Với thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì việc xây dựng Brand Image – hình ảnh thương hiệu thành công là điều rất quan trọng. Đây là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu từ các hoạt động kinh doanh và giữ vững vị thế trên thị trường để đánh bại đối thủ cạnh tranh. Xây dựng hình ảnh thương hiệu càng mạnh thì sự cảm nhận và ấn tượng của khách hàng với thương hiệu càng lớn. Từ đó, doanh nghiệp càng có cơ hội phát triển vững mạnh hơn trên thị trường.
Vậy Brand Image là gì? Làm thế nào để xây dựng hình ảnh thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp? Malu sẽ làm rõ những thắc mắc của bạn qua bài viết dưới đây!
1. Brand Image – Hình ảnh thương hiệu là gì?
Brand Image – Hình ảnh thương hiệu là điều đầu tiên hiện ra khi mọi người nghĩ về doanh nghiệp hoặc sản phẩm của doanh nghiệp. Hình ảnh thương hiệu gồm nhiều yếu tố hơn doanh nghiệp nghĩ. “Hình ảnh” ở đây không chỉ đơn thuần là hình ảnh thị giác trực quan mà còn bao gồm cả những yếu tố vô hình như giá trị, chất lượng.
Mọi tương tác của khách hàng với thương hiệu tại bất kì điểm chạm nào cũng sẽ góp phần định hình hình ảnh thương hiệu. Từ ấn tượng trên mạng xã hội, đến cách mua hàng và cách xây dựng trải nghiệm dịch vụ khách hàng, tất cả những tương tác đều ảnh hưởng đến cách một người nghĩ và nói về thương hiệu.
Vì mỗi người sẽ có những tương tác khác nhau với thương hiệu, vậy nên việc định hình và duy trì hình ảnh thương hiệu nhất quán là điều không dễ dàng. Nhưng, nếu doanh nghiệp thực sự dành thời gian để tìm hiểu xem khách hàng đang nghĩ gì về thương hiệu, doanh nghiệp có thể học cách xây dựng và quảng bá thương hiệu một cách tích cực. Tại sao hình ảnh thương hiệu lại quan trọng, hay cách nó liên kết với nhận diện thương hiệu? Và làm sao để đo lường hiệu quả của hình ảnh thương hiệu?
2. Sự khác biệt giữa Brand Identity (nhận diện thương hiệu) và Brand Image (hình ảnh thương hiệu) là gì?
Nhận diện thương hiệu – Brand Identity được xây dựng từ nội bộ. Về cơ bản, nó là cách mà thương hiệu muốn được nhìn thấy bởi khách hàng, bởi nó được thiết kế và kiểm soát trực tiếp từ phía thương hiệu. Ví dụ, 1 công ty có thể thể hiện bản thân với khách hàng thông qua những yếu tố như màu sắc nhận diện, logo, trang web,… Nó là cách thương hiệu tự thể hiện mình. Như vậy, nhận diện thương hiệu nghĩa là quá trình thiết lập, điều chỉnh và định hình hình ảnh của bản thân.
Mặt khác, Hình ảnh thương hiệu – Brand Image là cách khách hàng thực sự cảm thấy về thương hiệu, và nó là yếu tố ngoại cảnh. Doanh nghiệp có ít khả năng kiểm soát đối với hình ảnh thương hiệu, nhưng đó cũng là một phần thiết yếu để nhìn vào sức khoẻ tổng quan của thương hiệu. Trường hợp lí tưởng nhất là khi hình ảnh thương hiệu được đồng bộ với nhận diện, nhưng thường thì hình ảnh thương hiệu liên tục biến đổi bởi nhận thức của khách hàng về thương hiệu sẽ thay đổi theo thời gian.
3. Hình ảnh thương hiệu và Nhận thức thương hiệu
Đây cũng là 2 khái niệm có một số điểm tương đồng và thường xuyên bị nhầm lẫn với nhau. Hình ảnh thương hiệu – Brand Image miêu tả nhận thức về thương hiệu qua các điểm chạm với khách hàng, có thể tích cực, tiêu cực (hoặc trung tính), và thường có ảnh hưởng tới mối quan hệ của người tiêu dùng với thương hiệu.
Ngược lại, Nhận thức thương hiệu – Brand Awareness đơn giản là đo lường mức độ nhận biết tới của khách hàng về thương hiệu. Khách hàng đã bao giờ nghe tới tên thương hiệu, hay thương hiệu đã bao giờ được gợi nhắc trong tâm trí khách hàng chưa, hoặc trong hàng vạn cái tên, người tiêu dùng có thể nhận ra thương hiệu không; đó là những câu hỏi dành cho nhận thức thương hiệu.
4. Tại sao Brand Image – Hình ảnh thương hiệu lại quan trọng?
Khi người tiêu dùng quyết định rút ví cho bất cứ thứ gì từ thương hiệu, họ không chỉ mua sản phẩm, họ còn mua cả trải nghiệm và hình ảnh thương hiệu. Để tạo nên một giá trị thương hiệu có sức thuyết phục với khách hàng, doanh nghiệp cần để hình ảnh thương hiệu hiện ra rõ ràng, qua sản phẩm, dịch vụ và qua cách doanh nghiệp thể hiện bản thân bằng nhận diện thương hiệu, tông giọng truyền thông.
Nỗ lực và đầu tư vào hình thương hiệu sẽ xây dựng lên giá trị thương hiệu, là giá trị bổ sung doanh nghiệp nhận được khi có tên tuổi dễ nhận biết so với những đối thủ khác. Một doanh nghiệp có thương hiệu giá trị sẽ dễ dàng hơn trong việc giữ chân khách hàng, tăng giá sản phẩm, hay ra mắt sản phẩm mới cho thị trường. Hình ảnh thương hiệu tốt, đương nhiên sẽ giúp tăng giá trị thương hiệu.
4.1 Hình ảnh thương hiệu tốt tạo ra ấn tượng tốt cho khách hàng
Trong giao tiếp, ấn tượng ban đầu không phải lúc nào cũng đúng nhưng nó ảnh hưởng lớn tới cách chúng ta nhìn nhận về một người. Tương tự như vậy với mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu, mọi yêu ghét của khách hàng đều xuất phát từ những tiếp xúc đầu tiên với thương hiệu (dù là trực tiếp hay gián tiếp). Để hình ảnh thương hiệu được thiết lập một cách đúng đắn, thương hiệu cần hiện diện một cách tinh tế qua mọi điểm chạm (trang web, card visit, mặt tiền cửa hàng,…).
Có nhiều cách để tiếp cận khách hàng với sự tinh tế và thông minh. Ví dụ, Red Bull có hình ảnh thương hiệu gắn liền với việc bán trải nghiệm phấn khích hơn là bán nước tăng lực. Tại các điểm chạm với khách hàng của họ đều liên quan tới thể thao hoặc các trò chơi mạo hiểm, vậy nên mọi người vô thức liên kết Red Bull với cảm giác phấn khích.
4.2 Hình ảnh thương hiệu xây dựng niềm tin nơi khách hàng
Hình ảnh thương hiệu ổn định sẽ đem lại sự an tâm và tạo dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Khi khách hàng biết được họ có thể kỳ vọng gì từ thương hiệu, họ sẽ tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ dựa trên những liên tưởng và hình dung sẵn có của họ về thương hiệu. Theo thống kế, 3 trên 5 người cho rằng họ thích mua sản phẩm từ một thương hiệu đã biết thay vì một thương hiệu không quen thuộc.
Ví dụ, Toshiba đã xây dựng hình ảnh thương hiệu dựa trên sự quen thuộc và độ tin cậy. Khi mua máy giặt hoặc tủ lạnh, người dùng thường chọn Toshiba vì đã biết những gì họ cần mong đợi từ nhãn hàng này. Đó là cái tên đáng tin cậy với các loại sản phẩm trên.
4.3 Hình ảnh thương hiệu giúp thương hiệu nhận được sự công nhận
Như chúng ta đã bàn luận về sự khác nhau giữa Hình ảnh thương hiệu – Brand Image và Nhận thức thương hiệu – Brand Awareness, 2 định nghĩa này vẫn liên quan phần nào đến nhau. Không dễ để thương hiệu hoàn toàn “stand out” – nổi bật, nhất là trong thời điểm mà khách hàng đã “nhờn” với kiểu truyền thông gây sốc. Nổi bật giờ đây không còn là chơi trội, mà nổi bật phải là sự tinh tế, sự nhất quán về hình ảnh thương hiệu trong mọi điểm chạm và trải nghiệm của khách hàng. Chúng bao gồm từ câu truyện thương hiệu, truyền thông, hình ảnh nhận diện, hình ảnh truyền thông, cho tới dịch vụ bán hàng, ship hàng và chăm sóc khách hàng.
>>> Brand Positioning Là Gì? Xây Dựng Chiến Lược Định Vị Thương Hiệu
Khi khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, nó có nghĩa là cạnh tranh hơn nhưng cũng có nghĩa là khách hàng sẽ thông minh hơn, có gu hơn. Nó đòi hỏi doanh nghiệp phải thực sự tận tâm, đầu tư công sức cho sản phẩm, thương hiệu, nhưng nó cũng chính là những điều mà khách hàng sẽ chân trọng và gắn kết.
4.4 Hình ảnh thương hiệu tạo nên uy tín và giá trị thương hiệu
Hình ảnh thương hiệu là điều tối quan trọng trong việc tạo nên thương hiệu và giá trị cho doanh nghiệp. Đây hoàn toàn không phải là phóng đại – marketing quá ồn ào có thể khiến thương hiệu tiếp cận tới nhiều người nhưng họ có mua sản phẩm không, có ở lại với thương hiệu không thì tuy vào cách doanh nghiệp xây dựng hình ảnh cho thương hiệu. Bởi vậy, điểm cốt lõi vẫn là chất lượng sản phẩm và hình ảnh mà thương hiệu đưa tới khách hàng, chính chúng mới là thứ tạo ra khách hàng trung thành mang tới doanh số lâu dài.
4.5 Hình ảnh thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp tăng trưởng
Đương nhiên, hình ảnh thương hiệu mạnh đồng nghĩa với lợi nhuận nhiều hơn, khi khách hàng mới bị thu hút bởi hiệu ứng từ thương hiệu. Tuy nhiên, lợi ích cuối cùng của hình ảnh thương hiệu tốt không chỉ là doanh thu và lợi nhuận tăng. Hình ảnh thương hiệu còn giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả trong các bước marketing sau này. Ví dụ, khi giới thiệu sản phẩm mới, sẽ dễ dàng hơn nếu thương hiệu đã có hình ảnh ấn tượng, uy tín, khách hàng sẽ sẵn lòng dùng thử sản phẩm mới nếu sản phẩm mới từ một thương hiệu họ luôn tin tưởng và tôn trọng từ trước.
Chúng tôi nghĩ đó là những lý do hoàn toàn thuyết phục để doanh nghiệp cân nhắc về việc xây dựng thương hiệu và hơn thế là cân nhắc về xem xét, đo lường hình ảnh thương hiệu của mình, để biết liệu hình ảnh ấy đã hiệu quả và đúng với mục tiêu của doanh nghiệp. Và để hiểu hơn về hình ảnh thương hiệu cũng như sức ảnh hưởng của nó, chúng tôi xin giới thiệu một số thương hiệu có hình ảnh thành công.
5. Quá trình hình thành nên hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp
5.1. Truyền thông Marketing
Truyền thông Marketing là một hoạt động mà doanh nghiệp có thể chủ động thể hiện và truyền đạt đặc tính thương hiệu của mình. Cảm nhận về hình ảnh thương hiệu của người tiêu dùng có thể dần dần thay đổi nhờ vào quảng cáo và doanh nghiệp có thể chỉ đạo nó theo hướng đặc tính thương hiệu. Quá trình truyền thông Marketing còn giúp đặc tính và hình ảnh thương hiệu có thể nhất quán với nhau. Bên cạnh đó, nó cũng góp phần quan trọng trong việc truyền tải thông điệp từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng và ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.
5.2. Kinh nghiệm tiêu dùng
Để hình thành nên hình ảnh thương hiệu, kinh nghiệm tiêu dùng cũng giữ một vai trò quan trọng không kém bởi sức ảnh hưởng mạnh mẽ và tích cực đối với người tiêu dùng như truyền thông tiếp thị. Tuy nhiên, kinh nghiệm tiêu dùng và các yếu tố quảng cáo không nên mâu thuẫn với nhau. Từ khi tiếp nhận thông điệp quảng cáo cho đến khi tiêu dùng sản phẩm, chúng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để người tiêu dùng có một hình ảnh rõ ràng về thương hiệu. Nếu kinh nghiệm tiêu dùng thực tế khác với thông điệp tiếp thị thì sẽ khiến hình ảnh thương hiệu thay đổi trong mắt người dùng, thậm chí theo chiều hướng tiêu cực. Vì vậy, truyền thông tiếp thị cần thực hiện một cách trung thực để khách hàng trải nghiệm thực tế chân thật và đáng tin cậy hơn.
5.3. Ảnh hưởng xã hội
Truyền miệng cũng được coi là một công cụ truyền thông mạnh mẽ, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và có khả năng lan tỏa “một đồn mười, mười đồn một trăm” vì đây là một cuộc thảo luận giữa hai hoặc nhiều người. Các ý kiến đánh giá hình ảnh thương hiệu tốt bằng phương pháp truyền miệng được cho là uy tín hơn so với các phương pháp giao tiếp khác. Nếu như trước kia, hình thức truyền miệng bị giới hạn bởi thời gian và khoảng cách vật lý thì giờ đây, nhờ vào phương tiện truyền thông xã hội, những gì bạn chia sẻ có thể tiếp cận với hàng triệu người dùng chỉ trong vài giây. Đây được coi là một yếu tố kích hoạt nhu cầu của các khách hàng tiềm năng và tác động vào tâm trí người dùng về hình ảnh thương hiệu. Vì vậy, ảnh hưởng xã hội có thể tác động đến suy nghĩ, quan điểm và niềm tin về sản phẩm của khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.
6. Cách xây dựng tạo hình ảnh thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp
Để có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách chuyên nghiệp và dễ dàng tiếp cận khách hàng, hãy cùng Malu xem qua cách tạo hình ảnh thương hiệu mạnh như sau:
6.1. Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Đây chính là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Việc xác định rõ tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi sẽ giúp doanh nghiệp thống nhất các hoạt động sau này. Giá trị của các hoạt động không thống nhất sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp. Những thông điệp cũng như mục tiêu ban đầu đề ra trước khi xây dựng cũng sẽ không thể thực hiện được.
Bởi vậy, doanh nghiệp nên xác định rõ ràng sứ mệnh cần phải hoàn thành, có tầm nhìn phát triển trong tương lai và giá trị của doanh nghiệp mang đến cho khách hàng. Từ đó từng bước xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trở nên hoàn hảo hơn.
6.2. Xác định đối tượng mục tiêu
Khi xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình là ai, có thói quen gì, tính cách như thế nào, sở thích là gì,… thì doanh nghiệp mới đưa tới đối tượng đó những thông điệp phù hợp. Để có thể xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu bằng nhiều phương pháp khác nhau. Cụ thể, doanh nghiệp có thể thu thập bằng cách phỏng vấn, khảo sát,… để biết được những đặc điểm về nhân khẩu học cũng như tâm lý của khách hàng mục tiêu. Từ đó xây dựng hình ảnh thương hiệu phù hợp và dễ dàng để lại ấn tượng sâu đậm với khách hàng.
6.3. Tuyên bố định vị thương hiệu
Đây có thể được xem là một tuyên bố về giá trị của doanh nghiệp gắn liền với sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Tuyên bố này chính là điểm đặc biệt của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Thông qua cách thức này, doanh nghiệp có thể truyền tải tới công chúng mục tiêu rằng doanh nghiệp bạn có thể giải quyết tất cả những vấn đề khách hàng đang gặp phải.
Để có thể tuyên bố định vị thương hiệu thì doanh nghiệp cần phải xác định được điểm mạnh của doanh nghiệp mình. Tiếp đó là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể biết được đâu là lợi thế của mình vượt hơn đối thủ và xây dựng chiến lược định vị thương hiệu phù hợp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể sáng tạo ra những câu chuyện thương hiệu (Brand Story) độc đáo và hấp dẫn để gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.
6.4. Tạo dựng tính cách thương hiệu
Việc tạo dựng tính cách thương hiệu (Brand Personality) là vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu. Đây là điều bạn có thể cho khách hàng thấy mình có điểm gì thực sự khác biệt và nổi bật. Những khác biệt đó được thể hiện ra bên ngoài như thế nào? Tính cách thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được sử dụng xuyên suốt trong tất cả các hoạt động truyền thông, hình ảnh nhận diện trong tương lai. Chính vì vậy, khi tạo dựng tính cách thương hiệu cần phải đúng với mục tiêu kinh doanh của mỗi ngành hàng, mỗi doanh nghiệp.
6.5. Xây dựng hình ảnh thương hiệu đồng nhất các yếu tố
Mỗi doanh nghiệp đều sẽ có bộ nhận diện thương hiệu riêng nhằm giúp khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu, nhận diện được sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Những yếu tố tạo nên hình ảnh thương hiệu bao gồm: logo, text, hình ảnh biểu tượng, màu sắc, gương mặt đại diện,… mang tính đặc trưng riêng của thương hiệu. Nhờ vào những yếu tố này mà khách hàng có thể nhận diện thương hiệu một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Bởi vậy nên khi xây dựng các chiến lược truyền thông, doanh nghiệp cần phải bám sát và thể hiện rõ hình ảnh thương hiệu để tăng nhận biết của khách hàng. Những chi tiết nhỏ để từ đó có thể giúp định vị thương hiệu của doanh nghiệp tới công chúng. Hình ảnh doanh nghiệp dựa vào đó mà cũng trở nên chuyên nghiệp hơn, ấn tượng hơn.
6.6. Đo lường hình ảnh thương hiệu
Sau khi đã tạo dựng hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp cần đo lường hình ảnh thương hiệu để biết cảm nhận về hình ảnh của khách hàng như thế nào. Để đo lường, doanh nghiệp sẽ tiến hành khảo sát trực tuyến hoặc gặp trực tiếp khách hàng, nhân viên hoặc đối tác để thực hiện khảo sát về nhận thức thương hiệu (Brand awareness). Kết quả thu được sẽ là nguồn dữ liệu quan trọng để doanh nghiệp đưa ra những định hướng phù hợp trong tương lai.
7. Các kênh hiệu quả để quảng bá hình ảnh thương hiệu
Sau khi bạn đã tìm hiểu kỹ và đặt nền móng cho hình ảnh thương hiệu của mình, bạn có thể tăng cường các hoạt động quảng bá hình ảnh thương hiệu để xây dựng một lượng khách hàng trung thành theo dõi và tạo ra doanh số bán hàng. Để làm được điều đó, doanh nghiệp có thể thực hiện bằng cách tích hợp các kênh thương hiệu với nhau để quảng bá thương hiệu của mình trên diện rộng:
- Website: Xây dựng hình ảnh thương hiệu qua website rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Vì bạn có thể sử dụng trang web của mình để quảng bá thương hiệu, xây dựng danh tiếng và uy quyền của thương hiệu. Bên cạnh đó, chúng còn làm tăng khả năng hiển thị và nhận biết về thương hiệu của khách hàng.
>> Xem thêm: Website là gì? vai trò của website với doanh nghiệp
- Content (Nội dung): Đây là động lực giúp thúc đẩy các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số tích hợp. Từ đó nâng cao hồ sơ thương hiệu của mình. Doanh nghiệp sẽ cần cung cấp một lượng đều đặn các bài đăng trên blog, các bài báo đóng góp và các nội dung phong phú khác cho các phân khúc đối tượng mục tiêu.
>> Xem thêm: Content Marketing là gì? Các loại Content Marketing thường gặp
- Social (Truyền thông xã hội): Đây là một công cụ có giá trị để chia sẻ thông tin liên quan đến lĩnh vực của bạn, tăng mức độ tương tác với khách hàng và những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn. Sự hiện diện mạnh mẽ của thương hiệu trên mạng xã hội có thể làm gia tăng đáng kể lưu lượng truy cập trang web và nâng cao hình ảnh thương hiệu của bạn với cả khách hàng mới và khách hàng hiện tại.
- SEO: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một giải pháp giúp cải thiện thứ hạng của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google. Để tạo ấn tượng sâu trong tâm trí khách hàng, bạn sẽ cần xếp hạng tốt cho các từ khóa và cụm từ chính cụ thể, làm tăng lượng lưu lượng truy cập vào trang web doanh nghiệp và các nền tảng kỹ thuật số khác.
- Paid Marketing (Tiếp thị trả phí): Đây là một kênh quảng bá hình ảnh thương hiệu rất hiệu quả. Chúng giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu với khách hàng mục tiêu trên các nền tảng mà họ tin tưởng. Một chiến lược tiếp thị có trả tiền tinh vi có thể dễ dàng tiếp cận các phân khúc đối tượng chi tiết để tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng.
- Email Marketing: Email là một kênh có giá trị để tối đa hóa ROI. Với việc sử dụng chiến lược, email sẽ giúp bạn cung cấp nội dung phù hợp cho đối tượng mục tiêu của mình.
- Influencer/KOL: Họ là những người có ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó, ý kiến của họ có sự tác động nhất định đến đông đảo người quan tâm. Influencer có thể là ca sĩ, diễn viên, chuyên gia, người viết blog hoặc người viết video. Họ có sức ảnh hưởng và có thể truyền tải thông điệp đến công chúng một cách nhanh chóng.
- PR/Event: Đây là kênh quảng bá thương hiệu giúp doanh nghiệp phổ biến các thông điệp chính và tin tức trên các blog trực tuyến, các ấn phẩm thương mại và các cửa hàng tin tức. PR còn giúp cải thiện hình ảnh thương hiệu và nâng cao nhận thức khách hàng.
Những công ty có hình ảnh thương hiệu ấn tượng và thành công
Apple
Apple là một ví dụ tuyệt vời về cách một thương hiệu có thể sáng tạo và thay đổi hình ảnh thương hiệu kỹ càng, cẩn thận theo thời gian. Ví dụ, gần đây, ít người còn miêu tả Apple với những tính từ như “sáng tạo” hay “đột phá”; người dùng dần coi Apple là một thương hiệu “đáng tin” và “gần gũi”. Những campaign marketing trước đây thường mang tagline “thinking different” – suy nghĩ khác biệt, còn gần đây, như quảng cáo về ngày tận thế cho WWDC 2017, Apple mỉa mai về sự phụ thuộc vào công nghệ.
Coca-Cola
Không chỉ là một doanh nghiệp với những sản phẩm tiêu dùng, Coca-Cola đã thành công trong việc thu hút một lượng người hâm mộ trung thành và sùng bái. Thành công của thương hiệu nhờ vào khả năng thay lời khách hàng nói lên tiếng lòng, bán trải nghiệm thay vì chỉ là một món đồ uống. Qua những quảng cáo hấp dẫn cùng người nổi tiếng và tập trung vào khách hàng, brand luôn cố gắng truyền tải hình ảnh của niềm vui.
Zappos
Nhà bán lẻ quần áo và giày dép trực tuyến Zappos được biết đến rộng rãi như một thương hiệu vui nhộn, sáng tạo, dù công ty mẹ là Amazon, không hề có hình ảnh tương tự. Chìa khoá thành công của Zappos là truyền thông bằng những hành động trực quan; họ thực sự thực hành những điều họ nói (sản phẩm Culture Playbook hướng dẫn tương tác với người dùng, tập trung vào sự thu hút mỗi lần tương tác thay vì các quảng cáo lấp lửng với ngôn từ trống rỗng)
Kết luận
Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn Brand Image là gì. Tóm lại, hình ảnh thương hiệu đã sớm được các nhà quản trị quan tâm vì đây chính là cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp. Chúng gây ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng và cũng giúp doanh nghiệp giữ được chỗ đứng trên thị trường để đánh bại đối thủ cạnh tranh.