“Just do it.”
“Think different.”
“What happens in Vegas stays in Vegas.”
Bạn có cảm thấy quen thuộc khi nhìn thấy những slogan này không? Rất có thể chúng đã thỉnh thoảng xuất hiện trong đầu bạn một cách vô thức, thậm chí bạn còn tham khảo về chúng hoặc thỉnh thoảng trích dẫn chúng cho người thân, bạn bè.
Đó chính là sức mạnh của slogan: Chúng in sâu vào tâm trí mọi người và trở thành một đặc điểm mang tính biểu tượng của thương hiệu giống như logo. Một slogan tuyệt vời sẽ lan truyền rất nhanh và là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng nhận diện thương hiệu.
Mặc dù không phải mọi doanh nghiệp thành công đều có một slogan riêng, nhưng việc phát triển một slogan hấp dẫn và dễ nhớ chính là một cách hiệu quả để tiếp thị thương hiệu.
Slogan là gì?
Khẩu hiệu (còn được gọi là slogan hoặc tagline) là một câu khẩu hiệu truyền đạt thêm thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn. Khẩu hiệu có thể là đại diện rõ ràng cho những gì bạn cung cấp hoặc được sử dụng để gợi lên cảm xúc liên quan đến thương hiệu của bạn. Ví dụ: “Nhiếp ảnh gia đám cưới” hoặc “Just do it”.
Chúng tôi thấy và nghe khẩu hiệu ở khắp mọi nơi; trong quảng cáo, quảng cáo trên đài phát thanh, bao bì, quảng cáo kỹ thuật số và đôi khi trong logo.
Nếu bạn đang thiết kế logo cho doanh nghiệp của mình và cố gắng tìm hiểu xem có nên đưa slogan vào hay không, thì có một số điều cần xem xét. Thường xuyên hơn không, một slogan logo có thể làm giảm giá trị của logo trừ khi nó được thực hiện đúng – đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định viết blog này!
Những điều nên và không nên khi sử dụng Slogan
Dưới đây, chúng tôi sẽ điểm qua những điều nên làm và không nên ghi nhớ trước khi bạn nhảy vào nhóm slogan logo, cùng với một số ví dụ hữu ích.
1. Nên: làm cho slogan logo của bạn mang tính mô tả hoặc cảm xúc
Những slogan hay nhất sẽ cho bạn biết thêm một chút về sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp hoặc khiến bạn cảm thấy điều gì đó.
Để trả lời những câu hỏi này, bạn có thể muốn ngồi lại và đánh giá điều gì làm nên sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn với đối thủ cạnh tranh và những thương hiệu khác trong các thị trường tương tự.
Nếu có điều gì đó độc đáo hoặc khác biệt về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, bạn có thể muốn sử dụng slogan của mình để chỉ ra điều này. Nếu tính cách và giá trị thương hiệu của bạn phân biệt bạn với những người khác, bạn có thể muốn đi theo con đường cảm xúc.
Quyết định điều này sẽ giúp bạn chọn đúng từ để sử dụng. Bạn muốn cẩn thận để không quá mô tả. Slogan logo có nghĩa là một chút bí ẩn và khiến một người muốn nhiều hơn nữa.
Lấy những ví dụ này:
Ví dụ về slogan mô tả
Slogan của Goldfish “The Snack that Smiles back (Snack khiến người ta cười đáp lại)” vừa mang tính mô tả về sản phẩm thực tế vừa mang tính cảm xúc. Hàm ý là một trải nghiệm ăn vặt vui vẻ, nơi cả người ăn snack và miếng snack đều mỉm cười.
Slogan “Eat Fresh” của Subway, trong khi gây tranh cãi vì mô tả ngắn gọn bản chất tốt cho sức khỏe (đáng ngờ) của bánh sandwich tàu điện ngầm.
Ví dụ về slogan cảm xúc
Slogan của Adidas, “Impossible is nothing (Không gì là không thể)” gợi lên phản ứng cảm xúc về quyền lực và quyền tự quyết. Khả năng vượt qua trở ngại và đối mặt với thử thách là thông điệp mà Adidas muốn gắn với thương hiệu của họ.
Slogan của L’Oreal, ” Because You’re Worth It “, ngụ ý rằng việc mua sản phẩm của họ và sử dụng đồ trang điểm là một cách gần như đối xử với bản thân. Nó dựa trên một nguyên tắc tâm lý cốt lõi là cần phải “xứng đáng” hoặc “đủ” để xác thực việc làm một việc gì đó.
Trong những năm gần đây, nhiều công ty đã chuyển từ những slogan rõ ràng, mang tính mô tả sang những slogan bí ẩn hơn nhiều, kích động cảm giác. Lấy Fedex làm ví dụ.
Slogan mới nhất của FedEx, “thế giới đúng giờ”, vẫn truyền đạt cảm giác giao hàng nhanh chóng như slogan ban đầu của nó mà không quá dài dòng. Lý tưởng nhất là Slogan logo của bạn làm nổi bật một lợi ích chính, trong khi vẫn để lại điều gì đó cho trí tưởng tượng.
2. Không: chọn slogan quá dài
Những slogan logo tuyệt vời thường ngắn, (khoảng 4 từ hoặc ít hơn) và thu hút sự chú ý bằng cách hài hước hoặc một số móc nối sáng tạo khác.
Nike và McDonald’s có hai slogan logo đáng nhớ nhất hiện có.
Không phải ngẫu nhiên mà chúng dài ba từ. Thực tế là, những slogan hấp dẫn này ngắn gọn và do đó, dễ nhớ. Chúng không nhất thiết phải cho bạn biết bất cứ điều gì về những gì công ty làm, nhưng chúng gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ. Trong trường hợp của McDonald’s, đó là cảm giác thoải mái và vui vẻ. Trong trường hợp của Nike, đó là ý thức quyết tâm và hành động.
Nhưng có một lý do khác khiến những slogan này rất đáng nhớ, một lý do thực tế hơn. Các slogan ngắn hơn đơn giản là dễ làm việc hơn.
Ba chữ cái có thể dễ dàng nằm gọn bên dưới logo mà không làm giảm thiết kế logo. Từ góc độ thiết kế, chúng thực sự có thể giúp cân bằng logo. Các slogan logo dài hơn có thể làm mất cân bằng thiết kế và làm cho logo ít tác động hơn và khó đọc hơn.
Nếu bạn đang nghĩ đến việc sử dụng một slogan biểu trưng, hãy cố nghĩ ra một cái gì đó đơn giản và sử dụng càng ít từ càng tốt. Tránh dài dòng và nhồi nhét nhiều ý vào một câu. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc giữ cho slogan của mình ngắn gọn, bạn nên tránh đưa nó vào logo của mình — hãy để dành nó cho các tài liệu tiếp thị khác!
3. Nên: xem xét những vị trí sử dụng slogan
Điều này dẫn chúng ta đến một sự cân nhắc quan trọng. Nếu slogan logo của bạn không hiệu quả, đừng lo lắng! Có rất nhiều cơ hội để sử dụng slogan không có trực tiếp trong logo của bạn.
Những nơi đáng giá khác để đặt logo của bạn bao gồm:
- Thanh điều hướng trang web hoặc chân trang
- Danh thiếp
- Các tài liệu tiếp thị được in như tờ rơi, áp phích và phiếu giảm giá
- mặt tiền cửa hàng bán lẻ
- thư thoại
- quần áo công ty
- quảng cáo kỹ thuật số
- công ty leng keng
- Các mặt hàng khuyến mại của công ty như sổ ghi chép, bút và chai nước
Slogan của bạn thực sự có thể gây được tiếng vang tốt hơn và có nhiều tác động hơn nếu nó được đặt ở đâu đó ngoài logo của bạn .
Giả sử bạn điều hành một nhà hàng hoặc quán cà phê nhỏ, nếu nhân viên của bạn mặc áo phông hoặc đội mũ có in slogan của bạn, điều này có thể sẽ để lại ấn tượng mạnh hơn vì khách hàng của bạn đang tương tác với họ hàng ngày.
4. Nên: cẩn thận với các cặp phông chữ
Chọn một phông chữ cho slogan logo của bạn là một bước quan trọng. Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình đang sử dụng các cặp phông chữ phù hợp để không làm phức tạp hóa giao diện của logo. Bạn không muốn đánh lạc hướng khỏi tên công ty của bạn!
Một vài quy tắc ngón tay cái cần ghi nhớ là:
- Giữ phông chữ slogan của bạn đơn giản
- Tránh các phông chữ có chữ viết và thay vào đó hãy sử dụng phông chữ sans serif hoặc serif
- Giữ cùng một họ phông chữ cho cả tên công ty và slogan của bạn, nhưng giảm trọng lượng của slogan
Tất cả các quy tắc thiết kế logo này giúp truyền đạt thứ bậc, từ đó giúp cho mắt biết phải nhìn vào cái gì đầu tiên.
5. Không nên: sử dụng slogan nếu không có mục đích cụ thể
Mặc dù ý tưởng về một slogan có vẻ hay, nhưng slogan của bạn phải phục vụ một mục đích nào đó. Có thể tên thương hiệu của bạn hơi mơ hồ và bạn muốn làm rõ những gì bạn làm. Đây là một lý do vững chắc để bao gồm một slogan trong logo của bạn.
Lý tưởng nhất là một slogan gắn liền với thương hiệu và không cần phải thay đổi trong nhiều năm. Vì lý do này, hãy cố gắng không bối cảnh hóa nó theo bất kỳ tin tức hoặc xu hướng hiện tại nào. Hãy trung thực về cách bạn đại diện cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trong slogan. Nếu không, rất có thể bạn sẽ phải thay đổi nó.
Lấy súp của Campbell làm ví dụ. Vào những năm 80, slogan “Súp là thức ăn ngon” của công ty súp đã bị FDA phản đối vì súp chứa vượt quá lượng natri khuyến nghị hàng ngày. Để đáp lại cuộc tranh cãi này, Campbell’s đã thay đổi slogan của mình thành “Mmm! ừm! Tốt!” để chuyển sự nhấn mạnh ra khỏi sức khỏe, sang hương vị.
Vào năm 2017, TD Bank đã thay đổi slogan từ lâu đời “Ngân hàng có thể thoải mái như thế này” thành “Sẵn sàng cho bạn”. Động thái này phục vụ cho thị trường mục tiêu đang phát triển của công ty, từ Baby Boomers đến Millenials, những người ít quan tâm đến dịch vụ ngân hàng thoải mái và quan tâm nhiều hơn đến sự tiện lợi.
Động thái này cũng được thực hiện để tạo thêm niềm tin vào tương lai tài chính của khách hàng.
Nhiều thương hiệu thực sự thành công và dễ nhận biết như Starbucks, Lululemon và Zara đã không sử dụng các slogan logo và logo của họ trông vẫn rất tuyệt! Nếu bạn không có nhu cầu hoặc lý do chính đáng để đưa slogan vào biểu tượng của mình, chúng tôi khuyên bạn nên tránh sử dụng slogan đó.
6. Chọn slogan vượt thời gian
Để tránh phải cập nhật slogan logo của bạn sau một vài năm, hãy cố gắng sử dụng ngôn ngữ đơn giản. Không sử dụng các tài liệu tham khảo từ văn hóa đại chúng, hoặc các từ hoặc cụm từ thịnh hành, vì chúng sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời.
Thay vào đó, hãy nhắm đến việc truyền đạt tính cách thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn hoặc gợi lên cảm xúc mà bạn muốn liên quan đến thương hiệu của mình.
Thương hiệu của bạn có thực sự cần một slogan không?
Hãy tóm tắt lại – thêm slogan vào logo của bạn sẽ bổ sung thêm thông tin về công ty của bạn và tạo cảm giác gắn liền với thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, slogan logo cũng có thể làm giảm thiết kế của logo tổng thể nếu chúng quá dài hoặc phức tạp. Nếu bạn đang nghĩ đến việc thêm một slogan vào logo của mình, bạn nên ghi nhớ những điểm sau:
- Slogan của bạn nên chỉ ra điểm khác biệt chính của bạn, cho dù đó là tính cách thương hiệu hay sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp
- Slogan logo tốt nhất nên ngắn gọn
- Cân nhắc đặt slogan của bạn ở một nơi khác ngoài logo của bạn để có thể có tác động mạnh hơn
- Slogan nên nhằm mục đích vượt thời gian
- Có lý do rõ ràng để đưa slogan của bạn vào logo của bạn, nếu không, hãy tránh sử dụng nó