Blog thumbnails 2022 02 03T111636.748

TikTok là mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ những video ngắn – dạng nội dung đón đầu xu hướng về hành vi người dùng. Với những doanh nghiệp mới bắt đầu gia nhập thị trường này, việc cần làm trước tiên là tìm hiểu rõ và nắm bắt được xu hướng thị trường TikTok.

Trong bài viết này, Malu sẽ giúp bạn phân tích về thị trường TikTok và chỉ ra những xu hướng TikTok mà bạn không nên bỏ lỡ trong năm 2022.

Tổng quan về thị trường TikTok 2022

Năm 2022 đã chứng kiến sự bùng nổ của TikTok khi nền tảng này ghi nhận hơn 1 tỷ người dùng hoạt động. Với lượng người dùng này, TikTok đã trở thành một vũ khí truyền thông với sự tăng trưởng chóng mặt trong các con số thống kê.

Theo dữ liệu của TikTok, ứng dụng này đã ghi nhận hơn 3,5 tỷ lượt tải xuống trên CHplay và Appstore và trở thành ứng dụng không phải trò chơi được tải xuống nhiều nhất trong năm 2022.

tong quan thi truong TikTok
Nguồn: Hootsuite
Theo Hootsuite, TikTok đã trở thành mạng xã hội xếp hạng thứ 7 trên toàn thế giới, đứng sau 3 ứng dụng tin nhắn Wechat, Messenger, Whatsapp và 3 nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube và Instagram. Đáng chú ý trong danh sách này, TikTok có lượng người dùng cao hơn gần gấp 2 so với Telegram và gấp 3 lần Twitter khi 2 ứng dụng này đều được sử dụng rất rộng rãi, đặc biệt Twitter là 1 trong những mạng xã hội lớn nhất tại Mỹ song song với Facebook và Instagram.
TikTok duoc dung nhieu nhat
Nguồn: TikTok

Tuy không phải là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất nhưng TikTok lại ghi nhận thời gian hoạt động trên ứng dụng mỗi phiên cao nhất. Cụ thể, trung bình lượng thời gian hoạt động của người dùng trên TikTok đạt 10 phút mỗi phiên, gần gấp đôi Facebook với 4,38 phút và 4 lần Twitter với 2,74 phút.

Thoi gian su dung TikTok trong ngay
Nguồn: TikTok

Với lợi thế là nội dung video ngắn và nối tiếp nhau, TikTok đã vô cùng thành công trong việc giữ chân người dùng hoạt động liên tục trên ứng dụng. Ở góc độ của người làm marketing, đây là một lợi thế vì khi người dùng hoạt động càng lâu thì tần suất tiếp cận được tới quảng cáo sẽ càng tăng cao.

Tại Việt Nam, người dùng dành trung bình khoảng 28 phút mỗi ngày để hoạt động trên TikTok, và thời gian chính sử dụng ứng dụng là từ 6 đến 8 giờ tối thứ 6 và thứ 7.

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2022, TikTok trong năm 2023 sẽ chắc chắn đem lại nhiều xu hướng mới đối với các doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu xem các xu hướng TikTok năm 2023 là gì nhé!

Xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment)

Trong bối cảnh thị trường Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều đợt mua sắm lớn như những chương trình siêu giảm giá của Shopee hay Lazada, TikTok dự đoán Shoppertainment sẽ là xu hướng đặc biệt thịnh hành trong năm 2022.

Dựa trên khảo sát của TikTok được thực hiện vào tháng 3/2021 với hơn 1.800 người dùng Đông Nam Á, 74% trong số đó cho rằng Tiktok giúp họ muốn tìm hiểu nhiều hơn về thương hiệu và sản phẩm sau khi xem video review. Đáng chú ý hơn, 55% người dùng đã đưa ra các quyết định mua hàng nằm ngoài kế hoạch và có đến 67% trong số người thực hiện khảo sát nói rằng TikTok truyền cảm hứng cho họ mua sắm ngay kể cả khi họ đang không tìm kiếm về sản phẩm/dịch vụ.

tiktokshop la gi
Nguồn: TikTok

Cụ thể, TikTok đã cho ra mắt tính năng TikTok Shop tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 4/2022. Đây là một gian hàng điện tử được tích hợp trực tiếp vào tài khoản TikTok của người dùng. Tính năng này giúp nhà sáng tạo nội dung hay người bán hàng có thể bày bán trực tiếp các sản phẩm của cửa hàng ngay trên nền tảng của TikTok.

Quảng cáo như không quảng cáo

Ngay khi mở cửa chào đón các thương hiệu tham gia cuộc đua marketing trên TikTok, một lời khuyên từ TikTok dành cho các thương hiệu là “Don’t make ads, make TikTok” – “Đừng tạo quảng cáo, hãy tạo TikTok”.

Xu huong TikTok quang cao nhu khong quang cao
Nguồn: TikTok

Các thương hiệu nên biến quảng cáo TikTok Ads của mình thành một nội dung giải trí, đan xen trong đó là hình ảnh sản phẩm hoặc thông điệp quảng cáo. Tránh nhồi nhét sản phẩm một cách “bất chấp”, gây khó chịu cho người xem. Sản phẩm trong video quảng cáo trên TikTok nên được hiển thị tự nhiên và lồng ghép trong các câu chuyện gần gũi với người xem, giúp họ hiểu được thông điệp và ghi nhớ lâu hơn về sản phẩm.

Đặc biệt, nội dung do người dùng tạo ra (UGC) có mức độ uy tín cao hơn, khách quan hơn so với những nội dung “tự tâng bốc” của thương hiệu. Do đó, các nhãn hàng khuyến khích khách hàng tự tạo và đăng tải video trên TikTok nhiều hơn, chia sẻ về trải nghiệm sử dụng sản phẩm của họ.

Sự lên ngôi của hashtag #meme

Người dùng vốn đã quen xem các meme (ảnh chế) dưới dạng ảnh tĩnh, nhưng video meme cũng là một nội dung đang thịnh hành trên TikTok. Nội dung này rất dễ tạo tương tác, đặc biệt là lượt chia sẻ cao và độ lan tỏa lớn.

Nghiên cứu của Martech đã chỉ ra rằng: Hài hước là yếu tố hàng đầu mà các thế hệ X, Y và Z quan tâm khi xem quảng cáo. Vì vậy, meme marketing được kỳ vọng trở thành điểm chạm truyền thông có sức hút mạnh mẽ với thế hệ trẻ, đặc biệt là gen Z. Từ đó, bức tường ngăn cách giữa thương hiệu và người dùng sẽ dễ dàng được gỡ bỏ bởi sự hài hước và biến tấu đa dạng trong thông điệp của quảng cáo.

Xu hướng phát triển nội dung cho mọi độ tuổi

Không chỉ riêng giới trẻ – Gen Z, mà hiện nay, cả người lớn cũng bắt đầu sử dụng TikTok như một ứng dụng giải trí. Nhiều trang báo điện tử cũng đã áp dụng và chuyển đổi cách thức đưa tin của mình bằng việc đăng tải các tin tức dưới dạng video tổng hợp, để hướng nội dung đến Gen X (các đối tượng thuộc thế hệ 8x, 7x).

Các kênh giải trí trên TikTok đang có xu hướng phát triển nội dung phù hợp cả với Gen X, thậm chí một số TikToker là người đã thuộc thế hệ lão niên nhưng vẫn tham gia sáng tạo nội dung trên nền tảng này.

17 xu hướng nội dung trên TikTok năm 2022

Sau đây là 17 xu hướng nội dung trên TikTok năm 2022 mà bạn nên biết:

Xu huong noi dung tren TikTok 2022 2048x731 1

Đối với thương hiệu, nhà bán hàng

  1. TikTok được nhìn nhận là nền tảng marketing quan trọng.
  2. TikTok trở thành công cụ gây quỹ cho các tổ chức phi lợi nhuận.
  3. Thương hiệu sử dụng TikTok để tạo ra nội dung gắn thương hiệu.
  4. Nội dung ngày càng tương thích với người lớn tuổi hơn.
  5. Thương hiệu có kênh riêng và xây dựng nội dung sáng tạo sẽ được tiếp cận tốt hơn.

Đối với nhà sáng tạo nội dung và Influencer​

  1. Influencer sẽ được trả tiền dựa trên số lượng người theo dõi.
  2. Người nổi tiếng sẽ sử dụng TikTok nhiều hơn.
  3. TikTok trở thành chiến lược đòn bẩy cho sự nghiệp của những người nổi tiếng.
  4. TikTok được sử dụng với mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân.
  5. TikTok sẽ ưu tiên hiển thị video có chất lượng, khả năng tương tác với người xem cao.

Đối với nền tảng và người dùng​

  1. Số người dùng hàng tháng sẽ tăng lên 40%.
  2. Tệp nhân khẩu học lớn nhất là độ tuổi 18 – 34.
  3. Số lượng video có thời lượng dài hơn 15s sẽ tăng lên.
  4. Xu hướng nội dung là thể loại nội dung cảm xúc.
  5. Người tiêu dùng có xu hướng xem video với nội dung review trước khi mua.
  6. Dạng nội dung sẽ sớm thịnh hành trên TikTok: Video phát sóng trực tiếp (Livestream).
  7. Sự phổ biến của các hiệu ứng (filter) và nhãn dán (stickers) sẽ tăng lên.

3 ngành kinh doanh sẽ trở thành xu hướng trên TikTok năm 2022

TikTok là công cụ mới giúp doanh nghiệp có thể định hướng hình ảnh và tăng khả năng nhận diện thương hiệu cho nhãn hàng và sản phẩm. Do đó, các nhà làm quảng cáo trên TikTok có xu hướng tập trung tạo ra các nội dung liên quan tới ngành thời trang, làm đẹp, thậm chí cả ngành bán lẻ các sản phẩm có giá trị cao như bất động sản, ô tô,…

Cùng xem xu hướng nội dung của các ngành hàng đang được quan tâm trên TikTok hiện nay là gì nhé!

Phương tiện cá nhân

Từ cuối năm 2021, khi dịch bệnh dần đi qua, đời sống người dân đang dần quay trở lại bình thường, nhu cầu tìm hiểu về các vấn đề liên quan tới phương tiện đã tăng trở lại.

Xu huong noi dung xe co
Nguồn: TikTok

Theo thống kê năm 2021 của TikTok, các nội dung liên quan tới xe cộ có số lượng tăng 2,4 lần và xếp thứ 6 trong danh sách những nội dung được xem nhiều nhất. Điều này cho thấy các nội dung này vẫn luôn nhận được nhiều sự quan tâm và thu hút người dùng. Các nội dung về xe được dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng khi nhu cầu di chuyển và điều kiện kinh tế người dân đang dần phục hồi sau đại dịch.

Nếu bạn là chủ của một showroom kinh doanh xe hay muốn tham gia quảng cáo các sản phẩm liên quan đến xe trên TikTok, bạn cần tìm hiểu kỹ về thị hiếu của người dùng, xem họ quan tâm các nội dung nào. Theo số liệu từ TikTok, người dùng có xu hướng thích tìm hiểu và dễ bị thu hút bởi những video có nội dung như đánh giá, trình diễn,mẹo và thủ thuật,…

Các nội dung liên quan đến xe cần được thường xuyên làm mới và đa dạng hóa để có thể tăng phạm vi tiếp cận người dùng.

Chăm sóc sức khỏe

Theo báo cáo sức khỏe quốc gia Việt Nam năm 2022, thay vì tìm giải pháp sau khi mắc bệnh, người dân sẽ có xu hướng chủ động tìm hiểu các cách phòng bệnh và nâng cao sức khỏe hơn. Do đó, chăm sóc sức khỏe cũng là một yếu tố quan trọng không hề kém so với ngành phương tiện giao thông.

Xu huong noi dung cham soc suc khoe
Nguồn: TikTok

Theo biểu đồ, dự đoán xu hướng nội dung cho sản phẩm thuộc danh mục chăm sóc sức khỏe của TikTok, 3 loại sản phẩm sẽ được quan tâm nhất gồm: Dinh dưỡng thể thao, Kiểm soát cân nặng và thể hình, Vitamin và thực phẩm bổ sung. Đặc biệt, danh mục sản phẩm về dinh dưỡng thể thao được dự báo sẽ có sự tăng trưởng đột biến gần 18%, trong khi sản phẩm kiểm soát cân nặng và thể hình và thực phẩm bổ sung dinh dưỡng lần lượt có tỷ lệ tăng 12% và 11%.

hashtag lien quan den suc khoe
Nguồn: TikTok

Các nội dung liên quan đến sức khỏe có lượng xem khổng lồ khi gắn các hashtag như #health#medicine#healthcare,… Lượng người dùng tìm kiếm và xem các hashtag này cho thấy nhu cầu quan tâm và tìm hiểu vấn đề sức khỏe là vô cùng lớn.

Chăm sóc sắc đẹp

Với tỷ lệ người dùng nữ cao gấp đôi so với nam giới, hiển nhiên các nội dung về làm đẹp sẽ là xu hướng không thể lỡ trong năm 2022.

Xu huong cham soc sac dep tren TikTok
Nguồn: TikTok

Tại thị trường Đông Nam Á, nội dung liên quan tới sản phẩm làm đẹp thu hút phần lớn người dùng nữ giới. Theo thống kê năm 2021 của TikTok, các video có nội dung về làm đẹp tại riêng thị trường Việt Nam đã đạt hơn 2,1 tỷ lượt xem mỗi tháng, tỷ lệ tăng trưởng theo năm là 291%, xếp thứ 3 sau thị trường Indo với hơn 4,6 tỷ lượt xem và thị trường Thái Lan với hơn 2,3 tỷ lượt xem hàng tháng.

4 xu huong noi dung ve sac dep
Nguồn: TikTok

Các nội dung về làm đẹp trên TikTok hiện nay vô cùng đa dạng với những con số tăng trưởng theo cấp số nhân. Cụ thể, trong năm 2021, các video về trang điểm có lượt xem tăng 6,7 lần và số lượt tương tác tăng 8,5 lần so với năm trước. Đặc biệt, video có nội dung về chăm sóc da (skincare) đã tăng 12 lần về số lượt xem và 11 lần về số lượt tương tác với video.

Với sự tăng trưởng không ngừng về nhu cầu làm đẹp của nữ giới Việt Nam, xu hướng làm nội dung về chăm sóc sắc đẹp trong năm 2022 không chỉ tiếp tục được giữ vững mà còn được dự báo trở thành nội dung được quan tâm hàng đầu trên TikTok.

Kết luận

Trên đây là tổng quan xu hướng thị trường TikTok và những nội dung sẽ trở thành xu hướng trên TikTok trong năm 2022. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trước khi bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này.

 Nguồn: megadigital