Mở cửa hàng phụ tùng ô tô cần bao nhiêu vốn? - Malu Design - Branding Agency

Kinh tế ngày càng phát triển, ô tô trở thành những phương tiện giao thông chính của nhiều người. Theo thống kê trung bình 7/10 gia đình tại thành phố đều có xe ô tô riêng. Do đó, phụ tùng ô tô sẽ là ngành hàng kinh doanh đầy tiềm năng. 1 tỷ đồng có nên mở cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô? Hay số vốn đó còn quá ít? Mở cửa hàng phụ tùng ô tô cần bao nhiêu vốn? Đừng bỏ qua bài viết này của Malu nhé!

1. Có nên kinh doanh phụ tùng ô tô xe máy không?

Phụ tùng ô tô có là những thành phần của một chiếc ô tô đầy đủ, được sản xuất rời rạc, riêng biệt không lắp ráp hoàn chỉnh với nhau. Trong trường hợp xe bị hỏng hoặc bạn muốn “độ” xe thay thế một vài chi tiết máy có thể đến các cửa hàng phụ tùng ô tô xe máy tìm.

Ví dụ các chi tiết máy như: giảm xóc, rotuyn, bình ắc quy, xylanh, piston, gioăng máy, bạc séc măng, canh trục khuỷu, bạc ắc piston – bạc chốt piston, seal xy lanh, súp pắp hút xả,… hay là la zăng, gạt mưa ô tô, má phanh, phanh,…

Kinh doanh phụ tùng, linh kiện ô tô/xe máy là một ngành nghề kinh doanh được đánh giá là đầy tiềm năng tại thị trường Việt Nam, mang lại nhiều lợi nhuận cho chủ doanh nghiệp.

Thị trường kinh doanh mua bán ô tô hiện nay khá sôi động. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên trong 9 tháng đầu năm 2019, đạt 219.205 xe ôtô các loại, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng phân khúc xe cá nhân có sự tăng trưởng cao, đạt 30% so với cùng kỳ 2018.

Nhu cầu về ô tô của người Việt đang tăng và quy mô thị trường đang mở ra, trong đó có cả ngành kinh doanh phụ tùng ô tô. Xuất phát từ mong muốn nâng cấp, sửa chữa hoặc mua mới phụ tùng. Do đó, cơ hội và tiềm năng của ngành này rất lớn.

Muốn kinh doanh cửa hàng phụ tùng ô tô thành công, chủ cửa hàng cần có kiến thức về ô tô và các phụ kiện để tư vấn cho khách hàng. Ngoài ra, để mở cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô, bạn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh hộ cá thể.

Thủ tục mở cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô được thực hiện tại UBND Quận (huyện) nơi bạn mở cửa hàng kinh doanh. Khi mở cửa hàng có đăng ký kinh doanh, bạn sẽ xuất được hóa đơn có dấu, chứng từ hoặc muốn mở nhiều cơ sở, ký kết những hợp đồng kinh doanh thuận lợi hơn. Việc đăng ký kinh doanh chi phí từ 200.000đ trở lên.

2. Mở cửa hàng phụ tùng ô tô cần bao nhiêu vốn?

Không thể mở cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô nếu không có vốn. Và đầu tư vào ngành này cần một số tiền không hề nhỏ. Do đó, bạn cần lập một bảng dự toán chi phí đầu tư bao gồm: chi phí nhập hàng, thuê mặt hàng, trang thiết bị, thuê nhân viên, quảng cáo & marketing…

  • Thuê mặt bằng mở cửa hàng phụ tùng ô tô:

Nên chọn những địa điểm có nhiều gara oto hoặc tập trung dân cư đông đúc, mức sinh hoạt cao. Bởi nhóm khách hàng mục tiêu của bạn là những người có thu nhập khá giả, có ô tô riêng. Tiền thuê mặt bằng sẽ dao động theo diện tích và tùy từng vị trí, tính trung bình khoảng 10 – 15 triệu nếu mở ở thành phố. Khi làm hợp đồng thuê mặt bằng thường sẽ phải đóng luôn 3 – 6 tháng tiền thuê.

  • Chi phí nhập hàng

Các dòng xe phổ biến hiện nay ở Việt Nam như: Vinfast, Honda, Hyundai, Ford, Toyota, Suzuki… Mỗi dòng xe lại có phụ tùng, linh kiện với nhiều mức giá khác nhau. Vốn đầu tư nhập hàng phụ tùng ô tô cũng không nhỏ, ví dụ còi ô tô Denso giá đã khoảng 300.000đ. Nếu cửa hàng phụ tùng ô tô xe máy của bạn quy mô nhỏ thì số vốn sẽ khoảng 200.000 triệu để đa dạng nhiều sản phẩm của nhiều dòng xe khác nhau.

Tránh tình trạng tồn động vốn, bạn nên quản lý công nợ khách hàng và nhà cung cấp hiệu quả. Ngoài ra, nên nhập đa dạng sản phẩm với số lượng vừa đủ để không bị tồn hàng.

  • Chi phí trang trí cửa hàng

Cửa hàng phụ tùng ô tô xe máy thì trang trí đơn giản, quan trọng bạn đầu tư vào tủ kính, giá kệ trưng bày sản phẩm. Những vật dụng này có thể mua thanh lý để được giá tốt trong khoảng đầu tư 20 – 30 triệu.

Theo kinh nghiệm từ những người trong ngành, bạn cần có ít nhất 500 triệu để có thể mở cửa hàng bày bán những phụ kiện như camera hành trình, cần gạt mưa, tay cầm, gương, thảm lót sàn hoặc các phụ kiện khác.

3. Tìm nguồn hàng kinh doanh phụ tùng ô tô

Nguồn hàng phụ tùng ô tô chính là yếu tố quyết định thành công của cửa hàng. Do đó, bạn nên chọn những nhà cung cấp chất lượng để đảm bảo chất lượng sản phẩm, lấy được lòng tin của khách hàng.

Ở Hà Nội, chợ Giời là trung tâm nguồn hàng khi kinh doanh phụ tùng ô tô. Tuy nhiên, chợ phụ tùng ô tô không phải là nguồn hàng chất lượng. Nên tham khảo các nguồn hàng từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Mỹ đáp ứng nhu cầu của phần đông khách hàng. Hoặc có thể liên hệ với nhà sản xuất phụ tùng ô tô để trở thành đại lý phân phối chính thức.

Đa dạng hóa sản phẩm tại cửa hàng phụ tùng ô tô 

Linh kiện ô tô tùy thuộc vào dòng xe sedan, hatchback, SUV, pick-up hay mục đích sử dụng như xe gia đình, xe thể thao, xe tải…

Ở Việt Nam, dòng sedan khá phổ biến với các thương hiệu như: Toyota Altis, Camry, Kia K3, Hyundai Sonata, Mercedes S-class. Kinh doanh ngành này đòi hỏi bạn phải có kiến thức sâu rộng để không bị tiền mất tật mang, ảnh hưởng đến uy tín.