là nền tảng vững chắc đảm bảo một thiết kế bao bì thành công. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào quá trình nghiên cứu kỹ càng. Các yếu tố liên quan đến quá trình này là loại màu sắc, phông chữ, hình dạng, thứ bậc, đề xuất giá trị và nội dung, … 

 

Design Dieline

Dieline là sơ đồ phẳng hiển thị tất cả các đường cắt và nếp gấp của packaging. Các đường biểu diễn chủ yếu được tạo trong Illustrator. Trước khi bắt đầu giai đoạn thiết kế, nhà thiết kế bao bì phải đảm bảo loại hình dạng và theo đó vẽ đường bế bao bì phù hợp. Bất kỳ sai lầm nào trong khâu Dieline sẽ dẫn đến sai lầm lớn trong các bước sắp tới và sẽ lãng phí thời gian, chi phí cũng như công sức. 

 

Design Concepts:

Sau khi định vị thương hiệu, bước tiếp theo là xác định thị trường mục tiêu và đối tượng mục tiêu. Quản lý dự án sẽ chia sẻ và giải thích các chi tiết về mục tiêu, phân đoạn và định vị với một nhà thiết kế đồ họa.

Mặt trước bao bì – Câu chuyện thương hiệu ảnh hưởng chủ yếu đến các khái niệm thiết kế. Tùy thuộc vào loại câu chuyện, màu sắc, phông chữ, chủ đề và bản chất bao bì tổng thể của để quyết định. Thiết kế phải chân thực, minh bạch và trung thực, đáp ứng được cả hai yếu tố là tính sáng tạo và tính thực tiễn.

Thiết kế bao bì kết hợp đồ họa, hình dạng, vật liệu và hơn thế nữa đểtăng cường sự hấp dẫn trên nhiều cấp độ giác quan như trực quan, xúc giác và cảm xúc.

Ngày nay, người tiêu dùng thích siêu thị hoặc đại siêu thị để mua sắm. Vì vậy sản phẩm cần có sự hấp dẫn về phông chữ của bao bì.

Mặt sau bao bì – Trong bước này, nhà thiết kế đồ họa phát triển sự sáng tạo và đảm bảo rằng bao bì được thiết kế với các nguyên tắc chuẩn. Đó là những thông tin về thành phần, mã vạch, thông tin dinh dưỡng, mã FSSAI và UPC.

Hình ảnh và hình minh họa ban đầu sẽ là ý tưởng ban đầu. Sau đó sẽ được tinh chỉnh theo yêu cầu của khách hàng.

Nhận diện thương hiệu, màu sắc, khách hàng mục tiêu, phông chữ, hình ảnh, kiểm tra giai đoạn thiết kế ban đầu cũng thực hiện trong bước này.

 

Hoàn thiện thiết kế:

Thiết kế bao bì ở bước này được tinh chỉnh lần cuối cùng và hoàn thiện. Khách hàng có thể yêu cầu thay đổi kiểu chữ, màu sắc và hình ảnh đồ họa. Mục tiêu là để đảm bảo thiết kế cuối cùng đạt được mong muốn như dự kiến. 

Trong giai đoạn này, cần lưu ý các điểm sau:

  • Phông chữ
  • Thiết lập bộ nhận diện thương hiệu
  • Bố cục, câu chuyện thương hiệu và định vị
  • Toàn bộ copy đã được proofread
  • Mọi thay đổi đã hoàn thiện
  • Màu sắc và hình ảnh đã được kiểm duyệt

 

In thử mẫu và đưa bao bì vào thực tiễn

Sau khi thiết kế được phê duyệt bởi khách hàng. designers sẽ đảm bảo rằng sản phẩm đã sẵn sàng để in.

Trong khâu in ấn, ta phải lưu ý về quy trình in màu để quyết định sử dụng màu Pantone hay CMYK. Màu sắc của Pantone đặc trưng và sử dụng hỗn hợp mực có độ chính xác cao để tạo ra màu chính xác. Nó sử dụng các màu được xác định trước để “khớp” với một màu cụ thể được sử dụng trong quá trình thiết kế. Trong khi CMYK là bốn màu được sử dụng trong quá trình in màu như lục lam, đỏ tươi, vàng và đen.

Sau đó, nhóm sản xuất thiết kế sẽ đưa các bố cục từ tác phẩm hoàn chỉnh sang trạng thái sẵn sàng kỹ thuật số và báo chí trước khi in.

 

Đánh giá thị trường:

Khi sản phẩm được tung ra thị trường, đừng quên thu thập phản hồi từ thị trường thực tế. Khảo sát thị trường trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến việc chấp thuận và bán sản phẩm. Sản phẩm đang hoạt động như thế nào trong thương mại hiện đại và nói chung.