Thiệt mạng vì thương hiệu? tác động của cảm xúc thương hiệu - Malu Design - Branding Agency

Nếu được hỏi rằng, liệu có thứ gì mà một người đam mê bóng rổ, một người đam mê Hip Hop, hoặc bất kỳ tín đồ sneakerhead …. về những thứ không bao giờ đủ đối với họ, thì đó chắc chắn là những đôi giày thể thao.

Vâng! Điều đó là chắc chắn, vì những đôi giày này luôn hoàn hảo cho bất kỳ chuyến đi chơi hoặc những hoạt động trang trọng nhất. Nhưng đó chỉ là đối với những tín đồ thời trang, bên cạnh đó bạn có thể không biết là đôi khi chỉ vì những đôi giày này mà bạn có thể là đối tượng bị nhắm đến bởi các băng đảng đường phố………

5. Calvin Klein

Quay trở lại những năm 1993, Calvin Klein, nhà sáng lập nên công ty may mặc cùng tên Calvin Klein, người đã được công nhận là “Nhà thiết kế xuất sắc nhất nước Mỹ” – nhờ vào những sản phẩm thời trang tối giản phù hợp cho hầu hết người dân Mỹ. Trong khi thương hiệu của ông đang tạo được sức hút và được phổ biến rộng rãi trong giới thời trang, thì hai băng đảng da màu lớn nhất Hoa Kỳ là Crips và Bloods cũng đang vô cùng nổi tiếng trên đường phố Hoa Kỳ

Đến khoảng giữa những năm 1990, Bloods, khi tổ chức này dần mở rộng địa bàn lan ra những thành phố khác, họ đã sử dụng logo CK của thương hiệu Calvin Klein và biến nó thành một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của mình, “Crip Killer”; từ đó họ có xu hướng rất chuộng những sản phẩm như áo sơ mi, quần jean, và một số sản phẩm khác của Calvin Klein.

Và rõ ràng chỉ vì vấn đề này mà trong một thời gian dài những người mang những đôi giày có logo CK chính là mục tiêu hành hung của hầu hết mọi thành viên của Crips

 

4: Reebok

Reebok, là một trong những nhãn hiệu có tuổi đời khá lâu trong ngành thời trang; nhưng phải mãi đến khoảng những năm 2000, nhãn hàng này bắt đầu nhận được sự chú ý từ một số ngôi sao thể thao và HipHop có tầm ảnh hưởng vào thời điểm đó – như Venus Williams, 50 Cent và Shaquille O’Neal.

Từ lúc đó, thương hiệu này đã nhanh chóng đi sâu hơn vào “chính trị” băng đảng của West Coast; chẳng hạng như việc Reebook đã bắt tay với Kendrick Lamar để cho ra mắt sản phẩm mang ý tưởng nhằm hạ nhiệt mâu thuẫn giữa các băng đảng ở Bờ Tây. Một đôi giày mang sắc của cả hai tổ chức – màu đỏ ở bên trái và màu xanh ở bên phải.

Một mặt khác, nhãn hiệu này lại hợp tác với Nipsey Hussle – một rapper nổi tiếng có liên quan đến Crip vào thời điểm đó – để cho lên kệ đôi giày dường như có ý thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các băng nhóm. “Classic Nylons”, sản phẩm mang màu xanh (ám chỉ công ty liên kết Crip của Nipsey Hussle) với cụm từ ‘Rich Rollin’ (tiêu đề của một ca khúc nhạc rap, cũng như đề cập đến tổ chức Rollin 60s Crips) được đặt ở phần gót giày .

Từ đó, biến cố đã xảy ra với Reebok, một số rapper đã cáo buộc nhãn hàng này đang khiến cho mâu thuẫn băng đảng ngày càng leo thang ở Los Angeles. Trước khi vấn đề này đang nguội dần, một lần nữa mọi người lại phát hiện ra Reebok đã tung ra một đôi giày khác, lần này là với YG, một rapper đến từ Compton.

 

3: British Knights

Bạn có thể chưa bao giờ nghe nói về British Knights. Một nhãn hàng đã chìm vào quên lãng kể từ khi Jordans của Nike xuất hiện và cướp đi lá cờ của họ. Khi British Knights xuất hiện vào những năm 1990, tất cả những tín đồ HipHop đều sở hữu ít nhất một đôi của họ. Đây có thể nói là một trong những thương hiệu giày thể thao đầu tiên được ưa chuộng bởi các nghệ sĩ Hip Hop; khi Kool Moe Dee, người đã giới thiệu thương hiệu này trên TV vào năm 1990, sau đó họ còn ký hợp đồng với MC Hammer, một huyền thoại của HipHop lúc bấy giờ, người đã giới thiệu British Knights đến với nhiều khán giả hơn.

Phía trên là xuất phát điểm, và phải đến khoảng giữa thập niên 90, thời kỳ đỉnh cao nhất của họ khi các trường học ở L.A bắt đầu cấm những học sinh của họ sử dụng các sản phẩm từ nhãn hàng này. Tại sao? Vâng, vì các thành viên của Crips đã sử dụng từ viết tắt “BK” của thương hiệu British Knights và biến nó thành “Blood Killer” – nhắm đến băng đảng đối thủ của họ là Blood. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai mang đôi giày này đều là mục tiêu của Blood, và đó cũng là sự khởi đầu của kết thúc của British Knights

 

2: Converse All-Stars

Converse All-Stars được tung ra thị trường rất sớm, vào khoảng năm 1917 như một đôi giày đầu tiên dành cho bóng rổ chuyên nghiệp. Chỉ trong vài năm, họ đã đưa Chuck Taylor All-Stars trở thành nhà sản xuất giày bóng rổ lớn nhất Hoa Kỳ

Vào cuối Thế chiến II, Converse All-Stars chiếm 80% thị trường giày bóng rổ. Đầu những năm 1970 chứng kiến ​​sự xuất hiện của các công ty mới đã đe dọa đến sự thống trị của Converse. Một trong những lính mới có thể kể đến là Nike. Lúc đấy Converse All-Stars đã nhanh chóng lôi kéo một loạt những ngôi sao bóng rổ nổi tiếng nhất của thời bấy giờ về phía mình nhằm củng cố tên tuổi của nhãn hàng. Mặc dù vậy, như các bạn đã thấy, logo Converse vang bóng một thời giờ đây đã không được nhìn thấy trên sân bóng rổ ở Hoa Kỳ kể từ năm 2012. Có vẻ như họ đã tìm được một thị trường mới ở nơi khác – trong lĩnh vực văn hóa và âm nhạc, nhưng không phải là quá lớn….. như họ đã từng làm trong nhiều thập kỷ trước.

Vâng, như tiêu đề của bài viết này; Converse đã trở thành một hình ảnh, một phần gắn liền với các băng đảng tại Westcoast,… có thể là vô tình. Và đây cũng là sản phẩm duy nhất mà cả hai băng đảng không đội trời chung là Crips và Blood đều ưa chuộng. Có thể cũng vì ảnh hưởng đáng kể của hai tổ chức trên đến dòng Gangsta Rap của Bờ Tây vào đầu những năm 1990, Converse All-Stars từ đó đã trở thành một biểu tượng của đại đa số tín đồ HipHop Westcoast.

Và đương nhiên, mỗi băng nhóm sẽ chọn cho mình màu sắc hợp với họ – màu đỏ cho Bloods và màu xanh cho Crips.

 

Đề cập ngoài lề: Air Jordans

Ở khoảng đầu những năm 1990, Air Jordans thực sự là một vấn đề xã hội hơn là một đôi giày thời trang. Với sự thành công rực rỡ của chúng, thứ đã gây ra nhiều lời chỉ trích về mối nguy hiểm đến tính mạng của trẻ em và thanh thiếu niên đang đi học, những người nghĩ rằng thật tuyệt khi đi lang thang trong khu phố để khoe chúng

Vấn đề lớn nhất của Air Jordans thật ra không phải là về các hoạt động băng đảng mà là ở giá cả của chúng. Là một trong những đôi giày đắt nhất trong giới bóng rổ, một đôi Air Jordans có thể lên tới 550 đôla, và rẻ thì cũng khoảng 250 đôla. Với tầm ảnh hưởng của Michael Jordan, ngôi sao bóng rổ có ảnh hưởng nhất trong những năm 90, những đôi giày này đã bán chạy như tôm tươi bất chấp mức giá đôi khi có phần vô lý của chúng.

Nike sẽ bán được hàng triệu đôi Air Jordans chỉ vài giờ sau khi phát hành. Do đó, chúng trở thành một món đồ của một nhà sưu tập – bạn cần phải nhanh chóng đến các cửa hàng để mua ngay một đôi ngay sau khi chúng được phát hành và giữ chúng cho tương lai với hy vọng kiếm được một số ít lợi nhận

Vâng,đó chính xác là lý do tại sao việc mang Air Jordans trong các thành phố trở nên khá nguy hiểm. Các trường hợp người dân bị hành hung và theo đuôi vì Air Jordans là rất nhiều vào cuối những năm 1990 – đầu những năm 2000, khiến một số trường học không khuyến khích học sinh mang chúng. Hầu hết những chiếc Air Jordans bị đánh cắp đều xuất hiện trên eBay (phổ biến hơn một chút so với Amazon vào đầu những năm 2000) và một số trang web khác, nơi kẻ cướp có thể kiếm được rất nhiều tiền

Đến tận hôm nay, dòng Air Jordans lại tiếp tục được tung ra sản phẩm mới với mức giá ngất ngưởng. Ví dụ như Air Jordan 11 ‘Jeter’ có giá lên khoảng 40.000 đô la, đôi giày được đặt theo tên của một trong những cầu thủ vĩ đại nhất từng chơi ở sân vận động New York Yankees; điều đó có nghĩa là sẽ có rất nhiều người hâm mộ cùng các nhà sưu tập giày sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra để sở hữu nó bằng bất cứ giá nào. May mắn thay, các vụ đánh cắp và giết người do Air Jordans gây ra đã giảm đáng kể vì việc bán lại những đôi giày bị đánh cắp giờ đây đã trở nên khó khăn hơn.

1: Nike Cortez

Khi dòng Cortez được tung ra thị trường vào năm 1972, người đồng sáng lập của Nike, Bill Bowerman đã gọi chúng là “kiệt tác” bởi kết cấu nhẹ và lớp lót đệm của nó là thứ mà chưa ai từng thấy tính đến thời điểm đó. Cũng chính những điều này đã khiến Cortez giành được trái tim của đông đảo tín đồ sneaker trên khắp thế giới.

Tất nhiên cũng không ngoại trừ những người đam mê tại Los Angeles, nhưng lần này, không chỉ là vận động viên hay những vận động viên thể thao – họ là những băng đảng gốc Tây Ban Nha. Vào đầu những năm 1990, không có gì thể hiện việc hét lớn “tôi là thành viên băng đảng” bằng cách mang những đôi Cortez màu đen hoặc trắng với tất cao đến đầu gối màu trắng và quần short kaki. Rất nhiều người vô tội đã bị thương và thậm chí là thiệt mạng chỉ vì vô tình đi dạo ở LA với Cortezs trên chân của họ. Một ví dụ đáng chú ý là khi hai thiếu niên gốc Tây Ban Nha, chỉ 13 – 16 tuổi đã trở thành mục tiêu của vụ xả súng vào năm 2013 vì không đưa ra được lý do chính đáng tại sao họ đi giày Nike Cortez.

Trong ngày nay, tổ chức MS-13 khét tiếng đã biến Cortezs như một phần của của họ. Trên thực tế, đôi giày này được đánh giá cao trong hàng ngũ của MS-13 đến nỗi việc mang đôi này là thể hiện lòng trung thành đối với băng đảng, một việc mà hầu như chưa từng có băng đảng nào làm. Vì lý do đó, cảnh sát gần như hoàn toàn cho rằng bất kỳ ai mang đôi giày này ở một số khu vực nhất định chính là thành viên của MS-13. Vào năm 2007, một người đàn ông không biết vì lý do gì đã bị chặt đầu, đến khi được tìm thấy cạnh thi thể là một đôi Cortez

Đến năm 2014, Nike Cortez là dòng giày ‘gangster’ nhất tại Hoa Kỳ, Canada và El Salvador, đây cũng là những khu vực có sự xuất hiện thường xuyên nhất của MS-13. Các phương tiện truyền thông toàn quốc cũng đưa tin về mối liên hệ giữa Cortezs và MS-13, thứ đã thúc đẩy nhiều người dân thậm chí băng đảng nhỏ lẽ khác phải từ bỏ những đôi giày này


Phần kết luận

Chắc chắn không ai muốn mua những đôi giày mà họ coi là hợp thời trang nhưng cuối cùng lại bị thương hoặc thiệt mạng. Nếu bạn không biết, một số dòng giày của Nike và Reebok có thể sẽ khiến bạn trả giá đắt ở một số vùng của Hoa Kỳ, đặc biệt là Bờ Tây, ít nhất là không phải về mặt tiền tệ. Như Nike Cortez, dòng giày được mô tả là đôi giày “xã hội đen nhất” trên thế giới vì sự phổ biến của chúng đối với các thành viên của băng đảng MS-13, một trong những băng đảng đáng sợ nhất ở Bắc Mỹ.

Đây thực sự cảm xúc thương hiệu “tự diễn biến – tự chuyển hoá” đến từ phía người dùng do những tác động tiêu cực của xã hội.

Tìm hiểu thêm >>> Emotional Branding – Cách Xây Dựng Thương Hiệu Cảm Xúc