Header Evolution of Renault logo 1

Một phần quan trọng của thiết kế logo là nhìn lại lịch sử logo và sự phát triển của những người khổng lồ trong ngành. Nếu bạn đang làm việc trong ngành công nghiệp ô tô, bạn nên xem xét kỹ quá trình phát triển logo của Renault. Đảm bảo bạn sẽ học được điều gì đó mới và có được một số cảm hứng cho logo của mình. 

Thiết kế logo của Renault đã có tổng cộng 18 thiết kế trong suốt 123 năm hoạt động. Hãy đọc tiếp để khám phá xem logo của Renault đã thay đổi mạnh mẽ như thế nào trong những năm qua. 

Năm 1898, một kỹ sư trẻ tên là Louis Renault đã thiết kế và sản xuất ô tô trước khi hợp tác với anh chị em của mình, Marcel và Fernand, để thành lập thương hiệu Renault. Hai anh em đã tự lái xe của mình trong các cuộc đua để thúc đẩy công việc kinh doanh của họ. Sau hàng loạt biến cố không may xảy ra với gia đình, Louis vẫn là người anh duy nhất trong công việc kinh doanh. Tuy nhiên, trong thời gian Louis điều hành Renault, nó đã làm ăn phát đạt. 

Khi Chiến tranh thế giới thứ nhất bắt đầu, Renault sản xuất máy bay và xe tăng. Mặc dù Louis Renault ngày càng trở nên không được ưa chuộng cho đến cuối đời, nhưng công ty mà ông đã giúp thành lập vẫn là một vật cố định trong ngành công nghiệp ô tô cho đến ngày nay. Ngày nay, tập đoàn ô tô Pháp bán xe của mình tại hơn 200 quốc gia. 

Sự phát triển Logo của Renault

Như bạn sẽ thấy bên dưới, logo của Renault đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua đến nỗi so sánh logo đầu tiên với logo ngày nay, bạn sẽ không thể nhận ra đó là cùng một công ty. Hãy xem xét kỹ hơn.

1899 – 1906

Logo format 1

Thiết kế logo đầu tiên của Renault có đường viền hình bầu dục kép ở trên cùng với viền ruy băng. Thiết kế logo có thể được mô tả là đơn giản, nhưng phức tạp và đẹp mắt. Trung tâm giới thiệu tên viết tắt của hai anh em bằng phông chữ giống như chữ viết được xác định bởi các đường và đường cong phức tạp. 

1906 – 1919

Logo format 2

Hình bầu dục đã được thay thế bằng một hình tròn, nhưng thú vị hơn, đường viền bên trong gần giống với một bánh răng. Trung tâm của logo không còn tên của hai anh em mà thay vào đó là hình vẽ một chiếc ô tô. Đây là một thay đổi quan trọng vì khi đó mọi người có thể dễ dàng nhận ra loại hình kinh doanh mà logo đại diện. 

1919 – 1923

Logo format 3

Chiến tranh thế giới thứ nhất có ảnh hưởng sâu sắc đến việc thiết kế lại logo trong thời gian này. Có thể khó phân biệt vì các đường kẻ quá dày, nhưng logo đã được loại bỏ để chỉ còn một chiếc xe tăng lao qua khung hình tròn. 

1923 – 1925

Logo format 4

Đây là lần đầu tiên tên thương hiệu được đưa vào logo. Điều duy nhất Renault giữ trong thiết kế này so với thiết kế trước là hình tròn. Không còn biểu tượng ô tô hay xe tăng, chỉ có những đường kẻ dày màu đen xen kẽ với những đường kẻ màu trắng. Từ Renault được viết bằng chữ in hoa. 

1925 – 1930

Logo format 5

Đây là lần đầu tiên Renault sử dụng logo kim cương, thương hiệu này sẽ tiếp tục sử dụng cho đến ngày nay. Hoa văn bên trong giống với lưới tản nhiệt của ô tô, cũng như tên công ty. Lần này, Renault được viết bằng phông chữ serif dày trái ngược với logo trước đó không được tô màu. 

1930 – 1945

Logo format 6

Bản thiết kế lại năm 1930 đã loại bỏ khung bên ngoài, khiến tổng thể trở nên hiện đại và tự tin hơn. Renault vẫn quyết định sử dụng các đường song song màu đen và dày làm trọng tâm. Tên Renault vẫn ở dạng chữ in hoa có chân. 

1945 – 1946

Logo format 7

Điều thú vị về thiết kế lại năm 1945 là nó chỉ tồn tại một năm trước khi họ lại xuất hiện trên sổ phác thảo. Như bạn có thể thấy, có một số thay đổi lớn rõ ràng. Đầu tiên, họ thay màu đen làm chủ đạo bằng màu xám và vàng. Logo cũng có hình dạng của một biểu tượng , thường được sử dụng bởi các công ty có lịch sử lâu đời. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng bên trong biểu tượng họ đã giữ lại viên kim cương. Dòng chữ mới có nội dung “Regie Nationale Renault France.” 

1946 – 1959

Logo format 8

Vào năm 1946, Renault đã loại bỏ biểu tượng này và quay trở lại với hình dạng kim cương đã được chứng minh là thành phần duy nhất của họ. Tuy nhiên, lần này, viên kim cương của Renault giờ đây có màu vàng và đen, tượng trưng cho sự thân thiện, trẻ trung và ấm áp. Trước đây, thương hiệu sử dụng phông chữ serif cho tên công ty, nhưng họ đã thay thế nó bằng sans-serif để tạo cảm giác thân thiện và hiện đại. 

1959 – 1971

Logo format 9

Thiết kế lại tiếp theo của Renault năm ’59 đã hoàn nguyên về logo trước đó của họ. Tên của công ty vẫn ở phía trước và trung tâm bên trong viên kim cương; viên kim cương được đặt tên là “Pointe de Diamanté”, có nghĩa là “đầu kim cương” trong tiếng Pháp. Viên kim cương được thu hẹp lại một chút và kéo dài ra làm cho tính thẩm mỹ tổng thể của thương hiệu trở nên thanh lịch hơn. 

1971 – 1972

Logo format 10

Logo của Renault đã trải qua một cuộc đại tu lớn. Một hình vuông màu vàng tươi đóng khung 2 biểu tượng giống như mũi tên màu trắng tạo ra một viên kim cương trong không gian âm . Trước đây, tên của công ty được đặt ở giữa, nhưng bây giờ nó nằm ở dưới cùng của logo nằm giữa 2 đường kẻ ngang màu đen.

1972 – 1981

Logo format 11

Như bạn có thể thấy vào thời điểm này, Renault đã giữ lại một số yếu tố chính trong logo của họ cho dù nó đã thay đổi bao nhiêu. Đầu tiên là bảng màu đen và vàng, tiếp theo là hình dạng viên kim cương và cuối cùng là phông chữ sans-serif. Trong một vài lần thiết kế lại logo tiếp theo, bạn sẽ nhận thấy rằng các yếu tố này sẽ xuất hiện. 

1981 – 1992

Logo format 12

Nhiều yếu tố tương tự của logo trước đó có mặt ở đây. Thiết kế lại này giống như một logo bóng bẩy, được cắt bớt. Thương hiệu đã quyết định giảm tông màu vàng sáng thành màu tối hơn. Các nhà thiết kế của Renault tiếp tục thay đổi giữa phông chữ serif và sans-serif cho kiểu chữ. Lần này, họ sử dụng phông chữ serif vượt thời gian với các đường kẻ dày và các nét serif (nét) riêng biệt ở cuối. 

1992 – 2004

Logo format 13

Thiết kế lại năm 1992 có hình dạng 3D mang lại cho tổng thể logo một cái nhìn mạnh mẽ và bắt mắt. Tên Renault xuất hiện dưới biểu tượng kim cương có cùng phông chữ với logo trước đó. 

2004 – 2007

Logo format 14

Họ đã đưa tông màu vàng/cam trở lại. Và thiết kế lại này đã nâng cao hiệu ứng 3D nhờ các sắc thái kim loại và bóng của viên kim cương. Phông chữ Renault vẫn là một serif, nhưng với một serif (nét) ít rõ ràng hơn. 

2007 – 2015

Logo format 15

Không, đôi mắt của bạn không đánh lừa bạn và tôi đã không nhầm lẫn—logo cuối cùng và logo này hầu như giống hệt nhau. Một điểm khác biệt là Renault đã chuyển tên công ty của họ bên ngoài khung vào bên trong hộp màu cam. Đừng bao giờ đánh giá thấp những điều nhỏ nhặt, phải không? 

2015 – 2018

Logo format 16

Và màu vàng lại biến mất (họ thực sự không thể quyết định được!). Viên kim cương vẫn giữ vẻ ngoài kim loại, 3D. Văn bản trông rất giống với các logo khác, nhưng kiểu chữ serif đã được thay đổi một lần nữa và các chữ cái được đặt cách xa nhau hơn. 

2018 – 2021

Logo format 17

3D đã bị loại bỏ, sự tối giản đã xuất hiện. Thiết kế logo mới của Renault dựa trên các đường phẳng và bảng màu đơn sắc. Dòng chữ Renault serif đã được thay thế bằng sans-serif và họ đã di chuyển dòng chữ này nằm ở trung tâm của viên kim cương giống như những ngày đầu của thương hiệu. Viên kim cương được tạo thành từ các đường song song cũng gợi nhớ đến logo trước đó của công ty. 

2021 – Hiện tại

Logo format 18

Bây giờ bạn đã đến lần thiết kế lại logo cuối cùng, có lẽ bạn có thể biết làm thế nào họ đạt được điểm này. Có nghĩa là, tất cả các logo trước đây đều lấy cảm hứng từ logo trước đó. 2 đường kẻ đơn nối liền với nhau tạo nên hình viên kim cương đặc trưng. 

Kết bài

Quá trình phát triển logo của Renault kể một câu chuyện thú vị về một thương hiệu đang tìm kiếm bản sắc hình ảnh của nó. Công ty ô tô Pháp đã trải qua nhiều lần thiết kế lại logo trong nhiều năm, nhưng nó luôn duy trì những phẩm chất thương hiệu thiết yếu. Logo hiện tại của họ có kiểu dáng đẹp, hiện đại, tối giản, bền bỉ và trường tồn với thời gian. Nếu bạn đang tạo logo của riêng mình, hãy xem xét cách bạn có thể khắc họa những đặc điểm này trong thiết kế của mình.