Ananas là một trong những thương hiệu giày nội địa nổi tiếng tại Việt Nam. Để đạt được thành công này, Ananas đã triển khai những chiến lược Marketing một cách hiệu quả. Hãy cùng phân tích và tìm hiểu chiến lược Marketing của Ananas trong bài viết dưới đây.

Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Ananas

Ananas là một thương hiệu giày bán lẻ 100% sản xuất tại Việt Nam, trực thuộc Công Ty Cổ Phần Hazza. Xuất hiện từ năm 2010, thương hiệu này đã nhanh chóng chinh phục được cộng đồng chơi giày tại Việt Nam.

357067741 2238790339624823 83192

Mặc dù ở thời điểm mới ra mắt, Ananas đã gặp vô số trở ngại bởi sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều thương hiệu nước ngoài nổi tiếng, tuy nhiên vào năm 2017, hãng giày này đã tạo sự đột phá và quay trở lại đường đua sneaker Việt với màu sắc trẻ trung và thân thiện hơn.

Kế thừa 20 năm kinh nghiệm từ một nhà sản xuất giày từng hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Reebok, Puma, Keds và Burberry… Ananas thành công trong việc tái định vị thương hiệu, khẳng định vị thế trên bản đồ giày Việt Nam. Đồng thời, thương hiệu này cũng tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, với nhiều công đoạn thủ công được hoàn thành tỉ mỉ.

Không chỉ chăm chút từng mẫu thiết kế, mà quy trình chăm sóc khách hàng của Ananas cũng rất chuyên nghiệp. Từ những yếu tố đó, Ananas đang dần trở thành một trong những local brand hàng đầu tại Việt Nam, cũng như hoàn toàn có thể cạnh tranh được với những đối thủ quốc tế.

Phân tích mô hình SWOT của thương hiệu Ananas

Mô hình SWOT là một công cụ nổi tiếng được nhiều doanh nghiệp biết đến và áp dụng bởi tính hữu ích trong việc giúp các nhà quản lý phân tích các yếu tố quan trọng bên trong và ngoài doanh nghiệp để từ đó thiết lập nên các chiến lược cũng như kế hoạch kinh doanh phù hợp.

SWOT là viết tắt của 4 từ: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là một mô hình nổi tiếng giúp doanh nghiệp có thể phân tích cũng như xây dựng được chiến lược kinh doanh của mình một cách hiệu quả.

Thông qua phân tích SWOT, doanh nghiệp sẽ nhìn rõ mục tiêu của mình cũng như các yếu tố trong và ngoài tổ chức có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra, từ đó có những chiến lược bán hàng phù hợp để có thể tăng doanh thu.

>>Đọc thêm: Mô hình SWOT là gì & 7 bước phân tích SWOT

Về phân tích SWOT của Ananas, thương hiệu này có một số điểm mạnh cần phát huy, điểm yếu cần khắc phục cũng như cơ hội có thể nắm bắt và thách thức cần đối mặt như sau.

Strengths (Điểm mạnh)

Thương hiệu được kế thừa công nghệ sản xuất giày Vulcanized trong suốt 20 năm, đồng thời họ từng hợp tác với nhiều hãng giày nổi tiếng thế giới như Reebok, Puma, Keds và Burberry… Vì vậy, Ananas luôn đảm bảo về chất lượng của từng sản phẩm.

Ngoài ra, đội ngũ nhân sự cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu, họ là những người trẻ với tinh thần nhiệt huyết, khai phá bản thân để tạo ra những giá trị cho sản phẩm. Điều này cho thấy đây là thương hiệu có sức sống và khả năng gắn bó lâu dài cùng khách hàng.

Weaknesses (Điểm yếu)

Do theo đuổi sự điềm tĩnh, với từng bước đi “chậm mà chắc”, cũng không quá rầm rộ vào khâu truyền thông thương hiệu. Vì vậy, độ bao phủ thị trường còn hạn chế, cũng như chưa phải là thương hiệu “top of mind” của khách hàng. So với đối thủ của mình, Ananas chưa thể cạnh tranh được thị phần (điển hình là Biti’s).

Không chỉ thua kém về mặt thị phần, hệ thống cửa hàng của Ananas chủ yếu tập trung tại thị trường Sài Gòn. Điều này sẽ gây khó khăn với những khách hàng ở xa mong muốn đến trực tiếp tham khảo sản phẩm.

Opportunities (Cơ hội)

Văn hóa hay các phong tục tập quán là những giá trị được ăn sâu vào tiềm thức của những người dân địa phương. Vì thế, đây cũng là yếu tố quyết định tới sự sống còn của doanh nghiệp. Hiểu rõ được văn hóa của địa phương sẽ giúp doanh nghiệp cân nhắc đưa ra chiến lược về sản phẩm hay truyền thông phù hợp với thị hiếu hay thuần phong mỹ tục nơi đây.

Là một thương hiệu nội địa, Ananas có lợi thế hiểu văn hóa địa phương hơn các thương hiệu nước ngoài. Nhờ đó, họ có thể đưa ra những mẫu thiết kế sản phẩm phù hợp với thị trường của mình.

Hiện nay, với xã hội ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu thời trang tăng theo. Thị trường giày tại Việt Nam từ đó cũng ngày càng rộng mở, nếu biết nắm bắt thì đây là cơ hội tốt giúp thương hiệu ngày càng phát triển.

Threats (Thách thức)

Chính vì thị trường giày tại Việt Nam ngày càng phát triển, Ananas từ đó cũng chịu sự cạnh tranh cao từ các đối thủ không chỉ trong nước mà còn có những thương hiệu đến từ nước ngoài.

Ngoài ra, thiết kế quá cơ bản nên rất khó để có thể tạo nên được sự khác biệt so với các tên tuổi đã tạo được ảnh hưởng. Trên thực tế, khi đưa sản phẩm ra thị trường, Ananas đã bị rất nhiều người cho rằng đạo nhái Vans hay Converse.

>> Đọc thêm: Phân tích SWOT của Vinamilk

 

Phân tích chiến lược Marketing Mix của Ananas 

Ananas là một trong những thương hiệu giày nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Để đạt được thành công này, Ananas đã triển khai những chiến lược Marketing Mix theo mô hình 4P một cách hiệu quả. Vậy chiến lược Marketing của Ananas là gì? Ananas đã triển khai chiến lược Marketing Mix như thế nào?

Chiến lược Marketing của Ananas về sản phẩm (Product)

san pham ananas

Sản phẩm của Ananas là những đôi giày sneakers thời trang đơn giản với màu sắc, chất liệu được kết hợp đa dạng, trẻ trung, phù hợp thị hiếu.

Sau tất cả, Ananas vẫn chọn những đôi giày Vulcanized (giày cao su lưu hoá) để viết lại câu chuyện của mình. Vulcanized là một phương pháp sản xuất giày đã có từ lâu, chỉ những đôi giày mang dáng cổ điển với đế bằng cao su, thiết kế tối giản như Converse Chuck Taylor All Star, Vans Old Skool…và những đôi giày thuộc các dòng Basas, Vintas, Urbas… từ Ananas.

Có thể nói Vulcanized là công nghệ làm giày đặt nền móng cho sự phát triển của Sneakers sau này. Chính lẽ đó, những đôi giày này thường không êm ái bằng giày Cold Cement – những mẫu giày được làm từ phương pháp dán đế lạnh vốn ra đời với công năng phục vụ cho các hoạt động thể thao như Nike Air Force 1, Adidas Originals Stan Smith, Puma Suede…

Tuy nhiên, những đôi giày sản xuất theo phương pháp Vulcanized thì mang đặc tính nguyên bản của một đôi giày hơn, nên thường được ứng dụng đa dạng trong đời sống hàng ngày.

Sở dĩ Ananas chọn giày Vulcanized làm cốt lõi bởi đó là thế mạnh sản xuất của nhà máy trong hơn 20 năm qua. Bên cạnh đó, giày Vulcanized đã tồn tại trên thế giới hơn 100 năm, và họ tin rằng nó sẽ mang tới giá trị trường tồn, bền vững theo thời gian. Bằng cách đứng trên lưng người khổng lồ, giúp thương hiệu giữ cái cốt lõi để không phải bị áp lực chạy theo trend (xu hướng) liên tục, và vì thế thị trường sẽ ổn định hơn.

Hiện tại, Ananas vẫn liên tục mở rộng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình. Ngoài giày, thương hiệu còn phát triển thêm các dòng sản phẩm như áo, nón, tất, balo.

Chiến lược Marketing của Ananas về giá (Price)

chien luoc marketing cua ananas 1

Giá (Price) là một trong bốn yếu tố cấu thành quan trọng trong marketing mix. Nó đóng vai trò quyết định trong việc mua hàng của người tiêu dùng, còn đối với công ty, giá có vai trò quyết định việc cạnh tranh trên thị trường. Việc đưa ra chiến lược giá trong marketing có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Theo McKinsey, chỉ cần cải thiện yếu tố giá 1% sẽ làm tăng lợi nhuận lên 6% . Điều đó có tác động hơn cả việc giảm 1% chi phí biến đổi (làm tăng lợi nhuận 3,8%) hoặc giảm 1% chi phí cố định (làm tăng 1,1% lợi nhuận). 

Xét về điểm khác biệt trong thiết kế thì Vulcanized là một kiểu giày quá cơ bản nên thật sự rất khó để có thể tạo nên được sự khác biệt so với các tên tuổi đã tạo được ảnh hưởng quá lớn như Converse hay Vans. Vì không có sự khác biệt trong thị trường giày khốc liệt, chất lượng cũng chưa quá nổi trội thế nên yếu tố cạnh tranh chính là giá cả.

Mức giá trung bình cho một sản phẩm của Ananas dao động từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Đây có thể coi là mức giá phù hợp với thu nhập của người Việt Nam. Đồng thời thị trường mục tiêu của Ananas trong khoảng 18-25 tuổi khi mà kinh tế của đối tượng này vẫn chưa ổn định, vì thế với mức giá như vậy thì thị trường này có thể tiếp cận được.

Ngoài ra, so với đối thủ thì mức giá Ananas đưa ra có phần rẻ hơn, giúp thương hiệu này có tính cạnh tranh cao hơn không chỉ với đối thủ nước ngoài mà còn cả những hãng giày nội địa.

Chiến lược Marketing của Ananas về hệ thống phân phối (Place)

he thong phan phoi ananas

Thông qua việc sử dụng đúng hệ thống phân phối, một công ty có thể tăng doanh số và duy trì những số liệu tích cực trong một khoảng thời gian dài hơn. Điều này có nghĩa là một thị phần lớn hơn và tăng doanh thu và lợi nhuận.

Xác định vị trí chính xác là một hoạt động quan trọng mà nó được tập trung vào việc tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu vào đúng thời điểm.

Hiện tại, Ananas đã mở chuỗi hệ thống cửa hàng đa dạng để phân phối sản phẩm của mình, bao gồm cửa hàng flagship, special, standard, outlet và pop-up. Với cửa hàng flagship, đây được coi là bộ mặt của thương hiệu, giúp Ananas thể hiện được cá tính cũng như tinh thần của sản phẩm. Nằm ở vị trí đắc địa bậc nhất Sài thành sẽ dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn.

Nếu cửa hàng flagship là nơi tụ điểm của những sản phẩm mục tiêu, được bán với số lượng giới hạn, thì cửa hàng outlet lại khác. Ở đây tập trung những mặt hàng tồn kho, hay đang giảm giá. Loại hình mua sắm này giúp thương hiệu giải quyết nhanh lượng hàng lỗi thời.

Mặc dù đang trong giai đoạn đang hoàn thiện chính sách nhượng quyền, tuy nhiên Ananas vẫn chào đón mọi cơ hội hợp tác và dành ưu đãi cho các đối tác đại lý muốn gắn bó lâu dài.

Song song với kênh bán hàng truyền thống, Ananas còn mở rộng kênh phân phối trực tuyến. Bằng cách này, thương hiệu có thể tiếp cận nhiều khách hàng ở xa, không có cơ hội đến trực tiếp cửa hàng.

Chiến lược Marketing của Ananas về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Xúc tiến là một hoạt động kinh doanh cần thiết để bắt kịp nhịp độ với thị trường tiêu thụ. Chiến lược của Ananas là với mỗi một dòng giày, họ đưa vào đó cá tính của các bạn trẻ Việt.

Có thể thấy thông điệp xuyên suốt và ấn tượng của thương hiệu này mang nội dung “DiscoverYOU” (Hãy khám phá chính bạn). Kể từ khi ra đời, thông điệp này đã được bàn luận và phân tích khá nhiều lần trên các diễn đàn về thương hiệu.

Theo Ananas, các bạn trẻ (đặc biệt là ở Việt Nam) thường rơi vào trạng thái mông lung không biết mình muốn gì, điều này xuất phát từ việc các bạn chưa hiểu rõ con người mình. DiscoverYOU có thể là lời Ananas nói với khách hàng, chính Ananas nói với Ananas, hoặc là khách hàng tự nói với bản thân mình.

Do đó, DiscoverYOU là thông điệp mà Ananas muốn nhắc nhở mọi người rằng: “Làm gì thì cũng cần phải hiểu bản thân và hiểu bản thân mình muốn gì”. Càng hiểu rõ con người mình thì quyết định sẽ càng chính xác hơn.

chien luoc marketing cua ananas

Ngoài ra, với sự ra mắt dòng sản phẩm Ananas x Lucky Luke thể hiện được cá tính mạnh mẽ cũng như khác biệt cùng các nhân vật trong bộ truyện với lối suy nghĩ tích cực, tư duy khiêm tốn, luôn nhìn nhận bản thân đúng mực từ tính cách – “gã cao bồi nghèo”; nó như khắc họa triết lý và sứ mệnh trong kinh doanh mà Ananas vẫn đang theo đuổi từng ngày.

Đáng nói, bên cạnh những dòng sản phẩm mang cá tính của thương hiệu, Ananas cũng rất quan tâm với các vấn đề trong xã hội. Điển hình, đó là việc thiết kế dòng giày tôn vinh cộng đồng LGBTQ+ qua từng năm. Nếu như năm 2020 là bộ sản phẩm Urbas mang tên Love Wins “Pride Flag”, thì trong năm 2021 này là Urbas Borderless cùng thông điệp “Love For All, All For Love”.

chien dich quang cao cua ananas

Tổng kết

Ananas là một trong những thương hiệu giày nội địa nổi tiếng tại Việt Nam. Để đạt được thành công này, Ananas đã triển khai những chiến lược Marketing một cách hiệu quả.

Trong bài viết này, chúng tôi đã cung cấp tới các bạn những thông tin chi tiết như:

  • Giới thiệu tổng quan về thương hiệu Ananas
  • Phân tích mô hình SWOT
  • Phân tích chiến lược Marketing Mix của Ananas

Hy vọng bạn đã học hỏi được những kiến thức hữu ích từ chiến lược marketing của Ananas, từ đó giúp triển khai các chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình!

Tham khảo thêm một số nội dung hữu ích khác: