Pattern là gì? Các loại Pattern trong thiết kế - Malu Design - Branding Agency

Đâu là điều đầu tiên bạn nghĩ đến khi nghe đến từ “Pattern”? Các mẫu giấy dán tường hay các họa tiết trên gạch men có thể nảy ra trong suy nghĩ của bạn. Pattern xuất hiện ở khắp mọi nơi và trong thiết kế, đây cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng và độc đáo đó. Vậy Pattern là gì? Hãy cùng Malu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Định nghĩa Pattern

Từ pattern được cho là bắt đầu với từ “patron”. Được sử dụng trong khoảng thời gian từ năm 1325-1375, patron có nghĩa là “người cung cấp, hỗ trợ tài chính cho một cá nhân hoặc tổ chức khác”. Đến thế kỉ 16, âm tiết thứ 2 được thay đổi và pattern trở thành một từ riêng biệt, với ý nghĩa: họa tiết trang trí được lặp đi lặp lại – một ý nghĩa tách biệt hoàn toàn với từ gốc. Nếu đứng từ quan điểm thiết kế, pattern bao gồm nhiều thành phần được lặp lại, chồng lên nhau để tạo ra một bố cục liền mạch.

Pattern đã và đang chứng tỏ độ phủ sóng của nó, không chỉ trong thiết kế mà còn trong cuộc sống hằng ngày bởi nó có khả năng gây ấn tượng về mặt thị giác rất cao. Không khó để có thể bắt gặp pattern trong những thứ rất đỗi gần gũi với chúng mình.

Ứng dụng của Pattern

 

1: Thời trang

Trong ngành thời trang, pattern đã làm nên tên tuổi của một số thương hiệu lớn, điển hình là Burberry với họa tiết kẻ ô. Ngoài ra, pattern còn giúp thể hiện cá tính người mặc trực tiếp qua bộ đồ, vậy nên việc kết hợp nhiều kiểu pattern khác nhau khi phối đồ dường như chưa bao giờ lỗi mốt.


2: Thiết kế nội thất

Pattern là một phần không thể thiếu của thiết kế nội thất. Bạn thử quan sát xung quanh nhà mình xem: giấy dán tường, gạch men, các chi tiết chạm khắc,…tất cả đều có sự hiện diện của pattern đó. Mỗi pattern lại mang đến một cảm giác khác nhau, thể hiện cho một phong cách khác nhau. Nếu bạn đang muốn F5 cho căn phòng của mình, hãy thử bắt đầu bằng các mẫu giấy dán tường hoặc các kiểu sơn tường với pattern nhé!

Nguồn: Pinterest

3: Nhận diện thương hiệu

Thiết kế nên một bộ nhận diện vừa độc đáo vừa bật lên được tính cách thương hiệu là điều mà designer nào cũng muốn. Khi ấy, pattern chính là một công cụ hữu hiệu giúp các thương hiệu gây ấn tượng với khách hàng. Hãy tham khảo những Ứng dụng của pattern trong nhận diện thương hiệu để hiểu thêm về khía cạnh này nhé.


4: Thiết kế đồ họa

Chắc chắn không thể nào bỏ qua ứng dụng tuyệt vời của pattern trong thiết kế. Ngoài khả năng tạo hiệu ứng thị giác tốt, pattern còn có thể truyền tải được nội dung và cảm xúc của thông điệp đến người xem mà không cần phải dùng đến chữ.

Nguồn: Behance

5: Nhiếp ảnh

Pattern có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ trong thiên nhiên đến những cấu trúc đô thị nhân tạo (các tòa nhà, vỉa hè, ô cửa sổ,…). Sử dụng pattern một cách hiệu quả sẽ giúp bạn có được một bức ảnh độc đáo và thu hút ánh nhìn hơn, đặc biệt là khi kết hợp với một bố cục, ánh sáng và góc chụp chuẩn đó.


Các loại Pattern thường gặp trong thiết kế

Dưới đây là một số mẫu Pattern độc đáo và cách ứng dụng của chúng để bạn có thể hiểu rõ hơn về vị trí và thời điểm sử dụng.

1. Mẫu pattern dạng hình học

Các mẫu pattern dạng hình học sử dụng các hình dạng khác nhau và kết hợp chúng theo cách lặp đi lặp lại và gắn kết. Các hình dạng phổ biến nhất chúng ta sẽ thấy trong các pattern hình học là hình tam giác, hình chữ nhật, hình lục giác, hình tròn và hình thoi.

2. Mẫu pattern trừu tượng

Các mẫu pattern trừu tượng có thể tạo cảm giác nghệ thuật và kích thích trí tưởng tượng của người xem. Cho dù bạn đang tạo quảng cáo hay tác phẩm nghệ thuật, các mẫu trừu tượng có thể giúp bạn tạo ra một cái nhìn hiện đại. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, các mẫu trừu tượng có thể làm cho bố cục trông rất lộn xộn và không có điểm nhấn. Vì vậy, hãy đảm bảo cân bằng nó với các yếu tố khác.

3. Mẫu pattern hiện đại​

Lấy cảm hứng từ phong trào Art Deco đầu thế kỷ 20, những mẫu hiện đại này thường kết hợp giữa các hình học đơn giản và màu sắc tươi sáng. Các cấu trúc lặp đi lặp lại của các hình dạng đối xứng tạo ra một thế giới thị giác độc đáo. Những mẫu này thường được xây dựng đến mức hoàn hảo. Chúng có thể sử dụng để tạo nền, tạo khung hoặc làm hoa văn trang trí. Khi kết hợp với các yếu tố hoặc thông điệp quảng cáo khác, chúng có thể thu hút sự chú ý.

4. Hoa văn tối giản

​Nghệ thuật tối giản có thường để lại nhiều khoảng trống và ít sử dụng màu sắc. Các yếu tố cũng quan trọng, nhưng càng ít, càng tốt. Không gian màu trắng (còn gọi là không gian âm) là yếu tố quan trọng nhất. Không gian màu trắng cho phép mắt nghỉ ngơi và giúp người xem dễ dàng ghi nhớ. Các mẫu pattern tối giản khác với các loại pattern khác ở chỗ chúng không thu hút sự chú ý, chúng tạo nền cho một số yếu tố khác làm trung tâm. Các mẫu pattern tối giản đã thu hút được nhiều sự chú ý trong những năm gần đây nhờ vào ngành quảng cáo, bởi vì chúng khiến cho các thiết kế trở nên đơn giản và thanh lịch, cho phép thương hiệu trở thành tâm điểm.

5. Mẫu pattern thiên nhiên

​Sự phong phú của thiên nhiên luôn luôn là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế. Nó vẫn là một nàng thơ hạng A trong thế kỷ 21 và quảng cáo tận dụng tối đa nguồn cảm hứng vô hạn này.

6. Mẫu pattern màu nước

​Xu hướng thiết kế màu nước đã xuất hiện trong vài năm nay và chúng ta có thể thấy nó ở khắp mọi nơi từ các thiết kế quảng cáo trên thiết bị kỹ thuật số đến các tấm danh thiếp trong in ấn. Màu nước tạo ra cảm giác tự nhiên cho một thiết kế và có thể tạo ra các tác phẩm rất đẹp và bắt mắt.

Các mẫu pattern màu nước có thể là một lựa chọn tuyệt vời để làm nền của thiết kế. Tùy thuộc vào màu sắc bạn sử dụng, bạn có thể bổ sung và nhấn mạnh logo, tiêu đề hoặc hình ảnh sản phẩm của bạn.

Các mẫu màu nước hoạt động tuyệt vời với các phông chữ viết tay và có khả năng tạo ra một thiết kế độc đáo và nghệ thuật.

7. Mẫu pattern nhân vật

​Cho dù chúng ta đang nói về những chú thỏ nhỏ dễ thương, cáo hay gấu, các nhân vật hoạt hình có thể tạo ra bố cục một cách sống động và vui nhộn. Tất nhiên, mô hình nhân vật hoàn toàn phù hợp với thương hiệu của trẻ em nhưng chúng cũng có thể hoạt động tốt cho các thương hiệu vui tươi như Red Bull hoặc Oreo.

8. Mẫu Pattern minh họa và hoạt hình​

Các hình minh họa luôn tạo ra một sức hút khủng khiếp, các mẫu pattern minh họa rất hấp dẫn đối với trẻ em và cha mẹ và chúng sẽ không bao giờ nhàm chán. Sử dụng chúng để thiết kế bao bì, xây dựng thương hiệu, tờ rơi, tài liệu quảng cáo, áp phích,…

9. Mẫu hoa văn cổ điển

Nếu bạn bị mê hoặc bởi phong cách cổ điển và muốn thêm nét cổ điển cho các thiết kế của mình, bạn có thể tạo các mẫu pattern retro bằng cách sử dụng vô số hình dạng và màu sắc. Tôi đã minh họa phong cách cổ điển với một số mẫu hoa từ thập niên 60 và 70 để giúp bạn dễ hiểu và có thể áp dụng nó.

Lời kết,

Pattern là một thành phần có tính ứng dụng rất cao trong thiết kế bởi tính sáng tạo và khả năng tùy chỉnh của nó. Khi được sử dụng đúng cách, pattern sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp và cảm xúc đến người xem một cách khéo léo nhất, là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của thiết kế.