Biểu tượng “con chim màu xanh” quen thuộc của Twitter đã được thay đổi bằng logo “X”. Đây sẽ là “sai lầm lớn nhất” của Elon Musk, hoặc là một “đột phá xuất sắc”?

2aa32149c4cb61d99fe8338de67e94c0

Chỉ mới 8 tháng kể từ khi Elon Musk hoàn tất thương vụ trị giá 44 tỷ USD thâu tóm Twitter. Thế nhưng, nền tảng truyền thông xã hội này đã trải qua chặng đường dài với nhiều thay đổi dưới sự lãnh đạo của Elon Musk. Sự kiện mới nhất là Twitter đã có một logo hoàn toàn mới, thay thế cho biểu tượng “con chim màu xanh” quen thuộc đã có tuổi đời hàng thập kỷ. Điều này có nghĩa là nền tảng truyền thông xã hội này sẽ sớm được biết đến với logo ‘X’.

“CON CHIM MÀU XANH” ĐỘT NGỘT BIẾN THÀNH X

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 22/7, khi Elon Musk đăng tweet nói rằng: “Chúng ta sẽ sớm chào tạm biệt thương hiệu Twitter và sau đó sẽ là loài chim màu xanh”. Chỉ 48 giờ tiếp theo, hàng loạt suy đoán về ý nghĩa của việc đổi thương hiệu và logo mới đã nổ ra, hình ảnh nào sẽ thay thế hình ảnh con chim xanh vốn đã mang tính biểu tượng của Twitter. Vào chiều ngày Chủ Nhật (23/7), Musk tiếp tục “bồi” thêm một câu tweet, hé lộ dấu hiệu: “Nếu không có gì thay đổi, logo X sẽ được đăng lên vào tối nay, và chúng tôi sẽ phát trực tuyến logo X trên toàn thế giới vào ngày mai”.

1 1531

Trong vòng 30 phút, một người dùng có tên @SawyerMerritt đã đăng một đoạn video dài ba giây, hé lộ bí mật có khả năng là logo Twitter mới. Musk đã đăng lại video, cho thấy ông khá thích thú với thiết kế đặc biệt do @SawyerMerritt tạo ra. Không lâu sau, Musk đã thay đổi ảnh đại diện của mình thành logo mới. Ông thậm chí còn đăng một bức ảnh về cấu trúc dự kiến ​​của trụ sở Twitter tại San Francisco.

Quá trình chuyển đổi diễn ra quá nhanh khiến nhiều người còn chưa kịp nắm bắt. Đến sáng ngày 24/7, Twitter bắt đầu thay thế logo con chim màu xanh đã tồn tại cả thập kỷ của mình bằng logo “𝕏” do người hâm mộ tạo ra. Nó xuất hiện khắp nơi trên trang chủ của Twitter, dưới dạng ảnh hồ sơ cho tài khoản Twitter chính thức và trên màn hình hiển thị trong trang web. Biểu trưng chú chim xanh dần bị xóa hoàn toàn khỏi dịch vụ – và tại thời điểm này, biểu tượng yêu thích của trang web đã được thay thế, dù chú chim xanh cổ điển vẫn nổi bật trong các ứng dụng dành cho thiết bị di động.

LOGO MỚI CỦA TWITTER CÓ Ý NGHĨA GÌ?

Nhìn lại cả quá trình, việc đổi thương hiệu diễn ra sau nhiều tháng những hành vi thất thường của Musk đã khiến người dùng và các nhà quảng cáo tránh xa Twitter, khiến Twitter rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính và ngày càng dễ bị cạnh tranh. Musk đã chuyển đổi tên công ty của Twitter thành X Corp, một công ty con của X Holding Corp, như được tiết lộ trong hồ sơ tòa án vào tháng Tư.

logo twitter moi 2

Musk đã sử dụng chữ X nhiều lần trong các công ty con của mình. Ông đồng sáng lập x.com với tư cách là một ngân hàng trực tuyến vào năm 1999, sau này chuyển đổi thành PayPal. Tại Hoa Kỳ, tên miền x.com hiện chuyển hướng đến Twitter.

“Logo mới đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ người dùng và gây ra sự nhầm lẫn về việc từ nay các tweet sẽ được gọi là gì. Các chuyên gia tiếp thị và thương hiệu cho biết việc đổi thương hiệu có nguy cơ làm mất đi tên tuổi của Twitter”, Reuters cho biết trong một bài báo ngày hôm qua.

Ngay trước khi mua Twitter, Musk thậm chí đã nói vào tháng 10 năm ngoái rằng ông xem thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD này là “bước tăng tốc để tạo ra X, ứng dụng vạn vật”. Trên thực tế, kể từ khi Twitter xuất hiện trong tâm trí của Musk, ông đã hình dung ra một ứng dụng có thể cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau cho người dùng ngoài việc là một phương tiện truyền thông xã hội, chẳng hạn như thanh toán ngang hàng. Ý tưởng này phản ánh cách ứng dụng WeChat phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc.

Trích lời Tom Morton, giám đốc chiến lược toàn cầu của công ty quảng cáo R/GA, Reuters tuyên bố rằng việc chuyển đổi đơn giản là một cách để Musk tạo dấu ấn của mình đối với công ty. “Việc thay đổi tên và logo của Twitter không liên quan gì đến các vấn đề về người dùng, nhà quảng cáo hoặc thị trường. Nó tượng trưng rằng Twitter là tài sản cá nhân của Elon Musk”, Morton nói với Reuters.

Linda Yaccarino, người trở thành Giám đốc điều hành của Twitter kể từ ngày 5/6, cũng đã nói với các nhân viên trong một bản ghi nhớ vào thứ Hai rằng X “sẽ còn tiến xa hơn nữa, sẽ biến đổi quảng trường thành phố toàn cầu”. Theo Reuters, công ty sẽ triển khai các tính năng mới về âm thanh, video, nhắn tin, thanh toán và ngân hàng.

twitter new logo at hq
Trụ sở chính của Twitter đã được chiếu với logo mới. Nguồn: Twitter của Elon Musk

Hiện tại, động thái đổi tên Twitter thành X của Musk vẫn còn mới mẻ và có thể trở thành một trong những sai lầm lớn nhất của Musk kể từ khi mua công ty. Hoặc, đó cũng có thể là một cú đột phá xuất sắc. Các chuyên gia đang nghiêng nhiều hơn về mặt “sai lầm”.

Những biến động sau khi đổi Logo Twitter mới

Theo các nhà phân tích và công ty thương hiệu, động thái của ông Musk có thể làm giảm giá trị thương hiệu khoảng từ 4 tỉ đến 20 tỉ USD.

Ông Steve Susi, Giám đốc truyền thông thương hiệu của Siegel & Gale, cho biết: “Phải mất hơn 15 năm để kiếm được nhiều tài sản như vậy trên toàn thế giới, vì vậy việc đánh mất thương hiệu Twitter là một tổn thất lớn về tài chính”.

Sau khi về tay ông Musk, Twitter đã giảm giá trị đáng kể so với giá 44 tỉ USD mà tỷ phú này mua lại vào tháng 10/2022.

logo twitter moi 4

Các nhà phân tích và công ty thương hiệu gọi việc đổi tên sản phẩm của Twitter là một sai lầm. Ông Todd Irwin, người sáng lập công ty thương hiệu Fazer, cho biết Twitter là một trong những thương hiệu mạng xã hội dễ nhận biết nhất. Hình con chim xuất hiện cạnh tên các doanh nghiệp nhỏ và trang web trên toàn thế giới, bên cạnh logo của Instagram và Facebook.

Theo ông Joshua White, trợ lý giáo sư tài chính tại Đại học Vanderbilt, tính phổ biến của Twitter cũng khiến những động từ như “tweet” và “retweet” trở thành một phần của văn hóa hiện đại, được những người nổi tiếng, chính trị gia sử dụng để tương tác với công chúng.

Việc đổi tên thành X sẽ khiến Twitter phải xây dựng lại sức hút văn hóa và sự đồng thuận về ngôn ngữ đó từ đầu. Tuy nhiên, đó có thể là một phần lý do để người dùng ngừng so sánh Twitter với thời trước khi về tay tỷ phú Musk.

Giám đốc điều hành Twitter Linda Yaccarino đã tweet: “Đó là một điều đặc biệt hiếm có – cả trong cuộc sống hay trong kinh doanh – khi mà bạn có cơ hội thứ hai để tạo một ấn tượng lớn khác”.

Có một số công ty công nghệ khác đã đổi tên mình trong những năm gần đây. Google trở thành Alphabet để cho phép các doanh nghiệp khác nhau trong công ty phát triển mà không bị ràng buộc với tìm kiếm. Facebook đổi thành Meta để nhấn mạnh cam kết của công ty đối với metaverse (vũ trụ ảo). Tuy nhiên, tên sản phẩm vẫn còn và người dùng vẫn tìm kiếm mọi thứ bằng cách truy cập Google.

logo twitter moi 3

Theo công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance, giá trị thương hiệu của Twitter ước tính khoảng 4 tỉ USD. Công ty này định giá thương hiệu Facebook ở mức 59 tỉ USD và Instagram ở mức 47,4 tỉ USD. Đại học Vanderbilt ước tính giá trị thương hiệu của Twitter ở mức 15 tỉ đến 20 tỉ USD, tương đương với Snapchat.

Ông Dipanjan Chatterjee, nhà phân tích của Forrester Research Inc., cho biết rất khó xác định giá trị thương hiệu và không có cách tiếp cận duy nhất, đó là lý do tại sao các ước tính khác nhau. Ví dụ, Brand Finance ước tính thương hiệu Twitter đã mất 32% giá trị kể từ năm ngoái.

Khi nhận thức về thương hiệu của Twitter đã thay đổi, các nhà quảng cáo đã tháo chạy. Các nhà quảng cáo lo ngại về việc tỷ phú Musk thích gây tranh cãi và chào đón những người đăng tweet vi phạm quy tắc nội dung. Doanh thu quảng cáo tại Twitter đã giảm hơn 50% kể từ tháng 10/2022.

Bà Jasmine Enberg, một nhà phân tích của Insider Intelligence, cho biết: “Thương hiệu công ty của Twitter đã gắn liền với thương hiệu cá nhân của ông Musk, dù có hoặc không có tên X, và phần lớn giá trị thương hiệu lâu đời của Twitter đã không còn trong người dùng và nhà quảng cáo”.

Ông Allen Adamson, đồng sáng lập nhóm tư vấn tiếp thị và thương hiệu Metaforce, cho biết: “Điều đó hoàn toàn phi lý từ quan điểm kinh doanh và thương hiệu. Ông Adamson gọi đó là “quyết định cái tôi” của tỷ phú Musk.

Cũng có rủi ro đối với các mục tiêu trong tương lai của ông Musk sau khi đổi tên Twitter. Việc xây dựng ngân hàng và thanh toán trong ứng dụng này sẽ đòi hỏi sự tin tưởng của khách hàng mà điều khó có được với một tên sản phẩm hoàn toàn mới./.