Chiến lược marketing là một đề án hoàn chỉnh các hoạt động nhằm kết nối và đạt được các mục tiêu truyền thông mà doanh nghiệp mong muốn. Phía sau thành công của một chiến lược marketing là sự am hiểu sâu sắc về thị trường, khách hàng đối thủ cũng như những xu hướng marketing mới và phù hợp nhất,…Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ năng lực và nguồn lực để tự thiết kế những đề án truyền thông thực sự hiệu quả. Đó cũng là lý do mà tư vấn chiến lược marketing từ các chuyên gia, công ty agency ngày càng phát triển và Malu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm ngay dưới đây.

Tư vấn chiến lược Marketing là gì?

Tư vấn chiến lược marketing là quá trình nghiên cứu, tư vấn thiết lập các hoạt động tiếp thị nhằm đạt được các mục tiêu, nhu cầu của thương hiệu. Chiến lược marketing cần phải chi tiết, phác họa cụ thể từng công việc từ tìm kiếm khách hàng, thị trường mục tiêu, cách định vị thương hiệu thành công đến cách sử dụng nguồn lực doanh nghiệp như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất.

Tư vấn chiến lược marketing không chỉ là những lời khuyên đơn thuần mà còn phải đề cập chi tiết về định hướng marketing, các hoạt động thực hiện, phân bổ nhân sự, ngân sách hoạt động tối thiểu ra sao. Khi đó, ban quản trị doanh nghiệp mới có những hình dung rõ ràng nhất về hướng đi và kế hoạch kinh doanh phù hợp để cạnh tranh và phát triển.

tu van chien luoc marketing la g

Những doanh nghiệp nào nên sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược Marketing?

Tư vấn chiến lược marketing ngày càng trở nên phổ biến và được các doanh nghiệp Việt Nam đón nhận rộng rãi. Với những nền tảng kiến thức, kinh nghiệm, những chuyên gia và đơn vị chuyên tư vấn marketing sẽ giúp thương hiệu giải quyết hiệu quả hơn các vấn đề trong hoạt động tiếp thị. Điều này cho thấy giải pháp tư vấn marketing tổng thể sẽ phù hợp cho những thương hiệu có đặc điểm:

  • Thương hiệu vừa và nhỏ, mới thành lập nên chưa có nhiều kinh nghiệm xây dựng chiến lược marketing hoàn chỉnh
  • Thương hiệu đã xác định mục tiêu kinh doanh nhưng chưa biết cách đạt được kết quả mong muốn
  • Doanh nghiệp đã từng thiết lập và triển khai chiến lược tiếp thị nhưng không đạt thành tích như mong đợi.
  • Doanh nghiệp muốn tìm kiếm những ý tưởng, chiến lược marketing đột phá mới, nằm ngoài năng lực của đội ngũ inhouse.

Ngoài ra, còn một số trường hợp mà doanh nghiệp cũng cân nhắc sử dụng dịch vụ tư vấn từ bên thứ 3 như:

  • Tổng chi phí trên thị trường biến động liên tục, doanh nghiệp không có khả năng đo lường chính xác
  • Doanh nghiệp muốn mở rộng mô hình kinh doanh hoặc phát triển sản phẩm, dịch vụ mới
  • Công ty không xác định được định hướng, mục tiêu phát triển trong tương lai
  • Thương hiệu đặt mục tiêu tăng trưởng vượt trội hơn so với tình trạng hoạt động hiện tại
photo 1692347266940 169234726707

Tìm hiểu quy trình tư vấn chiến lược Marketing hiệu quả

Các dịch vụ tư vấn chiến lược marketing chuyên nghiệp, uy tín thường diễn ra theo trình tự 7 bước như sau:

Đăng ký tư vấn

Doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn có thể liên hệ các bên dịch vụ qua Email, Form hoặc các kênh liên hệ khác.

Đánh giá nguồn lực & thực trạng doanh nghiệp

Sau khi xem tổng quan về sản phẩm, dịch vụ và yếu tố thương hiệu, các bên tư vấn sẽ tiến hành đánh giá nguồn lực của doanh nghiệp gồm tài chính, nhân sự, vật lực,… Đồng thời, người tư vấn cũng cần xem xét thực trạng kinh doanh cũng như sức khỏe doanh nghiệp, vị thế của doanh nghiệp trên thị trường và những đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm, thương hiệu. Qua đó, các chuyên gia hiểu về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức của doanh nghiệp, có cơ sở để đề xuất các chiến lược marketing phù hợp, khả thi nhất.

Bên cạnh đó, các đơn vị tư vấn cũng sẽ đánh giá lại những chiến lược mà thương hiệu đã từng thực hiện trước đó để rút ra các bài học kinh nghiệm nhằm đảm bảo kế hoạch truyền thông đạt hiệu quả tốt nhất.

Nghiên cứu thị trường

Sau khi đã có bức tranh chi tiết về doanh nghiệp, các bên tư vấn chiến lược marketing sẽ tìm hiểu và phân tích thị trường. Hoạt động này mang đến cái nhìn tổng thể về thị trường ngành mà doanh nghiệp theo đuổi. Từ đó, ban quản trị có thể phát hiện thêm những thị trường “ngách”, những nhóm khách hàng tiềm năng hoặc nhưng nguy cơ, rủi ro đến từ đối thủ và thị trường.

Ngoài ra, nghiên cứu thị trường còn bao gồm một công đoạn quan trọng là nghiên cứu và phân tích chân dung của tệp khách hàng mục tiêu, xác định insight, nhu cầu, vấn đề của khách hàng, những điểm chạm có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả,… Từ đó, doanh nghiệp gia tăng cơ hội nắm bắt được tâm lý, hành vi mua sắm của họ, lựa chọn những kênh marketing và thông điệp phù hợp.

quy trinh tu van chien luoc mark

Làm việc với doanh nghiệp để lập chiến lược Marketing tổng thể

Sau khi nghiên cứu về các yếu tố tác động đến kết quả chiến lược, các chuyên gia sẽ đưa ra những nhận xét, định hướng cho hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Trong giai đoạn này, hai bên sẽ trao đổi kỹ hơn về mục tiêu, ngân sách chiến dịch để đi lựa chọn chiến lược marketing phù hợp và tối ưu nhất.  

Xây dựng chiến lược Marketing

Dựa vào những định hướng trên, doanh nghiệp cần xây dựng chi tiết chiến lược marketing, bao gồm các yếu tố như: công việc thực hiện, thời gian thực hiện, ngân sách, nhân sự, các phương án đo lường, đánh giá,…

Thực thi chiến lược Marketing

Một số bên tư vấn chiến lược marketing sẽ bao gồm cả đội ngũ chịu trách nhiệm thực hiện một phần hoặc toàn bộ chiến lược. Ngoài ra, doanh nghiệp vẫn có thể chọn phương án tham khảo ý kiến từ các chuyên gia nhưng tự triển khai các công việc thực tế.

Đánh giá và thay đổi

Trong quá trình triển khai, cả doanh nghiệp và đơn vị tư vấn chiến lược marketing đều phải liên tục theo dõi, đánh giá kết quả thu được để kịp thời điều chỉnh chiến lược nếu phát sinh vấn đề. Theo đó, bạn có thể giám sát, đối chiếu hoạt động marketing định kỳ theo quý, tháng hoặc tuần thông qua các công cụ hỗ trợ như: Google Analytics, Facebook Insight, các báo cáo doanh thu,…

cac buoc tu van chien luoc marke

Báo giá marketing tổng thể

Tại Việt Nam, có nhiều Agency, chuyên gia cung cấp các gói dịch vụ marketing tổng thể với nhiều mức giá khác nhau, từ vài triệu cho những hoạt động quy mô nhỏ cho tới hàng tỉ đồng với chiến dịch quy mô lớn. Trong đó, các gói marketing tổng thể có thể bao gồm mọi hoạt động liên quan đến tiếp thị, từ các chương trình PR, xây dựng nhận diện thương hiệu, quảng cáo, xây dựng các nền tảng truyền thông,… cho tới tư vấn chiến lược marketing, nghiên cứu thị trường,… Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào phù hợp để sử dụng toàn bộ những chiến lược trên, mà nó sẽ điều chỉnh theo mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp.

Vì vậy mức chi phí cho gói marketing tổng thể sẽ không cố định mà thường được xác định riêng cho từng thương hiệu. Để nhận được báo giá chính xác nhất thương hiệu nên liên hệ trực tiếp với các đơn vị tư vấn và đưa ra các yêu cầu cụ thể. Ngoài ra, để được hiệu quả tối ưu nhất mua ngoài dịch vụ marketing tổng thể, bản thân doanh nghiệp cần thể hiện rõ ràng những mục tiêu, quy mô của chiến dịch.

Không chỉ là đơn vị cung cấp thông tin, kiến thức hữu ích về marketing, Malu còn là nhà tư vấn các chiến dịch và mang lại giải pháp marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Tham khảo báo giá chi tiết từ Malu: Tại đây 

Tạm kết

Tư vấn chiến lược marketing là một phương pháp hữu ích giúp các doanh nghiệp tối ưu thời gian, công sức trong việc xây dựng và triển khai các hoạt động tiếp thị phù hợp, đạt mục tiêu như mong muốn. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ tư vấn, doanh nghiệp cần xem xét và đánh giá kỹ lưỡng về đối tác tư vấn, đảm bảo về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và năng lực để thực hiện dự án. Hi vọng rằng với những nội dung từ MarketingAI sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các dịch vụ tư vấn chiến lược trong marketing và sử dụng một cách hiệu quả nhất.